Khép lại LHP quốc tế Hà Nội 2018: Làm sao cho danh tiếng rộng mở hơn?
Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội đã khép lại với cái kết đẹp dành cho gương mặt mới của điện ảnh Việt Nam: Nữ diễn viên Phương Anh Đào. Nhưng chưa hẳn là cái kết trọn vẹn với ban tổ chức LHP.
Điện ảnh Việt có thêm một gương mặt nữ triển vọng
LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) lần thứ V được tổ chức trong 5 ngày đã chính thức khép lại. Được đánh giá thực sự là bữa tiệc dành cho những người yêu điện ảnh với những “món” hấp dẫn, bổ ích chứ không chỉ là lời hứa hẹn suông của những người tổ chức.
Trong đêm bế mạc, điện ảnh Việt Nam góp mặt hai cái tên là Phương Anh Đào – Nữ chính xuất sắc nhất trong “Nhắm mắt thấy mùa hè” và phim “ Chàng vợ của em” – giải do khán giả bình chọn. Điểm nhấn thú vị ở chỗ: Chính Phương Anh Đào cũng là nữ chính trong “Chàng vợ của em” – phim đứng top 5 doanh thu phòng vé Việt Nam với sự kết hợp của “bộ đôi” ăn khách Thái Hòa – Charlie Nguyễn.
Cũng điểm nhấn thú vị nữa là ở các kỳ LHP, điện ảnh Việt thường có nhân tố được tôn vinh, đa phần là nữ. Lần này, dù rất mới mẻ, nhưng Phương Anh Đào rất xứng đáng với giải thưởng mình có được. Phương Anh Đào xúc động chia sẻ, đây là giải thưởng điện ảnh đầu tiên của cô, đồng thời cảm ơn khán giả đã dành tình cảm đặc biệt cho bộ phim “Nhắm mắt thấy mùa hè”.
“Nhắm mắt thấy mùa hè” là tác phẩm đầu tay của nữ đạo diễn Cao Thúy Nhi, sở hữu câu chuyện nhẹ nhàng với những khung hình đẹp đẽ tại Nhật Bản. Câu chuyện chính của bộ phim là hành trình tìm lại người cha đã nhiều năm không gặp mặt của Hạ (Phương Anh Đào đóng) tại Nhật Bản, cụ thể là vùng thôn quê tại thị trấn Higashikawa, Hokkaido. Đến đây, cô có cơ hội gặp gỡ những con người mới, khám phá những địa danh mới, cùng lối sống, văn hóa, phong tục của người dân Nhật Bản tại vùng đất này.
Trước khi công chiếu tại Việt Nam vào mùa hè năm 2018 vừa rồi, “Nhắm mắt thấy mùa hè” đã công chiếu tại Nhật với nhiều lời khen ngợi. Dù khi ra rạp trong nước doanh thu phòng vé chưa được như kỳ vọng, nhưng giới chuyên môn vẫn khen ngợi “Nhắm mắt thấy mùa hè” ở những cảnh quay đẹp đẽ, cốt truyền nhẹ nhàng.
Khi công chiếu tại LHP quốc tế Hà Nội, bộ phim cũng nhận được nhiều lời khen ngợi của ban giám khảo. Đạo diễn người Iran Shahram Mokri – thành viên Ban giám khảo nói- “Tôi từng xem và thích khá nhiều phim Việt Nam nhưng đó đều là phim nghệ thuật, “Nhắm mắt thấy mùa hè” là phim thương mại đầu tiên của đất nước các bạn tôi được xem. Với khán giả quốc tế như tôi, bộ phim mang đến một cái nhìn thú vị về Việt Nam thông qua từng thước phim, mặc dù phim không có nhiều bối cảnh trong nước. Ngành công nghiệp điện ảnh luôn cần các tác phẩm như thế này”.
Phương Anh Đào cũng chính thức ra mắt khán giả trong nước từ phim này, nhưng hoàn toàn không có sự “non kinh nghiệm” nào của một gương mặt mới. Không những thế, dự án tiếp đó cô tham gia là “Chàng vợ của em” càng khẳng định hơn nữa sự tinh tế trong diễn xuất của cô. Phương Anh Đào thực sự là gương mặt nữ triển vọng của điện ảnh Việt trong thời gian tới.
Video đang HOT
Phương Anh Đào được vinh danh nữ chính xuất sắc nhất tại HANIFF 2018. Ảnh từ phim: “Nhắm mắt thấy mùa hè”
Bao giờ HANIFF thực sự có tính quốc tế sâu rộng hơn?
Năm nay, rõ ràng những bộ phim tham dự HANIFF có chất lượng “nâng tầm” hơn rất nhiều. Có cả tác phẩm từng giành giải thưởng quốc tế lớn như: “A Ciambra” (2017) của đạo diễn người Italy, Jonas Carpignano, giải Europa Cinemas Label Award tại LHP Cannes 2018; “Ida” giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất Oscar 2015; “The Salesman” giải Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất Oscar 2017; “The pianist” của đạo diễn Roman Polanski, giành Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2002… Nhưng phần truyền thông cho các bộ phim này rất im ắng. Có phim uy tín tham dự, thì LHP mới khẳng định được chất lượng của mình, nhưng BTC lại rất ít truyền thông về các bộ phim.
Hàng loạt phim “chất” khác cũng công chiếu tại LHP năm nay như: “Shoplifters – Kẻ trộm siêu thị” của Nhật Bản, giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes 2018, giải Phim quốc tế hay nhất tại LHP Munich 2018 chiếu khai mạc và “A Fantastic Woman – Người đàn bà tuyệt vời” của Chile, giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc tại Oscar 2018, giải Đặc biệt của BGK cùng giải Gấu bạc cho kịch bản xuất sắc tại LHP quốc tế Berlin 2017 chiếu bế mạc. Nhưng sự chú ý của truyền thông, công chúng, sự phản hồi của người xem ít ỏi.
Chưa kể, cùng thời điểm HANIFF tổ chức, các liên hoan phim quốc tế tổ chức tại Busan, Seoul (Hàn Quốc), tại Tokyo (Nhật Bản) cũng đồng loạt diễn ra. Thực thà mà nói, đó là những LHP thu hút đông đảo giới làm phim châu Á và quốc tế, thu hút các ngôi sao nổi tiếng hơn và thường niên, năm nào cũng tổ chức. Câu hỏi làm thế nào để HANIFF nhận được nhiều hơn sự quan tâm, chú ý của những nền điện ảnh nổi tiếng thế giới, thu hút những ngôi sao điện ảnh quốc tế tham dự vẫn bỏ ngỏ qua 5 lần LHP được tổ chức.
Bà Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh, GĐ LHP quốc tế Hà Nội lần thứ V khẳng định: “Tổ chức, xây dựng uy tín LHP quốc tế Hà Nội gặp rất nhiều khó khăn và áp lực, nhưng việc phát triển thương hiệu HANIFF càng khó hơn. Các LHP quốc tế trên thế giới đều được tổ chức hàng năm, trong khi HANIFF 2 năm mới tổ chức một lần. Như thế, BTC chúng tôi có thời gian nghỉ để chuẩn bị tốt cho kỳ LHP kế tiếp nhưng nó không đúng với thông lệ của các LHP quốc tế”.
Năm nay, giải phim dài xuất sắc nhất được trao cho “The Dark room – Buồng tối” của đạo diễn Rouhollah Hejazi (Iran) cũng gợi cho điện ảnh Việt Nam nhiều… ngâm ngợi. Mấy năm gần đây, điện ảnh Iran thường có những phim rất chất lượng được vinh danh quốc tế, có cả giải Oscar. Trong đó, các nhà sản xuất phim nước này làm phim rất… Iran. Điều đó cho chúng ta nhiều nghĩ ngợi rằng, khi mải mê chạy theo các xu hướng quốc tế, điện ảnh thế giới lại luôn tôn vinh những gì rất văn hóa, rất con người của từng quốc gia, từng nền văn hóa đặc trưng. Phim Việt những năm gần đây thường “yếu” nếu chọn đề tài xứng tầm để thi quốc tế. Vậy, từ những liên hoan phim quốc tế như HANIFF chúng ta có học hỏi được điều gì hay chăng?
Tất nhiên, LHP đã khép lại với nhiều điểm khen ngợi, nhưng những ngâm ngợi, thách thức còn mở ra, rõ ràng cần BTC và giới làm phim phải chuyển động hơn nữa để HANIFF thật sự danh tiếng và chất lượng.
Theo phapluatxahoi.vn
"Nàng thơ" Phương Anh Đào giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại LHP Quốc tế Hà Nội 2018
Sau 5 ngày diễn ra nhiều hoạt động, tối qua (31.10), lễ bế mạc Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018 được diễn ra tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt Xô.
Vượt qua 3 đối thủ đến từ các nước, gương mặt trẻ Phương Anh Đào đã thắng giải 'Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất' Liên hoan phim (LHP) Quốc tế Hà Nội 2018. Đây là giải thưởng diễn viên chính xuất sắc nhất đầu tiêu trong sự nghiệp diễn viên với vai diễn điện ảnh đầu tay của Phương Anh Đào.
Bộ phim "Nhắm mắt thấy mùa hè" được lựa chọn đại diện Việt Nam duy nhất dự thi hạng mục phim truyện dài tại LHP Quốc tế Hà Nội 2018 diễn ra từ ngày 27 đến ngày 31.10 tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, bộ phim "Chàng vợ của em" với diễn xuất của Thái Hòa và Phương Anh Đào trong các vai chính đã tạo "cơn sốt" ở rạp.
Trong đêm trao giải Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018, "Chàng vợ của em" đã đoạt giải "Phim Việt Nam được khán giả yêu thích nhất".
Phương Anh Đào rạng rỡ tại lễ bế mạc LHP Quốc tê Hà Nội 2018. Ảnh: Hoàn Như
Phương Anh Đào là một gương mặt được biết đến qua các MV ca nhạc. Mùa hè vừa qua, cô chính thức "bùng nổ" với 3 bộ phim gây bão tại rạp chiếu phim là "Nhắm mắt thấy mùa hè", "Chàng vợ của em" và "Em gái mưa".
Phương Anh Đào từng được biết đến qua MV ca nhạc của những ca sĩ nổi tiếng. Ảnh: Hoàn Như
"Nhắm mắt thấy màu hè" phải đấu với 11 tác phẩm điện ảnh của Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ... trong Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018. Có thể nói, đây là sự kiện đánh dấu bước đầu tiên "chạm ngõ" điện ảnh của Phương Anh Đào nhưng đã mang lại cho cô khá nhiều thành công và dành được nhiều sự yêu mến của khán giả.
Phương Anh Đào xinh tươi trên thảm đỏ. Ảnh: Hoàn Như
Cũng tại buổi lễ bế mạc tối qua, nhiều tên tuổi và tác phẩm khác được xướng tên lên bục nhận giải như Đạo diễn phim dài xuất sắc - Piotr Domalewski (phim "Đêm yên lặng", Ba Lan); Diễn viên nam chính xuất sắc - Christian Bables (phim "Signal rock, Philippines"); Giải thưởng NETPAC (giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á) - phim "Nữ sinh A" (của đạo diễn Hàn Quốc Lee Kyung-sub); Giải thưởng của ban giám khảo cho phim dài - phim "Dân quê" (đạo diễn: Vladimir Todorovic, Serbia).
Ngoài ra, giải đạo diễn trẻ phim ngắn xuất sắc được trao cho Nguyễn Lê Hoàng Việt - phim "Bạn cùng phòng"; phim "Hai đứa trẻ" của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư giành giải ban giám khảo cho phim ngắn; phim Su của đạo diễn Kazakhstan Aizhan Kassymbek giành giải phim ngắn xuất sắc...
Đặc biệt, bộ phim "Iran Buồng tối" (The dark room) của đạo diễn Rouhollah Hejazi đã giành giải thưởng Phim dài xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ 5.
Theo laodong.vn
Phương Anh Đào đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất LHP Quốc tế Hà Nội 2018 Vượt qua 3 đối thủ đến từ các nước, gương mặt trẻ Phương Anh Đào vừa thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội 2018, trong buổi lễ trao giải diễn ra tối 31/10 tại Cũng văn hóa hữu nghị Việt Xô, Hà Nội. Vai diễn đã mang về giải thưởng danh giá cho Phương...