Khiến Hoài Linh buồn và từ mặt, Đàm Vĩnh Hưng phải sợ, Hoài Lâm tài năng cỡ nào?
“Tôi nói thật, cho đến giờ tôi chưa từng sợ bất cứ giọng hát nam nào, chỉ sợ Hoài Lâm” – Đàm Vĩnh Hưng chia sẻ.
Hoài Lâm đi lên từ một cậu bé nghèo khó, không được học hành trường lớp bài bản, lại là ca sĩ trẻ trưởng thành từ game show, nên hiển nhiên ít được đánh giá cao về năng lực chuyên môn.
Trong mắt nhiều người, Hoài Lâm vẫn chỉ là một ca sĩ Vpop bình thường, không có gì đáng nổi bật để phải chú ý.
Nhưng nếu theo dõi Hoài Lâm trong nhiều năm qua, sẽ thấy rõ anh thực sự là một tài năng của nhạc Việt, với giọng hát trời phú không phải ca sĩ nào cũng có được.
Đàm Vĩnh Hưng từng thừa nhận, anh trọng dụng Hoài Lâm không phải vì thân quen, mà vì đây là ca sĩ có tài. Anh nói: “ Từ xưa tới giờ tôi làm nghề mà đụng tới chuyên môn là không bao giờ có chuyện tình cảm, tình thân. Phải là người có chất lượng, tôi mới mời làm việc chung.
Có nhiều người quen gửi gắm con cháu, anh em cho tôi, nhưng tôi không đồng ý vì không biết họ là ai. Thậm chí, có trả tôi một hai chục tỷ tôi cũng không làm.
Hoài Lâm và Dương Triệu Vũ là hai đàn em mà tôi đánh giá cao“.
Chưa dừng lại ở đó, Mr Đàm còn thừa nhận mình sợ Hoài Lâm vì những năng lực đáng kinh ngạc trong giọng hát của anh. Ông hoàng nhạc Việt chia sẻ: “ Riêng về Hoài Lâm, khi anh Hoài Linh dắt nó đến gặp tôi, nó mới 13 tuổi, quần áo thì bẩn, người thì hôi. Nhưng nó lại có khả năng hát rất đặc biệt. Sau hai năm trời tôi dìu dắt, Hoài Lâm đã biết hết tất cả mọi thứ.
Tôi nói thật, cho đến giờ tôi chưa từng sợ bất cứ giọng hát nam nào, chỉ sợ Hoài Lâm. Ai muốn nói tôi sợ cũng được, chứ riêng tôi thì không. Thế mà sau khi thu âm chung bản đầu tiên với Hoài Lâm, tôi phải bảo nó đi về để thu lại toàn bộ phần của mình“.
Vậy, tài năng của Hoài Lâm “ghê gớm” tới đâu mà khiến Đàm Vĩnh Hưng phải sợ như vậy?
Giọng hát trời phú, đa dạng và phong phú
Xét về âm sắc, giọng Hoài Lâm không đặc biệt và ít gây ấn tượng với người nghe. Đó cũng không phải chất giọng quá đẹp. Tuy nhiên, Hoài Lâm lại may mắn được trời phú một giọng hát có nhiều năng lực và tố chất tiềm ẩn.
Hoài Lâm bẩm sinh là tenor 1 – loại giọng nam cao phổ biến ở Việt Nam, với hàng loạt đại diện tiêu biểu như Bằng Kiều, Trọng Tấn, Bùi Anh Tuấn, Hà Anh Tuấn, Trung Quân Idol…
Đặc trưng của loại giọng này là âm sắc sáng, mảnh, nhẹ và tessitura thuận lợi trên quãng cao nên dễ dàng lên nốt cao.
Loại giọng này còn được gọi một cách dân giã là giọng mái hoặc giọng nam mái. Ngược lại, nhược điểm của nó là ít có độ dày, lực và ấm.
Các giọng tenor 1 điển hình như Bằng Kiều hay Bùi Anh Tuấn thường hát khá nhẹ, bay và dễ mixed nốt cao hơn kiểu giọng tenor 2 như Tùng Dương, Tuấn Hưng, Cao Thái Sơn.
Hoài Lâm sở hữu đầy đủ lợi thế của tenor 1, với chất giọng sáng, bay bổng, hát quãng trung dễ chịu, êm ái. Anh có thể lên nốt cao dễ dàng và chuyển giọng nhẹ nhàng, lanh lợi.
Video đang HOT
Hoài Lâm có thể belt cao từ F4 tới C5 và chạm hẳn tới D5 bằng giọng thật (chest voice hoặc mixed voice. Anh cũng bắt tông cao một cách dễ dàng và hát treo thoải mái liên tục. Trong phần quãng cao, Hoài Lâm tương đương với Bằng Kiều, Bùi Anh Tuấn.
Cũng giống như các tenor 1 khác, Hoài Lâm không phát triển quãng trầm nên xuống trầm bị mờ.
Nhưng với năng lực bẩm sinh riêng có, Hoài Lâm có thể thay đổi sắc thái giọng hát một cách linh hoạt, theo kiểu chuyển giao qua lại liên tục giữa tenor 1 và tenor 2 chứ không cố định ở ngưỡng tenor 1.
Giọng hát của anh có thể thay đổi màu sắc theo từng ca khúc, lúc dày lúc mảnh, lúc nhẹ nhàng, mềm mại, lúc lại đầy cứng cáp, rắn rỏi đầy nam tính.
Bởi vậy, màu giọng của Hoài Lâm khi bắt tông rất đa dạng, lúc cao vút như Bằng Kiều, Bùi Anh Tuấn, lúc lại đầy đặn, hơi tối như Cao Thái Sơn, Noo Phước Thịnh.
Hoài Lâm ngẫu hứng Thành phố buồn00:04:55
Hoài Lâm ngẫu hứng Thành phố buồn
Về sắc thái giọng hát, Hoài Lâm càng tỏ ra biến ảo hơn, thay đổi đến khó nắm bắt. Anh như con tắc kè trong âm nhạc, khoác hàng trăm lớp áo với đủ mọi họa tiết. Ở mỗi lần xuất hiện hoặc mỗi ca khúc thể hiện, Hoài Lâm đều tạo ra chất sắc hoàn toàn khác mà ít ai ngờ tới. Nói cách khác, ít ai có thể đoán được Hoài Lâm sẽ hát như thế nào, với kiểu giọng ra sao.
Có khi, Hoài Lâm hát rất bay bổng, đẹp thuần khiết, đầy lãng mạn, nhưng sau đó lại phong trần, bụi bặm, rồi nổi loạn, man dại, hay rền rĩ, mùi mẫn… Anh thể hiện được rất nhiều màu sắc, sắc thái khác nhau.
Nhờ đó, Hoài Lâm hát bất cứ thể loại nào cũng ra chất và dù hát rất nhiều loại nhạc, nhưng không hề bị lẫn vào nhau. Sự biến ảo này, chỉ một số ít người làm được, như Bảo Yến.
Chẳng hạn, khi hát Ballad Hoài Lâm ngọt và buồn đến tái tê, lại bay bổng, nhưng sau đó lại đầy ngẫu hứng, man dại ở các thể loại mang hơi hướm R&B/Blues, rồi mùi mẫn đến hơi “sến” ở Bolero, dân ca… Rất hiếm người có thể vừa hát Bolero mùi mẫn xong lại chuyển sang ngẫu hứng đậm màu R&B với những cú phiêu man dại, khỏe khoắn như Hoài Lâm.
Chính Đàm Vĩnh Hưng phải thừa nhận: “ Hoài Lâm có rất nhiều tài năng đặc biệt, khiến tôi phải nghĩ. Nó giống như một thiên tài, hát cải lương, vọng cổ cũng được, nhạc trẻ cũng hay“.
Độ khàn bẩm sinh trong giọng nói của Hoài Lâm hoàn toàn biến mất khi anh hát, để tạo được sự trong trẻo. Đây là điều hiếm thấy.
Quãng giọng của Hoài Lâm khá rộng, từ D3 tới tận D5 giọng thật và lên tới A5 giả thanh. Anh có thể vừa belt giọng ngực căng tràn, lại vừa mixed voice nhảy nốt treo liên tục.
Điều đáng nói là, Hoài Lâm không hề được học hành nhiều. Tất cả những gì anh có được phần lớn là tự học và nhìn các ca sĩ khác hát để học theo. Với một ca sĩ tự học, để có được giọng hát linh hoạt, giàu màu sắc, nhiều năng lực như vậy thực sự là thiên bẩm.
Những kĩ thuật tự học đáng nể
Nếu nghe Hoài Lâm nhiều, khán giả sẽ thấy, anh đúng là ca sĩ tự học, vì ở chàng ca sĩ này vẫn còn khá nhiều thô ráp, chưa được mài dũa.
Chẳng hạn, falsetto của Hoài Lâm đẹp, ngọt ngào nhưng chưa mượt. Anh rung chưa đều và thiếu support, ở nhiều nốt vẫn strain và cao thanh quản, khả năng cộng minh và support hơi thở chưa cao.
Nhưng bằng tư duy, cảm nhạc bẩm sinh và tinh thần tự học cao cùng khả năng nắm bắt nhanh, Hoài Lâm đã nhanh chóng tiếp thu và thực hiện được những kĩ thuật đáng nể trong ca hát.
Là tenor 1 nên Hoài Lâm xuống F3 hơi mờ, nhưng vẫn vibrato được. Anh nhả chữ dễ dàng trên A#3 và hát trầm khá sáng, tạo được sự nhẹ nhàng cho câu hát.
Quãng trung và cận cao của Hoài Lâm khá phát triển và đa màu sắc. Anh có thể belt G4 dày, lực với trường hơi dài, belt A4 đầy đặn, vang và lên tới Bb4, B4 dễ dàng, linh hoạt và căng tràn.
F4, F#4, G4 có thể xem là điểm G trong giọng hát của Hoài Lâm, với những kĩ năng không tưởng và đáng gờm. Hoài Lâm belt F4, G4 rất to, dày với nguồn âm lượng lớn. Khi hát âm đóng trên G4, anh tạo được luồng thanh âm đanh, dày, sắc và full, không hề strain.
Quãng giọng của Hoài Lâm00:05:21
Quãng giọng của Hoài Lâm
Đáng nể hơn cả là dù không hề được học hành trường lớp, nhưng Hoài Lâm vẫn có thể belt F4 căng tràn đậm màu sắc kịch tính, với tần số vibrato nhanh theo lối cổ điển, cuồn cuộn vũ bão, khiến ai cũng phải choáng ngợp. Lối hát này được tìm thấy ở những diva lớn như Whitney Houston.Không chỉ belt dài, Hoài Lâm còn có thể vocal runs trên F#4 đầy ngẫu hứng như Tùng Dương.
Nhờ quãng giọng rộng nên Hoài Lâm có thể mixed cao một cách dễ dàng. Anh có thể hát treo liên tục từ A4 tới C5 trong mọi phrase, belt C5 căng tràn. Thậm chí, anh còn có thể growl C#5 nhưng vẫn hold nốt để chạy âm lượng to nhỏ rồi vẫn gằn liên tục trong một làn hơi.
Hoài Lâm từng khiến Đàm Vĩnh Hưng phải thốt lên: “Hoài Lâm hát quá hay, nhưng nốt cao của nó bay và sáng. Tôi rất tự hào khi nhắc đến nó”.
Nhưng trên hết phải nhắc tới bản lĩnh và thẩm mỹ âm nhạc tiến bộ, thiên bẩm của Hoài Lâm. Dù không hề được đào tạo mà chỉ học từ các ca sĩ đi trước, nhưng anh lại có được lối biểu diễn đầy chất nghệ sĩ.
Khi biểu diễn, Hoài Lâm phát huy được “máu điên” của mình. Anh biết phiêu, biết làm chủ giai điệu và thể hiện ca khúc sáng tạo. Lối hát đặc trưng của Hoài Lâm là belt cao rồi melisma theo màu R&B rất bản năng.
Lối hát của Hoài Lâm đậm chất nhạc tính, ngẫu hứng và thể hiện sự cảm nhạc tốt. Anh bẻ nhịp, ngắt nhịp, nghỉ nhịp bản năng nhưng rất hay, cảm xúc.
Theo soha.com
Hoài Linh: "Tôi không còn liên quan đến Hoài Lâm và không tha thứ cho Đàm Vĩnh Hưng"
Danh hài cho biết: "Tôi không giận, nhưng nói một hai lần, lần thứ ba không nghe nữa thì thôi. Mắc công tôi tốn hơi, phải dưỡng chút hơi thở cuối cùng, nói nhiều chi cho mệt."
Hoài Linh trải lòng
Hoài Linh là một tên tuổi lớn trong làng hài Việt Nam. Chuyện đời tư, gia đình của anh luôn là đề tài gây tò mò cho người hâm mộ và báo chí bởi anh vô cùng kín tiếng. Những trải lòng về tin đồn anh từ mặt con trai nuôi Hoài Linh, Đàm Vĩnh Hưng đã giúp người hâm mộ có cái nhìn sâu sắc hơn về tính cách của vị nghệ sỹ gạo cội này.
Khi Hoài Lâm có vị thế, nó phải tự biết giữ, tôi đã dặn rồi!
Hoài Lâm được "cha nuôi" Hoài Linh nâng đỡ, rèn dũa từ bé, anh sở hữu gương mắt sáng sân khấu và giọng hát ngọt ngào, mộc mạc. Năm 2016, sau khi công khai yêu đương bạn gái chưa đủ tuổi, bị vướng nghi vấn sử dụng chất kích thích, sự nghiệp của chàng trai này ngày càng xuống dốc không phanh. Khuyên con chẳng được, nghệ sỹ Hoài Linh đành buông xuôi, anh bảo " Việc này không còn nằm trong bàn tay tôi nữa rồi".
Hoài Linh và Hoài Lâm
Cũng vì sự bất lực ấy mà Hoài Linh gần như không nói chuyện và cũng không tham bàn đến vấn đề của Hoài Lâm. Những lần gặp gỡ bớt dần, không còn tham gia chung show diễn, khiến khán giả dấy lên nghi vấn nam danh hài đã từ mặt con.
Vốn không tiếp xúc với báo chí nên khi đã nói, anh nói cho hết. Hoài Linh tâm sự: " Tôi cũng đâu nói chuyện nhiều, gặp tôi Hoài Lâm cứ chào bố, tôi ừ rồi xong. Thỉnh thoảng, Lâm cứ hay đu người lên vai tôi, nhưng tôi im lặng nên thôi".
Nam danh hài tôn sùng tín ngưỡng tâm linh, anh tin đời anh có duyên với nghề là do Tổ nghiệp cho. Anh vẫn thường dặn dò các nghệ sỹ đàn em như thế. Riêng với Hoài Lâm, anh nói: "Giờ Hoài Lâm có lộc mà không biết giữ, tôi nói không nghe thì đành chịu".
Hoài Linh cho rằng có lúc thấy "chướng" quá anh vẫn nhắc nhở Đàm Vĩnh Hưng
Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng là nghệ sỹ sở hữu giọng hát "chất lừ", điều này có đươc cũng nhờ phần nhiều từ sự nâng đỡ, dẫn dắt của Hoài Linh. Thỉnh thoảng anh cũng khiến công chúng "sốc tận óc" khi có những phát ngôn khiến đàn anh nghiêm khắc không thể không khó chịu.
Hoài Linh chia sẻ: " Ở trong chăn mới biết chăn có rận. Tôi gần nó nên cũng biết tính khí nó chướng thế nào. Nhưng giờ chướng ở đâu thì chướng nhưng đối với nghề phải bớt đi. Khi xem Sau ánh hào quang, Hưng cũng tự nhận mình bướng bỉnh, cá tính, nhưng đó không phải tuýp của tôi. Tôi không phải bình thường đâu, cũng bướng lắm nhưng không giống như Đàm Vĩnh Hưng." Rất dễ có thể thấy, nam danh hài đã phật lòng về đàn em nhiều như thế nào khi đàn em làm sai mà anh nói mãi không chịu sửa.
Nói vậy thế nhưng đối với đàn em, Hoài Linh lại là một đàn anh đáng kính, chăm lo cho em út, dù giận mấy nhưng khi thấy "chướng" quá, anh vẫn nhắc nhở Đàm Vĩnh Hưng: " Giờ chỉ nhắc nhở thôi, Hưng muốn làm gì làm. Có những việc tôi thấy hơi chướng như lần Đàm Vĩnh Hưng nói về mẹ. Tôi cũng nói sao tự nhiên lôi tên tộc của cha mẹ ra làm gì, chỉ cần nói trong gia đình tôi có người như vậy được rồi. Thì Hưng cũng ức trong lòng lắm nên mới làm thế. Nó cũng biết hối hận nhưng lúc đó đã muộn, trước khi nói phải uốn lưỡi 7-8 lần."
Qua những chia sẻ lần này, có thể hiểu thêm hơn nữa về một phần trong con người Hoài Linh, dù không còn liên quan gì đến Hoài Lâm và không tha thứ cho Đàm Vĩnh Hưng, nhưng tính cách bộc trực, trăn trở với nghề, anh vẫn ở đó và dõi theo từng bước đi trưởng thành của các nghệ sỹ đàn em.
Theo Searchtotal.org
Đàm Vĩnh Hưng: Tôi nói với Hoài Lâm rằng ánh mắt của con rất yểu mệnh, đừng cãi lời sư phụ! "Tôi sẵn sàng làm tất cả để đưa nó quay trở lại đúng quỹ đạo. Anh Hoài Linh đã không thèm nhìn mặt, giờ đến tôi cũng bỏ rơi Hoài Lâm thì có khác nào đạp nó xuống vực, nó sống thế nào đây" - Đàm Vĩnh Hưng nói. Vừa trở về từ Mỹ sau chuyến lưu diễn, Đàm Vĩnh Hưng đã tất...