Khi Billboard gọi Big4 Grammys 2021: Thần tượng bạn có tên trong danh sách vàng?
Chỉ còn hơn 2 tháng nữa sẽ chốt hạn thời gian ứng cử về giải Grammys danh giá, thời gian càng rút ngắn, những đề cử sẽ càng được trông ngóng hơn…
Chỉ còn hơn hai tháng nữa thôi là sẽ tới hạn chót cho các sản phẩm âm nhạc phát hành đủ điều kiện về mặt thời gian để ứng cử cho lễ trao giải Grammys 2021. Càng sát tới thời điểm chốt, càng thu hút sự chú ý tò mò hơn về việc năm nay ai sẽ xuất hiện trên danh sách vàng của hiệp hội thu âm Hoa Kỳ. Mới đây, tạp chí Billboard đã đưa ra những phỏng đoán ai sẽ nhân vật sáng giá cho bộ tứ hạng mục lớn nhất của đêm trao giải âm nhạc này.
Cùng xem thử có thần tượng bạn trong diện tranh đấu năm nay không nhé!
Một mùa Grammys nữa đang đến gần.
Billboard đã phân ra những sản phẩm âm nhạc ra mắt trong thời hạn thành 3 loại để người đọc dễ dàng biết được tình hình cạnh tranh lúc này. Tất cả gồm: Khả năng cao, cơ hội tốt và trong tầm với. Nghe qua, bạn chắc cũng sẽ thấy được những cái tên xướng lên sẽ ở mức độ dễ hay khó vào đề cử.
ALBUM CỦA NĂM
“Album của năm” là hạng mục có thể xem là trọng tâm lớn nhất đêm trao giải, dành để tri ân tới những album bao gồm nhiều ca khúc có chất lượng nghệ thuật, khả năng thị trường tốt và yếu tố đánh giá từ những nhà phê bình âm nhạc. Album của năm sẽ được trao về cho nghệ sĩ thực hiện album, nhạc sĩ, nhà sản xuất và dàn ekip đã góp phần vào sự thành công của album đó. Với Grammys 2021, đây là những cái tên đang trên đà tốt vào hạng mục này nhất.
Billie Eilish năm ngoái đã thắng hết 4 giải Grammys big4, giúp cô xác lập nhiều kỷ lục khủng.
Billboard đã đặt nhiều niềm tin vào bộ tứ album: Hollywood’s Bleeding ( Post Malone), After Hours ( The Weeknd), Fetch The Bolt Cutter ( Fiona Apple) và cả Fine Line ( Harry Styles) sẽ làm nên chuyện lớn tại đề cử “Album của năm” năm nay.
Về phần “Hollywood’s Bleeding”, những single của album đều nhận được thành công khi đứng ở thứ hạng khá cao trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 như “Wow” dừng lại ở ngai á quân, “Goodbyes” và “Circles” thì leo hẳn lên ngai vàng quán quân và thậm chí là Post Malone cũng đã góp phần đưa huyền thoại nhạc Rock Ozzy Osbourne quay trở lại top 10 lần nữa sau đúng 30 năm với single “Take What You Want” – Một ca khúc rap rock đặc biệt khó lòng mà bỏ qua. Chưa kể, nó cũng là album trụ hạng lâu nhất nhì trên bảng xếp hạng album từ đầu năm đến nay. Những yếu tố đó góp phần vào, chắc chắn biến album mới này của Post Malone là đối thủ không hề dễ bị xem thường tại Grammys năm nay.
Từng 2 lần tranh đấu tại hạng mục album của năm ở năm 2016 cho “Lemonade” (có trong ekip tạo nên album này của Beyonce) và năm 2015 cho “Beauty Behind The Madness” (Album phòng thu thứ 2), The Weeknd đang có cơ hội rộng mở nhất cho lần thứ 3 xuất hiện trở lại. “After Hours” – album phòng thu thứ 4 của anh ra mắt vào đầu năm 2020, tiếp tục tạo nên dấu ấn hồi sinh lại giá trị âm nhạc của thập kỷ 80s xưa cũ quay về ở xã hội hiện đại. “After Hours” tiếp tục thương hiệu u ám của The Weeknd, trên nền nhạc hoài niệm, để lại những suy tư cho người nghe.
Tiếp đó, đại diện nữ mà Billboard ưu ái nhất hiện giờ – Fiona Apple, đại diện từ Alt Rock/Art Pop cũng được gọi tên. Năm 2020 này là năm tái xuất trở lại sau màn biến mất nghe mà quen thuộc làm sao từ cái tên này. Sau giai đoạn debut của mình, kể từ album phòng thu thứ 3, Fiona Apple trở thành nghệ sĩ vẫn làm nhạc chất lượng nhưng khá là…lười. Mỗi một album sẽ cách nhau thời gian từ 5 năm trở lên, thậm chí là 10 năm. Sau album trước “The Idler Wheel…” được ra mắt vào năm 2012 và được vinh danh là một trong những album đã định hình lên thập kỷ trước, sau 8 năm, cô quay lại với “Fetch The Bolt Cutters” với mở màn là con 10 điểm gây chấn động từ chuyên trang phê bình Pitchfork. Kể từ đó, album và tên tuổi của cô tiếp tục trở lại nóng rẫy hơn bao giờ hết. Và với những sự ca tụng vang danh thế này, Fiona khả năng cao cũng sẽ hiện diện tại đề cử “Album của năm” tại Grammys.
Và cái tên cuối cùng, người có lẽ sẽ thân thuộc với nhiều bạn trẻ nhất – Harry Styles, cựu thành viên của nhóm nhạc Pop đến từ Anh Quốc One Direction. Harry Styles đến nay chưa từng nhận được đề cử Grammys nào, dù là thời còn ở One Direction hay là thời bước ra hoạt động solo. Với album đầu tay là màn mở đầu ấn tượng với các thể loại phá vỡ hình ảnh siêu sao nhạc Pop màu như soft rock, Britpop,… Harry đã chứng minh được việc tách ra solo sẽ là một điều đúng đắn vì ở trong nhóm nhạc chỉ làm anh bị giới hạn bản thân mình đi rất nhiều. Nay, với album phòn thu mới nhất mang tựa đề “Fine Line”, Harry Styles tiếp tục mở rộng biên độ của bản thân, thử thách chính mình thêm một nấc nữa. Những giai điệu trong album làm ta gợi nhớ đến thứ âm nhạc của Elvis Presley, với tư duy tân thời gợi nhớ đến David Bowie, đến mức Stevie Nicks cũng phải dành lời khen tặng, “Fine Line” không phải dạng vừa đâu!
Tiếp đó, ở vị trí cơ hội tốt, Billboard đã gọi tên 4 album tiếp theo. Trong đó có 1 đại diện nhạc Pop, 2 đại diện nhạc Country và 1 đến từ nhạc Rap. Tất cả lần lượt là “Future Nostalgia” của Dua Lipa, “What You See Is What You Get” của Luke Combs, “The Highwomen” của The Highwomen và “Please Excuse Me for Being Antisocial” của Roddy Ricch. Dua Lipa – Luke Combs đều từng là đối thủ của nhau ở năm Grammy đầu tiên của cả 2 người cho hạng mục “Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”. Nay họ sẽ tiếp tục lần nữa cạnh tranh, chạy đua với nhau vào đề cử lớn nhất đêm.
Liệu Dua Lipa có khả năng chinh chiến thêm Grammys sắp tới để mang về cho mình giải thứ 3 trong sự nghiệp?
Về phần Highwomen – nhóm nhạc nữ gồm những ngôi sao nữ nhạc Country trẻ và có tương lai mở rộng như Brandi Carlile, Natalie Hemby, Maren Morris và Amanda Shires, cả 4 đều từng thắng giải Grammy cho sự nghiệp solo của họ. Nhưng với việc gộp 4 phong cách âm nhạc độc đáo giữa cả 4, The Highwomen trở thành một nét chấm phá đặc biệt và cũng được dự đoán sẽ xuất hiện, thành đại diện máu mặt cho làng Country trên bục trao giải Grammys danh giá năm nay.
Một số album khác được gọi tên ở vị trí tầm ngắm, không phải là quá tệ mà là còn quá sớm để xác định được thành công của nó đến đâu, hoặc nó còn thiếu yếu tố gì đó nên vẫn còn bỏ ngỏ. Đó là những album sau: “Chromatica” của Lady Gaga, “Gaslighter” của Dixie Chicks, “Eternal Atake” của Lil Uzi Vert, “Kirk” của DaBaby, “Suga” của Megan Thee Stallion, “Circles” của Mac Miller hay “Wildcard” của Miranda Lambert và cả “Reunions” – Jason Isbell & The 400 Unit đều là những đối thủ tuy chưa phải quá nguy hiểm, chắc phần cũng là khó mà lơ là trên đường đua.
THU ÂM CỦA NĂM
“Thu âm của năm” cũng là một trong bộ tứ hạng mục lớn nhất của Grammy, dành để tri ân đến những ca khúc có phần xử lí thu âm và sản xuất hậu kỳ xuất sắc nhất. Hiện tại, theo Billboard, đây hiện đang là 4 ca khúc được chú ý nhất.
“Blinding Lights” của The Weeknd và “Circles” của Post Malone tiếp tục trở lại ở phần dự đoán thứ 2 của Billboard và vẫn được Billboard chắc chắn đinh ninh về khả năng sẽ được đề cử của nó. Bên cạnh đó, nhân vật chiến thắng giải này năm vừa rồi Billie Eilish cũng đang được trông ngóng với ca khúc “everything i wanted”. Nhân tố thứ 4 tuy lép vế hơn ở việc đua hạng nhưng cũng sẽ bảo đảm được phần chất lượng cho giải là Maren Morris với ca khúc “The Bones”.
Tiếp đó, ở phần cơ hội tốt, ta gặp lại tiếp 2 cái tên đã được nêu ở phần trên album là Dua Lipa với “Don’t Start Now” và Harry Styles với “Adore You”. Cả 2 đều đã có một năm bừng cháy với những thành công riêng của họ. Tuy chẳng thể nắm được ngai vàng quán quân của Billboard Hot 100, nhưng vẫn để lại dấu ấn chinh phục người nghe và đều được đánh giá tốt từ giới phê bình. Bên cạnh đó, 2 đại diện tân binh của làng rap cũng được chú ý là Roddy Ricch với bản hit lớn gần đây The Box và Megan Thee Stallion với ca khúc Savage bản remix hợp tác cùng Queen Bee Beyoncé, và với sự phát triển mạnh mẽ của Rap trong giai đoạn gần đây, đừng có mà vội bỏ qua họ đấy.
Những ca khúc còn lại: “Toosie Slide” của Drake, “Life Is Good” của Future và Drake, “Stupid Love” của Lady Gaga , “Rain On Me” của Lady Gaga và Ariana Grande, “Highest In The Room” của Travis Scott và cả bản hit hiện tượng “Say So” của Doja Cat.
CA KHÚC CỦA NĂM
“Ca khúc của năm” nghe thì có vẻ giống với “Thu âm của năm” khi cả 2 hạng mục đều hướng đến ca khúc. Tuy nhiên, nếu thu âm nhắm đến nghệ sĩ và khâu sản xuất thì ca khúc của năm lại dành cho nghệ sĩ thể hiện và nhạc sĩ sáng tác ra ca khúc đó. Vậy ai? Ai sẽ nối tiếp người tiền nhiệm “Bad Guy” của Billie Eilish để mang về giải ở hạng mục này vào Grammys tiếp theo?
Tiếp tục là phần tung hoa cổ động của Billboard dành cho 4 ca khúc mà ta đã nói đến: “Circles” của Post Malone, “everything i wanted” của Billie Eilish, “The Bones” của Maren Morris, “Adore You” của Harry Styles. Nhưng ngoài mặt đó, Billboard tiếp tục gây một bất ngờ lớn ở đây khi dự đoán “Lose You To Love Me” của Selena Gomez sẽ đủ khả năng chạy đua vào Grammys năm 2021. Điều khá bất ngờ vì cả sự nghiệp của Selena, cô chưa từng được đánh giá cao đến mức từng được nghĩ rằng có thể bước chân vào bàn tiệc mang tính chất lớn thế này.
Post Malone có lẽ dễ dàng chiếm trọn tâm điểm ở Grammy năm nay, cùng với The Weeknd.
Nhóm nhạc Country nữ huyền thoại Dixie Chicks hay nữ hoàng R&B Alicia Keys cũng được chừa một suất với ca khúc “Gaslighter” và “Underdog”. Khi 2 bậc biểu tượng của 2 làng nhạc khác nhau tranh đấu nhau, đó đích thị là một cuộc chiến ra trò.
Những ca khúc đáng chú ý khác: “Murder Most Foul” của Bob Dylan, “Highest In The Room” của Travis Scott, “Life Is Good” của Future hợp tác với Drake, “Savage” bản (remix) – Megan Thee Stallion hợp tác với Beyonce.
NGHỆ SĨ MỚI XUẤT SẮC NHẤT
Người ta nói: “Bạn có thể chiến thắng bất cứ hạng mục nào của giải Grammys 2 lần, trừ giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất”. Đó là giải thưởng đặc biệt khi chỉ dành cho giới nghệ sĩ trẻ và những cống hiến của họ trong những năm tháng đầu sự nghiệp. Những nghệ sĩ được đề cử hay chiến thắng giải, đó sẽ là vinh hạnh duy nhất và chỉ một mà thôi trong đời họ. Thế nên, tính chất đặc biệt và sự vinh dự của giải thưởng này càng tăng lên hơn bao giờ hết.
Năm nay, hội đồng giải Grammys chính thức sửa đổi lại quy chế đưa vào đề cử nghệ sĩ mới xuất sắc nhất. Từ nay, sẽ không có giới hạn bao nhiêu ca khúc của nghệ sĩ đó đã được ra mắt mà sẽ xem xét theo yếu tố họ đã có cống hiến lớn thế nào và bước ngoặt sự nghiệp đó gây tiếng vang ra sao. Từ đó sẽ suy xét để đưa tên nghệ sĩ mới đó vào đề cử. Không mất thời gian thêm nữa, ta cũng xem qua những nghệ sĩ mới mà Billboard cho rằng có thể sẽ xuất hiện tại bảng đề cử này năm nay.
Tân binh của làng rap Megan Thee Stallion sẽ là đại diện máu mặt nối tiếp Cardi B chinh chiến tại Grammys tiếp theo. Tuy nhiên, liệu cô có gặp may mắn hay không thì vẫn còn nhiều nghi vấn.
Doja Cat – Hiện tượng âm nhạc năm nay với bản hit Say So cũng được dự đoán sẽ có tên trong đề cử. Phấn khích chưa nào?
Tones And I với bản hit gây bão thế giới “Dance Monkey” khả năng cao cũng sẽ giúp cô gái này 1 đề cử.
Conan Gray – chàng nghệ sĩ được nhiều bạn trẻ yêu thích được dự đoán sẽ có vinh hạnh được đề cử Grammys lần đầu tiên trong đời.
Điều ngạc nhiên là: Billboard cũng cho rằng SuperM (nhóm nhạc đến từ Hàn Quốc) cũng sẽ dễ có suất vào đề cử. Vì với việc 2 thị trường đang giao thoa nhau thế này, đó chắc chắn sẽ là một bước tiến mới cho âm nhạc thế giới.
Vậy đó là những suy đoán của Billboard cho Big4 giải Grammys sắp tới sẽ được diễn ra vào khoảng tháng 2 năm 2021. Bạn có đồng ý với những cái tên Billboard đã đưa ra? Thần tượng bạn có tên trong danh sách vàng này? Hãy cùng trông chờ tới tháng 8, vì đó sẽ là lúc đề cử giải Grammy được suy xét một cách chính thức. Biết đâu, những dự đoán của Billboard ít nhiều sẽ trở thành hiện thực.
Sau gần hai thập kỷ, Fiona Apple mới mang ca khúc "Shameika" quay trở lại BXH này của Billboard
"Shameika" - đĩa đơn chính trong album phòng thu mới nhất của Fiona Apple "Fetch The Bolt Cutters" ra mắt ở vị trí 24 trong BXH Billboard Adult Alternative Songs.
Sau hai thập kỷ, Fiona Apple cuối cùng cũng có một sản phẩm âm nhạc xuất hiện trở lại trong Hot 100 Airplay (được xem là BXH thành phần của Billboard Hot 100).
Trước đó "Fast As You Can" được ra mắt vào tháng 11/1999 đã giúp ca sĩ lần đầu tiên xuất hiện ở vị trí No.8 của BXH Adult Alternative Songs, đồng thời đạt được vị trí No.29 trong BXH Adult Pop Songs. Ngoài ra, "Fast As You Can" cũng từng leo lên vị trí thứ 20 trong BXH Alternative Songs vào tháng 12/1999. Và lần này với "Shameika", nữ ca sĩ lại một lần nữa góp mặt trong các BXH âm nhạc của Billboard sau một khoảng thời gian dài đằng đẵng.
"Shameika" là một trong những ca khúc chủ chốt trong album phòng thu "Fetch The Bolt Cutters" mới nhất của Fiona Apple. Album của nữ ca sĩ cũng tạo tiếng vang khi được giới chuyên môn Pitchfork dành tặng điểm 10.
Giọng ca sinh năm 1977 đã phá vỡ kỷ lục về khoảng thời gian "comeback" trong bảng xếp hạng Adult Alternative Songs của các nghệ sĩ. Trước đó, Chris Cornell - người được biết đến với vai trò là thủ lĩnh của hai ban nhạc rock nổi tiếng là Soundgarden và Audioslave đã phải chờ đợi 15 năm 8 tháng để trở lại trên bảng xếp hạng âm nhạc với tư cách solo. Cụ thể, nam ca sĩ đã phải chờ đợi từ năm 2000 với bản hit "Can't Change Me" và cho đến năm 2015 anh mới quay lại BXH này nhờ ca khúc "Nearly Forgot My Broken Heart". Ngoài ra, nam ca sĩ nhạc đồng quê Rhett Miller cũng mất khoảng 15 năm 5 tháng cho hai lần ra mắt Adult Alternative Songs nhờ vào ca khúc "Come About" ra mắt năm 2003 và "Total Disaster" ra mắt năm 2018.
Gần đây nhất là Mavis Staples - giọng ca 81 tuổi đã mất 14 năm 9 tháng để có mặt trở lại trong BXH Adult Alternative Songs (ca khúc "Build A Levee" (2002) và "I Give You Power" (2017) kết hợp cùng Arcade Fire). Ban nhạc rock Jimmy Eat World cũng dành cả 14 năm hơn để góp mặt trong bảng xếp hạng nhờ hai ca khúc "The Middle" (2002) và "Sure And Certain" (2016).
Sau hai thập kỷ, cái tên Fiona Apple mới được xuất hiện trở lại trong BXH Adult Alternative Songs.
Trước đó vào năm 2005, Fiona Apple cũng phát hành ca khúc "Extraordinary Machine" và tiếp tục ra mắt "The Idler Wheel" vào năm 2012 nhưng lại không nhận được thành tích nào trong bảng xếp hạng âm nhạc trên.
Vào thời điểm sau một tuần khi "Fetch The Bolt Cutters" đĩnh đạc xuất hiện trong các bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhỏ của Billboard, "Shameika" cũng góp mặt trong BXH Adult Alternative Songs và đứng ở vị trí 15 trong bảng xếp hạng Hot Rock Songs. Sau 8 năm trở lại với sản phẩm âm nhạc mới tinh, Fiona Apple khiến khán giả, đồng nghiệp cũng như giới phê bình chuyên môn không khỏi ngỡ ngàng. Trước khi đạt No.4 của Billboard Hot 200, album đã nhanh chóng giữ vị trí ngôi vương ở cùng hai bảng xếp hạng là Top Rock Albums và Alternative Albums, đồng thời có được doanh số khá cao với 44.000 đơn vị album tiêu thụ ngay trong tuần đầu phát hành.
DaBaby và album "Blame It On Baby" chính thức dẫn đầu BXH Billboard 200 tuần này Trong tuần này, bảng xếp hạng Billboard 200 đã có sự thay đổi đáng kể. Trong khi album "After Hours" của The Weeknd nhanh chóng bị soán ngôi, sự xuất hiện của Fiona Apple ngay màn ra mắt với vị trí thứ 4 khiến các đối thủ khác không khỏi dè chừng. Sau bốn tuần No.1 BXH Billboard 200, tuần này ngôi vương...