Khương Ngọc bật mí về vai diễn ma quái trong ‘Ống kính sát nhân’
Dù từng bị đạo diễn của Ống kính sát nhân cho vào “blacklist”, nhưng rốt cuộc Khương Ngọc lại nhận lời tham gia một vai diễn đầy bí ẩn và ma quái trong tác phẩm thuộc thể loại tâm lý tội phạm, đi ngược dòng với xu thế phim Việt hiện tại.
“Ống kính sát nhân” xoay quanh hành trình phá án của thanh tra K với rất nhiều vụ bắt cóc trẻ em và vô vàn những bí ẩn không thể giải đáp. Trong hành trình vén lên bức màn của sự thật, thanh tra K đã phải đụng độ với rất nhiều nhân vật đặc biệt khác nhau, mỗi người đều khoác lên trên mình một vẻ ngoài bí ẩn với những hành động khả nghi và kỳ lạ. Hành trình phá án, do đó cũng là hành trình khám phá những nội tâm u tối, những góc khuất đầy kinh hoàng của mỗi nhân vật. Trong số đó, vai diễn của Khương Ngọc được xem là một trong những nhân vật đáng chú ý nhất.
Nằm trong “blacklist” của đạo diễn
Chia sẻ về quá trình nhận vai diễn trong Ống kính sát nhân, nam diễn viên Khương Ngọc bật mí, thực ra ngay từ ban đầu, anh chính là một trong những cái tên nằm trong “danh sách đen” của đạo diễn trẻ Nguyễn Hữu Hoàng. Cũng vì đã từng hóa thân vào rất nhiều nhân vật gai góc, u tối, dữ dội nên Khương Ngọc bị cho là không thể mang đến cho nhân vật này sự mới mẻ. Thế nên, đạo diễn đã thẳng tay “loại” anh ngay từ vòng casting.
“Tuy nhiên, sau một hành trình dài tìm kiếm những gương mặt khác để thay thế, đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng nhận thấy hầu hết các diễn viên đều không thể “cảm” được nhân vật theo cách mà anh mong muốn”, Khương Ngọc tiết lộ. Thế nên, lời mời mới được gửi đến cho nam diễn viên và cả hai đã cùng bắt tay trao đổi về nhân vật này để Khương Ngọc có thể hóa thân một cách trọn vẹn.
Khương Ngọc cho biết, ngay từ khi đọc kịch bản, anh đã nhận ra Ống kính sát nhân rất có thể sẽ là một bộ phim không dễ thực hiện, bởi giữa thời điểm khán giả và các nhà làm phim chủ yếu ưa chuộng các tác phẩm ngôn tình và lãng mạn thì việc sản xuất một bộ phim tâm lý tội phạm là một nước cờ liều lĩnh. Nhưng có lẽ cũng chính vì sự liều lĩnh ấy mà Khương Ngọc lại càng háo hức hơn khi tham gia tác phẩm này.
“Sống như một người tự kỷ để hóa thân thành nhân vật”
Dù đã lường trước độ phức tạp của nhân vật mà mình đảm nhiệm trong Ống kính sát nhân, nhưng càng đi sâu càng khám phá về nhân vật này anh lại càng chiêm nghiệm ra nhiều thú vị và nhận ra những thử thách mà bản thân phải vượt qua.
Khương Ngọc chia sẻ: “Điều quan trọng là phải làm sao để khán giả khi xem nhân vật mình diễn thì phải hòa mình vào nhân vật đó, không còn mang góc nhìn phán xét, chủ quan mà phải thực sự cảm nhận và thấu suốt được với nhân vật. Để làm được điều đó thì chỉ có một cách duy nhất là tôi phải hóa thân một cách tròn trịa, hết mình nhất có thể. Suốt nhiều tháng trời tôi đã tự xem chính mình là nhân vật ấy”.
Nam diễn viên có quyết định khá táo bạo, thậm chí nguy hiểm khi ép mình trở thành một người tự kỷ ngay cả những lúc ở ngoài trường quay. “Tôi sắp xếp lại phòng mình sao cho không có ánh sáng lọt vào, hạn chế đi ra ngoài và tiếp xúc với mọi người một cách ít nhất có thể. Tôi đã tự cô lập mình và sống như một người tự kỷ để hiểu nhân vật hơn. Gần như mọi hoạt động và việc riêng trong cuộc sống tôi đều bỏ hết. Đến cả khi ra set quay tôi cũng luôn ở một chỗ tách biệt với mọi người, vì chỉ có như thế tôi mới có thể thực sự được sống như cuộc đời của nhân vật ấy”.
Video đang HOT
Học hỏi lối diễn từ Anthony Hopkins và Javier Badrem
Bên cạnh việc tự mình đào sâu tâm lý, Khương Ngọc cho biết, anh cũng tham khảo, học hỏi và tìm hiểu nhiều cách thể hiện tâm lý thông qua lối diễn của những diễn viên Hollywood mà anh vô cùng thần tượng, đó chính là Anthony Hopkins và Javier Bardem.
Với Anthony Hopkins, loạt vai diễn bác sĩ tội phạm Hannibal trong Sự im lặng của bầy cừu (1991), Hannibal (2001)… của ông đã giúp cho Khương Ngọc có thêm nhiều kinh nghiệm, từ việc xử lý cơ mặt, sử dụng đôi mắt để thể hiện nội tâm cũng như lối diễn đầy ma quái nhưng cũng cực kỳ bình thản, lạnh lùng. Với Javier Bardem và vai diễn của ông trong Skyfall (2012), Khương Ngọc học được cách thể hiện thần thái, xử lý cách di chuyển, dáng đi và toàn bộ hình thể sao cho khi khán giả nhìn vào nhân vật của mình, họ sẽ ngay lập tức nhìn thấy được cả một đời sống, cả một lịch sử của nhân vật đó chứ không cần phải diễn tả bằng lời.
“Với vai diễn trong phim này, tôi đã phải đi lệch vai trong suốt một thời gian dài, đến mức sau khi quay xong phim anh vẫn bị ám ảnh với lối đi đó. Dù trước đó tôi đã tiên liệu trước được “hậu quả” của việc này nhưng vẫn bất chấp tất cả để hy sinh vào vai diễn, bởi với anh khi nhận lời hóa thân vào một nhân vật thì nghệ thuật và việc hóa thân trọn vẹn mới là điều quan trọng nhất”, Khương Ngọc khẳng định.
Với tất cả những nỗ lực ấy, Khương Ngọc hy vọng khán giả sẽ có thể cảm thấy thích thú và ấn tượng với vai diễn của mình trong “Ống kính sát nhân”.
Theo P.V (Báo Văn Hóa)
5 chi tiết "hack não" của "Ống Kính Sát Nhân" có thể khiến bạn đau đầu tìm lời giải
Ngoài phần bối cảnh và các góc máy được dàn dựng công phu, nhân vật có chiều sâu thì phần nội dung của "Ống Kính Sát Nhân" vẫn còn nhiều chi tiết gây hoang mang, khó hiểu.
*Bài viết có tiết lộ tình tiết phim, cân nhắc trước khi đọc
Ống Kính Sát Nhân là phim thuộc thể loại điều tra, tâm lý tội phạm vừa ra rạp cuối tuần vừa qua. Câu chuyện xoay quanh thanh tra K (Hứa Vĩ Văn) trên đường đi tìm chân tướng của sự thật đằng sau vụ ám sát nghệ sĩ cải lương Liên Hoa. K cùng với Cẩm Phô (Diễm My 9x) - nhân tình của người bị kết án oan - đã lần mò trong bóng tối và phát hiện ra sự thật kinh hoàng đằng sau X (Khương Ngọc), kẻ thủ ác tâm thần với những hành vi biến thái.
Ngoài phần bối cảnh và các góc máy được dàn dựng công phu, nhân vật có chiều sâu thì phần nội dung của Ống Kính Sát Nhân vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Một số chi tiết không được đề cập rõ ràng, hoặc được nhắc đến theo hướng ẩn dụ, hoặc bị lược bớt để đảm bảo thời lượng phim đã khiến khá nhiều khán giả "hoang mang" trên đường đi tìm sự thật. Cùng luận bàn xem những chi tiết khó hiểu trong phim thực chất là gì nhé!
Lá thư của nhân tình gửi cho Tốn được Cẩm Phô lấy từ đâu?
Khi Cẩm Phô và K đang giả làm cặp tình nhân đến hiệu ảnh của những người trong CLB nhiếp ảnh của chồng cô, Tốn (Kinh Quốc), để thăm dò về chiếc nón đồng phục mà tên hung thủ đánh rơi tại hiện trường. Nhưng có một chi tiết xuất hiện đang cài khiến khán giả cảm thấy khó hiểu. Đó là khi vừa ra khỏi hiệu ảnh của một nhân vật nọ thì Cẩm Phô có được lá thư mà nhân tình (Lan Phương) gửi cho Tốn. Lá thư này từ đâu ra? Tại sao nó lại xuất hiện sau khi hai người bước ra từ hiệu ảnh?
Chi tiết này trên phim hoàn toàn không được giải thích. Thế nên một số khán giả đã... đoán mò rằng Tốn vì muốn giữ bí mật lá thư nên đã "nhá" cho nhân tình gửi đến địa chỉ của bạn trong CLB, kèm với những tấm ảnh được rửa. Thế nhưng, Hứa Vĩ Văn đã tiết lộ chi tiết về tình huống này trong buổi giao lưu với JAM vừa qua.
Anh cho biết lá thư vốn là một trong những vật chứng ngoại phạm mà Tốn đã giao cho phía cảnh sát. Thế nên K đã rất chần chừ để đưa cho Cẩm Phô vì anh sợ cô tổn thương. Thành thử khi đã đi đến hết các hiệu ảnh của thành viên trong hội, cảm thấy bế tắc vì không tìm được bằng chứng thuyết phục, anh mới đưa lá thư cho Cẩm Phô để cô nàng biết được chuyện khuất tất của chồng mình, đồng thời cũng là chứng cứ ngoại phạm của anh ta. Vì lý do thời lượng mà đoạn giải thích này đã bị cắt đi, khiến phim vô tình trở nên khó hiểu.
Vì sao quản gia Các lại dễ dàng khai báo mọi chuyện với K?
Khi K lần ngược lại lời khai mâu thuẫn của quản gia Các (NSƯT Công Ninh) với người hàng xóm, anh nhận ra ông ta nói dối nên đến nhà để tra hỏi. Rất nhanh chóng, quản gia Các khai nhận mình đã vô tình tiếp tay cho hung thủ giết chết ông bà chủ. Khán giả lại cảm thấy khó hiểu vì sao ông này lại khai ra mọi chuyện nhanh như vậy.
Thực ra, đây cũng là một tình huống bị cắt gọt khá nhiều khi ra rạp. Vì K điều tra được Các đang bị thủ phạm uy hiếp, làm áp lực lên người thân của mình. Đó cũng là lý do khiến Các nhận tiền của thủ phạm và thực hiện những hành vi tiếp tay làm hại gia đình.
Tự dưng X có biểu hiện kì lạ khi chụp hình cho Cẩm Phô
Khi K và Cẩm Phô đến hiệu ảnh Trăng Sáng của X để chụp ảnh. Ban đầu, X chỉ dùng một chiếc máy bình thường, bật một chiếc đèn sáng dịu và chụp cho Cẩm Phô với thái độ khá hời hợt. Nhưng khi biết cô là giáo viên tiểu học, hắn lập tức thay đổi thái độ. Đầu tiên là cởi chiếc găng tay màu đen ra; sau đó hắn chọn chiếc máy ảnh to nhất, trông có vẻ xịn nhất rồi bắt đầu chụp ảnh Cẩm Phô với vẻ khoan khoái tột độ.
Nhiều khán giả không hiểu vì sao tự dưng X thay đổi thái độ. Nhưng tất nhiên không phải tự dưng hắn... điên điên khùng khùng như vậy rồi. Nếu xâu chuỗi câu chuyện của X lại, bạn sẽ hiểu. Vì hắn có một tình yêu mãnh liệt với trẻ con, bắt nguồn từ đứa con gái tội nghiệp của mình. Thế nên khi biết Cẩm Phô là giáo viên tiểu học, hắn mới dùng những gì tinh khiết nhất (bàn tay không đeo bao tay), tinh hoa nhất (chiếc máy ảnh to với ống kính dài) để lưu lại những bức ảnh.
Lá thư với những lời lẽ đầy hình tượng của X?
Khi K nhận được lá thư X gửi lại lúc hắn bắt cóc đứa bé cuối cùng. Lời lẽ trong thư có nhiều hình tượng mà nếu không để ý, khán giả sẽ chẳng hiểu hắn đang viết gì mà sao K có thể tìm ra lời giải. Đại loại khi X nhắc đến "đứa bé thức tỉnh khi những con chim nhại bay ra khỏi chiếc kén khổng lồ" thì ý hắn muốn nói đến cái sàn diễn mà hắn đã tạo ra cho đứa con đã chết của hắn và cho chính đứa bé tội nghiệp là chính bản thân hắn. Khi có đủ các nhân vật ca sĩ, bác sĩ, họa sĩ, nhà thám hiểm và thợ rèn, vở kịch sẽ bắt đầu.
Hình ảnh "những con chim nhại" ở đây ý nói những đứa bé bị hắn bắt cóc về và phải nhại lại những lời thoại trong vở kịch mà hắn say mê. Còn "chiếc kén khổng lồ" chính ở nhà thờ bỏ hoang được hắn giăng đầy rèm trắng như một chiếc kén đầy tơ mà nếu chui ra khỏi đó, mọi thứ sẽ được giải phóng, giống như lời thoại "hãy chạy về phía ánh sáng" mà hắn cực kì ám ảnh.
Câu chuyện mà cha của K đã kể lại
Từ đầu phim, K đã nói về câu chuyện bắt cóc trẻ em mà cha hay kể với anh từ nhỏ. Đại loại, cha của K bắt được kẻ bắt cóc nhưng không tìm thấy đứa bé. Hung thủ nói, đứa bé đang ở trên thiên đàng, thế nên đối với cha của K, đó mãi mãi là một vụ án dang dở. Câu chuyện đó lặp đi lại trong đầu K như một nỗi đau đáu khi vụ án của nghệ sĩ Liên Hoa chưa được giải đáp.
Khi K tóm được X, anh nói: "Tôi đã tìm được đứa bé". Đứa bé ở đây không hẳn là đứa bé cuối cùng đã được tìm thấy, mà ý chỉ sự thật duy nhất đã được tìm ra. Giống như trong vụ án bắt cóc mà cha của K đã theo đuổi, kết quả lý tưởng đối với ông chính là tìm được đứa bé chứ không phải kẻ bắt cóc. Còn với K, kết quả lý tưởng cuối cùng chính là tìm ra nguyên nhân gây án và mục đích thật sự của hung thủ, thế nên khi anh tìm được, anh mới có cảm giác "tìm được đứa bé" trong vụ bắt cóc.
Ống Kính Sát Nhân đang khởi chiếu trên toàn quốc.
Theo Trí Thức Trẻ
Khương Ngọc: Gã Joker ma quái đáng sợ trong 'Ống kính sát nhân' Từng kinh qua nhiều loại vai khác nhau, Khương Ngọc là cái tên được khán giả biết đến và yêu thích nhờ nét biến hóa đa dạng cùng khả năng nhập vai tốt. Đến với "Ống kính sát nhân", vai diễn phản diện của Khương Ngọc gây ám ảnh cho khán giả bởi sự thích ứng nhanh của anh đối với nhân vật...