Khi nghệ sĩ hài méo mặt vì tiền
Điểm diễn ít, các nhóm hài phải chuyển hướng sang đóng phim, kinh doanh. Tuy nhiên, cuộc sống của họ vẫn khó khăn vì cát-xê thấp, bị ép giá.
“Mỗi tuần chỉ còn 1-2 show diễn, chúng tôi phải chuyển hướng khác kiếm sống”, đó là hoàn cảnh của các nhóm hài nhỏ ở TP HCM. Sân khấu nói chung và hài kịch nói riêng đang rơi vào khủng hoảng, do bị ảnh hưởng trước sự lớn mạnh của truyền hình thực tế.
Nhóm hài Vũ Thanh. Ảnh: NVCC
Điểm diễn hài đã giảm 80%
Đầu những năm 2000, TP HCM là mảnh đất màu mỡ của hài kịch bởi khắp thành phố có tới 40 điểm với sự góp mặt của 28 nhóm hài. Vì thế, mỗi nhóm hài có thể chạy tới 10 show trong một ngày là bình thường. Có nhiều đất diễn nên đa số các nghệ sĩ hài, kể cả những người nổi tiếng như Nhật Cường, Hoàng Sơn… đều tập trung vào sân khấu, chỉ coi phim ảnh là việc phụ. Đạo diễn Lê Quốc Nam từng chia sẻ: “Tốt nghiệp đạo diễn loại giỏi của trường sân khấu, tôi nhận được nhiều lời mời đạo diễn, các anh em khác cũng có nhiều cơ hội để làm việc nhưng mọi người đều từ chối vì ai cũng sợ làm việc khác, tối không có sức đi diễn hài được”.
Hiện tại, các tụ điểm hài đã giảm tới 80%. Từ 40 điểm diễn, bây giờ chỉ còn sân khấu Trống Đồng, 126 và phòng trà MTV duy trì lịch diễn hài kịch. Số lượng cũng giảm nhiều, từ 7 ngày trong tuần, nay chỉ còn 2 show/ tuần với mức cát xê thấp, vài trăm ngàn. Do đó, thu nhập của diễn viên hài từ sân khấu không giúp họ đảm bảo cuộc sống. Nghệ sĩ hài phải chạy vạy khắp nơi tìm kiếm cơ hội làm việc. Không chỉ ở trung tâm thành phố, họ phải chịu khó đi xa, diễn các sân khấu ở vùng ngoại thành và các tỉnh lân cận TP HCM. Chưa đủ, các nhóm hài lại tản ra đi đóng phim, tham gia truyền hình thực tế, mở quán cà phê, quán ăn…
Trưởng nhóm hài Tùng Linh tiết lộ: “Nếu trông chờ vào sân khấu, chúng tôi không đủ sống. Để tồn tại, nhóm tôi phải đi quay chương trình truyền hình thực tế, đóng phim và diễn sự kiện. Diễn cho nhãn hàng cát-xê cao nhưng không thường xuyên. Tháng nào có nhiều việc thì được 20 triệu nhưng vào mùa mưa, may ra thu nhập được 10 triệu”.
Với thu nhập thấp, đa số nghệ sĩ hài phải sống tằn tiện. “Nếu không khéo thu vén, chỉ cần ham nhậu, hút thuốc… thì sẽ rơi vào túng thiếu, nợ nần”, diễn viên Phi Bảo cho biết. Trưởng nhóm hài Vũ Thanh không ngại thừa nhận: “Tháng nào ít show, tôi phải vay nợ mới đủ tiền trả tiền nhà và sinh hoạt phí”.
Ngay cả nghệ sĩ tên tuổi như Duy Phương cũng phải từ bỏ sân khấu mình gắn bó nhiều năm, mở quán ăn để ổn định cuộc sống. Anh chia sẻ: “Hiện nay, hài kịch không còn đất diễn, tham gia truyền hình thực tế thì nhiều chương trình không được đầu tư, biến diễn viên hài như trò cười, ảnh hưởng đến danh dự của nghệ sĩ nên tôi không nhận. Không có được thu nhập từ nghề, tôi đành mở quán ăn”.
Video đang HOT
Chung nỗi niềm với Duy Phương, diễn viên, đạo diễn Lê Quốc Nam từng đình đám với nhóm hài Đen trắng cũng phải từ bỏ hài, tập trung kinh doanh quán cà phê.
Nghệ sĩ Duy Phương không còn đi diễn hài. Anh mới mở quán ăn. Ảnh: NVCC
Nghệ sĩ hài bị ép giá cát-xê
Sân khấu hài teo tóp, diễn viên hài buộc phải chuyển hướng, tìm kiếm cơ hội với phim ảnh, chương trình truyền hình. Đa số họ không có vẻ ngoài nổi bật, sức diễn không đa dạng nên chỉ nhận được những vai phụ, vai nhỏ với mức cát-xê thấp.
Nghệ sĩ Phi Bảo không quên được lần đầu tiên đóng phim truyền hình cách đây 5 năm. Khấp khởi vì được nhận vai, diễn viên có vóc dáng nhỏ bé, quên việc hỏi giá cát-xê. Kết quả, anh nhận cát -xê thấp hơn mọi người, chỉ với 250 nghìn/ phân đoạn. Bây giờ, đã có kinh nghiệm trong việc trả giá nên anh nhận cát-xê 400 – 500 nghìn/phân đoạn.
Nghệ sĩ Vũ Thanh nghẹn ngào nhớ lại lần đầu đi quay phim truyền hình ở Long Thành, Đồng Nai vì chỉ nhận được cát-xê 600 nghìn/2 phân đoạn. Cảm thấy bất công, anh đã thẳng thắn nói với chủ nhiệm đoàn phim: “Để nhận được 600 nghìn, tôi phải chạy xe 30-40 km. Lỡ trên đường có việc gì thì hỏi số tiền ấy liệu có đáng? Anh có tiền ăn cơm thì cũng để cho tôi húp cháo chứ?” Đó là chưa kể, anh bị nhà sản xuất “ăn gian” phận đoạn. Anh trầm tư: “Họ nghĩ diễn viên hài cần vai, cần tiền nên tìm đủ mọi cách ép. Tôi nhận kịch bản thì họ nói có 30 phân đoạn nhưng ra trường quay thì tới 40 phân đoạn. Biết mình bị ăn gian nhưng để có tiền chi trả cuộc sống thì đành chấp nhận. Cũng vì thế mà diễn viên hài bị đánh giá là phá giá cát-xê”.
Đa số diễn viên hài hiện nay sống khó khăn, eo hẹp với thu nhập thấp nhưng khi hỏi: liệu có từ bỏ sân khấu hài? Tất cả đều khẳng định: không bao giờ bỏ.
Dù sau mỗi đêm diễn là cả khoảng trống mênh mông khi người nghệ sĩ hài nhìn xuống phía dưới. Chỉ còn vài khán giả lưa thưa dõi theo. Và đằng sau cánh gà, người nghệ sĩ vừa cười đấy, vừa vui với khán giả đấy, có thể khóc ngay khi nhận số cát-xê ít ỏi.
Theo Zing
Hài kịch đang hưng thịnh hay suy vong?
Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang là bộ tứ quyền lực của hài kịch hay là những người đang cứu vớt hài miền Nam thoát khỏi ngày tàn?
Hài từng là thế mạnh của sân khấu miền Nam với số lượng nhóm hài và diễn viên hài lớn gấp nhiều lần ở miền Bắc. Nhưng đang tồn tại một nghịch lý, ở thời điểm tưởng như hài đang thịnh vượng nhất với độ phủ sóng của rất nhiều game show hài, phim hài thì cũng là lúc sân khấu hài miền Nam gần như đang thoi thóp. Đạo diễn Lê Quốc Nam - người nhiều năm gắn bó với sân khấu hài chia sẻ với Zing.vn về lý do sân khấu hài miền Nam đang chỉ là ánh lửa tàn.
Đạo diễn Lê Quốc Nam đánh giá cao Hoài Linh, Trường Giang, Trấn Thành, Việt Hương. Ảnh: NVCC
Lý do hài kịch đang hấp hối
Nhìn vào số lượng các chương trình hài, độ phủ sóng của các diễn viên hài, cát-xê của những tên tuổi đình đám trong làng hài như Hoài Linh, Trấn Thành, Việt Hương, Trường Giang nhiều người cho rằng hài đang trở thành số một trong nghệ thuật. Điều này quả là điều ít ai ngờ tới vì mới vài năm trước, những cái tên số một trong giới giải trí phải là những tên tuổi trong làng nhạc như: Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà. Ngôi vương hiện tại thuộc về các nghệ sĩ hài. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc sân khấu hài đang thịnh vượng, phát triển. Thậm chí, tôi khẳng định, sân khấu hài đang tan rã.
Tại sao nói sân khấu hài sắp đến ngày tàn?
Giai đoạn năm 2000 - 2007, có thể nói là thời hoàng kim của hài với 28 nhóm hoạt động sôi nổi. Khi đó, mỗi tối, mỗi nhóm hài thường chạy tới 10 show. Một nhóm hài lại quy tụ các diễn viên nổi tiếng như nhóm kịch Thanh Bạch - Xuân Hương, nhóm Hồng Tơ - Bảo Chung... Nhóm hài của tôi và cố nghệ sĩ Hữu Lộc là hai nhóm trẻ nhất, dù đem tới làn gió mới nhưng để có được chỗ đứng không dễ.
Tôi nhớ, để được diễn tại sân khấu 126, chúng tôi sung sướng, thổn thức cả đêm không ngủ. Ngày đó, các sân khấu duyệt vở khó, không phải diễn thế nào cũng được. Bây giờ, các nhóm hài không tên tuổi, diễn tiểu phẩm không có nội dung cũng có thể được biểu diễn.
Vì sao nhà tổ chức sẵn sàng chọn những nhóm nhỏ, tiểu phẩm không nội dung? Vì họ đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu. Họ không quan tâm đến việc đem đến cho khán giả những tiết mục gì mà chỉ quan tâm, tối nay được bao nhiêu tiền. Vì điều này, những diễn viên hài tên tuổi đành lẳng lặng rút khỏi sân khấu. Họ chuyển hướng đi làm diễn viên truyền hình, tập trung vào kịch, kinh doanh... Sân khấu hài vì vậy trở nên èo uột.
Thứ hai, vào thời hoàng kim, diễn viên hài quá thực dụng, không tính đường dài. Trái với các diễn viên hài miền Bắc, show ít nhưng cát-xê cao, diễn viên hài miền Nam cát-xê rất thấp. Diễn viên hài đình đám cũng chỉ bằng với cát-xê của một ca sĩ bậc trung. Vì sao? Bởi diễn viên hài dễ dãi. Ví dụ, họ chạy show tỉnh Cần Thơ, có show ở Tiền Giang mời, cát-xê thấp hơn, vẫn nhận vì tiện đường.
Điều này vô hình chung kéo giá cát-xê hài xuống thấp. Người duy nhất thoát khỏi guồng quay này, khẳng định vị thế bởi kiên quyết giữ giá cát- xê đúng với vị trí của mình là Hoài Linh. Chính vì suy nghĩ đường dài này, Hoài Linh trụ vững ngôi sao hài số một đến tận bây giờ.
So với các loại hình nghệ thuật khác như kịch nói, cải lương, sân khấu hài phát triển tự phát, không có sự liên kết giữa các hội viên. Sau này, Hoài Linh có thành lập CLB Hội nghệ sĩ hài TP HCM nhưng hơi muộn vì sân khấu hài lúc đó đang thoi thóp. Đó là chưa kể Hoài Linh chưa thể toàn tâm toàn sức vì anh ấy còn lo xây dựng nhà thờ Tổ nghiệp.
Những diễn viên hài số một trong làng giải trí. Ảnh: BTC
Cánh én có thể làm nên mùa xuân?
Khán giả có thể đang rất thích hài nhưng chỉ một số diễn viên hài sống được với nghề. Hiện nay, Hoài Linh, Việt Hương, Trấn Thành, Trường Giang là 4 cá thể mạnh nhất của sân khấu hài. Bằng tài năng, đúng thời cơ và may mắn, họ đã vượt ra khỏi cuộc khủng khoảng, khẳng định được vị thế của mình. Còn lại, những tên tuổi khác đều đang rất èo uột.
Theo tôi 4 cá thể nổi bật này là 4 cá thể hoàn hảo nhất. Họ là cái tên không thể thay thế trong mỗi chương trình. Chúng ta có thể thấy, bên cạnh cái tên Việt Hương, nhà sản xuất có thể tìm được những người tương tự, danh tiếng ngang bằng nhưng tại sao họ không chọn dù phải trả giá cát-xê cao hơn? Vì trong lòng khán giả chỉ thích Việt Hương. Đó là chưa kể, sự xuất hiện của họ đảm bảo lượng rating, quảng cáo. Thời buổi này, người ta làm kinh tế nên cần cái tên trước, sức diễn tính sau.
Nói về sự mới mẻ của 4 cá thể này thì có thể chỉ là làn gió nhẹ nhưng họ lại tạo ra sự thoải mái và dễ chịu với khán giả. Bản thân tôi là người không thích xem phim Việt vì nội dung không logic, phi thực tế, xem từ đầu đến cuối, không hiểu đạo diễn muốn nói gì nhưng tôi lại có thể ngồi xem một số game show hài hiện nay. Tôi sẽ chuyển kênh ngay nếu thấy họ diễn, họ giả tạo nhưng họ tự nhiên và chân thật. Rõ ràng, họ chính là họ, nhờ vậy đã thoát ra khỏi nghề diễn của mình.
Có thể khẳng định, họ là số ít đứa con khỏe mạnh, cường tráng của làng hài nhưng bấy nhiêu đó không thể cứu được 80% số lượng những đứa con "bệnh tật" khác. Vì vậy, danh tiếng và độ phủ sóng của họ khó có thể cứu sân khấu hài thoát khỏi ngày tàn. Nói như vậy không có nghĩa là hết đường. Tôi hi vọng, người duy nhất cứu được hài kịch lúc này là Hoài Linh vì chỉ có anh ấy mới đủ tâm và tầm.
Đạo diễn Lê Quốc Nam tốt nghiệp loại giỏi đạo diễn sân khấu tại Đại học Sân khấu Điện ảnh năm 1993. Anh đoạt nhiều huy chương vàng cho vai trò đạo diễn, diễn viên tại Liên hoan Sân khấu hài toàn quốc lần 2 và lần 3. Lê Quốc Nam từng làm tổng đạo diễn liveshow hài của Thúy Nga, Hồng Tơ... Hiện anh làm đạo diễn tại sân khấu kịch Hồng Vân.
Theo Zing/ Đạo diễn Lê Quốc Nam
Vân Trang "nổi đóa" vì bị Phương Thanh lừa gạt Với màn tự tử giả, Phương Thanh đã khiến Vân Trang nổi điên vì bị lừa gạt. Phương Thanh và Vân Trang đã bất ngờ "song kiếm hợp bích" trong Danh hài Đất Việt tập 7 phát sóng tối qua (17/6). Đây là lần đầu cả hai cùng nhau mang đến cho khán giả nhiều tiếng cười với những tình tiết thú vị...