Không phải phong cách đặc sệt Kpop, đây mới là sự khác biệt lớn nhất giữa tân binh Vpop thế hệ cũ với thế hệ mới
Đúng là Vpop chục năm trở lại đây đang chịu ảnh hưởng nặng nề của ‘làn sóng Hallyu’, nhất là đối với những nghệ sĩ mới, tuy nhiên, sự giao thoa văn hóa này chỉ là một yếu tố nhỏ trong sự khác biệt giữa 2 thế hệ tân binh cũ và mới.
Tân binh thế hệ cũ: kín truyền thông nhưng rõ thực lực
Debut thời nào cũng thế, là sự kiện quan trọng nhất của một ca sĩ, nhóm nhạc, mang tính chất quyết định đến sự sống còn cũng như thời gian để biến một nhân vật vô danh thành sao hạng A, hạng B ở Vpop. Tuy nhiên, ở cái thời điểm mà mạng xã hội còn chưa thịnh hành, Youtube là phương tiện xa lạ, CD giữ vai trò thống trị, tân binh chỉ có thể sống sót dựa vào thực lực, phong cách mới lạ và cả yếu tố may mắn.
Điểm chung ở những nghệ sĩ thuộc thế hệ cũ là khi mới ra mắt, họ thường tích cực tìm kiếm cơ hội ở mảng tham gia truyền hình thực tế, show tạp kỹ giải trí, đóng phim, làm MC… song song với mảng chạy show, kể cả đó là show “từ thiện”, không có cát-xê. Xu hướng này tiếp diễn đến tận năm 2010 khi trong năm đầu tiên hoạt động, 365 DaBand còn có một series phim thực tế riêng mang tên Khao khát đỉnh cao, ít lâu sau thì xuất hiện liên tục tại các show trong và ngoài nước.
Độ hot của một tân binh thế hệ cũ được tính toán dựa trên số lượng CD, album, độ phủ sóng trên các gameshow, chương trình thực tế,…
Tân binh thế hệ mới có gì?
Sự săn đón trên mạng xã hội, những MV vài chục đến trăm triệu view nhưng đổi lại sẽ là quyền riêng tư bị hạn chế, đời tư bị soi mói một cách cực đoan,…
Đầu tiên là đối với nhóm tân binh trực thuộc công ty giải trí. Vào năm 2016, Vpop đón nhận khá nhiều nhóm nhạc mới như: MONSTAR, Uni5, Lip B, sang năm 2017, Uni5 vẫn được coi là tân binh do có sự “thay máu” gần nhau hoàn toàn khi bổ sung đến 4 thành viên mới. 2018 lại chứng kiến sự lên ngôi của Zero 9 – boygroup thảm họa do Tăng Nhật Tuệ đào tạo và quản lý.
Đây là những nhóm nhạc tân binh của Vpop trong khoảng 2,3 năm trở lại đây
Ở nhóm này, họ có lợi thế là được công ty định hướng và chỉ hoạt động theo lịch trình sẵn có, ngoài ra, nếu được hậu thuẫn bởi những đàn anh, đàn chị đi trước, con đường đến gần với khán giả trẻ sẽ được rút ngắn. Đổi lại, họ bị gò bó trong một khuôn khổ nhất định và không phải cứ muốn là được solo.
Nhìn chung, các tân binh trực thuộc một công ty giải trí Việt hiện nay không khác biệt với tân binh tại Kpop là mấy. Họ có nhiệm vụ hoàn thành các MV, thi thoảng đi show, thời gian còn lại có thể tương tác với fan bằng cách livestream hoặc cover các hit của đồng nghiệp.
Ví dụ như Uni5, thời gian đầu debut, nhóm nhanh chóng có 2 MV đầu tay là “C’mon”, “Xin hãy rời xa” cùng một phim ngắn “Khóc bằng nụ cười”. Sau một thời gian bị bỏ bê và bị lép vế trước MONSTAR, Uni5 trở lại với phiên bản mới gồm 6 thành viên. Cũng như phiên bản đầu tiên, ngày mới tái xuất, “gà” 6SE liên tục có sản phẩm mới, các thành viên xuất hiện đều đặn ở các sự kiện đủ thể loại hoặc nếu không có lịch trình, các mẩu còn lại vẫn có cách làm mới hình ảnh mỗi ngày bằng MV dance cover. Tuy nhiên, hiện tại Uni5 lại rơi vào giai đoạn “đứng hình” do 6SE đang tập trung toàn lực cho liveshow kỉ niệm 10 năm ca hát của Đông Nhi.
Cách thức hoạt động dễ thấy nhất ở Uni5 ngày mới debut là thời gian đầu liên tục được tung MV mới, sau đó lần lượt các thành viên sẽ được chia show, số còn lại duy trì độ nổi tiếng bằng cách quay video cover các hit trong và ngoài nước
Có phần đối lập với bộ phận trên là nhóm tân binh tự do, hoạt động độc lập. Ưu điểm của họ là được chủ động hoàn toàn trong mọi lịch trình nhưng hạn chế lớn nhất là thiếu định hướng, thiếu chiến lược và tất yếu sẽ hoang mang khi khủng hoảng truyền thông xảy ra. Một số tân binh điển hình trong năm nay có thể kể đến như: Chi Pu, Orange, Hoa Vinh, Osad, Đạt G, Nam Em…
Orange được nhận định là tân binh xuất sắc nhất của Vpop 2018
Do không có công ty quản lý hỗ trợ nên ngay sau khi debut (kể cả có thành công hay không), những gương mặt mới sẽ xuất hiện đều đặn tại các sự kiện lớn nhỏ, nếu có năng lực sẽ tham gia gameshow. Ngoài ra, họ cũng tích cực hợp tác với các tiền bối trong giới vừa để tăng thêm độ phủ sóng, vừa gia tăng sự uy tín. Điều này đang được Orange thực hiện triệt để bởi ngoài 1 MV solo phiên bản không rap “Người lạ ơi”, từ khi ra mắt vào đầu năm 2018 đến nay, các sản phẩm của cô đều có sự kết hợp với một ca sĩ/rapper đã có chỗ đứng vững chắc: Karik, Binz, Bùi Anh Tuấn,…
Kể từ “Người lạ ơi”, Orange đã thường xuyên hợp tác với một rapper trong các sản phẩm mới
Nhìn chung, ở thế hệ tân binh mới với điểm nổi bật là sự phát triển mạnh mẽ của Internet, mạng xã hội, Youtube, hình thức và cách thức tiếp cận khán giả của họ cũng cần có sự thay đổi, trong đó, view và các thành tích nhạc số được đặt lên hàng đầu. Thế nên, trong khi các tân binh ngày xưa chú trọng nhiều hơn đến số lượng bản hit thì ngày nay, chỉ cần một ca khúc viral đạt trăm triệu view, trăm triệu lượt nghe, họ đã được nâng lên thành “tân binh khủng long” và ắt hẳn, việc trở thành sao hạng C, B chỉ là trong một sớm, một chiều.
Ở thời đại mới, nếu may mắn có ngay một ca khúc viral, hành trình của một tân binh Vpop sẽ thuận lợi hơn nhiều thế hệ cũ.
Theo TinNhac
Đây là điều mà Android mãi không sánh kịp iOS
Ngay cả người dùng cũng đang cho thấy họ không mặn mà với những cải cách trên hệ điều hành Android mới.
Trong khi những số liệu không mấy khả quan về doanh số của iPhoen thế hệ mới thì ở một mặt khác của vấn đề, hệ điều hành iOS của Apple lại có được sự thành công hơn hẳn so với Android.
Tỷ lệ người dùng iOS và Android cập nhật cho tới 3/11/2018.
Theo số liệu báo cáo người dùng mới được Apple cung cấp đầu tuần này, có tới 72% thiết bị được bán trong vòng 4 năm trở lại đây đang chạy trên hệ điều hành iOS 12, và 21% chạy trên hệ điều hành iOS 11.
Như vậy có nghĩa là có tới 93% thiết bị được bán ra từ năm 2014 tới nay đã thực hiện nâng cấp lên hệ điều hành mới trong 14 tháng vừa qua. Điều này cho thấy sự chấp nhận hệ điều hành mới của người dùng iOS phổ biến hơn rất nhiều so với Android.
Cụ thể, theo số liệu được Google đưa ra vào cuối tháng 10/2018, thì hiện vẫn có hơn 50% số thiết bị trên thị trường chạy hệ điều hành Android Marshmallow (đã ra mắt năm 2016). Ngoài ra, còn tới 31% thiết bị Android chạy trên hệ điều hành thấp hơn Marshmallow, tức là các hệ điều hành đã ra mắt cách đây trên 4 năm.
Tuy vậy độ phủ sóng của hệ điều hành Android cũng khá rộng.
Đây là những số liệu rất đáng lo ngại đối với Android, vì có thể một phần không nhỏ người dùng đang thấy không được hưởng bất kỳ lợi ích nào từ việc nâng cấp lên hệ điều hành mới khiến họ vẫn tiếp tục giữ hệ điều hành cũ.
Trong khi đó, ở phía iOS, ngay khi iOS 12 được ra mắt, hầu hết người dùng đã thực hiện nâng cấp từ iOS 11 lên iOS 12 vì rõ ràng khi lên đời hệ điều hành mới thiế bị của họ được cải thiện hiệu năng tổng thể và các chế độ bảo mật được an toàn hơn rất nhiều.
Theo Báo Mới
Bang Ye Dam - từ cậu bé vàng của chương trình thực tế Kpop star tới thực tập sinh lâu năm nhất của YG Entertainment Hiếm có thực tập sinh nào lại nổi tiếng trước cả khi debut như Yedam Vào tháng 8 năm 2012, Bang Yedam tham gia ứng cử cho show sống còn đài SBS Kpop Star mùa 2. Ngay từ vòng đầu tiên, cậu bé 10 tuổi Bang Yedam đã khiến cả ban giám khảo mà toàn là những nghệ sĩ quyền lực trong làng...