Khán giả xem “Trạng Quỳnh” xin đừng cười trước những câu đùa về đồng tính, cưỡng bức
Những miếng hài về đồng tính, cưỡng bức trong “ Trạng Quỳnh”, khi chúng làm tổn thương một ai đó để mua vui, thì đó không còn là những câu đùa nữa.
Sau khi bài viết thể hiện quan điểm về những tình tiết phản cảm trong phim Trạng Quỳnhđược đăng tải đã gây ra một hiệu ứng bất ngờ, đó là khá nhiều cư dân mạng vào bình luận và cho rằng những câu đùa ấy của nhà làm phim rất “vui” và “duyên”. Trạng Quỳnh sau 6 ngày chiếu Tết vẫn thu về hơn 70 tỉ đồng doanh thu và những bình luận khen phim của nhiều khán giả.
Những câu bình luận tưởng như đồng tình và tán dương các chi tiết gây cười dựa trên những người đồng tính nghe mà “lạnh xương sống”. Số đông khán giả dường như vẫn cảm thấy vui với việc đem những người đồng tính, những tình huống về cưỡng bức ra để đùa.
Comment “kinh dị” nhất”.
Đáng sợ hơn nữa, bản thân người làm phim cũng thể hiện khá rõ quan điểm tương tự khi anh trả lời một tờ báo mạng về những chi tiết giới tính, cưỡng bức như sau: “ Việc triển khai một tình tiết có chứa yếu tố nhạy cảm liên quan đến giới tính, với Trạng Quỳnh là tình tiết cưỡng bức của nhân vật thảo khấu (kẻ cướp ở nơi rừng núi hẻo lánh), dễ tạo nên hai luồng dư luận, ủng hộ và chỉ trích. Bình thường, trong một bộ phim có tình tiết cưỡng gian, cánh khán giả mày râu sẽ bất bình về việc xây dựng hình ảnh đàn ông của mình không sạch sẽ. Tương tự, khi Trạng Quỳnh có tình tiết cưỡng gian giữa nam – nam, các khán giả thuộc cộng đồng LGBT phản ứng mạnh mẽ cũng là điều dễ hiểu“. Nói như vậy, nghĩa là đạo diễn cũng công nhận việc đem chuyện “cưỡng gian” ra đùa và bản thân anh cũng biết rằng giữa nhóm khán giả “mày râu” và nhóm khán giả đồng tính và nhóm “nhạy cảm” với cưỡng bức, chắc chắn sẽ có một nhóm bị tổn thương, và anh đã chọn làm tổn thương các nhóm sau?
Có một bạn đọc đã nêu ý kiến, đó là LGBTQ trước nay luôn bị mang ra làm “trò cười” cho thiên hạ, nhưng dĩ nhiên những người “bình thường” thì sẽ không hiểu bởi họ không bao giờ trải qua những tình huống ấy. Những điều mà chúng ta cảm thấy là “bình thường” và “không phản cảm” chưa chắc đã không làm tổn thương ai, vì một khi đã lôi một cá nhân hay cộng đồng nào đó ra làm trò đùa, thì gần như chắc chắn sẽ có người tổn thương. Chúng ta đã xét đến cảm nghĩ của những người thuộc cộng đồng LGBTQ, trước khi phán rằng những câu đùa về người đồng tính,cưỡng bức trong Trạng Quỳnh là hoàn toàn “vô tư” và “duyên dáng” hay chưa?
Một comment khá thực tế và đắng lòng.
Chúng ta đã xét đến cảm nghĩ của người khác khi bình luận hay chưa?
Yếu điểm, trải nghiệm xấu của người khác không bao giờ là trò mua vui
Tại sao cứ hễ nhắc đến yếu tố LGBTQ là lại bị gọi là “nhạy cảm”? Đó là vì phần lớn các thành viên trong cộng đồng đều từng gặp qua những trải nghiệm kinh khủng trong quá khứ. Chắc ai cũng phải vài lần trong tuổi thơ bị bạn bè, người lớn trêu chọc là “pê đê” và phá lên cười, mặc dù họ chẳng làm gì sai. Nhiều người cho tới bây giờ vẫn phải đối mặt với những câu đùa cợt vô tâm nhưng không vô hại như vậy mỗi ngày. Những câu nói đùa ấy dĩ nhiên là vô hại với những người nói và những ai không phải nạn nhân. Miệng lưỡi người đời chỉ chọc cho vui nhưng những nạn nhân thì tổn thương cả một thời gian dài. Chính vì vậy mà mới có tình trạng nhiều thành viên của cộng đồng LGBTQ phải sống trái với con người thật của mình bằng mọi giá, cho dù phải lừa dối và tổn thương đến người khác. Tất cả là vì những câu “đùa” tưởng như vô hại ấy.
Video đang HOT
Đối với những nạn nhân của cưỡng bức cũng vậy. Trải nghiệm ấy tác động đến họ mạnh tới nỗi nhiều nạn nhân của cưỡng bức bị tổn thương về tinh thần mãi mãi, họ không thể hồi phục được và chỉ cần mỗi khi nhắc đến cái tên của kẻ cưỡng bức thôi cũng làm họ khiếp sợ. Ở chi tiết này, Quỳnh Búp Bê đã khai thác tinh tế và thực tế hơn Trạng Quỳnh rất nhiều. Mỗi khi nghe thấy câu “Dượng đây!” của gã đã cưỡng bức mình ngày bé, thì Quỳnh lại tái xanh mặt và như mất đi thần trí. Ý đang nói ở đây là bị cưỡng bức, cưỡng bứclà một trải nghiệm cực kỳ kinh khủng và hành vi đó là một tội ác làm tổn thương rất nhiều người. Nếu để mua vui cho cả 100,000 người mà làm tổn thương dù chỉ một người thôi cũng là điều không xứng đáng. Vì nội tâm, trải nghiệm của bất cứ ai trong chúng ta cũng đều quý giá, xin đừng để tiếng cười của mình làm tổn hại đến tâm hồn của bất cứ ai.
“Quỳnh Búp Bê” lại áp dụng chi tiết cưỡng bức một cách chân thực hơn.
Nếu gã thảo khấu chọn cưỡng bức Điềm ( Nhã Phương) thay vì Xẩm ( Trấn Thành), thì cục diện câu chuyện chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều. Dòng chảy của câu chuyện sẽ trở nên căng thẳng, thế nhưng tại sao khi nhân vật “xém” bị cưỡng bức là Xẩm, thì mọi thứ lại trở nên hài hước?
Nếu hôm đó, người bị tên thảo khấu chọn là Điềm thì đã khác.
Đặt ngược lại vấn đề, nếu bạn là người ngồi xem Trạng Quỳnh và thấy những chi tiết về đồng tính và cưỡng bức là vui thì xin hãy thử trải qua một lần bị chúng bạn chọc cười, ném đá vì là người “pê đê”, thử xem từ đó trở đi bạn có còn thấy vui? Hoặc xin hãy thử bị cưỡng bức một lần rồi sau đó đi xem lại Trạng Quỳnh để thấy cảm nhận khác biệt như thế nào.
Trạng Quỳnh khiến cho khán giả “chấp nhận” một tư tưởng “hài hước” về người đồng tính và nạn cưỡng bức, một điều không hề nhân văn
Nếu người xem thỏa hiệp với những yếu tố gây hài trong Trạng Quỳnh, và cho rằng đó là những “góc nhìn” chấp nhận được về hai yếu tố đồng tính và cưỡng bức, thì vô tình chúng ta đang du nhập vào trong trí óc một cách nhìn nhận vấn đề cực kỳ tai hại về những trải nghiệm nỗi đau của kẻ khác. Đồng ý là hài Tết thì xem chỉ đề cho vui thôi chứ ai mà lại đi suy nghĩ quá nhiều, nhưng chính vì không suy nghĩ quá nhiều mà chúng ta đã vô thức ghi lại vào đầu một cách nhìn “hài hước” mới về hai chủ đề nhạy cảm đang bàn nãy giờ. Và cho dù bạn có quả quyết rằng “Tôi sẽ không nghĩ như vậy đâu, hài Tết chỉ để xem cho vui thôi!” nhưng chúng ta đều không ai biết được những gì vô thức du nhập vào đầu chúng ta trừ khi trí óc chúng ta chống lại nó.
Câu thoại hết hồn của Xẩm: “Chuyện tình ái của những người lính… khó nói lắm”.
Vấn đề là những góc nhìn “hài hước” này sẽ tiếp tục cho phép chúng ta vô cảm trước nỗi đau của người khác, vẫn sẽ cười trước những tình tiết cưỡng bức, đồng tính miễn là chúng ta còn thấy nó hài hước và giải trí. Và chỉ cần vẫn còn có những người như đạo diễn phim Trạng Quỳnh “duyên dáng” đem những yếu tố ấy ra làm miếng hài, thì khán giả vẫn sẽ thấy nó vui.
Cái gì lâu cũng sẽ thành thói quen và những tràng cười của chúng ta từ phim đến lúc nào đó sẽ bước ra đời thật. Từ việc trêu đùa một hai người đồng tính trên màn ảnh đến việc hùa nhau chọc ghẹo một cậu bé/ cô bé nào đó ngoài đời, từ tiếng cười vô tư trong rạp chiếu phim đến tiếng cười tàn ác và làm tổn thương một tâm hồn cách nhau chỉ bởi cái suy nghĩ thôi. Chúng ta có đồng ý để những “miếng hài” chế nhạo kia đi vào tâm trí mình hay không?
Có muôn vẻ cách gây cười, sao cứ phải chọn cách đem người khác ra mua vui?
Nhìn đâu xa, hãy nhìn ngay đến đạo diễn Charlie Nguyễn và phim Để Hội Tính (Để Mai Tính phần hai). Năm 2014 khi Để Hội Tính ra rạp đã phải hứng chịu một cơn mưa chỉ trích từ phía khán giả vì thể hiện hình tượng người chuyển giới qua nhân vật Hương Hội (Thái Hòa) một cách diêm dúa. Nhưng đó là chuyện của 5 năm về trước, giờ đây đạo diễn Charlie Nguyễn hầu như không còn khai thác về hình tượng người đồng tính, chuyển giới nữa. Thậm chí năm 2017, khi Em Chưa 18 ra rạp, đạo diễn Lê Thanh Sơn và nhà sản xuất Charlie Nguyễn còn đưa một nhân vật đồng tính vào hội bạn thân của Linh Đan (Kaity Nguyễn), nhân vật chính của phim như một công nhận về sự hiện diện của các thành viên LGBTQ trong các cộng đồng xã hội. Đối với Hồn Papa, Da Con Gái thì đạo diễn Charlie Nguyễn lại chọn cách khai thác kiểu hài tình huống cùng với diễn xuất phối hợp của cha con Kaity Nguyễn – Thái Hòa.
Nhân vật Hội từng gánh chịu rất nhiều chỉ trích, nhưng đó là chuyện của 5 năm trước.
Nhân vật đồng tính xuất hiện trong “Em Chưa 18″ với một tạo hình thời thượng, duyên dáng và đã trở thành một thành viên “không thể thiếu” của một nhóm bạn thân.
Nếu so với những phim gần đây hơn, thì Mỹ Tâm với vai trò đạo diễn trong Chị Trợ Lý Của Anh lại chọn cách thể hiện sự hài hước qua phong cách rất “ngầu” và chất của mình, Lật Mặt của đạo diễn Lý Hải thì lại khai thác những tình tiết dở khóc dở cười trong chuyến phiêu lưu ngược đời, kì lạ của Lật Mặt Ba Chàng Khuyết. Vẫn có rất nhiều cách để hài hước nhưng không chạm đến nỗi đau của ai cả.
Tạm kết
Trạng Quỳnh thể hiện sự vô cảm và thiếu thấu hiểu của người làm phim về cuộc sống, về những cộng đồng mà anh chưa từng tiếp xúc, đào sâu tìm hiểu. Cái anh ta làm chỉ phản chiếu những gì mà anh cho rằng đó là “thị hiếu của khán giả”. Xin khán giả hãy dừng cười khi người khác bị cưỡng bức hay khi người đồng tính bị lôi lên màn ảnh mà châm biếm và nâng cao thị hiếu của mình lên, chọn lọc những miếng hài nhân văn hơn để nở nụ cười.
Vì nếu khán giả không cười trước những miếng hài vô cảm nữa, thì sẽ không còn đạo diễn nào muốn lôi người khác ra làm trò cười để đáp ứng nhu cầu xem phim hài của khán giả. Lúc đó các nhà làm phim sẽ phải nâng cấp tư duy làm phim của mình lên để sản xuất ra những sản phẩm “duyên” hơn chứ không còn quá tầm thường như Trạng Quỳnh. Bởi vì quyền quyết định, trước nay vẫn luôn nằm trong tay khán giả.
Theo helino.vn
Thêm "Táo Quậy" tố bị chơi xấu sau "Trạng Quỳnh", "Cua lại vợ bầu"
Ồn ào "Trạng Quỳnh", "Cua lại vợ bầu" chưa dứt, Hứa Minh Đạt lên tiếng vì "Táo Quậy" cũng bị "chơi xấu".
Trên đường đua phim Tết đổ bộ phòng vé, ngoài cái tên Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu gây ồn ào những ngày qua thì Táo Quậy cũng là bộ phim được đặt nhiều kì vọng. Tuy nhiên từ khi chưa công chiếu, Táo Quậy đã vội vã "tắt lịm", nguyên nhân do đâu?
"Táo Quậy" với sự tham gia của nhiều nghệ sĩ gạo cội vẫn nhạt nhòa ngoài phòng vé
Đồng loạt ra rạp vào đúng dịp Tết Nguyên Đán, nếu Cua lại vợ bầu nhanh chóng đạt 108,9 tỷ sau 6 ngày ra mắt, Trạng Quỳnh cũng được đạo diễn tiết lộ có doanh thu cao; thì Táo Quậy- bộ phim được Hứa Minh Đạt đặt nhiều tâm huyết và sự kỳ vọng lại bất ngờ không được nhắc tên.
"Táo Quậy" là bộ phim đầu tiên Hứa Minh Đạt thủ vai chính
Ít giờ trước, không thể im lặng trước tình hình "đứa con tinh thần" đang chịu thất bại thảm hại vì bị "chơi xấu", nam diễn viên lên tiếng: "Cảm ơn bạn đã vào trang đánh giá phim mình ngày 31/1 khi phim mình chưa kịp công chiếu, vậy thì mình không biết bạn coi phim khi nào khi 5/2 mới khởi chiếu và bạn viết báo giúp cho mọi người có một cái tết trọn vẹn là không xem phim Táo Quậy!
Tất cả anh em ekip làm phim chưa kịp cháy bạn đã làm cho ướt nhẹp! Các bạn tôi ơi không sao đâu, thất bại là mẹ thành công các bạn nhé. Ngẩng mặt phơi cho khô gáo nước lạnh này rồi chiến đấu tiếp nào!".
Ông xã Lâm Vỹ Dạ buồn bã chia sẻ "hết vốn làm phim rồi!"
Dưới bài chia sẻ về bộ phim tâm huyết đang "tuột dốc không phanh" của diễn viên họ Hứa, nhiều bạn bè đồng nghiệp và khán giả đã để lại bình luận an ủi anh, bà xã nam diễn viên cũng động viên chồng:
"Thương ba lắm. Mai mốt mẹ làm phim 2 vợ chồng mình đóng, 2 đứa con mình coi. Khỏi hơn thua, khỏi chà đạp nhau vậy cho khỏe ha ba".
Một bình luận khác: "Cố lên em à, còn hàng triệu người yêu thương và ủng hộ em đó thôi. Còn đây là thủ đoạn của những người khác thôi, mong em sớm tìm lại ánh hào quang cho bản thân và anh em nhé"...
Được biết trước đó, qua các trang đánh giá phim Việt, nhiều bình luận để lại với nội dung đánh giá thấp Táo Quậy khi phim này chưa công chiếu chính thức:
"Thảm họa điện ảnh Việt mùa Tết 2019, kịch bản rời rạc, lê thê, diễn xuất dở tệ, nhiều tình tiết hài cực kì nhảm và lố lăng. Không hiểu sao Vân Trang có thể đi đóng cái phim này".
"Nếu bạn muốn được hưởng một cái Tết trọn vẹn và tìm một bộ phim xứng đáng để bỏ thời gian và "đồng tiền bát gạo" để đi xem thì có lẽ nên bỏ qua bộ phim này"...
Những đánh giá kém góp phần khiến Táo Quậy trở nên nhạt nhòa trong số các phim ra rạp mùa tết, tuy chưa tiết lộ doanh thu, nhưng với vai chính đầu tiên trong sự nghiệp, Hứa Minh Đạt đã chịu tổn thất không nhỏ.
Cộng đồng mạng gọi Hứa Minh Đạt là "nạn nhân" tiếp theo sau Trấn Thành, sau 2 ngày công chiếu, Cua lại vợ bầu cũng bất ngờ nhận về hàng loạt điểm 1 và nhiều bình luận tiêu cực khiến Trấn Thành bức xúc lên tiếng:
"Những ngày công chiếu phim được đánh giá 9,3 điểm. Sau 2 mùng, bị kéo xuống thành 6,7 điểm. Thật sự Trấn Thành quá đau lòng. Chúng tôi ko biết tổ chức nào đã làm việc này và làm để được lợi ích gì?
Nhưng... đây thật sự là 1 điều đáng buồn và đáng xấu hổ trong việc cạnh tranh công bằng".
"Cua lại vợ bầu" cũng từng lâm vào tình cảnh này, nhưng với "sức nặng" của tên tuổi Trấn Thành, bộ phim vẫn đạt doanh thu đáng nể
Hiện tại, những câu chuyện hậu trường liên quan đến đạo diễn, diễn viên, nhà đầu tư, chất lượng phim, quảng bá hình ảnh phim... đang khiến khán giả phim Việt "ngán ngẩm" vì chiêu trò PR, đấu đá của các phim nói chung và phim mùa Tết nói riêng.
Theo danviet.vn
Các seeder phim 'Trạng Quỳnh' và 'Cua lại vợ bầu' đã 'bật lửa soi xăng' Thời của digital marketing nên xuất hiện các seeder - người tạo dựng ra 1 topic, 1 câu chuyện rồi đóng nhiều vai để đưa topic đó trở thành một đề tài bàn tán sôi nổi trên cộng đồng mạng, nhằm dẫn dắt người khác. Với các bộ phim Tết năm nay, thì các seeder đã bộc lộ quá nhiều nhược điểm. Cả...