Kết cục của Mass Effect 3 gây nhiều tranh cãi
Bioware đã làm thay đổi suy nghĩ của game thủ khi không cho Mass Effect một cái kết hoàn hảo.
Vốn giữ trong mình truyền thống “đa diễn biến” từ các phiên bản trước, mọi quyết định của bạn trong game đều ảnh hưởng tới những gì xảy ra sau này, cũng chính vì thế mà Mass Effect nói chung và Mass Effect 3 nói riêng có trên một ending tùy thuộc vào hành động của người chơi. Đã không ít game thủ tỏ ra “ức chế” với những gì mà nhà sản xuất thể hiện vì cho rằng như thế là không hề công bằng nhưng liệu mọi thứ có hoàn toàn là tiêu cực như ta vẫn nghĩ ?
Ở đây, chúng ta sẽ nói về cái kết dễ gặp nhất cuối game (có lẽ là kết đúng nhất theo cốt truyện): Shepard hi sinh thân mình khởi động Crucible, tiêu diệt toàn bộ Reapers và tất cả những sinh vật sống trong phạm vi ảnh hưởng của nó nhưng vẫn còn có người sống sót, ít nhất là trên tàu Normandy S-2, để bắt đầu một thời kì hoàn toàn mới.
Video đang HOT
Chắc chắn với những fan hâm mộ trung thành của dòng game này, sẽ thật sự khó chấp nhận được việc nhân vật chính Shepard mà mình gắn bó từ phiên bản đầu tiên tới giờ lại ra đi như vậy, người tốt nhưng không gặp lành! Hay cái giá phải trả là quá đắt! Thực ra, nhà phát triển đã suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này trước khi áp dụng điều đó vào trong sản phẩm của mình. Sở dĩ game thủ phản đối mãnh liệt như vậy là do từ trước tới giờ, đa số các game đều có những kết thúc hoàn hảo, từ đó tạo ra tiềm thức ăn sâu vào game thủ. Điều này đã làm cho họ bỏ qua những gì lớn lao hơn mà nhà sản xuất chứa đựng trong đó. Nếu nhìn nhận một cách khách quan thì ta có thể thấy, một người anh hùng ra đi mãi mãi vì nhiệm vụ cứu thoát cả vũ trụ vẫn luôn để lại hình tượng lớn lao hơn là người đó sống tiếp rồi chết già. Việc hi sinh trọn cuộc đời vì người khác luôn làm vẻ đẹp tâm hồn của bất kì ai đó lung linh hơn bao giờ hết, nó còn khiến những người xung quanh bạn khâm phục và kính trọng bạn. Những điều trên chỉ là một góc trong suy nghĩ của những nhà phát triển Mass Effect trong quyết định để Shepard ra đi vào cuối game.
Vấn đề nữa cũng bị phàn nàn không kém, đó là “có quá nhiều người chết!”. Lại một ví dụ nữa mà nhà sản xuất muốn đưa đến cho game thủ nhằm phá tan quy luật đã có phần tụt hậu và nhắm họ đến sự thật luôn tồn tại và yêu cầu họ dần chấp nhận nó: không có gì là hoàn hảo. Trong mọi cuộc chiến, dù lớn hay nhỏ thì tổn thất là điều không thể tránh khỏi, nhất là với bối cảnh những gì xảy ra trong Mass Effect 3. Một đội quân hùng mạnh nhất trong vũ trụ cứ 50.000 năm lại quay lại để bắt đầu chu trình diệt chủng các loài có trí thông minh, dồn ép liên minh thiên hà co cụm lại trước thảm họa diệt vong. Tất nhiên, để có thể tiêu diệt được kẻ thù đầy sức mạnh như vậy, trước kia ta thường bắt gặp câu chuyện đi tìm siêu vũ khí nào đó rồi “Bùm!!!” xóa sổ hoàn toàn bọn chúng mà không phải chịu bất kì thương vong nào nữa.
Với xu thế hiện nay, các nhà làm game đều đang có xu hướng hiện thực hóa nhiều thứ, và tất nhiên điều trên là gần như không bao giờ có thể xảy ra, đặc biệt đối với một nhà làm game như Bioware thì lại càng không. Hay nói cách khác dễ hiểu hơn, thì nhà sản xuất đang muốn chúng ta nghiêm túc hơn khi chơi các sản phẩm của họ, từ đó giúp game không còn chỉ là sản phẩm giải trí đơn thuần mà còn thúc đẩy sự phát triển của những đạo đức nhân văn trong mỗi con người.
Dẫu sao thì cái cũ dù có tuyệt vời thế nào cũng vẫn sẽ phải ra đi để nhường chỗ cho cái mới bắt đầu, vấn đề chỉ là thời gian. Cuộc hành trình của thuyền trưởng Shepard từ phiên bản Mass Effect đầu tiên đến bây giờ là đã đủ và cũng là thời điểm hoàn hảo để cho người anh hùng của chúng ta được phép nghỉ ngơi, trở thành một huyền thoại sống mãi về sau. Bioware cũng đã làm điều này trở nên rõ ràng hơn khi đưa thêm một cắt cảnh nữa miêu tả cậu bé háo hức muốn nghe câu chuyện “The Shepard” từ nhân vật Stargazer. Đó là chi tiết cực kì đắt giá và biến kết thúc này thành kết thúc thích hợp và hay nhất cho người anh hùng từ trước tới nay trong ngành công nghiệp game.
Theo Game Thủ
Đã từng có một phiên bản FPS Mass Effect
BioWare"s Montreal studio đã phát triển một tựa game FPS đối kháng dưới tên gọi: Mass Effect Team Assault vào năm 2010, và sau đó, họ chuyển tất cả nỗ lực và thành quả đó vào chế độ chơi multiplayer trong Mass Effect 3, tất nhiên là dưới góc nhìn người thứ ba. Thông tin được lấy từ một sự kiện về hậu trường của 1 ứng dụng iPad viết bởi nhà báo Geoff Keighley.
"Mục đích rất đơn giản.", Keighley cho biết, "Để tạo ra những trải nghiệm trong thế giới Mass Effect, với phong cách được pha trộn giữa Unreal Tournament và Battlefield 1943, và có thể nó đã được phát hành như một tựa game downloadable." Dưới đây là một số tấm screenshot về tựa game này khi nó còn đang được phát triển.
Ý tưởng trên trở nên hấp dẫn những "sếp lớn" của BioWare, vì nó cho phép mở ra một góc nhìn mới đối với chiến trường rộng lớn của Mass Effect 3. Cuối cùng, BioWare quyết định biến ý tưởng này thành chế độ chơi co-op trong Mass Effect 3. Engine chính của game sẽ không cho phép các game thủ có thể co-op trong những màn campaign chính, nhưng họ có thể sát cánh bên nhau trong chế độ chơi skirmish.
Theo Game Thủ
Mass Effect 3 - Đơn giản là tuyệt vời Nói thực là rất khó để có thể nói lên một cảm nhận cụ thể cho một tựa game như Mass Effect 3. Có quá nhiều điều để nói và tất cả đều là những điều tuyệt vời, việc gói gọn mọi thứ trong một bài viết ngắn ngủi cũng giống như việc tìm cách giải cứu cả vũ trụ trong một tiếng...