‘Khẩu chiến’ Dương Cầm – Đỗ Hiếu: Có phải vì ‘râu ông này cắm cằm bà nọ’?
TP.HCM và Hà Nội là hai trung tâm nghệ thuật lớn nhất cả nước. Mặc dù đều phát triển, nhưng ít nhiều vẫn có sự khác nhau về quan điểm làm nghề giữa các nghệ sĩ, dẫn đến nhiều cuộc tranh cãi “vô tiền khoáng hậu”.
Cách làm nghệ thuật ở mỗi vùng miền đều ít nhiều có sự khác nhau, thể hiện rõ nét nhất ở hai trung tâm văn hóa – nghệ thuật lớn nhất cả nước: TP.HCM và Hà Nội. Nhắc đến Hà thành, người ta nhớ ngay đến một trong những cái nôi của nghệ thuật hàn lâm: Yếu tố chuyên môn được coi là chuẩn mực để nhận định giá trị của một sản phẩm. Khán giả khu vực này cũng “khó tính” hơn vì thế giới làm nghệ thuật thường coi trọng hàng đầu yếu tố về “chuyên môn”.
Ở showbiz Hà Nội, dễ dàng nhận thấy sự “cực đoan” trong âm nhạc ở nhiều nghệ sĩ, từ nhạc nhẹ như Thanh Lam, Tùng Dương, Khánh Linh, Minh Quân,… cho đến những ca sĩ ở dòng nhạc “chính thống” như Trọng Tấn, Việt Hoàn, Anh Thơ, Tấn Minh, Lan Anh,… Những nghệ sĩ này luôn coi sân khấu là “thánh đường” nghệ thuật, và mỗi khi bước vào đó, họ phải chuẩn bị kỹ càng ở tất cả mọi mặt.
Nhưng ở TP.HCM, nghệ thuật phát triển theo thiên hướng giải trí, không quá khắt khe chuyên môn, mở rộng được đối tượng khán giả, phục vụ được nhiều tầng lớp hơn nên sôi động và đầy hứa hẹn cho những ai muốn tìm kiếm danh tiếng và tiền bạc. Nghệ thuật ở đây nhiều khi được coi là một… ngành công nghiệp không khói – có thể không trọn vẹn bay bổng, mơ mộng, nhưng đầy cạnh tranh và kích thích sự phát triển của từng “chiến binh” tham gia vào “đường đua” Vbiz này.
Người Sài Gòn vốn dĩ “thoáng” trong việc tiếp nhận cái mới, nhanh nhạy trong việc tiếp cận các xu hướng giải trí quốc tế, guồng máy vận hành “ngành công nghiệp giải trí” cũng chuyên nghiệp và tiệm cận với xu hướng trên thế giới hơn.
Từ sự khác nhau này, cả Đỗ Hiếu và Dương Cầm trong cuộc tranh luận khá ầm ĩ vừa qua đều có lý lẽ riêng để bảo vệ “lát cắt” nghệ thuật mà mình đang theo đuổi. Họ đều đúng nhưng cũng… đều sai! Đúng vì những giải thích cho quan điểm của mình, sai là vì cố tìm đáp án chung cho hai cách làm nghề vốn rất khác nhau ở hai “vùng trũng” âm nhạc của cả nước. Từ việc gắng tìm đáp án chung đó dẫn đến những “va chạm” mạnh, thậm chí là những cuộc tranh cãi nảy lửa khi ai cũng cố chứng minh mình đúng.
Rõ ràng, không ai sai để mà phải đi chứng minh bản thân đúng, điều họ đang muốn khẳng định: quan điểm của mình là duy-nhất-đúng. Tuy nhiên, nghệ thuật không phải thế, không cần ai khoác lên đó những định nghĩa hạn hẹp. Nghệ sĩ – những người đang lao vào tranh cãi, quên nhận ra: họ có rất nhiều những điểm chung – cùng là nhạc sĩ, cùng có cái tôi lớn nên chẳng bất ngờ nếu bị “chạm tự ái” thì lập tức có “khẩu chiến”. Và nếu những quan điểm ấy, mang ra soi chiếu vào chính nơi họ đang làm âm nhạc, thì họ hoàn – toàn – đúng.
Nhìn Dương Cầm trong “tâm bão” hôm nay, nhớ lại Mỹ Linh của những lần đầu tiên tham gia gameshow truyền hình. Cô cũng đưa ra những nhận định thẳng thắn, khiến nhiều người… nhột nhạt. Nhưng có thể thấy, càng về sau, Mỹ Linh – vốn không phải nghệ sĩ quá khéo léo trước truyền thông, đã cẩn trọng và… mềm mỏng hơn, để tránh đi những thị phi không đáng có.
Thêm vào đó, Hà Trần – một diva khác cũng bắt đầu hát những thể loại nhạc khác, gần với thị hiếu và… tầm hiểu của khán giả đại chúng hơn, dù cũng va vấp ý kiến cho rằng: cô đang dần “thị trường” so với danh xưng diva! Nhưng Hà Trần không… cứng nhắc, cô sống với nghệ thuật với cái tôi lớn, cá tính mạnh và không ngại thể nghiệm ở tất cả thể loại mà cô thích: thế thôi!
Dương Cầm cũng thế, như lời Đỗ Hiếu mong muốn, sẽ đến lúc cảm nhận rõ điều gì nên nói, điều gì không, và quan trọng hơn là cởi mở hơn trong các nhận định của mình. Bởi lẽ, nếu tiếp tục “lên gân” thì chỉ mình anh mệt, những người liên quan khác được anh đề cập không ai… bỏ nghề chỉ vì một lời nói của anh cả!
Dương Cầm khác Đỗ Hiếu và nhiều nhạc sĩ hoạt động nghệ thuật trong Sài Gòn không chỉ ở góc nhìn, quan điểm làm nghề, mà còn ở chỗ: anh ít xuất hiện trên truyền hình, báo chí hay tham gia các chương trình thực tế. Miền Nam là cái nôi và trung tâm của những loại hình giải trí, nổi bật trong đó là các gameshow – thu hút khán giả bởi sự chân thật, gay cấn, giúp họ có nhiều cơ hội theo dõi, ủng hộ và rút ngắn khoảng cách giữa khán giả và nghệ sĩ. Dương Cầm lần đầu tham gia chương trình, khó tránh khỏi những sự “lệch pha” và chưa bắt kịp nhịp độ: dễ phát ngôn thẳng thật mà chưa lường hết những ồn ào có thể xảy ra.
Video đang HOT
Tuy nhiên, khán giả cũng hoài nghi liệu đây lại là một “chiêu trò drama” của ban tổ chức, khoác lên Dương Cầm “vai ác”, gây tranh cãi để chương trình thu hút thêm khán giả, dư luận?!
Nghệ thuật là vô tận, mỗi nghệ sĩ đến để cống hiến và hưởng thụ theo cách của riêng mình. Chính sự vô tận làm nên hình hài của nghệ thuật, cảm xúc thì đâu cần khoác lên đó những định nghĩa hạn hẹp để trói buộc những vô cùng, kỳ diệu này vào tầm cảm thụ, hiểu biết hạn hẹp của mỗi người.
Như tình yêu, không ai định nghĩa được, nhưng ai cũng khao khát tìm thấy và tận hưởng. Là bởi vì mỗi người sẽ có đáp án riêng – không cần giống nhau, không cần ai cho phép để bản thân hạnh phúc. Nghệ thuật cũng như thế, với mỗi nghệ sĩ lại mang hình hài khác nhau. Là biển, là rừng, là bầu trời: mênh mông, vô cùng tận – mà mỗi cá nhân đều đến để góp màu sắc riêng vào bức tranh tổng thể, là một ngôi sao lấp lánh giữa bạt ngàn thiên hà. Chứ không ai là duy nhất, tất cả để phải tranh giành hay “trù dập” nhau.
Những góp ý, phê bình là cần thiết, chỉ là cả người nói lẫn người nghe đều cần một cái đầu cởi mở, để đóng góp cho nhau, hơn là “triệt tiêu”, “trù dập” quan điểm của đối phương. Bởi vì, mục đích cuối cùng của những ý kiến xây dựng đều là cống hiến và khao khát làm cho nghệ thuật, môi trường hoạt động và các sản phẩm ngày càng chất lượng hơn.
Câu chuyện ồn ào lần này có lẽ mang đến cho Dương Cầm nhiều bài học, mà dẫu có chọn thay đổi hay không thì cũng đến lúc, khán giả sẽ lãng quên, để “nhảy sang” chuyện thị phi khác trong showbiz. Còn muốn tiếp tục được-nhớ-đến thì vẫn phụ thuộc vào điều cốt lõi: sản phẩm của họ – những nhạc sĩ, nhà sản xuất trẻ, tài năng của làng nhạc Việt. Không cần quá nhiều tranh cãi, âm nhạc là thước đo duy nhất, nếu thực sự cần… phân định thắng – thua!
Ngược lại, phía Miu Lê và Đỗ Hiếu, chắc chắn sau những giây phút khó chịu bởi những nhận xét quá thẳng thắn, quá “mất lòng” của Dương Cầm, họ cũng ít nhiều nhìn lại bản thân, bởi suy cho cùng, không ai là hoàn hảo. Có thể lời nói của Dương Cầm ngay lúc ấy, với những ngôn ngữ được sử dụng mang nhiều tính “sát thương” hơn là góp ý, nhưng xét ở khía cạnh tích cực, anh hoàn toàn có lý, bởi xét cho cùng, bất kỳ ai làm nghệ thuật, và hoạt động ở bất kỳ miền đất nào, thì nó vẫn có những quy tắc chung về yếu tố “chuyên môn” mà mỗi nghệ sĩ muốn hoạt động chuyên nghiệp lâu dài bắt buộc phải đạt được những tiêu chí đó.
Thực ra, showbiz Sài thành vẫn có những nghệ sĩ vốn dung hoà được hai yếu tố “chuyên môn” và “giải trí” như Ngọc Sơn, Quang Linh, Cẩm Ly, Lệ Quyên,… (dòng nhạc trữ tình, bolero), hay như Hồng Nhung, Thu Minh, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hiền Thục, Hồ Quỳnh Hương, Quang Dũng,…(nhạc nhẹ). Họ là những ngôi sao thực thụ và là hình mẫu cho thế hệ trẻ học tập.
Dù ở môi trường nào thì một ca sĩ cũng cần phải đảm bảo yếu tố chuyên môn và giải trí, để vừa đảm bảo giá trị nghệ thuật vừa chạm vào cảm xúc và đáp ứng yêu cầu thưởng thức của tất cả các đối tượng khán giả – đó mới là những nghệ sĩ đích thực và chắc chắn sẽ có sức sống bền lâu trong lòng công chúng.
Theo Saostar
Đỗ Hiếu nhắn nhạc sĩ chê Miu Lê: 'Khăng khăng giữ quan điểm thì Dương Cầm mãi là từ khoá về cây đàn thôi'
Nhà sản xuất âm nhạc Đỗ Hiếu không đồng tình với phát ngôn chê Miu Lê - Only C của Dương Cầm. Anh cũng mong đồng nghiệp nên nhìn nhận vấn đề một cách thoải mái và khách quan hơn.
Những ngày qua, lùm xùm về phát ngôn chê Miu Lê chưa đủ trình làm ca sĩ hay chẳng đánh giá cao âm nhạc từ người đồng nghiệp Only C... của nhạc sĩ Dương Cầm là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm đặc biệt, đồng thời gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội lẫn các phương tiện truyền thông.
Phần đông công chúng đặt câu hỏi "Dương Cầm là ai?" mà lại phát ngôn "thẳng tưng" đến thế. Trong khi đó, Miu Lê - người bị anh chê đến hai lần, bày tỏ: "Anh không xem tôi là ca sĩ thì tuỳ, còn tôi Google tên anh ra toàn ảnh... piano".
Tuy nhận về nhiều "gạch đá" nhưng Dương Cầm vẫn nhất quyết giữ quan điểm của mình. Anh khẳng định bản thân không cố ý vùi dập bất kỳ ai mà chỉ muốn nữ ca sĩ cùng các nghệ sĩ trẻ nhìn nhận và hoàn thiện bản thân hơn, để cống hiến cho khán giả loạt sản phẩm âm nhạc chất lượng.
Mới đây, nhạc sĩ Đỗ Hiếu cũng có những chia sẻ riêng với Saostar.vn quanh phát ngôn gây "bão" trên của Dương Cầm và câu chuyện Chi Pu đi hát.
Ca/nhạc sĩ Đỗ Hiếu.
"Tôi và Only C chắc chắn chưa ai xem Dương Cầm là đối thủ!"
- Chào nhà sản xuất âm nhạc Đỗ Hiếu! Cảm giác của anh thế nào khi trong một chương trình mới đây, người đồng nghiệp Dương Cầm đã thẳng thắn lên tiếng chê từ Chi Pu đến Miu Lê, Hoàng Tôn?
- Chào quý độc giả Saostar.vn! Về câu chuyện của Dương Cầm, đôi lúc, tôi có cảm giác hình như trong mắt cậu ấy chỉ có Dương Hoàng Yến thôi thì phải. Dương Cầm quên chúng ta có rất nhiều đồng nghiệp đã và đang đi hát, kiếm tiền, thành công rất sớm từ công việc ca hát, được công chúng đón nhận cũng đang ngồi cùng với Yến đấy thôi. Hãy xem, cảm nhận thật lòng và đánh giá thật thoải mái, khách quan nào!
- Chưa dừng lại ở đấy, nhạc sĩ Dương Cầm cũng không đánh giá cao âm nhạc của Only C và chẳng coi anh ấy là đối thủ. Anh nghĩ gì về phát ngôn này?
- Tôi nghĩ mỗi người có 1 thế mạnh riêng, chúng ta làm nghề cũng nên kính trước nhìn sau. Bởi lẽ, ngoài việc kiếm tiền ra, chúng ta - những người sản xuất âm nhạc mong muốn sự đóng góp tích cực cho thị trường này. Hạ bệ nhau chưa bao giờ là đòn bẩy tốt nhất của sự phát triển cả, thay vào đó hãy làm tốt việc của mình đi vẫn hơn. Tôi và Only C chắc chắn chưa ai xem Dương Cầm là đối thủ cả.
- Vậy, quan điểm của anh ra sao quanh việc Dương Cầm cho rằng "bài hit, triệu view không phải là thước đo của giá trị nghệ thuật"?
- Tôi nghĩ thế này, nếu cứ khăng khăng giữ quan điểm như thế thì Cầm vẫn sẽ mãi là từ khoá về cây đàn mà thôi. Thời đại này khác rồi - triệu view tạo được hiệu ứng tốt, giai điệu hay khiến khán giả yêu mến, thuộc nằm lòng ca từ... là đã tạo ra được một giá trị nghệ thuật cho bản thân người nghệ sĩ rồi.
À, chắc là vì chính quan điểm này mà tôi vẫn chưa thấy bài nào của anh ấy thành hit và cán mốc triệu view chăng?
Đỗ Hiếu nhắn nhủ Dương Cầm rằng: "Hạ bệ nhau chưa bao giờ là đòn bẩy tốt nhất của sự phát triển cả, thay vào đó hãy làm tốt việc của mình đi vẫn hơn".
Phát hoảng vì tuyên bố mỗi tháng phát hành một MV của Chi Pu
- Việc lấn sân sang lĩnh vực ca hát đã khiến Chi Pu thực sự trở thành "Miss thị phi" của showbiz Việt, cá nhân anh nghĩ gì về cú "đá chéo sân" mới nhất từ hot girl gốc Hà thành?
- Tôi thật sự chưa hiểu lắm về phát ngôn của Chi Pu - hôm nay bảo mọi người gọi là ca sĩ, ngày mai lại bảo hãy gọi là hoa hậu. Tôi sợ cô ấy còn muốn nhiều danh xưng hơn thế trong thời gian tới đấy chứ.
Có thể đây chỉ là một danh xưng theo định nghĩa showbiz của cá nhân Chi Pu thì sao! Rõ ràng, cô ấy rất biết cách khiến người khác phải để mắt tới lần debut này của mình. Cá nhân tôi nghĩ rằng hot girl, người mẫu hay diễn viên đi hát đều không phải là vấn đề, vấn đề ở chỗ hát có thật sự hay chưa?
Làm ca sĩ phải học nhiều hơn là việc chỉ có giọng hát là hát được đấy! Mong rằng Chi Pu sẽ học được nhiều và tiến bộ hơn. Tôi ủng hộ những ai chăm chỉ và cầu tiến.
- Với chất giọng và khả năng của Chi Pu hiện nay, anh cho rằng Chi Pu sẽ tiến xa trong âm nhạc đến đâu?
- Tôi từng nói nếu Chi Pu làm với tôi, tôi sẽ giúp cô ấy có khán giả trong lĩnh vực mà cô ấy đang muốn thử nghiệm và chinh phục. Tuy nhiên, tôi nghĩ thời gian vẫn là yếu tố cần cho Chi Pu lúc này.
- Nhiều người cho rằng Chi Pu hạ mình chấp nhận "ăn chửi" để nổi tiếng, cá nhân anh nhìn nhận thế nào?
- Cô ấy là một gương mặt sáng, có kha khá quảng cáo tại thị trường Việt Nam. Thế nhưng, lần này tai tiếng nhiều hơn danh tiếng nên tôi không nghĩ ê-kíp Chi Pu đang muốn tạo ra sự nổi tiếng trái chiều theo cách thị phi này.
Đỗ Hiếu chỉ ra chuyện hot girl, người mẫu hay diễn viên đi hát không phải vấn đề gì to tát. Trong khi đó, câu chuyện lại nằm ở việc hát hay - dở ra sao.
- Là người trong nghề, anh nghĩ gì khi nhiều nghệ sĩ lên tiếng trù dập Chi Pu?
- Thú thật tôi quá bận để hiểu hết ngọn nguồn câu chuyện lần này của Chi Pu! Song, tôi thấy cô ấy tuyên bố một tháng ra một MV và khẳng định điều đó là sự nghiêm túc của mình thì bản thân hơi hoảng.
Có thể chính vì sự vội vàng trong phát ngôn hay ê-kíp tính đường đang sai mới dẫn tới sự phản đối mạnh đến vậy từ mọi người. Thôi thì, cô ấy có điều kiện nên muốn làm sản phẩm của chính mình. Các anh chị em cứ thoải mái hơn để bớt nặng đầu, tập trung vào công việc của bản thân vẫn hơn chỉ trích một ai đó.
- Về ý kiến xin cấp thẻ hành nghề ca sĩ, quan điểm của anh ra sao?
- Tôi cảm thấy không cần thiết vì cũng chả có một tiêu chuẩn nào quy định cụ thể cho việc ai đó muốn trở thành một nghệ sĩ giải trí hay một ca sĩ cả. Hãy hát cho khán giả của mình nghe và họ gọi bạn là gì thì hãy trân trọng danh xưng đó.
- Cảm ơn nhạc sĩ Đỗ Hiếu về những chia sẻ! Chúc anh sẽ có thêm chuỗi cột mốc thành công mới trong sự nghiệp âm nhạc.
Theo Saostar
Nhận xét Miu Lê không đủ trình độ làm ca sĩ, Dương Cầm nhận gạch đá từ đồng nghiệp Chia sẻ thẳng thắn của nhạc sĩ Dương Cầm về Miu Lê bất ngờ nhận được những phản ứng trái chiều. Dương Cầm là một trong những producer nổi tiếng tại Hà Nội và hiện đang tham gia chương trình "Sao đại chiến" chung đội với nữ ca sĩ Dương Hoàng Yến. Mới đây, trong 1 bài phỏng vấn, Dương Cầm đã gây...