Không đi học thêm, bị hạ điểm, sỉ nhục
Một số phụ huynh phản ánh nhiều năm liền các học sinh không đi học thêm đã bị cô Lê Thị Kim Nguyên (giáo viên môn vật lý, trường THCS Cao Bá Quát, huyện Châu Đức, tỉnh BR-VT) chấm điểm thấp, không dò bài, mắng nhiếc, sỉ nhục trước lớp…
Theo trình bày của chị Nguyễn Thị Nồm (ở xã Láng Lớn, huyện Châu Đức) – phụ huynh của em Trần Quang Thịnh, hiện đang học lớp 8A1 Trường THCS Cao Bá Quát – cô Nguyên “để ý” Thịnh từ khi em học lớp 6 (năm học 2010 – 2011).
Cụ thể, ngày 19-11-2010, cô Nguyên kiểm tra bài cũ, tuy Thịnh đáp đúng nhưng vẫn bị trừ 2 điểm với lý do nhìn tập trước khi trả lời. Khi chị Nồm đến nhà cô Nguyên hỏi thêm thì bị cô này nói: “Tao chấm vậy là đúng, mày nghe lời con mày thì cứ lên trường mà hỏi hiệu trưởng ấy” và dí tay vào mặt chị.
Bức xúc, chị Nồm gặp thẳng thầy hiệu trưởng Ngô Văn Hòa phản ánh vào hôm sau. Ban giám hiệu nhìn nhận ứng xử của cô Nguyên là sai và hứa sẽ xử lý.
Các phụ huynh phản ánh bức xúc với phóng viên
Thế nhưng, qua năm học 2011-2012, Thịnh lên lớp 7 và cô Nguyên tiếp tục giảng dạy em. Kể từ đó, cô Nguyên liên tục “chèn” Thịnh như: không kiểm tra bài đầu giờ, đứng kèm sát bên trong giờ kiểm tra viết… Kết thúc học kỳ 1 năm 2011-2012, điểm tổng kết môn vật lý của Thịnh là 3,8, trong khi các môn khác đều khá và điểm trung bình cả học kỳ là 7,1 – xếp thứ 13/29 trong lớp.
Chị Nồm tiếp tục lên gặp ban giám hiệu. Sang học kỳ 2, nhà trường không phân công cô Nguyên dạy môn vật lý của Thịnh, kết quả, điểm trung bình môn lý cả năm học của Thịnh nhảy lên 6,5.
Video đang HOT
Ngoài chị Nồm, chị Nguyễn Thị Kim Thoa cũng phản ánh hai con của chị bị cô Nguyên mắng nhiếc trước lớp do không học thêm tại nhà cô. Thậm chí, bài kiểm tra của em Trần Thị Thùy Trinh, con chị Thoa, bị cô Nguyên giao cho một học sinh trong lớp chấm điểm(!?).
Nghiêm trọng hơn, trong một lần mượn vở của các bạn đi học thêm để đối chiếu, các học sinh khác phát hiện cô Nguyên đã cho các bạn kia làm trước bài kiểm tra.
Theo các phụ huynh, chứng cứ này đã được Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Châu Đức tiếp nhận và yêu cầu hiệu trưởng trường Cao Bá Quát làm rõ, nếu có sai phạm phải xử lý nghiêm.
Ngày 12-4-2012, Hội đồng liên tịch Trường THCS Cao Bá Quát họp để làm rõ sự việc. Tại buổi họp, đa số thành viên của hội đồng liên tịch có chung ý kiến: cô Nguyên dạy thêm ở nhà khi chưa được cấp trên cấp phép là sai, cho học sinh chấm bài của em Trần Thị Thùy Trinh là vi phạm quy chế chuyên môn và đúng là có việc cô Nguyên phát ngôn gây ảnh hưởng tới học sinh như phản ánh của phụ huynh.
Tiếp đó, nhà trường xử lý bằng cách: cắt danh hiệu thi đua của cô Nguyên trong năm học 2011-2012, không phân công dạy các lớp có học sinh liên quan, yêu cầu làm bản cam đoan nhìn nhận những sai sót về chuyên môn cũng như ứng xử, cam kết không để xảy ra khiếu kiện…Tại cuộc họp, cô Nguyên hoàn toàn đồng ý với ý kiến nhận xét và chấp nhận xử lý.
Thế nhưng, sang năm học 2012-2013, cô Nguyên vẫn được phân công dạy lớp 8A1, lớp có em Thịnh đang học. Việc nhà trường “hứa một đường làm một nẻo” khiến gia đình chị Nồm lo lắng do em Thịnh đã bị ám ảnh từ lâu.
Trao đổi với phóng viên, thầy hiệu trưởng Ngô Văn Hòa cho rằng những vi phạm của cô Nguyên chưa đủ để nhận các hình thức kỷ luật như: khiển trách, cảnh cáo, cách chức, buộc thôi việc. Thầy Hòa khẳng định nhà trường sẽ tiếp tục theo dõi, nếu cô Nguyên không sửa chữa thì sẽ chịu hình thức kỷ luật nặng hơn của ngành giáo dục.
Riêng việc dạy thêm, thầy Hòa nói đã yêu cầu cô Nguyên ngưng dạy. Tuy nhiên, ngày 22-10-2012, phóng viên tận mắt chứng kiến cô Nguyên vẫn dạy thêm ngay tại nhà.
Theo Gia Khánh
Người Lao Động
Khi phong tục bị một đám đông sỉ nhục
Năm nay tại một số địa phương ở miền Nam và miền Tây đã xẩy ra một hiện tượng phản cảm là người dân đua nhau đi cướp mâm cỗ của cô hồn vào dịp rằm tháng 7.
Đâm nhau trọng thương để cướp đồ cúng
Theo phản ánh của báo chí, hàng trăm người gồm cả người lớn và trẻ em ở chợ Bưng Tróp, xã An Ninh (Châu Thành, Sóc Trăng) xếp hàng chật kín đường để đợi giật lễ của cô hồn. Theo tục lệ, rằm tháng 7 âm lịch, hầu hết những gia đình người Hoa, người theo đạo Phật... khu vực Nam Bộ bắt đầu cúng cô hồn với quan niệm cứu giúp những linh hồn khốn khổ. Mâm cúng cô hồn được đặt trước hiên nhà để mời những vong linh cơ nhỡ đến ăn uống.
Mang cả bì đi cướp đồ lễ. (Ảnh VNE)
Đối với người dân Nam Bộ, mâm cúng cô hồn thường phải có những món cơ bản như: Hương, hoa, trái cây, đèn, gạo, muối, vàng mã..., nhiều gia đình khá giả thường có cả thịt gà, hoặc lợn và đôi khi còn cúng cả tiền lẻ, tiền xu. Do nóng lòng, nhiều người "đột vòm" vào trong.
Theo tục lệ của bà con ở khu vực này, khi cúng xong, số đồ cúng ít có giá trị thường được để luôn ngoài hiên cho trẻ đến nhặt. Tuy nhiên thời gian gần đây mâm cúng thường không mấy khi còn nguyên vẹn đến lúc hương tàn vì bị trẻ con lẫn người lớn xô nhau giành giật. Hàng trăm người đã đổ ra đường, thậm chí vượt tường giành giật cóc, ổi, gà quay...đã tạo ra một khung cảnh hết sức phản cảm.
Đặc biệt, trong lúc cùng các bạn xông vào giật đồ cúng cô hồn trên đường Hải Thượng Lãn Ông (quận 5, TP HCM), Huỳnh Huyền Huy (17 tuổi, ngụ quận 5) bị nhóm thanh niên tranh giành đâm trọng thương. Theo điều tra ban đầu, Huy học nghề sơn xe ở quận 10.
Khoảng 17h chiều 14/8, Huy cùng nhóm bạn 3 nam, 3 nữ đi giật đồ cúng cô hồn. Khi đến đường Hải Thượng Lãn Ông (phường 13, quận 5), thấy gia chủ tung tiền và đồ cúng từ trên lầu xuống, Huy xông vào tranh giành. Trong lúc hỗn loạn, Huy bị một thanh niên dùng dao đâm thấu bụng. Bị trọng thương, Huy và nhóm bạn lên xe bỏ chạy. Tuy nhiên, nhóm đối thủ đã dùng xe truy đuổi, đạp đổ xe Huy và dùng nhiều vật cứng đánh nạn nhân đến ngất. Ngay sau đó nhóm hung thủ lên xe tẩu thoát.
Hiểu cho đúng về phong tục
Tín ngưỡng cổ truyền, cúng cô hồn là một hành vi mang tính nhân đạo, để "cứu giúp" những linh hồn khốn khổ. Nhưng đồng thời, cúng cô hồn cũng có thể là một hình thức "hối lộ" để khỏi bị các oan hồn quấy phá, hoặc để được họ "hỗ trợ".
Theo tục lệ, để cúng, người ta hay thắp hương, đèn (hoặc nến). Thường thì người ta khấn vái thầm thì với nội dung mời "bà con cô bác" (ý nói các cô hồn) thụ hưởng các món cúng. Đôi khi người ta đọc một bài văn tế cô hồn (thường là dạng văn vần), trong đó có thể miêu tả các cái chết thảm khốc. Bài văn tế nổi tiếng nhất có lẽ là bài Văn tế thập loại chúng sinh của đại thi hào Nguyễn Du. Nhiều bài tế cô hồn phóng tác dựa theo tác phẩm này với nội dung phù hợp với hoàn cảnh của địa phương nơi cúng.
Các món đem cúng thường luôn có hương, hoa, đèn gạo, muối, nước lã là những đồ cúng thô hầu như luôn có, kèm theo là các món ăn, tráng miệng v.v. Trong chùa hoặc tại các gia đình có truyền thống Phật giáo, người ta cúng bằng các món ăn chay. Buổi cúng thường kết thúc với việc vãi gạo, muối ra sân, ra đường và đốt vàng mã. ở vài nơi, người ta cho phép trẻ con cướp (cỗ) cô hồn khi việc cúng được tiến hành xong. Tuy nhiên, phong tục này đã bị dung tục hoá khi có nhiều người lớn tham gia việc tranh cướp đồ lễ.
Theo Nguoiduatin
Những giọt nước mắt sau đêm 'ngủ thăm' Ngủ thăm vốn là một truyền thống tốt đẹp và lâu đời của người dân tộc Thái ở huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Tuy nhiên, trong một số năm gần đây, phong tục ấy đang bị một số đối tượng lợi dụng khiến phát sinh nhiều tiêu cực... Vừa ngủ vừa... xin đồ! Đối với người Thái ở Mường Lát, Thanh Hóa, ngủ...