Khái quát lịch sử phát triển của RPG (phần 2)
Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc hành trình RPG với phần 2 của câu chuyện.
Lột xác khỏi thế giới thần thoại
Đến thập kỉ 80 của thế kỉ 20, các nhà làm game RPG bắt đầu vận dụng nhiều cách dẫn chuyện mới lạ, sáng tạo thay vì chỉ đi theo một lối mòn cũ rích. Những người anh hùng cũng có cơ hội thoát ra khỏi tấm áo giáp thô xơ, nặng nề để bay đến một thế giới rộng mở hơn cùng những câu chuyện xa xôi, viễn tưởng.
Được phát hành trên hệ máy Sega Genesis, series Phantasy Stars đã trở thành cái tên đột phá trong thể loại khoa học viễn tưởng. Đây cũng là game RPG đầu tiên của Nhật được phát hành ở Bắc Mỹ mà tạo ra lợi nhuận đáng kể cho Sega.
Đò họa “tân tiến” thời bấy giờ của Phantasy Stars.
Mặc dù vẫn giữ lại nhiều nét quen thuộc của thể loại fantasy xưa cũ, điển hình đó là hệ thống chiến đấu với vũ khí cận chiến hoặc phép thuật, vậy nhưng cốt truyện game đã có khác biệt đáng kể so với tiền bối. Người chơi không bị bó hẹp trong khuôn khổ, họ có thể thỏa sức khám phá và chiến đấu để đem lại hòa bình cho cả thái dương hệ.
Nhân vật chính trong game là nữ – một điều nữa cũng khá mới lạ nếu nói về khía cạnh xây dựng hình tượng nhân vật. Đồ họa của Phantasy Stars lúc đó được coi là một bước tiến đi trước thời đại (dĩ nhiên là theo tiêu chuẩn ở thời điểm bấy giờ). Nó tạo cho người ta cảm giác được chơi một game 3D chính hiệu, và đặc biệt hơn cả là xóa bỏ những cái nhìn thiếu thiện cảm từ giới phê bình – những người cho rằng RPG là thể loại game “phẳng”, quá nhiều chữ và chả có gì hay ho.
Tiếp đến, hệ máy Super Nintendo đã tiếp nhận sự ra đời của EarthBound hay còn gọi là Mother 2 ở thị trường Nhật Bản – một tựa RPG độc đáo. Game là cuộc chiến đấu của những đứa trẻ với cốt truyện kết hợp từ hình ảnh người ngoài hành tinh và những cậu bé, cô bé người Mĩ qua cái nhìn của các nhà phát triển game người Nhật.
Dù có nhiều điểm cóp nhặt từ Dragon Quest, nhưng EarthBound vẫn khắc họa thành công một thế giới riêng đầy sống động. Bằng chứng đó là ngay sau khi ra mắt, nó ngay lập tức nhận được sự đồng tình của game thủ khu vực châu Mĩ và người chơi đã bày tỏ sự mong đợi phần tiếp theo của câu truyện.
Video đang HOT
Dungeons & Dragons đem lại sự thành công tuyệt đối và đánh dấu việc rời bỏ những mô típ xưa cũ để mở toang cánh cửa cho những ý tưởng mới lên ngôi. Xenogears tiếp cận câu chuyện dưới góc nhìn mang đầy tính triết lí với những câu chữ và lời thoại có thể làm hài lòng cả những fan hâm mộ khó tính nhất. Fallout đưa bạn đến 1 thế giới đổ nát sau chiến tranh và cho nhân vật của chúng ta được tự do đi lại trong thế giới ảo. Hay dòng game Diablo giới thiệu một thế giới đen tối, mang đậm màu sắc tôn giáu với hệ thống xây dựng màn chơi một cách ngẫu nhiên.
Những tựa game trên đã có những đóng góp quan trọng tạo nên một trong những thời kì phát triển mạnh mẽ và đa dạng nhất trong lịch sử game RPG.
RPG thời kì Phục hưng
Khoảng giữa thập niên 80 và 90 là thời kì bùng nổ về gameplay, đây là thời kì game thủ lần đầu được trải nghiệm một cách đầy đủ nhất những tinh hoa của dòng game này. Thậm chí cho đến ngày nay, chúng ta vẫn được đón nhận nhiều quả bom tấn mang đậm ảnh hưởng mà quãng thời gian này để lại.
Tựa game Bard’s Tale đã khuấy động những cái tên cùng thể loại dungeon-crawler bằng cách pha thêm một chút hài hước vào tính cách nhân vật và những cuộc đối thoại với NPC. Wizardry vàUltima xuất hiện với việc tăng thêm độ khó và điều chỉnh lại hệ thống chiến đấu. Shin Megami Tensei được coi là game đầu tiên có nhiều nhánh truyện và có các kết thúc khác nhau. Trong khiChrono Trigger lại được xây dựng trên phong cách của trò chơi phi tuyến tính kết hợp với việc giới thiệu một cốt truyện dày đặc, thậm chí nếu bạn xét theo tiêu chuẩn của ngày nay.
Các game nhập vai chiến thuật như Orge Battle, Shining Force, Fire Emblem và các phần tiếp theo nằm trong series đã phát triển hệ thống chiến đấu của RPG theo phong cách cá nhân hoặc điều khiển một nhóm nhỏ dựa trên các khái niệm đầy đủ về hệ thống combat mới. Trên phương diện này, Final Fantasy IV thực sự làm nên cuộc một cách mạng bằng việc trở thành chiếc cầu nối kỳ diệu giữa chiến đấu thời gian thực của action RPG và những trận đánh theo lượt của hầu hết các game JRPG.
Những thành tựu vĩ đại này đã thúc đẩy dòng game RPG theo nhiều hướng, bao gồm cả việc phát triển hệ thống multiplayer và phát hành game cho nhiều định dạng cầm tay.
Thời kì vàng son tiếp tục với hệ máy handheld
Mặc dù bị coi là non nớt hơn hầu hết các hệ console và PC, thị trường thiết bị cầm tay vẫn tạo dựng được một cơ sở vững mạnh hỗ trợ RPG trong những năm qua. Các chu kỳ sản xuất ngắn hơn và ngân sách nhỏ hơn đã cho phép các nhà phát hành có thể phát triển theo một hướng mới lạ khác hẳn các thế hệ console đàn anh. Chỉ cần nhìn vào doanh thu khổng lồ mà các thiết bị chơi game cầm tay mang lại cho Nintendo là chúng ta có thể thấy ngay điều này.
Legend of Zelda: Link’s Awakening ngay khi ra mắt đã “đánh thức” một cuộc đổ bộ của người hùng tộc Elf trên hệ handheld. Series Oracle trên Game Boy đã tạo nên một cơn sốt lớn . Minish Captrên GameBoy Advance thu nhỏ thế giới viễn tưởng lại đúng bằng khuôn khổ hai lòng bàn tay. Hai phiên bản Phantom Hourglass và Spirit Tracks tiếp tục ra đời để nới rộng “tầm hiểu biết” của Link đến với tàu hơi nước, tàu hỏa….
Đôi khi, chính những tựa game “đàn em” handheld RPG lại là những thứ tạo nên xu hướng. Không chỉ với tay sang địa hạt consoles, chúng còn tạo ra tầm ảnh hưởng đến nhiều sản phẩm giải trí khác nhau như sách, báo, phim ảnh… Không cần phải nhìn đâu xa, huyền thoại Pokemon chính là minh chứng điển hình!
Bắt đầu từ thập niên 90 và kể cả cho đến ngày nay, “tôn giáo” Pokemon vẫn còn đang hiển hiện và có một sức sống ngầm vô cùng mạnh mẽ thông qua những phiên bản game, những tập phim hoạt hình, những con thú đồ chơi hay những tấm hình vô cùng ngộ nghĩnh…
Tuy nhiên, rồi thì thời kì của những chiêc màn hình nhỏ cũng không thể kéo dài mãi mãi. RPG bắt đầu lao theo một cuộc phiêu lưu mới, cuộc phiêu lưu đến với thế giới mở và kết nối trực tuyến.
Theo Game Thủ
[Diablo III] Gameplay độc đáo với nhiều thay đổi mới lạ
Những điều còn chưa vừa ý sẽ được thay đổi, nhiều cải tiến mới đã được bổ sung...
Có lẽ không cần phải bàn cãi về sức nóng của Diablo III. Nó như chiếc iPhone 5 trong làng điện thoại di động vậy, chưa ra mắt nhưng với những thông tin mà nhà sản xuất cung cấp cũng đã đủ để hứa hẹn một siêu phẩm nữa sắp ra đời từ bàn tay nhào nặn của Blizzard.
Khi nhận định một tựa game hay hoặc dở thì gameplay chính là thứ đóng vai trò cốt yếu. Vậy hãy cùng "nghía" qua gameplay của Diablo III trong phiên bản beta để xem liệu đây có phải là một tuyệt phẩm như Blizzard đã chào hàng?
Ở cái nhìn ban đầu, người chơi sẽ thấy sự sụt giảm về số lượng nhân vật có thể chọn. Từ 7 nhân vật, nay con số đã giảm xuống chỉ còn 5. Tuy nhiên, Blizzard đã tăng tính đặc thù của từng nhân vật lên rất cao.
Thay vì sử dụng mana như ở Diablo II thì nay mỗi vị anh hùng sẽ sở hữu một loại chỉ số riêng biệt. Barbarian được cung cấp một thanh "fury" như một loại "mana" của riêng mình. Chỉ số này tăng khi người chơi nhận sát thương hay tấn công kẻ thù. Nếu không sử dụng, "fury" sẽ tự giảm dần theo thời gian. Bởi vậy, một khi đã chọn Barbarian thì tả xung hữu đột luôn là mục tiêu cực kỳ quan trọng.
Bên cạnh đó, Wizard lại sở hữu "arcane power" để tấn công. Loại năng lượng này phục hồi khá nhanh và thậm chí còn có thể được sử dụng trong phòng thủ. "Hatred" và "Discipline" là hai chỉ số đặc trưng lần lượt cho tấn công và phòng thủ của Demon Hunter.
Monk là lớp nhân vật sử dụng "spirit" với tác dụng chính là phòng thủ. Thanh này phục hồi khi người chơi tấn công, nhưng khác với "fury", "spirit" không giảm dần theo thời gian. Cuối cùng, Witch Doctor là lớp nhân vật duy nhất vẫn "trung thành" với thanh mana của phiên bản trước.
Bên cạnh các lớp nhân vật chính, không thể không nhắc tới hệ thống "đệ" trong Diablo. Số lượng đệ trong Diablo III cũng tiếp tục giảm sút về mặt số lượng so với Diablo II, từ 4 xuống 3. Tuy nhiên, một lần nữa, đặc tính của từng nhân vật phụ này lại được Blizzard đặc biệt chú trọng.
Game thủ có thể sở hữu một trong 3 người đồng hành sau: "Enchantress Eirena" - có khả năng sử dụng các kỹ năng lửa, "Soundrel Lyndon" - với cây nỏ và tuyệt chiêu làm mù đối phương, cuối cùng là "Templar Kormac" - một chiến binh quả cảm với giáp trụ vô cùng chắc chắn.
Khác với Diablo II, người chơi thay vì trang bị mũ giáp và vũ khí cho đệ tử thì nay chúng sẽ được thay thế bằng cặp nhẫn, dây chuyền, khiên và một vũ khí đặc chủng khác. Những "bạn đồng hành" cũng bị giới hạn ở level 20. Tuy nhiên, mỗi 5 level thì nhân vật phụ lại được học thêm một kỹ năng mới.
Người chơi được quyền chọn một trong ba tuyệt chiêu để đệ sử dụng. Với tổng cộng 12 kỹ năng tương ứng cho 20 cấp độ, bạn sẽ chọn ra 4 chiêu thích hợp để hộ vệ của mình có thể hỗ trợ một cách tốt nhất trên con đường trừ gian diệt bạo.
Một thay đổi lớn khác về gameplay trong Diablo III là hệ thống kỹ năng của nhân vật chính. TrongDiablo II, mỗi khi lên level, người chơi nhận được một điểm kỹ năng và 5 điểm thuộc tính (attribute). Hệ thống này ngoài ưu điểm cho phép game thủ tạo dựng nhân vật một cách đầy sáng tạo thì cũng rất dễ dàng khiến nhiều người phí phạm điểm của mình hay tăng lung tung vì chẳng biết chính xác mình đang cần gì.
Hiểu rõ nhược điểm đó, Blizzard đã mạnh tay thay đổi toàn bộ để mang tới Diablo III một hệ thống kỹ năng hoàn toàn mới mẻ. Từ level 1 tới 30, mỗi khi lên cấp, người chơi sẽ học được một kỹ năng mới. Và chúng sẽ lên level cùng với nhân vật của bạn. Qua hệ thống này, Blizzard muốn người chơi được thoải mái trong việc chọn phong cách chiến đấu cho nhân vật thay vì gò bó với một số ít các kỹ năng học được trước đây.
Tuy vậy, xung quanh việc chọn lựa tuyệt chiêu để sử dụng cũng vẫn có nhiều điều khiến người chơi phải "đau đầu". Đó là khi bạn phải đưa ra quyết định cho kỹ năng nào vào ô phím tắt để dễ dàng sử dụng. Khi bắt đầu, Diablo III cung cấp cho người chơi 2 phím tắt và tăng dần ở các level 6, 12, 18 và 24. Mỗi khi đạt tới các mốc cấp độ này, chiến thuật cũng như kỹ năng mà bạn sử dụng cũng sẽ thay đổi theo.
Được rất nhiều game thủ kỳ vọng trong lần này chính là khả năng thay đổi các tuyệt chiêu bằng hệ thống runestone. Blizzard đã "hứa hẹn" với game thủ bằng rất nhiều các đoạn video ngắn giới thiệu về hệ thống mới lạ này.
Với năm loại runestone: Crimson, Indigo, Obsidian, Golden và Alabaster, game thủ có thể tùy thích "chế biến" các kỹ năng sao cho hợp với ý mình. Mỗi tuyệt chiêu đều có một chỗ trống để người chơi trang bị runestone thích hợp. Và các runestones cũng sẽ có level để hợp với từng cấp độ khó của game.
Ngoài những điều kể trên, Blizzard cũng tỏ ra "hào phóng" khi đưa ra những thay đổi trong việc hồi sinh nhân vật. Chắc hẳn các game thủ không thể quên cảm giác lo sợ khi "cởi truồng" chạy giữa muôn trùng hiểm nguy để lượm lại "xác" của mình trong Diablo II. Điều đó nay đã không còn, bởi khi lỡ "tử nạn" trong Diablo III, nhân vật chính sẽ trở về điểm checkpoint gần nhất.
Ngoài ra, đám quái vật mà bạn đã tiêu diệt cũng không được sống lại. Bởi vậy, cái chết chỉ đơn giản đưa nhân vật ra khỏi vùng nguy hiểm và cho người chơi quyền lựa chọn có nên quay lại đó hay không.
Tuy nhiên, giấy hồi thành (Scroll of town portal) trong Diablo II đã được thay thế bằng "Stone of Recall". Và viên đá này bắt buộc nhân vật của bạn phải đứng im vài giây trước khi có thể về thành. Việc mất đi một "vị cứu tinh" khiến người chơi dễ mất mạng hơn trong các cuộc chiến.
Trên đây chỉ là một số thay đổi mà theo ý kiến cá nhân người viết là rất đang được quan tâm trong phiên bản Beta của Diablo III. Có lẽ, Blizzard sẽ chưa tung ra hết các "con bài chiến thuật" trong lần xuất quân này. Bởi vậy, nếu bạn là fan của Diablo thì hãy yên tâm vì vẫn còn rất nhiều điều để có thể mong chờ ở phiên bản chính thức được hứa hẹn sẽ ra mắt vào đầu năm tới.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Hương vị giải đố mới lạ của Quantum Conundrum Game thủ sẽ phải khám phá mọi ngóc ngách trong biệt thự Victorian để tìm ra vị tiến sĩ bị mất tích. Kim Swift, một trong những người khai sinh ra phiên bản Portal đầu tiên, sẽ cho ra mắt game giải đố có tên gọiQuantum Conundru sau hơn một năm kể từ khi bà rời Valve để thành lập studio Airtight Games...