Không những có tên gọi ấn tượng, đây còn là 6 tuyệt học võ công có cách luyện “hack não” nhất trong truyện Kim Dung
Đôi khi chưa cần biết thực hư ra sao nhưng cứ nghe tên mấy bộ võ công này là đã thấy “kinh” rồi.
Nhắc đến phim võ hiệp chuyển thể từ các tiểu thuyết của Kim Dung không thể bỏ qua những chiêu thức võ công. Mỗi chiêu thức có một cách sáng tạo, kết hợp hoàn toàn khác nhau đồng thời hàm chứa những triết lý sống, nhân sinh quan ý nghĩa.
Mỗi người sẽ có những bộ võ công yêu thích của mình. Có người thích Quỳ Hoa Bảo Điển vì điều kiện luyện “khác người” của nó, có người lại thích Đả Cẩu Bổng Pháp vì nó là võ công trấn phái của Cái Bang, tuy nhiên cũng có những người, rất dễ chú ý tới những bộ võ công có tên gọi lạ, mỹ miều. Đương nhiên chúng đều có lý do riêng để làm nên những cái tên uy trấn giang hồ nhưng không thể phủ nhận rằng, rất nhiều trong số đó thoạt nghe thôi cũng đã vô cùng ấn tượng. Sau này khi được chuyển thể vào game online, các NPH cũng thường sẽ chọn những chiêu thức võ công nổi bật nhất, tên gọi hay nhất để gửi đến cộng đồng của mình.
Cửu Kiếm 3D là tựa game kiếm hiệp hội tụ tinh hoa võ học trong truyện Kim Dung: 9 môn phái, 81 kỹ năng!
Cửu Kiếm 3D chính là một tựa game như thế. Với 9 môn phái, Cửu Kiếm 3D mang đến tới 81 tuyệt học võ công loạn đả giang hồ trong truyện Kim Dung, khiến cảm quan của người chơi không khác gì xem một thước phim kiếm hiệp thực sự. Tay trái vung một thức Càn Khôn Đại Na Di, tay phải tung một chưởng Hóa Công Đại Pháp, hoành tảo thiên hạ, truy tìm Cửu Tinh Long Châu.
Cửu Kiếm 3D sẽ chính thức ra mắt vào 30/10
Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng
Năm ấy sau biến cố đau thương, Dương Quá phải chia lìa Tiểu Long Nữ ở Tuyệt Tình cốc nên đâm ra tương tư, trong lòng vẫn luôn thương nhớ Tiểu Long Nữ. Bằng cơ duyên, Dương Quá gặp và làm bạn với Thần Điêu – chú chim thông minh từng là bạn của Độc Cô Cầu Bại những ngày ông còn sống. Cũng từ đó, Dương Quá ngày đêm chỉ biết điên cuồng luyện võ, nội công ngày càng thâm hậu.
Một ngày nọ Dương Quá đứng ngoài bờ biển, trong lòng chán nản tuyệt vọng, vì muốn phát tiết bực tức trong lòng mà tay đấm chân đá loạn xạ, sau đó phát ra một chưởng, đem nham thạch nghiền nhỏ như cát. Dương Quá bắt đầu suy ngẫm, sáng tạo ra một loạt các chiêu thức và Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng ra đời.
Khi đối địch với các loại chưởng pháp thông thường khác, Ám Nhiên Tiêu Hồn Chưởng đều phát ra uy lực mạnh mẽ khác thường, toàn bộ đều được quyết định ở nội công. Dương Quá đặt cho nó cái tên thần sầu như vậy là bởi trong giang hồ có câu “Ám nhiên tiêu hồn giả, duy biệt nhi dĩ hỹ” (người đau khổ mất hồn, chỉ có thể là do ly biệt mà thôi). Bởi vậy nên dù chỉ còn một tay do Quách Phù (con gái Quách Tĩnh) chặt đứt nhưng giang hồ không ai không kiêng nể cái tên Tây Cuồng Dương Quá.
Càn Khôn Đại Na Di
Càn Khôn Đại Na Di là bộ võ công tâm pháp thất truyền của Minh giáo nơi Tây Vực, giúp người sử dụng có thể điều khiển thuần thục nội lực trong cơ thể, đồng thời giảm sát thương của các chiêu thức do kẻ địch gây ra hoặc ném trả chiêu thức lại cho kẻ thù.
Tuyệt kỹ này bao gồm tất cả có 7 tầng, theo Kim Dung viết thì người có tư chất cao thì sẽ mất 7 năm để luyện tầng 1, còn người có tư chất thấp thì phải lên đến 14 năm. Ấy vậy mà giáo chủ Minh Giáo đời thứ 34 Trương Vô Kỵ trong một lần tình cờ đang đuổi theo Hỗn Nguyên Phích Lịch Thủ Thành Côn đã tìm ra bí kíp võ học này. Nhờ có Cửu Dương Thần Công thâm hậu, Trương Vô Kỵ đã tu luyện đến tầng thứ 6 chỉ trong 1 đêm, sau này nhờ đoạt được Thánh Hỏa Lệnh nên chàng học mộ mạch lên tầng thứ 7 của Càn Khôn Đại Na Di tâm pháp uy trấn giang hồ.
Tâm pháp Càn Khôn Đại Na Di được viết trên một tấm da dê
Video đang HOT
Nhờ có nội lực của Cửu Dương Thần Công, Trương Vô Kỵ đã luyện thành Càn KHôn Đại Na Di chỉ trong 1 đêm, chuyện này là chưa từng xảy ra
Uy lực của Càn Khôn Đại Na Di
Cửu Âm Bạch Cốt Trảo
Cửu Âm Bạch Cốt Trảo nguyên có tên là Cửu Âm Thần Trảo. Khi luyện Cửu Âm Thần Trảo thì chỉ dùng tay đánh vào vách đá để luyện tập. Mai Siêu Phong cùng sư huynh Trần Huyền Phong ăn cắp được nửa quyển hạ Cửu Âm Chân Kinh, sau đó tập luyện theo mà không hiểu yếu chỉ của đạo gia trong khẩu quyết võ công nên khi luyện đã dùng tay đánh vào sọ người sống, khi luyện tập thường chất rất nhiều sọ người xung quanh nơi mình tập. Cái tên Cửu Âm Bạch Cốt Trảo ra đời là vì thế.
Cụ thể, quyển hạ Cửu Âm Chân Kinh viết: “Năm ngón phát kình, không gì cứng không phá được, chụp vào đầu óc như xuyên vào đậu hũ”. “Chụp vào đầu óc” ý là tấn công vào chỗ yếu hại của địch nhân, Mai Siêu Phong lại tưởng là phải chụp vào đầu người thật nên lúc luyện công cũng theo đó mà làm. Yếu chỉ của bộ Cửu Âm Chân Kinh này vốn là học đường lối theo tự nhiên của ạo gia, xua quỷ trừ tà để trường sinh dưỡng mệnh, há lại dạy người ta luyện thành võ công hung ác tàn nhẫn như thế?
Nổi danh nhất với võ công này là Hắc Phong Song Sát – 1 trong 6 đệ tử ban đầu của Đông Tà Hoàng Dược Sư. Ngoài Hắc Phong Song Sát ra chỉ có Dương Khang (đã bái Mai Siêu Phong làm sư phụ), Chu Chỉ Nhược phái Nga Mi và truyền nhân Thần Điêu Hiệp Lữ (cô gái áo vàng trong Ỷ Thiên Đồ Long Ký) là có sử dụng võ công này. Trong số những người sử dụng thì Hoàng Sam Nữ Tử là người dùng môn võ này lợi hại nhất, nàng luyện Cửu Âm Thần Trảo theo đường lối chính tông và dễ dàng đả bại Chu Chỉ Nhược.
Giáng Long Thập Bát Chưởng
Theo Kim Dung, bộ chưởng pháp này là võ công chí cương của thiên hạ, là 1 trong 2 tuyệt kỹ của Cái Bang, được truyền lại qua bao đời Bang chủ. Theo truyện Thiên Long Bát Bộ, trước thời Hồng Thất Công còn một nhân vật nữa làm cho Giáng Long Thập Bát Chưởng đi vào huyền thoại, ấy là Tiêu Phong – một nhân tài kiệt xuất của Cái Bang.
Kiều Phong (Tiêu Phong) là một nhân vật anh hùng xuất chúng nhất trong tiểu thuyết Kim Dung
Với tấm lòng hào hiệp, chính nghĩa, không chịu khuất phục cường địch, Tiêu Phong cùng với Giáng Long Thập Bát Chưởng là nỗi khiếp sợ của tà môn ngoại đạo.
Giáng Long Thập Bát Chưởng có khả năng hàng long phục hổ, do đó chỉ phù hợp với nam giới, mà phải là người kiêu dũng, chính trực
Cùng với Đả Cẩu Bổng Pháp, Hàng Long Thập Bát Chưởng được biết đến như là môn võ trấn phái của Cái Bang
Giáng Long Thập Bát Chưởng mới đầu có 28 chiêu thức, sau này Tiêu Phong nhận thấy vẫn còn thiếu uy lực, lại có nhiều chiêu lặp lại nên đã bổ sung, sửa chữa, rút gọn lại thành 12 chiêu thức, các đời bang chủ sau tu luyện nhưng không ai đạt được thành tựu cao. Hàng Long Thập Bát Chưởng cũng theo đó mà thất truyền cùng với sự suy vi của Cái Bang.
Kim Cương Phục Ma Quyển
Kim Cương Phục Ma Quyển là tuyệt kỹ hàng đầu của Thiếu Lâm, nằm trong Kim Cương Kinh -chiêu thức tựa như kim cương xuất thế, hàng phục quần ma. Chiêu thức này khi được vận dụng có thể gây ra tổn thương lớn đối với nhiều kẻ địch xung quanh.
3 vị Thần tăng Thiếu Lâm giao đấu với Trương Vô Kỵ và Chu Chỉ Nhược
Ba vị cao tăng canh giữ giếng ngục giam giữ Tạ Tốn là những người sử dụng thành thạo tuyệt chiêu này. Trương Vô Kỵ đã 2 lần muốn giải cứu nghĩa phụ của mình nhưng không thành, đến lần thứ 3, nhờ có sự hỗ trợ của Chu Chỉ Nhược, Vô Kỵ đã thành công. Đáng tiếc, Chu Chỉ Nhược thừa cơ ám toán Tạ Tốn, về sau ba tăng cùng Trương Vô Kỵ giằng co, sắp đến lúc lưỡng bại câu thương thì áo vàng nữ tử xuất hiện, hóa giải nguy cơ.
Thập Bát La Hán Trận
Theo truyền thuyết, Thập Bát La Hán Trận là bảo pháp trấn sơn của Thiếu Lâm, là trận pháp của 18 đại cao thủ của Đạt Ma Viện. Được đứng vào hàng ngũ này là sự thừa nhận cao nhất đối với công phu môn phái.
Thập Bát La Hán là 18 vị A La Hán trong truyền thuyết nhà Phật, không về Tây Thiên mà ở lại thế gian để hộ trì chính pháp
Thập bát La Hán là 18 vị A La Hán trong truyền thuyết nhà Phật, không về Tây Thiên mà ở lại thế gian để hộ trì chính pháp. Các La Hán này vốn dĩ chỉ có 16 người, là những nhân vật có thật trong lịch sử, đệ tử của Phật Thích Ca. Đến cuối đời Đường, người ta thêm vào 2 vị Tôn giả, từ đó mà thành 18 vị.
Thập bát đầu nhân trận
Sử sách mô tả: “Khi di chuyển linh hoạt như nước chảy, khi đứng im vững vàng như núi, đầu cuối tương ứng, không chút sơ hở”. Có thuyết nói, để đề phòng đệ tử Thiếu Lâm khi công phu chưa luyện thành mà tự ý xuống núi rồi bị kẻ khác đánh bại làm ô danh Thiếu Lâm, các cao tăng đã đặt 18 người đồng trước cửa ra, đệ tử nào có thể đánh lui người đồng tức là công phu đã đạt tới mức thâm hậu.
Tạm kết
Nếu bạn cũng yêu thích các bộ truyện Kim Dung và mong muốn một lần được tự tay thi triển cả 81 bộ võ công vang danh thiên hạ, hãy cùng chờ đợi Cửu Kiếm 3D ra mắt ngay 30/10 này nhé.
Theo GameK
Thống trị "kiếm hiệp" Châu Á nhưng tiểu thuyết Kim Dung lại "lép vế" hoàn toàn khi sang Âu Mỹ, vì sao vậy?
Trái với tưởng tượng của nhiều người, dù giang hồ võ lâm mà nhà văn Kim Dung từng tạo ra có ảnh hưởng và sức hút rất lớn với độc giả Châu Á, nó lại không gây được ấn tượng mạnh khi bước sang khu vực Âu Mỹ.
Có một sự thật là nếu như tiểu thuyết Kim Dung được Hollywood bắt tay dựng thành phim, đó sẽ là một pha "cải biên" không hề nhẹ. Lý do rất đơn giản, khán giả Âu Mỹ cực kỳ không thích nghi được với nội dung, cách dẫn dắt và những câu chuyện trong giang hồ võ lâm này. Nếu phải liệt kê, sẽ có 3 nguyên nhân lớn nhất cho sự "không ủng hộ tiểu thuyết Kim Dung" ở các nước ngoài khu vực Châu Á.
Cố nhà văn Kim Dung
Đầu tiên, mô-típ truyện Kim Dung đối với họ là... không mới!
Có rất nhiều những yếu tố đặc trưng của tiểu thuyết Kim Dung khi được độc giả Âu Mỹ thưởng thức lại bị hiểu thành nhiều "khái niệm" hoàn toàn mới. Giả dụ như việc nhân vật chính "té núi nhặt được bí kíp tuyệt đỉnh" và rồi "võ công thâm hậu, luyện công phu phát khí lực" đều bị họ quy thành thứ gì đó mang tính phù thủy, huyễn hoặc, gần giống như cách mà các nhà giả kim tạo ra thuốc trường sinh bất tử vậy...
Độc giả phương Tây không hiểu được khái niệm "luyện công"
Thêm vào đó, việc nhân vật chính sau khi đã đạt cảnh giới "vô địch thiên hạ" rồi được nhiều cô gái theo đuổi nhưng lại chỉ yêu duy nhất một người lại bị hiểu thành mô-típ "anh hùng cứu công chúa" vốn đã rất thịnh hành từ xa xưa. Nó phổ biến tới mức mà nếu có đọc Don Quixote, bạn sẽ hiểu độc giả nơi đây cần phải có cái nhìn khác về vấn đề này nhiều tới mức nào!
Mối quan hệ giữa các nhân vật cũng bị họ hiểu sang mô-típ "anh hùng cứu công chúa"
Thứ mà người đọc Âu Mỹ không nắm bắt được cái hay của tiểu thuyết Kim Dung nằm ở quãng đường từ khi còn là thanh niên vô danh cho tới lúc đạt được những thành tựu trên. Dù là ít hay nhiều, cố nhà văn Kim Dung luôn cố gắng truyền tải những thông điệp theo cách rất riêng của ông mà có lẽ, chỉ văn hóa của Châu Á mới khiến chúng ta thấm nhuần được vì sao sự việc lại diễn ra như thế, nó có mục đích là gì, nó giúp ích ra sao cho chặng đường trong tương lai của nhân vật.
Tuy nhiên, chính chặng đường từ những ngày đầu tiên cho tới khi đạt được thành quả sau này của nhân vật mới là thứ đáng nói nhất
Quá khó để dịch sát nghĩa
Một vấn đề khác khiến cho việc tiếp xúc với các tác phẩm của nhà văn Kim Dung tương đối khó với độc giả Âu Mỹ nằm ở vấn đề ngôn ngữ. Thật vậy, chưa nói tới việc dịch thuật làm sao cho đúng, cho đủ các trích đoạn mô tả diễn biến nội tâm nhân vật, chỉ riêng vấn đề chuyển hóa những cái tên từ tiếng Trung sang tiếng Anh đã không hề đơn giản.
Việc dịch nghĩa từ tiếng Trung sang tiếng Anh cũng không hề đơn giản
Bởi lẽ, một từ tiếng Anh có thể có rất nhiều ý nghĩa nhưng cùng một ý nghĩa, chính bản thân tiếng Việt cũng có rất nhiều từ ngữ để mô tả. Ví dụ như "Cửu Âm Bạch Cốt Trảo" được dịch sang tiếng Anh là "Nine Yin White Bone Claw", "Võ Mục Di Thư" thì là "Book of Wumu", phái Nga My lại thành "Emei Sect"... Nhìn chung, phần lớn những pha "chuyển thể ngôn ngữ" như vậy đều cần có phụ lục để giải nghĩa cho người đọc nắm bắt được rõ ràng hơn.
Đặc biệt ở tên của các chiêu thức
Sự khác biệt giữa văn hóa Đông - Tây
Như đã nói ở trên, trong các bộ tiểu thuyết của mình, cố nhà văn Kim Dung không đơn thuần chỉ là tạo ra một cuộc hành trình của "vị đại hiệp" từ lúc còn bé cho tới khi trưởng thành, ông còn thêm thắt nhiều yếu tố văn hóa mà chỉ riêng ở Châu Á mới hiểu được. Những khái niệm trung hiếu tiết nghĩa của Khổng Giáo hay tinh thần tự do cá nhân của Đạo Giáo không phải thứ được phổ biến ở Âu Mỹ. Thêm vào đó việc tập trung chân thiện mỹ vào Hoa Hạ, đẩy những kẻ ác nhân đến phía "bên ngoài" là sự tự tôn dân tộc lớn, phần nào khiến cho độc giả phía bên kia cảm thấy bị "ngợp".
Cố nhà văn Kim Dung luôn cố gắng truyền tải những thông điệp qua nhân vật của mình
Nếu như tiểu thuyết Kim Dung hướng tới "từ cá nhân đến tập thể" thì đâu đó ở các tiểu thuyết đình đám của Âu Mỹ, một phần các tác giả vẫn chú trọng vào "từ tập thể tới cá nhân". Thành ra, dù có những đầu truyện rất hay, rất được yêu thích như Anh Hùng Xạ Điêu, khi được biến hóa để trở thành The Legends of the Condor Heroes, nó lại bị quy vào nhóm sách "fantasy" (viễn tưởng).
Anh Hùng Xạ Điêu khi được xuất bản sang các nước phương Tây
Cần lắm những cách tiếp cận khác?
Theo nhiều ý kiến, để đưa được tiểu thuyết Kim Dung tới độc giả Âu Mỹ, người ta sẽ cần tới những cách tiếp cận khác nữa. Vậy thì chúng sẽ là gì? Phim ảnh, game online hay một hệ truyền bá tư tưởng nào khác? Trên thực tế, ngày nay, chính giới trẻ Trung Quốc cũng đã ít biết về Kim Dung và các tác phẩm của ông thông qua con đường "đọc truyện". Thay vào đó, họ tiếp cận chúng bằng game online nhiều hơn, từ nhân vật, các bộ tuyệt học võ công rồi mới đến toàn bộ tiểu thuyết!
Sự thật là giới trẻ ngày nay biết đến Kim Dung và tiểu thuyết của ông thông qua game online nhiều hơn từ đọc truyện
Hiểu một cách đơn giản, họ sẽ biết Kiều Phong có Giáng Long Thập Bát Chưởng trước cả khi đọc Thiên Long Bát Bộ. Hoặc Dương Quá với Tiểu Long Nữ là một đôi nhưng lại chưa hề hiểu được hành trình của 2 người đến với nhau gian khó như thế nào. Thế nhưng, một khi đã cảm thấy tò mò về các tuyến nhân vật, những game thủ trẻ sẽ lại càng có thêm sự kích thích tìm hiểu và mày mò về các câu chuyện trong tiểu thuyết, phần nào giúp cho "văn hóa Kim Dung" càng được kéo dài lâu hơn.
Bằng việc tái hiện các vị đại hiệp cùng nhiều tuyệt học võ công lên game, họ kích thích người chơi tìm hiểu về nhân vật nhiều hơn
Tạo hình Trình Linh Tố trong game Giang Hồ Hoàng Kim từng đạt "Top 1 game thẻ tướng Kim Dung" tại thị trường Trung Quốc
Hoặc giả đối với những bộ phim Hollywood được "cải biên", ít nhiều chúng cũng khiến khán giả Âu Mỹ cảm thấy phấn khích trước những pha tỉ thí võ công vừa đẹp mắt lại vừa tràn đầy uy lực. Có lẽ nào đây mới là phương pháp phù hợp hơn trong thời đại này để tiếp tục giúp tiểu thuyết Kim Dung được lan tỏa rộng rãi hơn?
Theo GameK
Tuyệt sắc mỹ nhân sở hữu võ công mạnh nhất truyện Kim Dung và những tranh cãi không có hồi kết Dù chỉ xuất hiện trong vài trích đoạn ngắn nhưng Hoàng Sam Nữ Tử đã để lại ấn tượng lớn cho các fan hâm mộ của nhà văn Kim Dung. Chung Nam sơn hậu Hoạt tử nhân mộ Thần điêu hiệp lữ Tuyệt tích giang hồ Trên đây là lời hồi đáp của Hoàng Sam Nữ Tử khi được hỏi về thân phận...