Không thể so sánh Red Dead Redemption với GTA
Mặc dù cũng sử dụng các yếu tố sandbox nhưng tựa game này lại sở hữu những lí do để không thể bị đánh đồng với người anh em Grand Theft Auto của mình.
Vào tháng 4 năm nay, Rockstar sẽ cho ra mắt tựa game bắn súng góc nhìn người thứ ba mang phong cách cao bồi của mình là Red Dead Redemption. Mặc dù cũng là một sản phẩm của hãng game “lắm tài nhiều tật” này nhưng Red Dead Redemption lại mang một phong cách rất khác so với dòng game Grand Theft Auto nổi tiếng.
Câu chuyện về chàng cao bồi John Marsten cũng sử dụng nhiều yếu tố sandbox trong gameplay nhưng chi tiết đó lại không được coi là trọng tâm như dòng game Grand Theft Auto. Điều này có thể nhận thấy rất dễ dàng khi quan sát sự phát triển trong xã hội miền Tây của Red Dead Redemption.
Vào thời điểm đầu thế kỷ 20, vài thập kỷ sau mốc thời gian của những bộ phim cao bồi của Hollywood, miền Tây nước Mỹ đã bắt đầu có nhiều đổi khác. Tuy nhiên, bối cảnh đó vẫn chưa thực sự phát triển như thời hiện đại để nhà sản xuất có thể khai thác thật nhiều vào yếu tố xã hội cùng với khả năng tương tác giữa nhân vật chính với rất nhiều NPC khác.
Nếu đánh giá theo góc nhìn của Grand Theft Auto thì Red Dead Redemption chỉ là một tựa game sandbox có bối cảnh rất “nhỏ bé”. Bất chấp việc những bình nguyên trong game được xây dựng công phu đến đâu thì thành thị trong tựa game này vẫn chỉ dừng lại ở một ngưỡng rất lạc hậu.
Mặc dù vậy, nếu phán xét ngược lại từ quan điểm của Red Dead Redemption thì người anh cả trong “dòng họ” của Rockstar lại thiếu hụt trầm trọng những yếu tố lịch sử, sự tinh tế trong thiết kế của môi trường và rất “nhạt nhẽo” trong các cảnh hành động. Tựa game này có những “cái lý” riêng để không chấp nhận việc mình bị đem ra so sánh với một sản phẩm khác loại như Grand Theft Auto.
Từ rất lâu trước đây, nhà sản xuất đã khẳng định Red Dead Redemption là một tựa game bắn súng góc nhìn người thứ ba. Vì thế, gameplay của nó sẽ thiên về những pha hành động bắn súng nhiều hơn.
Yếu tố sandbox trong game sẽ đóng vai trò hỗ trợ để làm “nền” cho những pha hành động. Tuy nhiên, chúng ta lại không thể đánh giá thấp yếu tố “nền” của Red Dead Redemption bởi nó đã được nhà phát triển thực hiện rất công phu.
Video đang HOT
Để tạo ra một bối cảnh mà người chơi có thể đóng vai nhiều kiểu người, từ những gã thợ săn, một tên sát thủ sống ngoài vòng pháp luật hay đầy tớ của nhân dân, Rockstar đã xây dựng lên hẳn một cuộc sống của xứ sở miền Tây.
Tại nơi đây, con người chỉ là một phần rất nhỏ của thiên nhiên hoang dã. Số lượng của họ càng nhỏ bao nhiêu thì cơ hội để phần “thú tính” và sự nghiệt ngã trong mỗi con người được bộc lộ lại càng lớn bấy nhiêu.
Nếu như Grand Theft Auto phô bày một mảng tối của xã hội đương thời thì Red Dead Redemption lại chọn thể hiện cách sinh tồn của con người giữa một bối cảnh khắc nghiệt và thiếu trật tự của mảnh đất đầy nắng và gió của miền Tây. Thế nên, hai tác phẩm này không thể so sánh một cách chung chung mà không có những thước đo và chuẩn mực cụ thể.
Red Dead Redemption sẽ được phát hành trên hai hệ máy PS3 và Xbox 360 vào ngày 18 tháng 5 năm nay.
Theo GameK
Ý tưởng về địa điểm tiếp theo của GTA
Grand Theft Auto là một thương hiệu game lớn và điểm nổi bật của nó là việc Rockstar đã tạo ra các thế giới thật sống động trong game. Được lấy nguyên mẫu từ các thành phố thật, họ đã biến xã hội GTA trở nên sống động không thua kém gì chính cuộc sống này.
Kể từ bản GTA III trên PS2 năm 2001, nhà sản xuất đã luôn tập trung vào việc tái tạo hiện thực cũng như các nhân vật game một cách chi tiết nhất có thể. Khi mà cả thế giới game đang chờ đón phiên bản GTA tiếp theo, câu hỏi về địa điểm game cũng đang ám ảnh tâm trí của nhiều người.
Cùng với việc đưa ra địa điểm game dự kiến, các cốt truyện kèm theo cũng có thể là gợi ý tốt cho Rockstar khi thực hiện dự án của họ.
London
Đây từng là bối cảnh của GTA từ thời nó còn là một game 2D với góc nhìn từ trên xuống. London cũng từng xuất hiện trong một vài game nhưng chắc chắn chúng sẽ không thể so sánh với một London dưới bàn tay nhào nặn của Rockstar. Đây cũng là thành phố có nhiều chất liệu hấp dẫn để khai thác như các công trình nổi tiếng, các tòa lâu đài và các công viên rộng lớn.
Nhân vật chính trong game có thể là một gã tội phạm thông minh, kẻ buộc phải gia nhập các hoạt động của thế giới ngầm sau khi mất việc trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Cùng với bạn mình, anh ta ăn trộm một chiếc xe tải đầy hàng cấm. Không may cho nhân vật chính là cảnh sát đã ngay lập tức truy đuổi.
Anh ta chỉ có thể tìm cách thoát khỏi cảnh sát nhờ việc bỏ lại cả xe và số hàng đắt tiền đó. Ngày hôm sau, báo chí đưa tin về vụ việc và game thủ biết rằng đó là hàng của một tay trùm khét tiếng trong giới xã hội đen. Kể từ đó, anh ta biến thành tay chân của tên trùm và buộc phải thực hiện các phi vụ để trả nợ.
Kể từ đây, người chơi sẽ tham gia vào các hoạt động tội phạm có tổ chức dưới sự điều khiển của tay trùm. Trong suốt game, anh ta sẽ phải tìm cách thoát khỏi sự kiểm soát đó và trở lại là chính mình.
Tokyo
Rất nhiều hãng phát triển game Nhật Bản đã làm game dựa trên bối cảnh phương Tây, vậy tại sao Rockstar lại không làm điều ngược lại? Với lịch sử lâu đời, phong cách kiến trúc kết hợp giữa các tòa nhà chọc trời và những dãy phố cổ cùng sự hiện diện của băng đảng Yakuza khét tiếng, Tokyo thừa sức trở thành địa điểm tiếp theo của dòng game GTA.
Nhân vật chính trong game cũng không nhất thiết phải là thành viên của Yakuza. Thay vào đó, có thể tạo ra một cốt truyện trong đó anh trai của nhân vật này làm ăn với Yakuza và bất ngờ bị giết hại, để lại một khoản nợ lớn. Các tay xã hội đen tìm tới và muốn thu lại khoản tiền của mình, đặt gia đình của người chơi vào hoàn cảnh nguy hiểm.
Trong một bản GTA: Tokyo kiểu như thế, game thủ sẽ phải tìm cách vừa đảm bảo an toàn cho gia đình mình, vừa kiếm số tiền lớn để trả nợ cho người anh đã khuất và phải tìm ra kẻ nào đã sát hại anh ta. Tất cả những điều đó đã khiến anh ta lún dần vào các hoạt động ngầm trong xã hội.
Moscow
Thủ đô của nước Nga hiện là một trong các thành phố nguy hiểm nổi tiếng. Sự hoành hành của các băng đảng mafia cũng như các băng nhóm đầu trọc biến nơi đây thành khu vực mất an ninh nghiêm trọng. Moscow cũng có diện tích rộng lớn và rất nhiều địa điểm đẹp mắt để người chơi thỏa sức khám phá.
Lần này, nhân vật chính có thể không cần phải là người Nga. Anh ta có thể là một người tới từ nước khác và đã kinh doanh ở Nga từ lâu, tuy nhiên đám đầu trọc theo chủ nghĩa phát xít mới đã tìm tới và phá hoại tất cả cơ ngơi dành dụm bao năm của nhân vật này đồng thời đánh anh ta bị thương trầm trọng.
Sau khi rời khỏi bệnh viện và lâm vào cảnh trắng tay, nhân vật chính sẽ quyết định tìm tới giới mafia, những kẻ từng quan hệ với mình trong công việc làm ăn trước kia để xin trợ giúp trong việc báo thù.
Kể từ đó, người chơi sẽ bước vào cuộc tìm kiếm và trừng phạt những kẻ thủ ác đồng thời cũng dính dáng nhiều hơn vào những hoạt động phi pháp. Thoát khỏi tất cả đống bùn đen đó và trở lại là chính mình hay tiếp tục lún sâu, đó là lựa chọn của game thủ.
Mừng sinh nhật Xbox 360 với những bản mod độc nhất (Phần 1) Mod Car Bản Mod Car này được xây dựng một cách khéo léo và ăn khớp rất tốt với chiếc xe ô tô. Một game thủ thứ thiệt sẽ không thể ở cách xa máy chơi game của mình quá lâu và Mod Car đã giải quyết triệt để vấn đề này. Giờ đây máy Xbox 360 sẽ luôn ở bên chủ nhân....