Khi “chân dài” cao hơn vai diễn
Có câu, diễn viên giỏi là người khiến cho khán giả quên đi bản thân anh và chỉ nhớ tới nhân vật anh đóng. Thực tế đã chứng minh, điều này nằm ngoài khả năng của các người đẹp, hoa hậu… Họ dường như luôn khiến khán giả quên đi nhân vật!
Người đẹp và câu chuyện doanh thu
Hãy bắt đầu từ câu chuyện của bộ phim Giữa hai thế giới (đạo diễn Thái Hòa), một phim kinh dị xoay quanh cuộc sống của ngôi nhà bị ma ám. Trước khi ra rạp, phim được quảng bá rầm rộ với dàn diễn viên sáng giá, Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp, đặc biệt sự xuất hiện của hot-girl Tâm Tít. Cùng thời điểm chuẩn bị ra rạp “đầy nhạy cảm”, Tâm Tít cũng lên báo tâm sự về vai diễn đầu tiên với điện ảnh (phim nhựa) của mình. Cô chia sẻ về sự hào hứng, sự hồi hộp cũng như việc trăn trở suy nghĩ, việc nghiên cứu kịch bản kỹ lưỡng, việc được cộng tác với những diễn viên chuyên nghiệp như Dustin Nguyễn, rồi những khó khăn gặp phải trong quá trình quay phim… Cuối bài phỏng vấn, Tâm Tít không quên gửi gắm hy vọng, vai diễn của cô cũng như bộ phim Giữa hai thế giới sẽ làm khán giả hài lòng.
Vai diễn của nữ ca sỹ diễn viên xinh đẹp này trong phim là vai… ma. Một cô gái đã bị nhân vật của Dustin Nguyễn hãm hại đến chết. Quá căm phẫn, cô gái biến thành ma ám ảnh ngôi nhà. Oan hồn của cô khiến nhân vật nữ của Đinh Ngọc Diệp sợ hãi, hoảng loạn. Tóm tắt về vai diễn của Tâm Tít chỉ đơn giản như vậy. Vai diễn xuất hiện trong những phân cảnh ngắn, gần như không có cảnh cận mặt, chỉ thấp thoáng qua màn hình, đúng như một vai… ma. Hầu hết các cảnh, cô chỉ xuất hiện với phần hóa trang kỹ lưỡng (như ma), tóc xõa dài đứng nép trong một góc nhà, một góc của chiếc gương phản chiếu, hoặc trong những cơn ác mộng của nhân vật nữ chính.
Tâm Tít trong phim Giữa hai thế giới.
Vai diễn không có thoại. Không có cảnh cận mặt để khai thác diễn biến tâm lý. Cảnh dài nhất của cô là cảnh đi lượm nhặt giấy vụn và bị nhân vật của Dustin Nguyễn hãm hại. Là cô gái nhà nghèo, buổi tối tranh thủ đi lượm giấy vụn, nhưng cô để tóc xõa dài, diện váy ngắn phấp phới… Khi xem phim, nhiều khán giả đã bình luận “Mặc váy như thế này đi nhặt giấy vụn vào buổi tối, không bị hãm hại mới là lạ!”. Và cũng nhiều khán giả đặt câu hỏi, “Với một vai ma đơn giản như thế, tại sao đạo diễn phải mời tới một hot-girl diễn xuất?”, “Tại sao Tâm Tít lại đóng một vai như thế? Một vai gần như chẳng nhìn thấy mặt lần nào?!”.
Nói thật thẳng thắn, vai ma ấy bất kỳ ai cũng có thể đóng được. Chỉ cần hóa trang tốt, tóc xõa dài, và biết đứng im trong một góc phòng! Lý do của các nhà làm phim rất đơn giản, họ mời cho được Tâm Tít vào vai ma, vì chỉ với cái tên Tâm Tít xuất hiện trên băng-rôn quảng cáo đã có thể nhìn thấy một khoản doanh thu hấp dẫn. Các nhà làm phim đã đúng, khi Giữa hai thế giới ra rạp, rất đông khán giả trẻ đã mua vé đi xem chỉ vì muốn xem Tâm Tít đóng vai… ma như thế nào. Và Tâm Tít với vẻ đẹp trời phú đã đóng một vai ma giống như bao vai ma quần chúng khác, không có gì đặc biệt! Các nhà làm phim bội thu, Tâm Tít vẫn nổi tiếng, vẫn xinh đẹp, chỉ có khán giả là hụt hẫng trở về.
Vai diễn không được như mong đợi của hot-girl Elly Trần.
Trước đó vài tháng, cũng bộ phim nhựa Sài Gòn Yo hoành tráng ra rạp với cái tên được nhấn mạnh trên khắp các băng-rôn, trên những poster quảng cáo, hot girl Elly Trần. Khán giả nô nức kéo nhau đi xem với mong mỏi xem cho được hot-girl nổi tiếng với vòng 1 “khủng” ấy đóng phim như thế nào. Và kết quả, vai diễn của người đẹp ” siêu vòng 1″ mờ nhạt như một vai quần chúng. Ai cũng có thể đóng vai ấy, chỉ cần biết đứng giữa đám đông và… mỉm cười. Nhưng không sao. Các nhà làm phim có doanh thu, Elly Trần vẫn nổi tiếng và vẫn “khủng” với vòng 1, chỉ có khán giả là… ngã ngửa trở về.
Màn ảnh và sự thống trị của các “chân dài”
Nhắc chuyện người đẹp, “chân dài” bây giờ đi đóng phim như… đi chợ , sẽ có người chê “đề tài ấy cũ mèm”, sẽ có nhiều người coi việc các người đẹp, các “chân dài” đi đóng phim là việc đương nhiên, chẳng có gì phải bàn! Phim nhựa cần bán vé, phim truyền hình cần bán quảng cáo, nếu không nhờ các người đẹp, các “chân dài”, các hoa hậu… biết nhờ ai? Vì thế, nghề diễn đã và đang nghiệp dư hóa một cách mạnh mẽ. Ai cũng có thể đóng phim. Chỉ cần “hot”, chỉ cần nổi tiếng. Từ màn ảnh nhỏ đến màn ảnh lớn tràn ngập hoa hậu, siêu mẫu, ca sỹ nổi tiếng, thậm chí cả những người đẹp đình đám vì một vòng 1 quá khổ. Màn ảnh bỗng trở nên nhộn nhịp, sáng loáng với sự trưng diện của những cái tên danh tiếng, những “chân dài” xinh đẹp.
Video đang HOT
Chỉ có điều, sự sáng loáng, nhộn nhịp, sự đông đảo, hùng hậu lại không đi cùng với chất lượng vai diễn. Nếu kể tên những người đẹp, siêu mẫu, hoa hậu đã và đang tham gia đóng phim, có lẽ, khán giả ngồi kể cả ngày không hết danh sách. Nhưng nếu kể tên những vai diễn xuất sắc của các diễn viên nghiệp dư (là ca sỹ, người mẫu, hay người đẹp), có lẽ, khán giả cũng phải ngồi đếm cả ngày không hết… một bàn tay! Chỉ thấy hàng loạt những “chân dài” danh tiếng và các vai diễn mờ nhạt, những người đẹp và các vai diễn có như không…
Có câu, diễn viên giỏi là người khiến cho khán giả quên đi bản thân anh và chỉ nhớ tới nhân vật anh đóng. Thực tế đã chứng minh, điều này nằm ngoài khả năng của các người đẹp, hoa hậu… Họ dường như luôn khiến khán giả quên đi nhân vật!
Nhưng, họ vẫn đã và đang “thống trị” màn ảnh.
Trao đổi với phóng viên về việc nghề diễn viên đang bị nghiệp dư hóa một cách mạnh mẽ, đạo diễn Đỗ Thanh Hải- Giám đốc trung tâm sản xuất phim truyền hình (VFC) có nói “Cá nhân tôi cũng từng làm phim, trong phim của tôi có cả “chân dài”, có cả “chân ngắn” (cười). Khi nghiên cứu kịch bản văn học, khi chọn diễn viên, tôi ưu tiên chọn diễn viên cho nhân vật, chứ không chủ trương chọn người đẹp đóng phim. Các nhà làm phim hiện nay họ bị sức ép từ nhà sản xuất, từ nhà tài trợ, thậm chí, nhà sản xuất còn định sẵn diễn viên cho đạo diễn! Các nhà làm phim quên rằng, khán giả muốn xem cô chân dài ấy đóng phim ra sao, hóa thân thành nhân vật như thế nào, chứ họ không đến rạp chỉ để xem một cô chân dài đi lại!”.
Theo đạo diễn Đỗ Thanh Hải, “Việc chọn những “chân dài” đóng phim là việc bình thường, rất đông những đối tượng khán giả muốn xem “chân dài”, người đẹp, ca sỹ đóng phim. Nhưng điều quan trọng các nhà làm phim phải xét tới đó là, cô chân dài ấy có phù hợp với nhân vật hay không? Có phù hợp với tiêu chí sáng tạo của đạo diễn hay không? Các đạo diễn đừng đặt “chân dài” cao hơn vai diễn.
Theo Dân Trí
Giữa hai thế giới: Phim kinh dị gây cười
Mặc dù là một bộ phim kinh dị nhưng Giữa hai thế giới lại gây cười cho khán giả.
"Giữa hai thế giới" khiến nhiều khán giả thất vọng khi không thể... dọa được bất cứ ai và tiếp tục lăn vào vết xe đổ "xem phim kinh dị Việt Nam và... cười té ghế".
Cuối cùng thì tác phẩm kinh dị đầu tiên của Việt Nam năm 2011 cũng ra mắt khán giả. Trước khi phim công chiếu, đã có nhiều ý kiến lo ngại bởi phim kinh dị khi chiếu tại Việt Nam thì đa số đều bị cắt các cảnh kinh dị và trở nên... bình thường - nếu như không muốn nói là tệ.
Giữa Hai Thế Giới không PR rầm rộ, không tuyên truyền rộng rãi dù các diễn viên tham gia phim như Dustin Nguyễn, Đinh Ngọc Diệp và Tâm Tít không phải không gây được sự chú ý với khán giả. Phim thực hiện không ai biết, và chỉ khi còn cách ngày công chiếu vài tuần, các hình ảnh, nội dung và trailer của phim mới được công bố gây được tò mò nhất định. Nhưng, một lần nữa, khi công chiếu phim lại khiến nhiều khán giả thất vọng khi không thể dọa được bất cứ ai và tiếp tục lăn vào vết xe đổ "xem phim kinh dị Việt Nam và ... cười té ghế".
Kịch bản phim... "trớt quớt"
Có lẽ, khán giả cũng sẽ đánh giá phim bình thường nếu như vào đoạn kết, Giữa Hai Thế Giới không khiến khán giả "chết ngất" khi bất ngờ tiết lộ nhân vật nữ do Đinh Ngọc Diệp đóng cũng là một... hồn ma. Và phim "tua" lại đoạn đầu phim có cảnh cô nàng treo cổ để lý giải cho điều này. Nhưng rất tiếc, đoạn treo cổ mở đầu phim không được khán giả xem là một đoạn của phim mà xem nó như một đoạn trailer phát trước phim. Vì thế, khi cô gái do Đinh Ngọc Diệp ngỡ ngàng vì mình là ma thì khán giả cũng ngớ người vì đoạn xem đầu phim không phải là trailer như vẫn tưởng.
Và cũng vì thế mà mọi logic của phim bị phá vỡ bởi hàng loạt câu hỏi xung quanh phim liên tiếp được đặt ra: vậy câu chuyện là thế nào đây? Ông chủ do Dustin Nguyễn không phải lấy vợ "sống" mà lấy vợ "ma" à? Nếu thế thì sao trong cả phim sao chả có tình tiết nào cho thấy điều đó? Rồi những người xung quanh cô gái cũng là ma? Từ 2 bà cháu bán thuốc lá đến tên nghiệm thu công trình nhà, tên công nhân... cũng là ma? Rồi tại sao cô gái lại treo cổ? Cô treo cổ ở đâu? Trong căn nhà của ông chủ luôn sao? Rõ ràng, chính đoạn ... "hù" khán giả cuối phim mới chính là thứ phá hỏng toàn bộ cốt truyện.
Thủ thuật này khiến khán giả nhớ đến một phim kinh dị dạng tâm linh nổi tiếng là Giác Quan Thứ 6 kể về một bác sỹ tâm trí chữa trị cho một cậu bé có năng lực siêu nhiên. Kết phim, nhân vật bác sỹ cũng khiến khán giả "lạnh người" khi nhận ra mình cũng là một con ma. Thế nhưng, sự "lạnh người" của khán giả trong bộ phim này hoàn toàn có cơ sở khi nối kết các sự việc diễn ra từ đầu cho đến cuối phim. Tức là các cảnh phim từ đầu đến cuối đều có một sự sắp đặt logic cho "tiết lộ" quan trọng vào cuối phim. Còn Giữa Hai Thế Giới, cái kết của phim và phim chỉ tóm gọn trong 2 từ: "trớt quớt".
Dọa ma kiểu... sơ khai
Bây giờ đã là năm 2011, trong khi phim kinh dị thế giới đã đi đến những phức tạp trong tâm lý con người, trong các mối quan hệ xã hội thì Giữa Hai Thế Giới vẫn "lạch bạch" theo sau với kiểu hù ma sơ khai. Và đúng như dự đoán của khán giả trước đó qua trailer, thủ thuật hù ma khán giả của phim rất sơ sài như: tiếng kéo cửa, ma trong gương, máu, thòng lọng đong đưa, tóc tai rũ rượi. Vì vậy, mặc dù đi xem phim vào suất cuối cùng (21h25 đến 23h), rạp rất vắng (độ chừng vài chục khách) khán giả vẫn không thể "sợ" được mà đổi lại là các tiếng cười thú vị mỗi khi ma xuất hiện.
Đỉnh điểm, một màn dọa ma khiến khán giả ngơ ngác là: màn hình tập trung vào cảnh Đinh Ngọc Diệp đang ngủ, đáng nói là không biết vô tình hay cố ý mà vòng 1 của nữ diễn viên được quay chiếm trọn hơn nửa màn hình khiến khán giả cứ phải "phập phồng" hồi hộp theo từng nhịp thở của cô. Rồi bất ngờ ma xuất hiện, nhìn chằm chặp... vòng 1 của cô gái rồi ... bỏ đi. Khán giả chưng hửng, chưa kịp sợ thì đã bò ra cười vì có những liên tưởng "thú vị".
Trước đó, vào đầu phim, chi tiết cô gái yêu thích việc ghi âm những âm thanh của cuộc sống cũng không biết để làm gì ngoài một cảnh nhát ma duy nhất không thành công là dàn nhạc trong nhà tự mở.
Bận váy búp bê đi lượm ve chai và đầy "sạn"!
Ngoại trừ Tâm Tít không "cởi" thì 2 nhân vật chính Đinh Ngọc Diệp và Dustin Nguyễn đều có những màn "bỏng mắt" khán giả. Rất nhiều cảnh tắm, làm tình của các nhân vật trong phim được thực hiện một cách khó hiểu. Bây giờ, thử là nhà kiểm duyệt và cắt hết toàn bộ cảnh nóng của phim này đi thì cũng chả ảnh hưởng gì đến phim. Theo như những gì nhà làm phim cung cấp thì nhân vật nam chính của Dustin Nguyễn là một người bị ám ảnh bởi quá khứ về một thời lỗi lầm của mẹ. Và phải chăng vì thế nên anh ta có thể sẵn sàng... "bóp" ngực nữ nhân viên một cách rất thô thiển trong một cảnh phim? Thật khó hiểu vì sao Dustin Nguyễn lại có thể nhận một vai vừa thô thiển vừa "bất bình thường" như thế này so với các vai từ trước đến giờ mà anh đã từng thể hiện.
Đinh Ngọc Diệp lại một lần nữa khiến khán giả ngán ngẫm về khả năng diễn xuất của mình. Đây không phải là lần đầu cô xuất hiện trong phim điện ảnh (trước đó là Bóng Ma Học Đường, Cô Dâu Đại Chiến, Lệnh Xóa Sổ...) và lần nào cô cũng bị phàn nàn về diễn xuất. Giữa Hai Thế Giới cũng thế, diễn xuất của cô trong phim khá nhạt và thiếu chiều sâu. Xem phim, khán giả chỉ thấy nhân vật của Đinh Ngọc Diệp lượn lờ khoe hàng chục bộ cánh cùng các kiểu ví, túi xách khác nhau trong suốt hơn 90 phút của phim hơn là thấy một diễn viên đang thể hiện tâm lý phức tạp của nhân vật chính.
Tâm Tít trong vai ma - không một lời thoại tưởng chừng như sẽ là một vai khó để khán giả bắt lỗi. Tuy nhiên, khi Tâm Tít chính thức xuất hiện trong đoạn hồi tưởng của cậu bé thì mới là lúc khán giả "sợ" cô - dù lúc đó cô chưa thành ma. "Sợ" cũng phải vì ai đời, đi lượm ve chai mà cô nàng lại diện một bộ váy... búp bê ngắn "củn cởn" khoe cặp chân trắng ngần. Và đó cũng là phân đoạn thay vì lấy được sự đồng cảm, ghê sợ cho hành vi tội ác của ông chủ thì lại là phân đoạn khiến khán giả cười ... với tên ác nhân. Trong đêm khuya vắng, một cô gái bận váy búp bê, chân trắng tinh chạy loanh quanh lượm ve chai, cúi lên cúi xuống đầy "khiêu khích" trước mặt một tên say rượu đang mất kiểm soát về hành vi thì điều gì sẽ xảy ra? Không xảy ra chuyện mới là lạ.
Cậu bé bí ẩn nắm giữ bí mật của ma nữ cũng là một nhân vật khiến khán giả "đau đầu". Việc sử dụng vẻ bí ẩn, ma quái trong thân hình một đứa trẻ vốn đã được các nhà làm phim thế giới khai thác từ lâu. Nhưng, hãy nhớ, những đứa bé đó mỗi khi xuất hiện - dù chỉ là một thoáng cũng đủ để khán giả gai người vì vẻ mặt không cảm xúc và lạnh lùng. Còn cậu bé của Giữa Hai Thế Giới thì ... hiền đến mức bình thường. Những cảnh quay cận cảnh, những câu nói ngô nghê của đứa trẻ không bật lên được vẻ đáng sợ và bí ẩn cần phải có của một phim kinh dị. Thậm chí, chi tiết hai bà cháu bán thuốc lá trước căn nhà của ông chủ cũng khiến khán giả lắc đầu. Hai bà cháu này bán thuốc lá cho ai khi mà khu vực này chỉ toàn biệt thự sang trọng và quang cảnh thì vắng vẻ, cô quạnh?
Ông lão bán sách - nhân vật bí ẩn của phim cũng không thoát được sự săm soi của khán giả khi thoại cứ đều đều, lên gân theo kiểu trả bài thường thấy của phim Việt. Vẻ hiền hậu, thoát trần của nhân vật này hoàn toàn không thích hợp cho một vai bí hiểm dạng này.
Tạm kết
Để làm được Giữa Hai Thế Giới, không thể phủ nhận những cố gắng hết sức mình của đoàn làm phim khi muốn đưa đến cho khán giả Việt những trải nghiệm thú vị về một dòng phim đặc biệt. Nhưng, với những gì mà Giữa Hai Thế Giới mang đến thì dù dễ tính đến mấy khán giả Việt cũng phải bực mình vì những hạt sạn không đáng có như đã nêu trên. Có thể khán giả sẽ cảm thông với việc những cảnh kinh dị bị cắt nhưng chắc chắn những lỗi sơ đẳng trong tình tiết phim, cách dựng phim và diễn xuất của diễn viên sẽ là những điều mà khán giả không thể cảm thông được.
Giữa Hai Thế Giới đã có một mở đầu không suôn sẻ cho phim kinh dị Việt năm 2011. Nhưng không phải vì thế mà khán giả sẽ hoàn toàn quay lưng với dòng phim này, nhất là trong tình hình phim Việt đang phát triển như hiện nay. Đã là phim Việt thì ít hay nhiều, khán giả vẫn sẵn sàng đón nhận nếu như phim hội đủ các yếu tố: kịch bản hay, đạo diễn tốt và diễn viên giỏi. Vấn đề quan trọng là, các nhà làm phim Việt Nam có thể làm ra được một bộ phim hội đủ các yêu tố đó hay không!
Theo Bưu Điện Việt Nam
'Giữa hai thế giới' nhát ma khán giả Dù kịch bản có nhiều "sạn", diễn xuất của đa số diễn viên chưa thuyết phục được người xem, tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn Vũ Thái Hòa vẫn cho thấy một hướng đi mới của dòng phim kinh dị tại Việt Nam. Trong nhiều thập niên trước, điện ảnh Việt Nam từng có rất nhiều tác phẩm hay thuộc...