Không chỉ có mỗi thương hiệu GTA, Rockstar còn vô vàn những bí mật mà có thể nhiều game thủ chưa biết đấy
Rockstar luôn là một trong những nhà phát hành gây tranh cãi.
Trong suốt 20 năm qua, Rockstar đã phát triển mạnh mẽ với các trò chơi nổi tiếng và trở thành một thương hiệu quen thuộc đối với các gamer.
Ban đầu, hai nhà đồng sáng lập Sam và Dan Houser đã thành lập Rockstar như một công ty con của Take-Two Interactive, và đã tạo ra một loạt các sự kiện làm rung chuyển toàn bộ ngành công nghiệp game. Hai con người có tầm nhìn rộng lớn này đã giúp mở ra một kỷ nguyên mới và cho thế giới thấy rằng trò chơi điện tử không chỉ dành cho trẻ em.
Và hãy cùng tìm hiểu những điều bí mật chưa từng được bật mí mà rất ít người biết về Rockstar nhé.
GTA ban đầu có tên Race ‘N’ Chase
Trở lại năm 1995, tiền thân của Rockstar, DMA Design, đã tạo ra một trò chơi thế giới mở với góc nhìn từ trên xuống xoay quanh các nội dung tập trung về xe hơi, cảnh sát, tội phạm.
DMA đã làm một bản thiết kế đi sâu vào chi tiết cho Race ‘N’ Chase. Câu chuyện của trò chơi sẽ diễn ra trên ba thành phố New York, Venice và Miami, và mỗi thành phố sẽ có phong cách nghệ thuật độc đáo của riêng mình. DMA cũng đã lên kế hoạch sản xuất cho các nền tảng DOS, Windows 95, PlayStation, Sega Saturn và Nintendo 64.
Đó là một ý tưởng đầy tham vọng, nhưng vì nhóm DMA Design có các thành viên chủ yếu là các nhà phát triển thiếu kinh nghiệm, do đó trò chơi đã trải qua vô số vấn đề. Sau khi không thể phát hành vào năm 1996, trò chơi đã được làm lại và đổi tên thành Grand Theft Auto. Nó được phát hành vào năm 1997 cho Microsoft Windows và trở thành huyền thoại ở thời điểm hiện tại.
Không e ngại đưa những tin sốc
Video đang HOT
Rockstar quan niệm rằng không có thông tin nào là xấu, miễn rằng những thông tin đó liên quan đến sản phẩm của mình, và làm mức độ phủ sóng, cũng như doanh thu của công ty tăng lên.
Thay vì chỉ giới thiệu qua về sản phẩm hay cho các nhà báo chơi thử, Rockstar nói rõ với giới đưa tin về nội dung của GTA về những hành động trái với pháp luật mà người chơi có thể làm trong game. Sau khi những nhà báo này đưa tin về GTA với nội dung chân thực như vậy, giới truyền thông nhiều nước như Anh và My thực sự nổi giận, họ gọi đó là ” bệnh hoạn” và tỏ ra khinh miệt Rockstar.
Nhưng Rockstar không quan tâm nhiều về những tiếng xấu ấy, họ đã đạt được mục đích chính của mình, khi mà báo đài, truyền thông khắp nơi nói về GTA. Thực tế là nhờ những lùm xùm này mà Rockstar đã bán đến hàng triệu bản GTA, với doanh thu cao ngất ngưởng. Hầu như mỗi khi ra phần GTA mới nào thì Rockstar cũng luôn dính đến những tranh cãi, thậm chí là những vụ kiện, tuy nhiên Rockstar vẫn thu hàng tỷ đô la từ loạt game này.
Game duy nhất được chuyển thể từ phim đã gây ra một vụ kiện lớn cho Rockstar
Quay trở lại năm 2005, nhà phát triển Rockstar Toronto đã hoàn thành The Warriors dựa theo bộ phim cùng tên năm 1979. Tựa game ăn theo này đã nhận được vô số lời khen và có doanh thu cực kỳ ấn tượng, thậm chí nhiều người coi đó là bản game chuyển thể từ phim hay nhất từng được thực hiện. Một phần thành công đó có thể là do quyết định thông minh của Rockstar khi thuê dàn diễn viên gốc để tiếp tục vai diễn của họ trong game.
Nhưng vấn đề xảy ra khi Rockstar đã không thuê toàn bộ diễn viên của bộ phim tham gia vào game của mình. Sau khi trò chơi được phát hành, Roger Hill, người đóng vai thủ lĩnh băng đảng Cyrus, nhưng không được Rockstar thuê khi làm game đã đệ đơn kiện một triệu đô la chống lại Rockstar và Take-Two Interactive vì đã sử dụng giọng nói và ngoại hình của anh ta vào game khi chưa được sự cho phép.
Không có những thông tin chính xác về kết quả của vụ kiện, nhưng ngay sau khi Hill nộp đơn, Take-Two đã trả lời bằng cách tuyên bố rằng họ sở hữu giấy phép của bên thứ ba hợp lệ để sử dụng mọi thứ trong phim theo ý thích của mình, bao gồm cả hình ảnh và giọng nói của nhân vật mà Roger Hill đóng. Rockstar đã chứng mình cho mọi người thấy khả năng của mình khi kiếm được hàng triệu đô khi chuyển thể một bộ phim lên game.
Tranh cãi về thời gian làm việc kinh khủng của nhân viên Rockstar
Khi gần đến ngày ra mắt một sản phẩm mới, các nhân viên của Rockstar luôn phải làm việc trong nhiều giờ để đảm bảo mọi thứ thật sẵn sàng khi sản phẩm chính thức lên kệ. Vào năm 2010, một lá thư từ những người vợ của các nhân viên nhóm Rockstar San Diego đã tố cáo công ty đã bắt những người chồng của họ phải lao động suốt 12h liên tục mỗi ngày.
Kể từ sau vụ việc đó, Rocstar luôn phải chịu sự giám sát gắt gao của chính quyền về môi trường làm việc của công ty. Và vào năm 2018, một lần nữa hãng game phải đối mặt với rắc rồi khi khi Dan Houser của Rockstar nói với tạp chí New York rằng nhóm của anh đã làm việc cật lực trong quá trình phát triển Red Dead Redemption 2. Sau đó nhiều nhân viên cũng đã lên tiếng về tiêu chí làm việc của Rockstar khi đánh đồng làm việc chăm chỉ với làm việc càng nhiều giờ mỗi ngày càng tốt. Những người khác nói về áp lực to lớn khi họ phải làm việc xuyên đêm để đảm bảo tiến độ làm việc của công ty.
Mặc dù Red Dead Redemption 2 được phát hành vào tháng 10 năm 2018 mà không có vấn đề gì và tạo ra số lượng doanh thu khổng lồ, nhưng những tranh cãi xung quanh việc đối xử với nhân viên trong giai đoạn khủng hoảng không phải là điều mà giới truyền thông hay game thủ có thể sớm quên
Theo GameK
Tương lai của GTA 6 bỗng nhiên mông lung hơn bao giờ hết
Ngay cả CEO của Rockstar cũng phải khẳng định: "Chúng tôi chưa biết mình nên làm cái gì ?"
Khi một tựa game đã ra tới phần thứ 6 như GTA ( thật ra là nhiều hơn) bắt buộc hãng game phải có những đổi mới, nhưng không được phép làm mất chất. Ngay cả CEO của Rockstar cũng phải khẳng định: "Chúng tôi chưa biết mình nên làm cái gì ?"
Dan Houser, đồng sáng lập Rockstar Games và là biên kịch của khá nhiều cốt truyện trong GTA, đã thảo luận ý tưởng tạo ra một Grand Theft Auto mới trong bối cảnh hiện đại và hợp thời hơn. Việc này chắc chắn sẽ khó khăn hơn siêu phẩm Red Dead Redemption 2 ( RDR 2) vừa ra mắt. Nhân vật chính của RDR 2 là Arthur Morgan và băng nhóm Van der Linde. Họ cố gắng sống sót trong bối cảnh miền Tây hoang dã.
RDR 2 duy trì một cốt truyện khá cơ bản, gần như ảm đạm, nhưng ngược lại, dòng Grand Theft Auto luôn là một mũi nhọn để châm biếm châm biếm văn hóa và lịch sử Mỹ. Game thường nghiêng về những nhân vật hư cấu dựa trên người thật, hoặc mô tả phóng đại các yếu tố suy đồi của xã hội hiện đại , xé toạc và phân tích chúng qua ống kính trò chơi điện tử.
Tuy nhiên, gần đây, Houser cho biết các nhân vật châm biếm của Grand Theft Auto dường như đang dần bị cạn kiệt. Điều này đồng nghĩa phần thứ 6 của loạt game trở thành một thách thức thật sự cho nhóm phát triển.
Ông Houser nói: "Chúng tôi chưa biết mình nên làm cái gì. Tôi nghĩ rằng 'làm cách nào để khiến những người bị đả kích nổi điên'. Cả hai hướng đi, phát triển tự do hoặc theo chủ nghĩa bảo thủ đều khó để làm tới nơi, tới chốn. Tốt nhất nên cân bằng."
" Thật đáng sợ và lạ lùng. Mọi thứ thay đổi nhanh đến mức vô lý. Thật khó để tìm ra lý do để châm biếm. Bạn nghĩ vấn đề đó xấu nhưng chỉ trong hai phút là mọi chuyện đảo ngược ngay."
Red Dead Redemption 2 là một nỗ lực phát triển của nhiều studio thuộc Rockstar và là trò chơi lớn nhất của hãng. Game được ra mắt vào ngày 26 tháng 10, và chế độ trực tuyến được cập nhật trong tháng mười một. Còn tựa game Grand Theft Auto V ra mắt vào tháng 9 năm 2013 và được phát hành lại cho PlayStation 4 và Xbox One một năm sau đó. Phiên bản PC ra mắt vào tháng 4 năm 2015. Chế độ trực tuyến của trò chơi là một thành công lớn cho Rockstar và vẫn nhận được các bản cập nhật thường xuyên.
Cả công ty Rockstar gần đây bị soi mói khá nhiều. Trước sự ra mắt của Red Dead Redemption 2, đã có các cuộc tranh cãi xung quanh "giờ làm việc và vấn đề khủng hoảng tại studio". Trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Houser đã đề cập đến việc làm 100 giờ mỗi tuần, mặc dù sau đó điều này đã được đính chính là "chỉ có các thành viên cao cấp, kể cả bản thân ông mới làm việc như vậy".
Câu chuyện về làm việc 100 giờ mỗi tuần đã thu hút những lời chỉ trích, với những tác động tiêu cực gây khủng hoảng cho cả công ty. Các nhân viên của Rockstar đã lên tiếng trấn an cộng đồng fan và lưu ý rằng "môi trường làm việc đã thay đổi tốt hơn trong những năm qua".
Về vấn đề làm thêm giờ, Rockstar Lincoln, nơi được cho là ép làm thêm giờ, đã tổ chức một cuộc họp với nhân viên. Buổi họp nhằm khẳng định "không ép buộc làm thêm giờ,mặc dù đôi khi bất khả kháng do thay đổi về yêu cầu và lịch trình".
Theo GameK
Game thủ báo cáo Red Dead Redemption 2 bị "hạ cấp" đồ họa sau khi cập nhật update mới Có vẻ như Rockstar đã loại bỏ hoặc thay đổi tính năng đồ họa ambient occlusion (tạm dịch: đổ bóng môi trường) trong một bản cập nhật gần đây cho Red Dead Redemption 2. Nếu bạn đang có ý định chơi tựa game cao bồi thế giới mở đình đám Red Dead Redemption 2, hãy cân nhắc việc chặn các bản cập nhật...