Khán giả xin Lệ Quyên “tha” cho nhạc Trịnh sau đêm “Ru đời đi nhé”
Lệ Quyên từng thành công với nhạc Bolero. Nhưng khi chuyển sang hát nhạc Trịnh, nữ ca sĩ lộ rõ yếu điểm khi hát cường điệu, nặng về diễn xuất.
Live show Lệ Quyên: Ru đời đi nhé diễn ra vào tối 18.1 tại Hà Nội. Đây là đêm nhạc đầu tiên giọng ca sinh năm 1981 hát nhạc Trịnh Công Sơn sau khi cô ra mắt album Trịnh Công Sơn – Lệ Quyên.
Trước đó, cô tự tin phát ngôn: “Nhạc Bolero là khó nhất mà tôi còn hát được và được khán giả chấp nhận thì nhạc Trịnh – vốn gần với nhạc trẻ – sẽ không làm khó và khiến tôi hoang mang như thuở mới hát Bolero”.
Lệ Quyên chính thức hát nhạc Trịnh sau khi nổi tiếng nhờ Bolero.
Khán phòng Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô với sức chứa hơn 1.200 ghế đã không còn một chỗ trống. Tuy nhiên, sau đêm diễn có khán giả than phiền rằng “chưa bao giờ thấy ai hát nhạc Trịnh chán như vậy” và bỏ về vì “không thể chịu nổi”.
Hát cường điệu, nặng về diễn xuất biểu cảm
Lệ Quyên vẻ như không biết những điều ấy, cô viết trên trang cá nhân “Khán phòng luôn chật kín, không ai ra về, Quyên thì tiếc nuối trong lời tạm biệt”. Nhưng theo quan sát của phóng viên thì nữ ca sĩ chỉ nói đúng một nửa vì vế còn lại của lời chia sẻ, có thể cô chưa có điều kiện kiểm chứng.
Đã có những khán giả ra về ngay khi phần 1 của đêm nhạc chưa kết thúc. “Xin Lệ Quyên hãy tha cho nhạc Trịnh” là lời nhắn nhủ mà họ để lại. Có người thì bình luận hóm hỉnh hơn: “Tôi thấy Quang Dũng khá vô duyên, là khách mời mà… hát hay hơn cả ca sĩ chính”.
Trong đêm nhạc của mình, Lệ Quyên thể hiện gần như toàn bộ những ca khúc trong album mới phát hành của cô mang tên Trịnh Công Sơn & Lệ Quyên. Đó là những sáng tác nổi tiếng bậc nhất của Trịnh, được nhiều người nằm lòng như Diễm xưa, Ướt mi, Còn tuổi nào cho em, Ru em từng ngón xuân nồng, Ru ta ngậm ngùi,…
Những bản phối trong live show gần như y chang album, còn bản thân giọng hát của nữ ca sĩ cũng không khác nhiều so với bản thu âm. Về góc độ chuyên môn, không thể phủ nhận Lệ Quyên hát live tốt dù thoáng có lúc, cô cũng tỏ ra đuối (đơn cử như những câu hát cuối cùng trong bài Ru em từng ngón xuân nồng, Lệ Quyên không ngân được chữ “ai” trọn vẹn như Hồng Nhung, cô phải lấy hơi tới 3 lần).
Ưu điểm trong chất giọng của Lệ Quyên là đủ độ dày, vang, lên cao xuống trầm khá tròn, dù cô không phải là người được đào tạo bài bản. Cô cũng vốn được đánh giá là hát cảm xúc, xử lý tinh tế.
Video đang HOT
Nhưng điều đáng nói là khi thể hiện nhạc Trịnh, Lệ Quyên vẫn giữ nguyên cách hát của Bolero. Trong một số ca khúc nhạc Trịnh, nữ ca sĩ còn phá tan nhịp đặc trưng.
Âm nhạc của Trịnh Công Sơn vốn có cách ngắt nhịp rất riêng biệt, 3-4 hay 2-3 đều rất rõ ràng, nhưng qua giọng hát của Lệ Quyên, cảm tưởng như âm tiết bị ríu vào nhau, nhiều nguyên âm không rõ nét. Vẻ đẹp của ca từ trong bài hát vì vậy bị giảm đi vài phần.
Một khán giả bình luận: “Tôi thấy Quang Dũng khá vô duyên, là khách mời mà… hát nhạc Trịnh hay hơn cả ca sĩ chính”.
Giọng ca gốc Thái Nguyên cũng cường điệu trong tất cả ca khúc nhạc Trịnh mà cô thể hiện. Âm sắc phát ra bị chẹn ở mũi khiến người nghe có cảm giác nức nở, não nề.
“Nửa nạc, nửa mỡ”, kỹ thuật không ra kỹ thuật, cảm xúc không thành cảm xúc. Lệ Quyên, thậm chí còn nặng về biểu cảm gương mặt, hình thể – điều được cho là không thực sự cần thiết với ca sĩ hát nhạc Trịnh Công Sơn.
Mọi so sánh đều là khập khiễng, nhưng phải đặt trong tương quan lối hát của Khánh Ly hay Hồng Nhung mới thực sự thấy cách hát của Lệ Quyên – với nhiều người – không hẳn là làm mới. Đúng hơn, đó là cách thể hiện hời hợt với nhạc Trịnh.
Khi đọc lại lời của Trịnh, Lệ Quyên như trả bài: “Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi”.
Với những khán giả từng nhiều lần nghe Khánh Ly hay Hồng Nhung kể chuyện về Trịnh trên sân khấu mới thấy được hết yếu điểm của Lệ Quyên. Tất nhiên, hạn chế này cũng khó tránh vì so với những đàn chị, Lệ Quyên chưa từng được gặp Trịnh, và dĩ nhiên cũng không thể có bất cứ câu chuyện nào thuộc sở hữu của riêng mình.
Một đêm nhạc không trọn vẹn trên mọi phương diện?
Khánh Ly, người nửa thế kỷ hát nhạc Trịnh chỉ nhận mình như “cỏ cây, cơn mưa xuống thì mọc”. Còn Lệ Quyên, trên sân khấu lại cho biết đây là thời điểm cô thấy mình hát nhạc Trịnh hay nhất có thể.
Nữ ca sĩ bày tỏ sự mong mỏi từ nay trở đi, khán giả khi tìm đến Lệ Quyên sẽ biết thêm rằng Lệ Quyên còn hát nhạc Trịnh, chứ không chỉ có nhạc xưa, Bolero.
Lời chia sẻ giống như một lời quảng cáo nhưng lại được đặt trong bối cảnh của một đêm nhạc không trọn vẹn trên mọi phương diện. Không chỉ riêng cách hát, lối hát mà tổng thể live show của Lệ Quyên tại Hà Nội cũng có nhiều hạn chế để bàn luận.
Lệ Quyên có một đêm nhạc không trọn vẹn với cách hát nhạc Trịnh hời hợt, múa phụ họa không phù hợp.
Sân khấu được dàn dựng theo hình xoắn ốc với hai vòng tròn đan xen, hai bên là bậc thang trải dài gần như không có ý nghĩa về mặt tượng trưng.
Sắc màu sân khấu khi thì u ám, lúc lại lòe loẹt do lạm dụng màn hình LED. Nhiều màn múa phụ họa, vẻ như chỉ hợp với sự nức nở của Lệ Quyên, còn không liên quan gì đến ca từ bài hát của Trịnh.
Đáng kể hơn, live show được lấy tên là Ru đời đi nhé, và được nhấn mạnh là lần đầu tiên Lệ Quyên hát nhạc Trịnh trong đêm nhạc riêng, nhưng cách biên tập, đặt để ca khúc lại không toát được chủ đề của chương trình. Ngoài nhạc Trịnh, Lệ Quyên còn hát cả nhạc xưa, Bolero.
Nhạc xưa, Bolero được hát ở phần sau, giống như một sự níu kéo, chiều lòng khán giả. Nghe Lệ Quyên hát nhạc xưa, Bolero, rõ ràng bớt băn khoăn hơn (dù giới chuyên môn vẫn cho rằng Lệ Quyên không hẳn là một giọng thuần Bolero).
Một live show không đúng nghĩa âm nhạc Trịnh Công Sơn, nhưng Lệ Quyên lại vừa thông báo sẽ làm đêm thứ hai vì “nhiều quá những khán giả chưa có vé”.
Âu cũng là câu chuyện của thị trường, có cung thì mới có cầu, chỉ không biết với giới mộ điệu Trịnh, vốn quen “đi ngang qua vùng tóc dài” sẽ chịu đựng như thế nào?
Theo Lê Quang Đức (Zing)
Lệ Quyên bán hết vèo 3.000 album hát nhạc Trịnh ngay trong ngày đầu
Nữ ca sĩ Lệ Quyên đã bán hết sạch 3000 album hát nhạc Trịnh ngay trong ngày đầu ra mắt và phải tái bản để phục vụ fan, mặc dù việc cô hát nhạc Trịnh còn gây nhiều tranh cãi.
Ca sĩ Lệ Quyên cho biết, từ thuở còn sinh viên, lúc phải đi hát khắp các quán cà phê, phòng trà trên chiếc xe đạp cọc cạch để trang trải cuộc sống thì cô đã hát nhạc Trịnh. Và bây giờ, sau 20 năm, cô mới can đảm thực hiện album nhạc Trịnh. Album "Lệ Quyên - Trịnh Công Sơn" với 12 tình khúc của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn bao gồm: Mưa hồng, Phôi pha, Ru đời đi nhé, Gọi tên bốn mùa, Ru ta ngậm ngùi, Diễm xưa, Ướt mi, Ru em từng ngón xuân nồng, Dấu chân địa đàng, Còn tuổi nào cho em, Biển nhớ và Sóng về đâu.
Ca sĩ Lệ Quyên tại khu tưởng niệm nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở TP.HCM
"Đây là thời điểm để tôi thể hiện nhạc Trịnh đúng nhất, bởi chưa có thời điểm nào tôi đủ mặn mà để hát Trịnh mà không phải gồng mình, không áp lực về điều gì, hoàn toàn buông lơi cảm xúc. 20 năm qua, nhạc Trịnh vẫn là nhạc Trịnh thôi, có chăng cảm xúc của chính tôi thay đổi, tôi hát nồng nàn hơn, cảm xúc đong đầy hơn", ca sĩ Lệ Quyên chia sẻ.
Sau thành công của sê ri Khúc tình xưa album Lệ Quyên - Trịnh Công Sơn hứa hẹn sẽ ghi dấu quan trọng cho sự nghiệp của Lệ Quyên. Bởi ngay trong ngày đầu tiên phát hành (15.1), album đã bán hết sạch 3.000 bản, phòng thu Viết Tân đang tiếp tục in ấn tái phát hành album này.
Lệ Quyên cho biết: "Hát nhạc Trịnh tưởng dễ mà lại khó. Bản thân người nghệ sĩ khi hát nhạc Trịnh làm sao không được "gồng mình", hát như tâm sự, chia sẻ... Điều này tôi đã phải mất khá nhiều thời gian tập luyện hàng đêm ở phòng trà của mình suốt nhiều năm mới làm được. Có thể nói, đến thời điểm hiện tại, lòng tôi mới đủ nhẹ nhàng, tâm hồn tôi mới buông hết mọi thứ để có thể thư thả hát Trịnh như một kẻ lãng du ở trọ xứ trần gian".
Khi được hỏi về những phản ứng trái chiều trước giọng hát và sản phẩm âm nhạc của mình, Lệ Quyên cho biết: "Tôi là một ca sĩ may mắn nhận được rất nhiều tình cảm của đông đảo khán giả trong và ngoài nước. Tuy nhiên, vẫn có đôi lúc, tôi vẫn nhận được những ý kiến chỉ trích rất phiến diện. Một số người, dù khi CD chưa kịp phát hành, họ chưa nghe được bài nào đã lên tiếng chê bai phủ nhận đi tất cả những tâm huyết mà tôi dành cho các sản phẩm của mình.
Tôi cảm thấy rất buồn vì đôi khi những bình luận (comment) có thể giết chết đi những cảm xúc của những người nghệ sĩ như tôi. May mắn tôi là một người rất mạnh mẽ, luôn lạc quan và biết mỉm cười trước những những comment tiêu cực, nếu không thì chắc đã bỏ nghề lâu rồi.
Về cách hát, tôi cũng tiết chế bản thân rất nhiều để có một sản phẩm hoàn chỉnh đúng tinh thần của nhạc Trịnh. Qua đây, tôi cũng mong mọi người có cái nhìn bao dung hơn với các nghệ sĩ trẻ, còn non nớt về tuổi đời, tuổi nghề. Nếu các bạn ấy hát không hay thì sẽ không có khán giả, chứ "ném đá" thì để làm gì?".
Vào hôm nay, ngày 18.1, Lệ Quyên sẽ thực hiện liveshow Ru đời đi nhé tại Cung Việt Xô Hà Nội. Và ngày 19, 20.1 Lệ Quyên sẽ tiếp tục thực hiện hai đêm nhạc Trịnh Công Sơn tại phòng trà Không Tên (TPHCM).
Theo Danviet
Hồ Ngọc Hà: "Cứ kiếm tiền sống qua ngày thôi, đừng vỗ ngực xưng tên mà làm chi" Nhiều người cho rằng, dòng trạng thái mà Hà Hồ vừa chia sẻ trên trang cá nhân là để ám chỉ Lệ Quyên. . Ca khúc trong bộ phim "The greatest showman" được Hồ Ngọc Hà chia sẻ trên trang cá nhân. Mới đây, trên trang cá nhân, Hồ Ngọc Hà vừa đăng tải dòng trạng thái với nội dung đầy ẩn ý...