Kẻ thứ 3 nhảy vào cuộc chiến game bóng đá
Pure Football – bước khởi đầu của Ubisoft trong thị trường game bóng đá đã mời cả Steven Gerrard về làm gương mặt đại diện.
Thị trường game bóng đá suốt vài năm gần đây vẫn luôn là “cuộc chiến” của 2 ông lớn Konami ( PES) và EA (FIFA) mà không hề có sự can thiệp của các “thế lực” khác. Thế nhưng, giờ đây, Ubisoft tuyên bố họ sẽ nhảy vào thị trường đang lên này. Tựa game Pure Football, thoạt nhìn có những nét rất giống với FIFA Street chính là tựa game mang tính chất thăm dò của Ubisoft Vancouver.
Việc xuất hiện thêm hãng game mới trong thị trường game bóng đá vốn bị EA và Konami nắm giữ là điều đáng mừng. Nó chứng tỏ tiềm năng của thị trường này và việc có một nhà sản xuất mới cũng sẽ khiến cả hai hãng trên phải nỗ lực hơn nữa nếu không muốn mất vị thế vốn có. Với tư cách là một “người chơi” mới, Ubisoft cũng có thể liều lĩnh làm những điều mà hai hãng kia không dám, đơn giản vì họ chưa có gì để mất.
Để khẳng định quyết tâm của mình như đã tuyên bố lúc đầu “chiếm thị phần của cả PES và FIFA”, Ubisoft đã mời được đội trưởng của CLB Quỷ đỏ thành phố Cảng Liverpool, Steven Gerrard làm phát ngôn viên chính thức cho tựa game này.
Gerrard cho biết: “Tôi tự hào được trở thành đại sứ của Pure Football. Không chỉ vì tựa game này phản ánh đúng cách mà tôi chơi bóng, từ tính va chạm vật lý, kỹ thuật mà còn vì nó mang đến cảm giác thực sự vui vẻ cho tôi và bè bạn”.
Tất nhiên, đó là mục tiêu lâu dài của Ubisoft còn trong giai đoạn đầu, những gì họ có thể làm chỉ là thăm dò thị trường, đúc rút kinh nghiệm. Một tựa game quy mô nhỏ như Pure Football với chi phí thấp sẽ là cách lý tưởng để làm điều đó. Rất có thể nếu Pure Football được hưởng ứng, Ubisoft sẽ tiến lên làm một game bóng đá thực sự lớn, ngang tầm với FIFA hay PES.
Với lối chơi cũng “na ná” FIFA Street, game thủ được quyền chọn cầu thủ riêng cho mình, thông qua các chiến dịch trong game. Cạnh tranh với những siêu sao số 1 thế giới, ghi bàn thắng theo cách của riêng mình, phô diễn kỹ thuật trước con mắt của hàng nghìn người hâm mộ, tất cả làm nên một Pure Football – bóng đá thuần chất – đúng nghĩa. Hiện tại, game tích hợp 230 cầu thủ, 17 đội bóng và 17 “cầu thủ huyền thoại”.
Video đang HOT
Là một tựa game đề cao tính phô diễn kỹ thuật, game chọn góc nhìn qua vai giống như các tựa game bắn súng chứ không phải nhìn toàn cảnh như PES hay FIFA. Theo nhà phát triển Ubisoft Vancouver, góc nhìn camera theo cách này sẽ “thay đổi một cách linh hoạt phụ thuộc vào từng hoàn cảnh của trận đấu”. Game sẽ có mặt vào tháng 5 tới đây.
Theo Gamek
Làm sao để tăng chất mô phỏng trong PES 2011
Tựa game bóng đá sắp tới của Konami nên áp dụng một số điều dưới đây để mô phỏng chính xác hơn các trận đấu thực sự.
Cải tiến lại các bản DLC
Hiện tại người ta có cảm giác Konami tung ra các bản DLC để chữa cháy cho các sai lầm hơn là bổ sung nội dung của PES. Đây là điều khó chấp nhận vì các bản DLC này nên được xem là cơ hội để đem tới các trải nghiệm mới cho game thủ giống như trong các tựa game khác.
Konami nên áp dụng lịch tung ra các bản DLC theo mốc thời gian cố định và với các nội dung được lên sẵn. Cụ thể, vào đầu tháng 12, họ nên có bản cập nhật chỉ số để những cầu thủ đá tốt giai đoạn đầu mùa được tăng lực và ngược lại. Việc chuyển nhượng phải được hoàn thành khi game ra mắt một cách triệt để và không dính dáng gì tới bản DLC đầu tiên.
Tới đầu tháng 2, bản cập nhật chuyển nhượng mùa đông và cập nhật phong độ giữa mùa bóng nên được ra mắt. Nó phải có mặt ngay vào thời điểm này để các đội bóng trong game có đội hình chính xác một cách sớm nhất.
Tới đầu tháng 4, bản cập nhật thứ 3 nhằm điều chỉnh chỉ số nên được ra mắt và tới đầu tháng 6, bản DLC cuối cùng cập nhật phong độ cuối mùa giải cũng như đội hình các đội tuyển quốc gia phải xuất hiện. Điều này sẽ rất quan trọng, đặc biệt trong các năm có giải đấu lớn như World Cup, EURO hay Copa America.
Tất nhiên trong mỗi bản DLC, Konami cũng có thể cải tiến về gameplay và chỉnh sửa lại một số chỉ tiết bất hợp lý hoặc lỗi trong game nhưng đó chỉ là thiểu số. PES cần hoàn thiện ở mức tối đa khi được phát hành.
Điều chỉnh lại hệ thống chỉ số
Hệ thống chỉ số hiện nay của PES khá tốt nhưng vẫn chưa đủ. Konami nên thêm vào một số chỉ số có ảnh hưởng lớn tới gameplay. Đầu tiên, họ nên có 2 chỉ số Strength (sức mạnh) và Body Balance (khả năng giữa thăng bằng) riêng biệt.
Những cầu thủ như Messi có thể tì đè không khỏe nhưng rất khó ngã nhờ khả năng giữ thăng bằng tốt và điều này nên được thể hiện bằng các chỉ số riêng. Nếu tiến hành tách chỉ số, các cầu thủ nhỏ người, yếu sức nhưng khéo léo sẽ bớt thất thế trong các pha va chạm.
Ngoài ra, Konami nên cho chỉ số Consistancy (độ ổn định) quay trở lại. Đây vốn là chỉ số rất hay và thể hiện sự ổn định của cầu thủ trong từng tình huống của trận đấu. Nó cũng khác hoàn toàn với chỉ số Phong độ hiện nay của PES.
Trong thực tế, có những cầu thủ có thể đá hay cả trận nhưng lại hay mắc sai lầm ở một vài tình huống. Chỉ số này sẽ khiến trận đấu trở nên thực hơn rất nhiều và cũng thể hiện được tính chất riêng của các cầu thủ.
Tiến hành cách mạng trong vấn đề thể lực
Dù đã bớt hơn trước nhưng cảnh một mình một bóng vượt qua hàng hậu vệ đối phương hay đơn giản hơn là cầm bóng phi từ đầu tới cuối sân vẫn xuất hiện trong PES. Đây là điều cực kỳ hiếm gặp trong thực tế.
Để hạn chế các "đội bóng một người", Konami nên thay đổi lại hệ thống thể lực trong game. Đầu tiên, các đội bóng yếu không nên bị chấm các điểm thể lực và tốtc độ tốt. Điểm phân biệt trình độ nên là kỹ thuật, chiến thuật chứ không dựa nhiều vào thể lực như hiện nay.
Bên cạnh đó, game nên có 2 hệ thống giảm thể lực trên cùng một thanh stamina. Một là hệ thống giảm tức thời khi cầu thủ hoạt động với cường độ cao trong thời gian ngắn (cầm bóng chạy vài chục met là ví dụ điển hình). Khi ngừng lại hoặc chơi bóng với cường độ thấp, thể lực sẽ lại tăng trở lại.
Hai là hệ thống giảm thể lực như hiện nay. Càng về cuối trận hoặc càng hoạt động nhiều, thanh stamina sẽ giảm dần dần và không thể "hồi" lại được. Hệ thống giảm thể lực theo kiểu mới sẽ khiến người chơi phải biết cách phối hợp đồng đội nhiều hơn thay vì dựa vào cá nhân vì nếu cầm bóng lâu, cầu thủ sẽ mệt tức thời và không thể thi đấu tốt.
Tất nhiên, Konami cũng phải làm tăng ý nghĩa của thể lực. Khi thanh stamina giảm , các chỉ số liên quan tới thể chất phải bị giảm đi khoảng 10% và khi thanh này còn , các chỉ số đó nên bị giảm khoảng 20%. Như thế, game thủ sẽ phải nghĩ cách giữ sức cho cầu thủ một cách hợp lý trong trận đấu.
Theo GameK