“Kế Hoàng Hậu” Xa Thi Mạn: Thấy gì từ hành trình “com bo gạch đá” đến “Nhất tỷ TVB”?
Kinh nghiệm diễn xuất bằng 0 cùng vai diễn yếu đuối “lấy nước mắt rửa mặt” – Xa Thi Mạn từng hội đủ “combo” bị ghét ở Hong Kong.
Nếu ai biết đến Xa Thi Mạn từ năm 1997, khi mới bước vào nghề qua tấm vé Á hậu cùng khuôn mặt búng ra sữa, khó có thể hình dung nổi Xa Thi Mạn sẽ có ngày hôm nay. Nhưng những ai chỉ biết đến nàng Nhàn Phi của Diên Hy Công Lược, cũng sẽ chẳng thể nào tưởng tượng nổi vị quý phi nương nương này từng có thời bị coi là không biết diễn.
Xa Thi Mạn bén duyên với showbiz khi còn đang theo học ngành quản lý khách sạn ở Thụy Sĩ. Ham vui, nghe lời mẹ tham dự cuộc thi Hoa hậu Hong Kong năm đó đã thay đổi hoàn toàn con đường và vận mệnh của cô gái có ngoại hình hết sức mong manh, yếu đuối.
Xa Thi Mạn bên Ông Gia Tuệ và Lý Minh Tuệ.
Dù chỉ giành giải Á hậu 2, xếp sau hai người đẹp là Ông Gia Tuệ và Lý Minh Tuệ, nhưng Xa Thi Mạn lại lọt vào mắt xanh của TVB. Cô là một trong số ít những người đẹp được “lên hương” đảm nhận vai chính ngay ở lần diễn xuất đầu tiên trong phim Long hổ tranh hùng.
Một người đẹp với kinh nghiệm diễn xuất bằng 0, một khuôn mặt bầu bĩnh dễ thương cùng vai diễn yếu đuối “chưa nhìn thấy đã có cảm giác lấy nước mắt rửa mặt” – Xa Thi Mạn hội đủ “combo” bị ghét ở Hong Kong lúc bấy giờ.
Những ngày mới đóng phim, Xa Thi Mạn nhận đủ gạch đá để xây lâu đài.
Khán giả Hong Kong không quá quan tâm đến nhan sắc của diễn viên. Họ yêu thích những đường nét gần gũi, thân quen hơn là những gương mặt xinh đẹp xuất sắc như búp bê. Người xem xứ Cảng cũng đánh giá cao phong cách, thần thái hơn là ngoại hình, và thích mẫu hình phụ nữ cá tính, mạnh mẽ hơn là những cô nàng yếu đuối chỉ biết ngồi không chờ “bạch mã hoàng tử”. Ngay từ vai diễn đầu tiên, bên cạnh những ngôi sao gạo cội như Huỳnh Nhật Hoa hay nàng diễn viên Hoa hậu cá tính Trần Pháp Dung, Xa Thi Mạn đã chìm nghỉm như một hạt cát không có cơ hội chuyển mình.
Vai diễn trong Tuyết sơn phi hồ của Xa Thi Mạn khiến cô bị chê thậm tệ.
Ấy vậy mà, bất chấp những lời chê bai không thương tiếc, TVB vẫn tiếp tục lăng xê Xa Thi Mạn một cách mạnh mẽ. Cô trở thành nữ chính thứ nhất trong các tác phẩm lớn của nhà đài như vai Miêu Nhược Lan trong Tuyết sơn phi hồ, Trường Bình công chúa trong Bích huyết kiếm.
“Diễn xuất kém cỏi”, “mặt đơ như khúc gỗ”, “cái thớt còn biểu cảm hơn”… là những loại “gạch đá bằng lời” đủ để Xa Thi Mạn xây nên lâu đài cho mình. Mà quả thật, khán giả nói không oan. Xa Thi Mạn có khi còn kém hơn cả “bình hoa di động”, vì Xa Thi Mạn thì cứ một màu, với khuôn mặt bầu bĩnh không biểu cảm và đôi mắt chỉ biết nhìn về phía xa xăm. Đảm nhận những vai diễn kinh điển và từng được đàn chị thể hiện xuất sắc, Xa Thi Mạn liên tục hụt hơi trong hành trình được trải sẵn hoa hồng.
Video đang HOT
Nhĩ Thuần trong Thâm Cung Nội Chiến (2004) là vai diễn khán giả không thể không công nhận thực lực của Xa Thi Mạn.
Xa Thi Mạn phải mang một chiếc áo quá rộng, công ty bất chấp sự phản đối của khán giả để “nhắm mắt” lăng xê, phim nối phim mà sự tiến bộ của cô hầu như không có. Phải nói, khoảng thời gian đầu tham gia làng nghệ của cô gái trẻ không như nhiều người nghĩ. Thất bại, áp lực, lời ra tiếng vào… mà khó có thể trách những người chê cô hoặc lên án TVB.
Nhiều người những tưởng Xa Thi Mạn đã bỏ cuộc, nhưng không ngờ, cô vẫn tiếp bước giữa những lời gièm pha và vô vàn gạch đá. “TVB đã cho tôi quá nhiều cơ hội, tôi sẽ trân trọng đến những giây phút cuối cùng“, nàng Kế Hoàng Hậu từng chia sẻ.
Và như thế, phim gối phim, làm việc không ngừng nghỉ, xuất hiện liên tục trên màn ảnh nhỏ, Xa Thi Mạn cũng có những tiến bộ nhất định trong diễn xuất. Ánh mắt, cử chỉ linh hoạt hơn, dần biết thổi hồn vào vai diễn, không bị đóng khung trong những vai yếu đuối.
Ở tuổi 43, 21 năm trong showbiz, Xa Thi Mạn có trong tay một gia sản lớn các vai diễn, giải thưởng, và cả tiền bạc.
Xa Thi Mạn lần đầu được công nhận với vai Chúc Quân Hảo trong Đường về hạnh phúc vào năm 2000. Tuy không phải quá xuất sắc, nhưng từng bước một, người đẹp đã không phụ lòng tin của TVB trong “chiến lược lăng xê bất chấp”. Cô đã dần chứng tỏ ẩn sau một ngoại hình mong manh, là một ý chí mạnh mẽ, một tinh thần học hỏi không ngừng, làm việc chăm chỉ “lấy cần bù khuyết”.
Cứ như thế, đi từ những vai “không thể tệ hơn” như Miêu Nhược Lan trong Tuyết sơn phi hồ, Xa Thi Mạn dần được chấp nhận với Chu Chỉ Nhược của Ỷ thiên đồ long ký, giành giải thưởng đầu tay với Đường về hạnh phúc, chứng minh được thực lực trong Thâm cung nội chiến, đa dạng hóa diễn xuất với Công chúa giá đáo hay Thiên và địa. Từ một diễn viên còn bị chê là kém cả “bình hoa di động” thành “Nhất tỷ TVB”. Xa Thi Mạn có 2 lần sở hữu tượng vàng nữ diễn viên xuất sắc nhất của đài TVB cùng hàng loạt các giải thưởng khác trong làng nghệ thuật Hoa ngữ ở khắp nơi trên thế giới. Cô trở thành một trong những diễn viên xuất thân từ cuộc thi sắc đẹp có thành tích sự nghiệp rưc rỡ nhất.
Vai Nhàn Phi (Kế Hoàng Hậu) đưa sự nghiệp của Xa Thi Mạn lên một đỉnh cao mới.
Không chỉ dừng lại ở đó, cô còn là một nghệ sĩ có sức ảnh hưởng khá lớn tại Trung Quốc đại lục – điều mà không phải diễn viên truyền hình nào cũng làm được. Điều này một lần nữa được khẳng định với vai Nhàn Phi (Kế Hoàng Hậu) trong bom tấn Diên Hy Công Lược.
Không xuất hiện nhiều, nhưng qua 70 tập phim, nữ diễn viên 43 tuổi chứng minh mình là trường phái thực lực với cách diễn chắc tay, không hề thua kém, hay có thể nói rằng, ấn tượng hơn nhiều so với các bạn diễn đến từ đại lục. Đích thân giám chế Vu Chính đã dành lời khen ngợi, và khẳng định Xa Thi Mạn là diễn viên nhận được cát-xê cao nhất đoàn, dù chỉ là nữ phụ. Mấy ai làm được như vậy?
“Nhất tỷ” của TVB một thời khẳng định khả năng diễn xuất ấn tượng.
Thời điểm Xa Thi Mạn đánh dấu một cột mốc vàng son mới trong sự nghiệp với Diên Hy Công Lược, năm 2018 cách thời điểm “khởi nghiệp” của cô 21 năm. 21 năm là một chặng đường dài, và càng dài hơn với một nữ nghệ sĩ thường xuân sắc phải chịu sự tàn phá của thời gian. Nhưng ngược lại, Xa Thi Mạn càng đi càng chứng tỏ sức mạnh của mình.
Sức mạnh ấy không xuất phát từ những gì thiên bẩm. Một cách chính xác, Xa Thi Mạn không có khả năng diễn xuất bẩm sinh hay năng khiếu diễn xuất. Cô chỉ là một cô gái dễ thương, trải qua một cuộc thi sắc đẹp, được đặt vào tay những cơ hội lớn, cùng với đó là những áp lực không nhỏ. Cô gái đó đã “lấy cần bù khuyết”, chăm chỉ cần mẫn để rèn luyện và học hỏi. Sau một lần thất bại, là một lần cố gắng hơn chút nữa.
Nếu bạn biết Xa Thi Mạn từ những ngày mặt cô nàng còn “búng ra sữa”, bạn sẽ thấy điều gì? Xa Thị Mạn là minh chứng rõ nhất cho câu “ Có công mài sắt, có ngày nên kim”. Câu châm ngôn này đúng với một minh tinh, và chắc chắn, cũng sẽ đúng với tất cả mọi người.
Theo eva.vn
"Nhàn phi" Châu Tấn và Xa Thi Mạn: Ai ấn tượng hơn?
Hai bom tấn cung đấu của năm nay có rất nhiều điểm tương đồng, từ bối cảnh đến hệ thống nhân vật. Trong cả hai bộ phim, nhân vật Nhàn phi/Kế Hoàng hậu đều giữ một vai trò quan trọng. Vậy Nhàn phi trong bộ phim nào gây ấn tượng hơn?
Cả hai phim cung đấu Diên Hi Công Lược và Hậu Cung Như Ý Truyện đều xây dựng nhân vật Nhàn phi dựa theo nguyên mẫu Kế Hoàng hậu Ô Lạt Na Lạp thị nên có những điểm tương đồng nhất định. Trong cả hai bộ phim, Nhàn phi đều có xuất thân danh môn, ban đầu sống an phận, chỉ thích thêu thùa may vá, xa rời thị phi. Thế nhưng người ở hiền lại chẳng gặp lành, dù chẳng làm gì ai thì Nhàn phi vẫn năm lần bảy lượt bị hãm hại, đến nỗi "con giun xéo lắm cũng quằn", phải ác lên để tồn tại.
Cả Huy Phát Na Lạp Thục Thận (Nhàn phi trong Diên Hi Công Lược) và Ô Lạt Na Lạp Như Ý (Nhàn phi trong Như Ý Truyện) đều có mối tình khắc cốt ghi tâm với vua Càn Long nhưng đều có một kết cục bi thương.
Cuộc chiến của hai vị chủ tử ở bên lề bộ phim cũng gay cấn không kém gì cung đấu.
Trong Diên Hi Công Lược, nhân vật Nhàn phi của Xa Thi Mạn chỉ là nhân vật thứ chính nên không có quá nhiều đất diễn. Trong những tập đầu, nhân vật này tương đối "rảnh" nhưng khi chính thức tham chiến hậu cung thì bà khá bận rộn, bận "cắt tim đèn", bận tranh giành quyền lực. Tuy không có "hào quang nữ chính" như Ngụy Anh Lạc (Ngô Cẩn Ngôn) nhưng nhân vật Nhàn phi của Xa Thi Mạn vẫn vô cùng tỏa sáng. Mỗi phân cảnh Nhàn phi xuất hiện đều gây ấn tượng trong lòng người xem, cái đó gọi là "ít nhưng chất".
Nhàn phi thuở còn đương rảnh.
Nhàn phi Thục Thận (sau trở thành Kế hoàng hậu) là người thông minh, chu đáo, giỏi quản lý hậu cung nhưng luôn nơm nớp lo sợ bị tranh giành địa vị. Về điểm này thì Thục Thận tương đối giống với Phú Sát Lang Hoa của Như Ý Truyện. Khi họ ở trên đỉnh cao chót vót thì một cơn gió nhẹ cũng hóa cuồng phong. Thục Thận cũng là người khiến Ngụy Anh Lạc phải nhận bàn thua đầu tiên sau chuỗi ngày trăm trận trăm thắng. Bà hết lòng yêu Càn Long (Nhiếp Viễn) nhưng không hề nhận được tình yêu của vị vua đa tình này, cũng chưa từng đạt được vinh sủng cao nhất.
Nhàn của ngày xưa chết rồi, từ hôm nay hãy gọi bổn cung là Bận Hoàng hậu.
Còn Nhàn phi Như Ý (Châu Tấn) may mắn hơn khi là thanh mai trúc mã của Hoằng Lịch (Hoắc Kiến Hoa) và chiếm trọn tình yêu của vua. Giữa một hậu cung đầy mưu mô thủ đoạn, Như Ý là người duy nhất mà Càn Long yêu say đắm và ra sức bảo vệ. Trong bộ phim này, Như Ý là nhân vật chính nên có nhiều đất diễn và được xây dựng kỹ lưỡng hơn.
Như Ý không những thông minh mà còn có chỉ số EQ vô cùng cao, đối nhân xử thế khôn khéo không ai sánh bằng. Bà có thể khiến Sùng Khánh Thái hậu từ chỗ ghét, muốn giết trở nên yêu quý và ủng hộ mình. Đó là bản lĩnh khiến cả hậu cung phải kinh ngạc. Thuở vẫn còn hiền, Như Ý cũng bị hãm hại, chà đạp, thậm chí còn kinh khủng hơn Thục Thận. Bà bị vu oan giá họa, bị giam trong lãnh cung và phải chạy ăn từng bữa. Nhưng bà đã tương kế tựu kế để quay lại báo thù từng kẻ hãm hại mình, dần dần giành được quyền lực cao nhất ở hậu cung.
Nhàn chủ tử của Như Ý Truyện có cả quyền lực lẫn tình yêu.
Nhàn phi của Diên Hi Công Lược chủ yếu dùng kế dương Đông kích Tây cho hậu cung tự cắn xé lẫn nhau, còn mình làm ngư ông đắc lợi. Nhàn phi của Như Ý Truyện tâm cơ sâu xa hơn, thủ đoạn cũng đa dạng hơn. Xét về mưu mô, thủ đoạn thì Nhàn phi Như Ý có phần nhỉnh hơn Nhàn Phi Thục Thận.
Châu Tấn và Xa Thi Mạn - Kẻ tám lạng người nửa cân!
Thủ vai Nhàn phi trong hai bộ phim là Châu Tấn và Xa Thi Mạn, cả hai đều là những tên tuổi gạo gội trong làng giải trí Hoa ngữ, một người được coi là đại hoa đán, người kia cũng được mệnh danh là "chị đại" TVB đình đám một thời. Cả hai minh tinh đều có một filmography (sự nghiệp đóng phim) ấn tượng với danh sách các giải thưởng và đề cử dài như sớ, dù Châu Tấn thiên về mảng điện ảnh hơn.
Châu Tấn và Xa Thi Mạn có độ tuổi gần tương đương nhau (Châu Tấn sinh năm 1974, Xa Thi Mạn sinh năm 1975), dù đã ngoài bốn mươi song họ vẫn sở hữu vẻ đẹp bất chấp tuổi tác. Cả hai diễn viên đều toát lên khí chất của bậc mẫu nghi thiên hạ khi vào vai Kế Hoàng hậu. Những tập đầu Như Ý Truyện, Châu Tấn bị chê là lố tuổi để vào vai Thanh Anh cách cách (Như Ý lúc trẻ) nhưng càng về sau nữ diễn viên càng tỏ ra hợp vai.
Cả hai Kế Hoàng hậu đều có khí chất sang chảnh ngút trời.
Với Diên Hi Công Lược, Xa Thi Mạn đã có màn trở lại ấn tượng sau nhiều năm vắng bóng trên màn ảnh. Thành công của vai diễn đã giúp hâm nóng tên tuổi nữ diễn viên, hợp đồng quảng cáo đến tới tấp và cát-xê cũng cứ thế mà tăng. Tuy không có nhiều đất diễn bằng nữ chính song mỗi phân cảnh của Xa Thi Mạn đều đắt giá. Đắt nhất là trường đoạn Kế Hậu cắt tóc đoạn tình ở tập cuối. Xa Thi Mạn đã khắc họa rất thành công bi kịch của nhân vật Kế Hoàng hậu, dành cả cuộc đời để yêu hoàng đế nhưng cuối cùng lại bị chính người chồng mình hết mực thương yêu ruồng rẫy.
Sau khi tập 70 lên sóng, phân đoạn Kế Hoàng hậu cắt tóc được chia sẻ rộng khắp trên mạng xã hội, chiếm trọn spotlight tập cuối. Cộng đồng mạng dành nhiều lời khen cho diễn xuất của Xa Thi Mạn, có người còn ca ngợi "đến ngón tay của cô ấy cũng biết diễn". Chính Xa Thi Mạn cũng bật khóc khi xem lại cảnh này.
Như Ý Truyện có cả một dàn diễn viên ngôi sao đình đám nhưng diễn xuất của Châu Tấn phải nói sáng nhất phim, làm lu mờ của những diễn viên khác. Ở những tập đầu, minh tinh bị chê nhiều về giọng nói nhưng nếu nghe quen sẽ cảm thấy rất cuốn hút và quyền lực. Đỉnh cao diễn xuất của Châu Tấn thể hiện ở chỗ không cần phải thoại nhiều, đôi khi chỉ cần một ánh nhìn, một nụ cười nhếch mép là đủ. Ở trường đoạn Nhàn phi bị nô tài mưu phản, vu oan giá họa tội hãm hại hoàng tự, Nhàn phi sốc đến nỗi không nói nên lời. Nhưng ánh mắt sắc lạnh của bà khi nhìn A Nhược đã nói lên tất cả sự phẫn uất trong lòng.
Sau khi thoát khỏi lãnh cung, Nhàn phi cùng Hoàng thượng thẩm vấn A Nhược, khi nghe A Nhược kể lể và thể hiện sự bất mãn đối với mình, Nhàn phi không nói gì, chỉ nhếch môi cười nhẹ. Nụ cười thoáng qua như có như không đã thể hiện rõ ràng sự khinh bỉ. Châu Tấn rất có tài trong việc diễn xuất bằng ánh mắt, không cần nói ra, chỉ một ánh mắt cũng mang nhiều tâm sự.
Nói chung, cả hai vị Nhàn phi trong hai siêu phẩm cung đấu năm nay đều là điểm sáng trong phim. Cả Châu Tấn và Xa Thi Mạn đều thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Nếu phải đặt lên bàn cân, rất khó để phân định Nhàn phi nào nổi bật hơn, cũng khó để đánh giá Châu Tấn và Xa Thi Mạn ai xuất sắc hơn. Mỗi bộ phim có cách xây dựng nhân vật riêng và cả hai minh tinh đều thể hiện thành công vai diễn của mình. Giống như nhân vật Thái hậu trong Như Ý Truyện đã nói "Ai gia trước giờ không thích trong cung chỉ có một bông nở rộ diễm lệ. Trăm hoa đua nở mới đúng là thắng cảnh tam xuân."
Đón xem tiếp Như Ý Truyện phát sóng 20h thứ Hai đến thứ Sáu trên trang mạng Tencent.
Theo Trí Thức Trẻ
Nhật Kim Anh được ví là 'Xa Thi Mạn Việt Nam' Tối 5/9, Nhật Kim Anh là khách mời danh dự trong lễ trao giải Phụ nữ quyền năng 2018 - chương trình tôn vinh những người phụ nữ tài sắc vẹn toàn, giỏi việc nước đảm việc nhà. Ngoài xuất hiện, cô còn đảm nhận vai trò trao giải cho những bông hồng xứng đáng nhất trong đêm. Xuất hiện tại lễ trao...