Kết hôn 8 năm, Dustin Nguyễn vẫn chưa vội chuyện con cái
“Tôi phải sắp xếp lại cuộc đời của mình trước. Có con là tôi không muốn đi xa con và cô ấy”, nam diễn viên “Để Mai tính” chia sẻ.
Trong ba cái tên nghệ sĩ Việt kiều đình đám nhất hiện nay, nếu Charlie Nguyễn luôn gây xôn xao dư luận bằng những dự án triệu “đô”, Johny Trí Nguyễn giỏi võ thuật hay xuất hiện ồn ã bên những người đẹp showbiz Việt thì Dustin Nguyễn lại lặng lẽ, khiêm nhường và rất kiệm lời.
Dustin Nguyễn luôn né tránh mọi ống kính của giới truyền thông hướng về mình. Trở về Việt Nam đóng phim sau những tháng ngày ly hương, Dustin Nguyễn coi đó như cuộc hội ngộ với quá khứ và cũng để tự tìm một chỗ trú ẩn bình yên cho tâm hồn.
Không muốn có đứa con lai
- Với vai trò đồng sáng lập Early Riser Media Group, công việc của anh trong công ty hiện nay ra sao?
- Tôi giữ vai trò là Film Director (đạo diễn phim) nhưng vẫn tham gia vào một số công việc khác nữa của công ty. Dự án đầu tiên tôi tham gia với tư cách nhà sản xuất là Long Ruồi đã thành công rực rỡ. Hai dự án còn lại là Lửa Phật – một tác phẩm hành động theo đúng phong cách và đam mê riêng, tôi sẽ xuất hiện với tư cách đạo diễn. Cuối cùng là phim Quyền, mang hơi hướng của phim kinh điển theo mô-típ The godfather(Bố Già). Riêng bộ phim này sẽ được mở rộng phát hành tại nước ngoài.
- Lẽ ra “Lửa Phật”, dự án ấp ủ 7 năm của anh đã hoàn thành từ lâu, nhưng vì anh không chịu cho phim nói tiếng Anh nên lại phải chờ đến tháng 8 này phim mới được chính thức bấm máy. Anh có thể chia sẻ tại sao anh “không thích nói tiếng Anh”, trong khi đó là ngôn ngữ anh thành thạo nhất?
- Ước nguyện của tôi là được đạo diễn một phim nghệ thuật tại quê nhà, bộ phim này phải được nói bằng tiếng Việt, càng gần gũi với người Việt càng tốt. Vì nghĩ đến điều này nên tôi tư duy kịch bản, xây dựng hình tượng cho nhân vật, không cho nhà đầu tư can thiệp quá sâu vào phim, sợ làm mất hơi hướng của dân tộc.
Đổi sang tiếng Anh đồng nghĩa mọi thứ sẽ phải thay đổi, còn tôi không muốn có một đứa con lai tạp. Dù rất muốn làm Lửa Phật nhưng tôi cũng không vội vàng đến mức bất chấp mọi thứ.
- Tại sao anh không tự bỏ tiền túi để làm phim, thỏa mãn chính mình và không sợ bị ai can thiệp?
- Ở Hollywood, các nhà sản xuất, đạo diễn luôn dành cho những người mới bước vào nghề một lời khuyên phổ biến rằng: “Đừng bao giờ xài tiền của mình”. Ở Mỹ, người làm phim tự bỏ tiền túi hay bị rơi vào tình huống không có con đường nào khác. Như vậy, không có nghĩa là mình bừa bãi khi sử dụng tiền của nhà đầu tư.
- Nhìn lại lịch sử Hollywood không có nhiều diễn viên gốc Á thành danh, lại càng hiếm hoi một diễn viên gốc Việt có cơ hội được vinh danh. Vậy anh đã làm gì để biến mình thành một trong số ít may mắn đó?
- Khi còn trẻ, tôi không tin vào định mệnh, số phận. Nhưng bây giờ tôi tin điều đó. Tài năng, lao động nhưng cần phải có may mắn mà số phận dành tặng. Tôi nghĩ mình thực sự là người may mắn.
- Và sự may mắn đã cho anh cơ hội được làm việc với hai ngôi sao đình đám nhất thế giới là Cate Blanchet và Johny Deep, giúp anh có vai diễn hay nhất trong đời mình với “Little Fish”?
- Tôi phải mất một khoảng thời gian dài để thoát ra khỏi cái bóng mà vai diễn Johny trong Little Fish để lại trong tôi. Đến giờ, tôi coi đó là vai diễn tuyệt vời nhất của mình. Tôi cũng vẫn hay hoài tưởng về quãng thời gian làm việc chung với Johny Deep và Cate Blanchet. Họ thực sự là những ngôi sao lớn.
- “Dòng máu anh hùng” – bộ phim mở đầu dòng phim của các nghệ sĩ Việt kiều có khiến anh hài lòng như vai diễn đã qua của mình khi còn ở Mỹ?
- Góp mặt trong Dòng máu anh hùng là một niềm vinh dự của tôi. Đến nay nhiều người vẫn khẳng định đó là bộ phim hành động hay nhất của Việt kiều từ trước đến nay. Từ sau phim này, tôi biết mình nên làm gì, ở đâu và phát triển sự nghiệp theo hướng nào.
- Anh hài lòng nhất với vai diễn nào đến thời điểm này?
Video đang HOT
- Tôi chưa hài lòng lắm với vai diễn mình từng đóng. Mỗi lần xem phim tôi luôn thấy có vấn đề, luôn ước có cơ hội để làm lại cho hay hơn. Hay với vai trò nhà sản xuất, khi xem lại phim mình đầu tư tôi cũng tiếc vì nếu mình bỏ thêm tiền có thể cảnh này sẽ hay hơn, độc đáo hơn.
Tôi thường tự bắt lỗi chính mình. Một số người khen tôi về diễn xuất nhưng tôi nghĩ bạn bè thường động viên chứ đâu nỡ chê. Tôi biết mình không hoàn hảo trong cả công việc lẫn đời thường.
Với tình yêu phải thật lòng…
- Từng có ý định bỏ nghề diễn viên chỉ vì biến cố gia đình. Nhưng nghiệp diễn vẫn đeo đuổi anh đến tận bây giờ. Nhìn lại, anh có hối tiếc về điều gì đã qua không?
- Tôi coi việc đóng phim như một sự thỏa mãn đam mê. Xem nó như một nghề bình thường, không vì danh vọng, tiền tài hay giải thưởng. Thích thì tôi làm, còn không thích tôi sẽ bỏ chứ không bao giờ cảm thấy bị áp lực. Khi về nước đóng phim tôi nhận được nhiều tình cảm và cảm thấy đóng phim là công việc thú vị nhất.
- Cho đến giờ mọi người vẫn nhắc đến anh như một diễn viên Việt kiều tài hoa nhưng kín kẽ và cũng chung thủy nhất?
- Chuyện ấy không có gì đặc biệt. Tôi nghĩ rằng trên đời, ai cũng phải sống như thế. Trong tình yêu phải thật thà với nhau. Tôi cũng biết rằng có những người không làm thế được. Còn với tôi không thể khác. Điều đó phải được giữ gìn, nâng niu và trân trọng.
- Việc làm phim rất cần phải tiếp xúc với giới truyền thông nhưng Dustin Nguyễn lại khá thận trọng trước khi quyết định tiếp xúc với báo chí?
- Tôi không bao giờ cố tình lảng tránh giới truyền thông. Tuy nhiên, mỗi lần xuất hiện trước báo chí, tôi thấy mình nên tự tìm một lý do thích hợp. Nếu lên báo chỉ để nói chuyện của cá nhân, tôi thấy sẽ chẳng có gì hấp dẫn.
Cuộc sống của một diễn viên cũng bình thường như bao người khác thôi. Việc công chúng hiếu kỳ có lẽ bởi một phần nghề nghiệp khiến mình thường xuyên xuất hiện trên màn ảnh.
- Nghề diễn thường hay bị bủa vây bởi thị phi. Anh làm thế nào để lấy được niềm tin từ vợ mình?
- Mỗi ngày là một ngày phải làm hết sức mình để tin tưởng nhau. Tôi dặn lòng phải không được quên điều ấy.
Dustin Nguyễn (người thứ ba từ phải sang) và vợ Angela của mình (người ngồi xe lăn).
- Công việc đóng phim phải di chuyển liên tục trong một thời gian khá dài. Anh dành thời gian nào để chăm sóc vợ?
- Có những thời điểm đóng phim liên tục trong 3 tháng dài, tôi chỉ được nghỉ có 3 ngày. Tôi đặt vé máy bay về Mỹ chỉ để được ngắm vợ và nắm tay cô ấy cho đỡ nhớ mong. Sau đó tôi lại bay về Việt Nam làm phim. Dù có điện thoại, Internet nhưng tôi vẫn thích được gặp vợ trực tiếp hơn.
- 11 năm quen biết nhau và 8 năm hạnh phúc vợ chồng, vậy anh chị đã nghĩ đến chuyện sinh con chưa ?
- Chúng tôi cũng đang dự định, nhưng tôi phải sắp xếp lại cuộc đời của mình trước. Có con là tôi không muốn đi xa con và cô ấy.
Theo Người đưa tin
Phim Việt: Hài nhảm nhưng lấy tiền không nhảm
Chỉ sau 3 ngày chiếu, "Cưới ngay kẻo lỡ" thu về 9 tỷ đồng (con số do nhà sản xuất công bố), nhiều hơn chi phí sản xuất phim. Dù không được khen và bị đặt danh hiệu hài nhảm, nhưng những bộ phim hài nhảm vẫn giúp các nhà sản xuất hốt bạc.
Nhảm cũng có giá của nhảm
Rất khó để đưa ra một định nghĩa chuẩn cho cái gọi là phim hài nhảm. "Nhảm" là từ rút gọn của "nhảm nhí". Hài nhảm là một cách gọi rất Việt Nam về dòng phim mà vốn dĩ câu chuyện chính không phải là dạng hài hước nhưng đạo diễn lại sử dụng nhiều tình tiết, nhân vật, hành động, lời thoại... được cường điệu, phi lý đến mức nhảm nhí và gây cười. Đó dường như cũng là thể loại riêng của phim Việt Nam, chủ yếu là khu vực thị trường phía Nam.
Từ thời thị trường điện ảnh Việt Nam nhúc nhích trở mình sau một thời gian nằm im bất động, phim hài nhảm đã giữ ngay vị trí thống trị. Những Khi đàn ông có bầu, Lấy vợ Sài Gòn, 2 trong 1... là kết quả của thời kỳ đó.
Có những năm, phim hài nhảm chiếm 100% tỷ lệ phim nội. Có phim khiến khán giả cười nổ rạp và hốt doanh thu, có phim nhanh chóng bật khỏi rạp không kèn không trống vì không hài mà chỉ nhảm, nhưng dù có rút kinh nghiệm thế nào, có khát vọng thử nghiệm những thể loại mới đến đâu, các nhà sản xuất vẫn tìm đến hài nhảm để thu hồi vốn tái đầu tư. Và kỷ lục doanh thu luôn thuộc về các bộ phim kiểu này.
Nếu trước đây chỉ nhà làm phim trong nước tung hoành ngang dọc với dòng phim đặc sản nói trên thì nay các nhà làm phim Việt kiều cũng vào cuộc. Cưới ngay kẻo lỡ của đạo diễn Việt kiều Charlie Nguyễn vừa lập kỷ lục doanh thu mới, phá vỡ kỷ lục cũ mà bộ phim cùng thể loại, Long Ruồi của anh đã lập năm trước.
Cưới ngay kẻo lỡ xoay quanh mối quan hệ giữa cô gái đầy chí tiến thủ, luôn bận rộn với công việc giám đốc hình ảnh cho một tạp chí và anh chàng nhiếp ảnh gia đa tình. Trước khi gặp nhau trong công việc, họ đụng độ với nhau trên phố bằng một tai nạn giao thông. Như lửa với nước nhưng rồi họ lại nhận ra rằng họ thật sự yêu và cần đến nhau.
Câu chuyện chính được xây dựng khá đơn giản, thậm chí còn sơ sài, đầy rẫy sự phi lý tính cách, tâm lý hai nhân vật chính (chàng trai, cô gái) cũng mờ nhạt, sơ sài không kém nhưng "tuyến phụ" phát triển mạnh với khả năng gây cười cho khán giả từ đầu tới cuối phim.
Có thể hiểu vì sao Thái Hòa lại là "át chủ bài" của nhà sản xuất trong phim này (đóng cặp với cây hài nổi tiếng khác của phương Nam là Tấn Beo) dù anh chỉ đóng vai phụ. Vai phụ (giả gái) của Thái Hòa một lần nữa lại trở thành vai chính giống như anh đã làm điều này trong bộ phim Để Mai tính, đẩy cặp diễn viên chính Johnny Trí Nguyễn và Ngọc Diệp, xuống làm... vai phụ.
Lấy tiếng cười khán giả bằng nhân vật phụ do Thái Hòa thủ diễn, Để Mai tính tạo ra cơn sốt phòng vé năm 2010.
Cách chọc cười trong phim hơi thô, chẳng hạn bằng thoại kiểu trả treo giữa các nhân vật, bằng những tình huống gây cười kiểu như cô nàng bị cửa xe ô tô kẹp cho rách váy, hoặc có phần hơi... tục như là đoạn Thái Hòa giả bộ những âm thanh mà một đôi trai gái phát ra khi đang làm "chuyện ấy" để câu giờ cho việc cải trang thành cô gái.
Không nhận được bất cứ lời khen nào trên báo chí, thậm chí bị dè bỉu là tác phẩm đánh dấu sự thụt lùi của điện ảnh Việt, nhưng Cưới ngay kẻo lỡ đúng như dự đoán trước đó vẫn làm cho các phòng vé nhộn nhịp hơn trong dịp lễ 30/4 - 1/5 và hiện vẫn trụ rạp với nhiều suất chiếu dù đã sang tuần thứ ba.
Trước Cưới ngay kẻo lỡ, bộ phim Long Ruồi (cũng của đạo diễn Charlie Nguyễn) cũng sử dụng công thức gây cười với các tình tiết hài xung quanh một câu chuyện không hài đã lập kỷ lục doanh thu với 42 tỷ đồng sau 4 tuần phát hành mặc dù đạo diễn tự nhận phim này là phim tệ nhất của mình.
Năm 2010, Để Mai tính cũng hốt doanh thu các phòng vé chỉ với nhân vật ái nam ái nữ Phạm Hương Hội do Thái Hòa thủ diễn, một nhân vật phụ trong phim... Và đạo diễn Charlie Nguyễn không ngần ngại thừa nhận, anh chuyển hướng làm phim hài để kiếm tiền trả hết món nợ đã vay để làm Dòng máu anh hùng từ 6 năm trước. 3 bộ phim hài với 3 kỷ lục phòng thu mới đủ để anh trả hết món nợ này và quay về theo đuổi những dự án không hài của mình.
Giá của phim nhảm Hollywood
Hollywood không có thể loại hài nhảm theo cách gọi nôm na của khán giả Việt nhưng những phim hài ít giá trị nghệ thuật cũng có vai trò kiếm tiền cho nhiều nhà sản xuất. Mới đây, Jack and Jill của Adam Sandler bị đập te tua. Mâm xôi vàng lần đầu tiên trong lịch sử ở mỗi hạng mục đều có tên của Jack and Jill.
Phim này còn nhận được 97% phiếu chống của Rotten Tomatoes, trang web của những nhà phê bình lừng danh. Thế nhưng với số vốn 79 triệu USD, Jack and Jill thu về 150 triệu USD, lãi gần gấp đôi.
Naked Gun, một trong những phim hài nhảm để đời của Leslie Nielsen.
Cách đây vài năm, khi bộ phim Dance Flick chuẩn bị ra rạp đã gây nên một trận bút chiến trên nhiều tờ báo danh tiếng và hầu như báo nào cũng nhận xét đây là bộ phim hài nhảm nhí bậc nhất. Bộ phim nhại lại nhiều bộ phim nổi tiếng như Footloose, Fame, Hairspray và Save the Last Dance, gồm nhiều gia vị như tình yêu, nhảy nhót, âm nhạc, chia tay, nước mắt. Nội dung cũ đến nỗi nhà phê bình Mark Kermode mỉa mai rằng: "Nhảm nhí đến độ mà muốn nở một nụ cười cũng chẳng nổi".
Duy nhất có nhà phê bình Barry Norman bênh vực và đã chỉ ra một nghịch lý đầy thực tế là: "Các ông cứ đề cao mọi thứ giá trị này nọ, nhưng một bộ phim hài nhảm nhí cũng phải có kịch bản tốt, diễn viên ngon lành và làm phim hài khó chứ chẳng dễ ăn. Khán giả thừa biết đó là phim nhại và họ muốn biết mức độ nhại nó hài tới đâu, đó là một thách thức cho bất kỳ tay đạo diễn nào". Kết quả Dance Flick thu về 32 triệu USD so với số vốn 25 triệu.
Các nhà phê bình cũng đã từng chê tơi bời loạt phim Scary Movies, cho rằng kịch bản là một nồi lẩu, nhưng đến giờ, trước khi Scary Movies 5 sẽ ra rạp vào 2013, tổng doanh thu của nó trên toàn cầu đã là 752 triệu USD.
Trong vòng 20 năm qua, Hollywood thắng lớn với những bộ phim hài nhảm nhí, đến nỗi tờ Guardian còn phải chạy tít: "Phim hài nhảm đang ăn thịt Hollywood".
Những năm 90, hãng Paramount Pictures thắng lớn với loạt phim Naked Gun với tổng thu gần 200 triệu USD, phim Hot Shots! (bộ phim đưa Charlie Sheen trở thành ngôi sao) phát hành năm 1991 của Century Fox đã thu kỷ lục 181 triệu USD tiền vé (vốn 26 triệu USD).
Jim Abrahams, người viết kịch bản và đạo diễn phim Hot Shots! thừa nhận: "Chúng tôi sẽ chẳng làm phim này nếu không thu được nhiều tiền. Cái khó của những bộ phim dạng này là chúng tôi phải có ít nhất 10 pha gây cười trong phim và khán giả ở bất cứ đâu khi xem cũng phải cười giống nhau".
Diễn nhảm, để đời
Một trong những nhân vật hài nhảm được yêu mến nhất của Hollywood là gã đầu bạc Leslie Nielsen. Đóng phim miệt mài 30 năm chẳng ai biết đến và rồi năm 1980, ở tuổi 54, ông tỏa sáng ở Hollywood nhờ một vai hài nhảm trong một bộ phim hài nhảm kinh điển, Airplane!
Chẳng ai nhịn được cười khi xem Nielsen đóng, mặt tỉnh bơ, luôn thể hiện một vai diễn nghiêm túc nhưng toàn lâm vào những hoàn cảnh tức cười. Vai diễn của Nielsen thường trong vai anh hùng cứu mỹ nhân, cứu chế độ, cứu yếu nhân...
Sau này, Nielsen cho rằng cả cuộc đời ông thay đổi từ khi hình tượng hài của ông làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người, cho dù về giá trị nghệ thuật, những bộ phim ấy chẳng có gì đáng đề cao. "Khi tôi đóng Naked gun (tay súng trần trụi) chẳng ai tin nó sẽ làm cháy phòng vé vì kịch bản quá chán nhưng tôi thì thấy đây sẽ là bom tấn dù bộ phim hài nhảm quá mức. Bởi vì sao, vì tôi biết rằng, khi tôi nghiêm túc người ta sẽ cười, bởi tôi biết cái kịch bản ấy cực kỳ buồn cười, từng câu thoại, từng tình tiết nó bắt bạn phải diễn cho người ta cười, không cười không được", ông nói.
Kung Fu Hustle là một trong những đỉnh cao trong sự nghiệp điện ảnh của Châu Tinh Trì. Bộ phim ra mắt năm 2004 với số vốn 20 triệu USD và cuối cùng đã thu về hơn 100 triệu USD
Câu nói Leslie Nielsen làm nhớ đến Châu Tinh Trì ở phía Đông địa cầu. Diễn viên họ Châu này không phải đợi đến tuổi 50 mới được biết đến như Nielsen nhưng phải đến gần 30 tuổi những vai diễn của Châu Tinh Trì mới bắt đầu được chú ý.
Sinh năm 1962, đến năm 21 tuổi (1983, cùng lứa với Lương Triều Vỹ) tốt nghiệp lớp diễn viên của hãng TVB và suốt 7 năm tiếp theo anh làm dẫn chương trình cho một tiết mục thiếu nhi, đóng phim truyền hình, cũng khá hài hước nhưng chẳng trụ được lâu.
Bước ngoặt quan trọng nhất là Châu Tinh Trì tạo nên một phong cách diễn độc đáo, người ta gọi phong cách diễn xuất của Châu Tinh Trì là phong cách "không đầu không cuối". Trong diễn xuất, các nhân vật của anh thường có những hành động phi logic, thậm chí còn điên điên khùng khùng, vừa là một anh hùng, lại vừa là một vai hề. Ngôn ngữ thoại không thoát ra được nhưng lại được "giải thích" bằng những hành động rất đỗi hài hước và dễ hiểu.
Những phim của Châu thường hướng đến giới bình dân, toàn những vai từ nghèo hèn vượt khó thành giàu sang, đánh đúng ước muốn đổi đời của giới này, và phim thắng lớn. Càng về sau những bộ phim của Châu Tinh Tình càng mang nhiều giá trị nội dung hơn nhưng không vì thế mà những vai diễn hài nhảm trước đó của anh bị lãng quên.
Theo TT&VH
Charlie Nguyễn: Tôi chẳng xem Cưới ngay kẻo lỡ Thật ngạc nhiên khi đạo diễn của Cưới ngay kẻo lỡ lại tuyên bố rằng, nếu là khán giả, anh cũng sẽ không đến rạp để xem phim này. Anh nói sao nếu có ai đó nói Cưới ngay kẻo lỡ là một bộ phim "xem chỉ để cười"? Nói thật, bản thân tôi cũng sẽ không bao giờ đi xem các bộ...