Không hẹn mà gặp, màn ảnh Việt gần đây toàn những ông bố tuyệt vời
Liên tiếp những phim Việt trong thời gian gần đây đều có những ông bố khiến khán giả không thể nào quên.
Hình tượng những ông bố trong điện ảnh luôn là một trong những chủ đề, thủ pháp nghệ thuật để biên kịch tạo ra một tác phẩm ấn tượng. Trong điện ảnh Việt trước nay cũng không thiếu những ông bố khiến người xem ấn tượng. Ví dụ như ông Út Võ kiệm lời trong Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình), một nhân vật khiến khán giả vừa giận mà cũng vừa thương. Hay như thằng Cười trong Hot boy nổi loạn và câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt (đạo diễn Vũ Ngọc Đãng), ông bố bất đắc dĩ của một chú vịt con, vừa đáng yêu vừa đầy cảm xúc.
Năm 2017, không hẹn mà gặp, những ông bố thật tuyệt vời rủ nhau xuất hiện trong nhiều phim liên tục. Tất nhiên những ông bố được nhắc đến ở đây không chỉ đơn thuần là những người đàn ông có con, họ là những kẻ có một câu chuyện và cảm xúc rất riêng với con mình.
Lệ Liễu trong Lô tô
Lệ Liễu của nghệ sĩ Hữu Châu trong phim điện ảnh Lô tô là một ông bố thực sự khiến khán giả ghi khắc. Lệ Liễu tên thật là Đực, nhận ra mình là người đồng tính từ nhỏ nhưng bị tía phát hiện rồi ép cưới một cô gái trong làng. Trong đêm tân hôn, Đực phải uống thật say để có thể làm một người chồng.
Nhưng sáng hôm sau cậu đã bỏ trốn, đến một gánh hát lô tô và trở thành Lệ Liễu. Về sau Lệ Liễu trở thành chủ gánh lô tô Phù Hoa, đi cùng những “chị em” đến khắp nơi vì cuộc mưu sinh. Bất ngờ một hôm Lệ Liễu phát hiện cô gái đến các đoàn hát tìm cha chính là con gái ruột của mình. Oan trái hơn khi cô gái ấy còn nảy sinh tình cảm với “người chồng” mà mình bảo bọc bấy lâu.
Thực sự, nhân vật Lệ Liễu là một vai diễn nặng kí, đòi hỏi rất nhiều kinh nghiệm diễn xuất lẫn kinh nghiệm sống mới có thể lột tả được nhiều góc độ cảm xúc. Khi biết mình có một đứa con, Lệ Liễu có những giây phút giằng xé, vì tội lỗi, vì trách nhiệm, vì cả sự ghen tuông với con gái. Nhưng trên hết chính là tình phụ tử của một kẻ làm cha.
Sáng hôm đó Đực đã bỏ ra đi mà không hề biết mình vừa tạo ra một sinh linh trong bụng người phụ nữ mình mắc nợ. Đã quyết tâm bắt đầu một kiếp người mới trong hình hài Lệ Liễu nhưng khi biết sợi dây quá khứ vẫn chưa thể cắt rời, cô đã nén lòng, nén dạ, nén hết ruột gan để cắt đi mái tóc, trở lại làm một “người bố” để chủ hôn cho con. Giây phút Lệ Liễu cầm dải băng quấn phần ngực và trở lại làm Đực chính là lúc tình thương và trách nhiệm của một người cha trỗi dậy mạnh mẽ nhất. Và rồi, dù ở trong hình dạng nào đi nữa, cả Thương, cả mọi người đều biết Đực đã là một ông bố tuyệt vời đến thế nào.
Anh Mộc trong Cha cõng con
Với tựa đề Cha cõng con, tất nhiên bộ phim hướng đến tình phụ tử. Và câu chuyện của ông bố Mộc làm nghề chài lưới ở vùng sơn cước cùng bé Cá đã khiến bộ phim trở thành một bức tranh đẹp mênh mông trong những nỗi buồn lẫn thứ tình cảm bất biến.
Cuộc sống gà trống nuôi con tất nhiên là khó khăn nhưng khán giả chỉ thấy ở hai cha con những nụ cười, những sự vô tư lấp đầy cả một bầu trời miền núi. Khi bấm bụng mua một chiếc áo len màu vàng đất hết 30 nghìn để dành cho con mặc Tết, ta tin rằng cái đói nghèo không phải là nỗi khổ của cha con nhà họ. Khi mùa lũ bất ngờ ập đến rồi hai cha con dắt díu nhau lên vùng cao tránh nạn như một phản xạ quen thuộc, ta tin rằng thiên tai cũng chẳng thể phá tan sự lạc quan của những con người bình dị.
Rồi khi bi kịch xảy ra, khi ông bố cõng con vượt rừng vượt suối để tìm đến thành phố để chữa bệnh, ta lại càng thêm tin rằng tình thương của Mộc dành cho Cá là vô bờ, và bất biến. Vì con, có phải đánh được 160,000 con cá cha cũng chẳng nề hà. Cha sẽ cõng con lên tòa nhà cao nhất thành phố vì ước mơ của con. Vì con, cha sẽ đưa con đến tổ của những con chim khổng lồ. Cha sẽ làm tất cả mọi thứ, miễn là con mạnh khoẻ.
Tình thương dạt dào của ông bố trong Cha cõng con không nói ra thành lời mà nó nằm ở những hành động không cần phải suy nghĩ của anh Mộc. Nó khiến cho cái bi kịch xa xót trở nên dịu dàng hơn, rồi dần dần biến mất giữa những ngọn gió lùa qua khóm cỏ lau. Hình ảnh cha cõng con trong phim chính là thứ cảm xúc đẹp đẽ nhất, xáo động nhất tháng 4.
Video đang HOT
Hai ông bố tâm lý trong Em chưa 18
Nếu Lệ Liễu, Mộc là những ông bố mang trong mình khối tình thương thầm lặng cùng sự hy sinh không nề hà thì hai ông bố trong Em chưa 18 đơn giản hơn, và tâm lý hơn. Hùng, bố của Linh Đan, đã chiếm trọn cảm tình của người xem vì tính cách thoải mái, dễ thương và cực kì tâm lý. Nhìn những khi ông cố gắng làm bạn với con mình thay vì làm bố, để được nghe con tâm sự những chuyện đang vướng mắc mà vừa tức cười vừa cảm động.
Bố của Hoàng cũng vậy, vì ở xa nên chỉ có thể nói chuyện với con qua điện thoại nhưng cách hai bố con tâm sự thật sự thú vị. Nó mang cái không khí thân thiết như thể hai thằng bạn đang kể chuyện đời cho nhau nghe, nhưng vẫn ấm áp vì tình thương của bố luôn nằm trong từng câu khuyên dạy rất tinh tế.
Cả hai quyết định quan trọng nhất của hai nhân vật chính đều là từ lời khuyên của bố. Nếu bố của Hoàng không chỉ cho Hoàng kinh nghiệm chăm sóc vợ khi mang bầu thì Hoàng đã chẳng dám đối mặt với tình cảm của mình. Nếu ông Hùng không là người đi prom cùng con gái thì chắc Linh Đan đã chẳng có một cái kết tuyệt đẹp tại sự kiện quan trọng trong đời.
Dù chỉ là hai nhân vật phụ, ít đất diễn nhưng xuất hiện đoạn nào là thấm thía đoạn đấy. Quan trọng hơn là tình thương của người bố trong Em chưa 18 được truyền tải nhẹ như không, là bố cũng là bạn, là bạn cũng là bố, nhưng bố chính là tất cả.
Hai ông bố nhiều tâm sự trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa
Trong bộ phim nuông chiều cảm xúc vừa ra rạp, dù tình mẫu tử và lối diễn xuất của NSƯT Kim Xuân mới là cốt lõi nhưng có hai ông bố cũng khiến người xem khó quên. Chính là ông Tư và ông Phát. Nói ông Phát là bố cũng không đúng, vì ông không có ruột thịt với Vũ, chỉ đơn giản là quan hệ chủ nhà – khách trọ. Nhưng vì độ tuổi có thể trở thành bố con và vì vợ mình không sinh được nên ông Phát xem Vũ cũng như con ruột.
Ông luôn bênh vực Vũ trước sự càm ràm của vợ. Ông phẫn nộ, trở thành một kẻ oái oăm vì cái chết bí ẩn của Vũ. Vì khối tình thương không ruột thịt, không danh phận mà ông Phát chẳng màng đến cái nghĩa tình năm xưa với người con gái ông thương. Ông là một lão già khó chịu cứ ngồi ngay cái cầu thang hoen gỉ như hung thần im lặng, cũng vì “con” mình.
Còn ông Tư, tự dưng lại trở thành cha của kẻ sát nhân dù bản thân ông còn chẳng biết con mình có phạm tội hay không và giờ nó đang ở đâu. Sau chuyến công tác hai ngày, trở về nhà và nhận lấy tin dữ, tất nhiên ông Tư chính là người rối bời nhất. Ông nửa muốn tin con, nửa muốn tin vợ, nửa muốn chia sẻ với gia đình ông Phát nhưng chẳng biết làm sao cả. Bởi vì ông còn chả được gặp đứa con trước khi nó trốn đi.
Ông không quản ngại bắt xe lên Daklak, xuống Cần Thơ , ra Vũng Tàu chỉ để hỏi cho ra tung tích con trai với họ hàng. Nhưng vô vọng, ông uất nghẹn và đổ lỗi cho vợ chứ chẳng biết làm gì khác. Ông Tư chính là người bố tội nghiệp nhất trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa khi mà từ một tổ trưởng tổ dân phố có vợ hiền, con ngoan lại trở thành cha của kẻ sát nhân đầy điều tiếng, chẳng tìm được con, chẳng thể tin vợ, cứ vậy mà buồn phiền rồi ra đi.
Cái tình cha con trong phim này nó không thể hiện ở sự hy sinh mà là ở sự hối hận, sự bất lực trước những rắc rối mà con mình gặp phải. Phân đoạn ông Phát và ông Tư uống rượu, đánh nhau ở đầu ngõ rồi ngước mặt lên trời chảy hai hàng nước mắt thực sự khiến tất cả đau lòng.
Vậy đấy, muôn hình vạn trạng tình thương người bố đã xuất hiện trên màn ảnh rộng hơn 2 tháng nay thông qua nhiều câu chuyện, nhiều nhân vật khác nhau. Nhưng tất cả đều có điểm chung là yêu thương con không giới hạn. Lệ Liễu, anh Mộc, ông Hùng, bố Hoàng, ông Phát hay ông Tư đều là những nhân vật khiến khán giả ghi nhớ và khắc khoải. Rồi bất giác trong một lúc nỗi đau cuộn trào, mắt nhòe đi vì thấy thương người bố đã sinh ra ta.
Theo Trithuctre
2017: Năm của những kỉ lục phòng vé cùng sự phấn chấn đến từ phim nội
"Em chưa 18" vừa cán mốc 115 tỉ sau 2 tuần công chiếu, trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử phòng vé. Bên cạnh đó, "Fast and Furious 8" cũng vượt qua người tiền nhiệm Furious 7 để chạm ngưỡng 155 tỉ đồng.
Chỉ mới hơn 4 tháng nhưng doanh thu phòng vé nước ta đã khiến khán giả và giới mộ điệu nhiều lần bất ngờ. Nếu năm 2015, bộ phim tiễn biệt Paul Walker - Furious 7 - trở thành phim có doanh thu cao nhất lịch sử phòng vé Việt (146 tỉ đồng) và giữ vững ngôi vị gần 2 năm thì đầu tháng 3 năm nay mới có một sự soán ngôi ngoạn mục. Đáng mừng hơn, sau kỉ lục lại là những kỉ lục khác.
KONG: Skull Island - "ông vua" mới của phòng vé Việt
Bộ phim đặt nền móng cho "vũ trụ điện ảnh quái vật" của Warner Bros. và Legendary có doanh thu toàn cầu hơn 562 triệu đô (kinh phí thực hiện 185 triệu), trong đó doanh thu tại Việt Nam hơn 7.4 triệu đô (168 tỉ). Việc thực hiện ghi hình ngoại cảnh tại Việt Nam đã khiến cho KONG vừa ra rạp đã lập tức tạo ra một loạt kỉ lục mới về doanh thu phòng vé. Cả những người lớn tuổi không bao giờ xem phim ngoài rạp cũng háo hức đi xem Việt Nam đẹp như thế nào trong KONG.
Hiện tại, KONG đang giữ kỉ lục là phim có doanh thu cao nhất lịch sử tại Việt Nam (168 tỉ) cùng nhiều kỉ lục như lượng khán giả ra rạp cao nhất, phim bứt phá mọi kỉ lục phòng vé nhanh nhất (2 tuần), v.v...
Sau đó một tháng, Fast and Furious 8 ra mắt và tiếp tục tạo ra kỉ lục mới: doanh thu khởi chiếu sớm cao nhất (20 tỉ) và doanh thu tuần đầu công chiếu cao nhất (70,5 tỉ). Hiện tại, Fast and Furious 8 đã chính thức vượt qua người tiền nhiệm Furious 7 với con số vừa chạm ngưỡng 155 tỉ (theo thông tin từ nhà phát hành) sau 3 tuần công chiếu.
Chưa biết Fast and Furious 8 có vượt con số 168 tỉ của KONG để ghi một kỉ lục mới cho phòng vé Việt Nam hay không. Nhưng sóng sau xô sóng trước, nhiều kỉ lục liên tục được tạo ra khiến công chúng hào hứng hơn với thị trường điện ảnh. Các rạp chiếu vẫn đang ào ạt mọc lên để phục vụ nhu cầu khán giả cũng như những nhà đầu tư, nhà phát hành tích cực trong việc khai thác nguồn phim, tạo ra sự đa dạng.
Một năm phấn khởi của phim nội
Năm 2016, khán giả bị choáng bởi lượng phim Việt ra rạp quá nhiều nhưng thực trạng đáng buồn là chỉ khoảng 1/10 trong số đó thành công. Chưa kể sự "ngã ngựa" của những phi vụ mấy chục tỉ cũng khiến nhà đầu tư chua chát, mọi người phải giật mình nhìn lại dòng chảy hỗn mang của phim Việt hiện tại. Từ chỗ kì vọng, phim Việt 2016 biến thành sự ngao ngán.
Nhiều người tiếc nuối cho phim của 2 "ông vua phòng vé" không thành công
Đầu năm 2017, tình hình khởi sắc hơn với những tác phẩm được thực hiện nghiêm túc, kinh phí khiêm tốn nhưng chứng tỏ cái tâm của nhà đầu tư. Những Bạn gái tôi là sếp, Dạ cổ hoài lang, Lô tô, Hot boy nổi loạn 2 không đánh trống thổi kèn để "khoe mẽ" kinh phí nhưng cũng không có phim nào ê chề sau khi công chiếu. Đồng thời, các đề tài hướng đến xã hội, con người cũng được đẩy mạnh thay vì chủ đề hài, phiêu lưu nhan nhản như năm trước. Sau khi các hot girl tạm thời bị "gạch tên" khỏi những lựa chọn thì việc trở lại màn ảnh của những nhân tố kì cựu, thực tài đã khiến khán giả phấn chấn hơn với phim Việt.
Lô Tô là một tác phẩm ấn tượng đầu năm nay, trở thành một chủ đề lớn trên nhiều phương tiện truyền thông
Nhưng bất ngờ lớn nhất thuộc về Em chưa 18, một phim với sự kỳ vọng ban đầu gần như bằng 0. Diễn viên, chủ đề, hình thức bên ngoài (poster, teaser) của Em chưa 18 đều khiến số đông khán giả ngao ngán. Nhưng cũng chính vì không kỳ vọng mà bị chinh phục. Bản thân bộ phim đã chứng tỏ được những sức hút cơ bản của điện ảnh: kịch bản, kĩ thuật và diễn xuất. Không cần phải là kịch bản mua lại từ nước ngoài hay phải có ngôi sao phòng vé, Em chưa 18 chinh phục khán giả bởi những sự hấp dẫn nguyên bản.
Kaity Nguyễn trở thành ngôi sao sau phim đầu tay
Và song song với sự truyền miệng chính là những kỉ lục phòng vé được xác lập. Với kế hoạch chiếu sớm được tính toán kĩ lưỡng cũng như "điểm rơi" của phim vào dịp lễ lớn, Em chưa 18 chiến thắng giòn giã trên chiến trường "rạp chiếu", vượt qua luôn cả bom tấn siêu anh hùng từ Marvel.
Hiện tại Em chưa 18 đã thu về hơn 115 tỉ sau 2 tuần công chiếu (tính luôn các suất chiếu sớm), trở thành phim Việt ăn khách nhất lịch sử (vượt qua Em là bà nội của anh 102 tỉ) và hứa hẹn sẽ còn tăng nhanh trong thời gian tới khi mà bộ phim vẫn chưa hạ nhiệt. Mọi hệ thống rạp đều ưu tiên cho Em chưa 18 vì nhu cầu khán giả quá lớn dù bộ phim bị gắn nhãn C16 (cấm người dưới 16 tuổi).
Những kỉ lục phòng vé mà Em chưa 18 đã đạt được chính là phim Việt có doanh thu khởi chiếu sớm cao nhất (13,2 tỉ), phim Việt đạt 100 tỉ nhanh nhất (11 ngày) và phim Việt có doanh thu cao nhất lịch sử tính tới thời điểm hiện tại.
Với thành công của Em chưa 18, khán giả đang rất hào hứng và có lại niềm tin với phim Việt. Bộ phim này giống như một chiếc búa đã đập tan sự ngao ngán với phim nội cũng như những định kiến bề ngoài dành cho một tác phẩm điện ảnh. Đồng thời chứng minh nội lực của phim Việt vẫn còn rất dồi dào, một cú soán ngôi tiếp theo hoàn toàn có thể xảy ra.
Có căn nhà nằm nghe nắng mưa ra mắt ngay sau Em chưa 18 cũng đang nhận được nhiều sự đồng cảm từ khán giả bởi một câu chuyện xúc động và có ý tứ. Nhưng để tạo thêm một cú "hit" doanh thu nữa thì e là không thể.
Phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa
Tuy nhiên, cũng chính chiến thắng ầm ĩ của Em chưa 18 đã chứng minh sự bất ổn định của phim Việt khi mà những phán đoán, tính toán đều có thể sai lệch bất cứ lúc nào. Hầu hết những thành công vang dội của phim Việt gần đây đều hình thành trong sự bất ngờ, sau bất ngờ là hy vọng, xong rồi lại thất vọng và lại bất ngờ vào một lúc nào đó.
Sau nhiều lần tưởng có rồi lại mất, giờ đây khán giả đã thôi trông mong nhiều, bằng chứng là thông tin về phần 2 của Em chưa 18 dù đã được xác nhận nhưng vẫn không khiến người ta háo hức. Chỉ có thể dùng từ "phấn chấn" cho thời điểm hiện tại, khi mà sau nhiều kì mưa dầm lẫn bão giông bất chợt, khán giả chẳng dám mong một mùa bội thu mà chỉ cầu no đủ.
Hôm qua, phim Đảo của dân ngụ cư do Hồng Ánh đạo diễn vừa đạt 3 giải thưởng quan trọng tại AIFFA 2017: phim hay nhất, đạo diễn hình ảnh xuất sắc nhất (NSND Lý Thái Dũng) và nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Phạm Hồng Phước với vai diễn đầu tay). Đây tiếp tục là "cú bồi" vào sự phấn chấn nói trên mà khán giả đang dành cho phim Việt, có lẽ hy vọng về một vụ mùa bội thu cũng tăng lên phần nào.
Theo Trithuctre
Câu chuyện khiến ai cũng muốn lặng đi vì tình phụ tử Nhìn người bố tàn tật bị đánh dã man vẫn ôm khư khư hộp sữa cho đứa con út bị ốm mà ai cũng xót xa. Càng xót hơn khi biết anh bị đánh oan đến bầm dập. (Ảnh minh họa) Kể từ ngày vợ bỏ đi theo trai vì chê chồng nghèo lại tàn tật, mình anh Ninh đành bươn chải nuôi...