Karl Lagerfeld: Những pha náo loạn chấn động nhà mốt Chanel, đến Coco có sống lại cũng phải sững sờ
Trong suốt 36 năm tại Chanel, Karl Lagerfeld đã bóc tách những lãng mạn nguyên sơ của Coco Chanel và thổi vào nhà mốt nước Pháp nét phá cách rất “bốc” nhưng không “rẻ” chút nào.
Nếu ví Chanel như một nàng công chúa đã chìm sâu trong giấc ngủ kéo dài hơn một thập kỷ kể từ ngày ra đi của Thánh nữ Coco, thì ắt Karl Lagerfeld chính là chàng hoàng tử đã đặt nụ hôn nồng nàn để đánh thức sinh khí từ trong nhà mốt này.
Trong suốt 36 năm thượng đỉnh tại Chanel, điều mà Karl Lagerfeld luôn tâm niệm là gìn giữ những giá trị nguyên bản nhất của nhà mốt này, mà điển hình như các chi tiết như vải tweed, hoa trà hay biểu tượng sư tử… Điểm khác biệt là nét thanh lịch mà Karl tô vẽ cho Chanel không lộ thiên như thời xưa, rất ngầm rất kín, thường núp dưới sự phô trương bạo liệt và khêu gợi tận cùng.
Với Karl, di sản chỉ đơn thuần là di sản. “ Tôi không thích những chiếc đầm cũ“, Karl chia sẻ. “ Đồ vintage là thứ rầu rĩ nhất trên đời“. Và thế là ông kiến tạo những thứ cho riêng mình, cho dù lắm khi ông tự nhủ rằng bà Coco Chanel có đội mồ sống dậy thế nào cũng rầu rĩ một câu: “ Ông tính gây tội tình gì nhân danh tôi nữa đây?“
Thập niên 90 đánh dấu nhiều thử nghiệm thú vị của Karl Lagerfeld, chẳng hạn như bộ bodysuit cũn cỡn với dây xích tòng teng mà siêu mẫu Helena Christensen trình diễn tại show Xuân 2016 của Chanel. Yếu tố khiến giới mộ điệu tranh cãi không nguôi lúc bấy giờ là cái phụ kiện mà thoạt nhìn rất giống… rọ mõm, nhưng nếu suy ngẫm kỹ hơn ắt có chút liên tưởng đến thể loại BDSM như Karl từng chia sẻ: “Với thời trang, tôi là kẻ cuồng dâm!”
Giống như nhiều nhà mốt khác, Chanel cũng từng vấp phải một số tranh cãi về tôn giáo. Chẳng hạn như những chữ tượng hình trên chiếc đầm quây mà siêu mẫu Claudia Striffer mặc, theo ngài Karl là “chẳng hiểu ra sao”, thêm vào chỉ cho đẹp. Nào ngờ đây là ký tự được chép từ… Kinh Koran. Chanel cũng vì thế mà trở thành cái bia công kích của những tín đồ đạo Hồi.
Chiếc túi Baguette của Fendi tạo cảm hứng cho ngài Karl kiến tạo nên mẫu túi Chanel chần bông với chiều dài tự như… cây pháo tiêm kích.
Vời cả Snoop Dog đến để biểu diễn tại show Chanel là chưa đủ, một số chi tiết như khăn xếp tại show Xuân 2019 khiến khán giả liên tưởng ngay đến những kẻ giang hồ đường phố tại khu ổ chuột nước Mỹ.
Video đang HOT
Chất liệu tweed thanh lịch được Karl Lagerfeld cải biên trên phom dáng không thể khêu gợi hơn. Nhìn mãi mới ra nổi cái chất “thanh lịch ngầm” được tô vẽ trong đó.
Show diễn Thu 2016 của Chanel lại trở thành đề tài bàn tán xôn xao, tiếc chăng những điều nói ra nói vào chẳng phải về quần áo. Bởi, án ngữ trước mắt ngàn quan khách là một tảng băng khổng lồ cao 30 feet và nặng đến 265 tấn, được ngài Karl cho người nhập khẩu từ tận Thụy Điển. Món đồ trang trí thú vị này tốn đến 6 ngày để vận chuyển và phải duy trì liên tục trong nhiệt độ 25 độ F mới có thể “an toàn” cập bến Paris. Tuy muốn ẩn dụ về tình trạng nóng lên trên toàn cầu, nhiều người xem đây như chiêu thức “vẽ rắn thêm chân” của ngài Karl và tốn kém không cần thiết.
Chiếc túi khổng lồ được lấy cảm hứng từ bộ môn… lắc vòng ắt khiến nhiều người cảm thấy chướng mắt vì quá vô lý trong thiết kế. Bất chấp bao gièm pha về tính ứng dụng, ngài Karl vẫn thản nhiên: “Ơ hay, dùng để đi biển cơ mà! Phải đựng nào là khăn nào là áo, đủ thứ chứ. Để dưới bãi cát hay vắt đồ lên treo đều được nhé!”
Thi thoảng ngài Karl cũng muốn lồng ghép một vài góc nhìn chính trị của bản thân, chẳng hạn như cả đám siêu mẫu tụ tập trên sàn diễn và vác đủ băng rôn với loa phóng thanh để kêu gọi bình quyền cho giới nữ.
Cho đến gần đây nhất, quá trình thay đổi khí hậu tiếp tục trở thành đề tài để ngài Karl khai thác. Sự kết hợp giữa những đôi boots nhựa hầm hầm bức bí và vải tweed cũng khiến nhiều người hoang mang trong phương thức thẩm thấu thông điệp của ngài Karl.
Theo Trí thức trẻ
Karl Lagerfeld - 'Ông hoàng thời trang' bí ẩn, cô độc
Sinh thời, giám đốc sáng tạo của Chanel luôn đeo kính râm để tránh người khác đọc được suy nghĩ của mình.
Sau người sáng lập Coco Chanel, Karl Lagerfeld là "linh hồn thứ hai" của thương hiệu Chanel. Wallstreet nhận định trong 36 năm là giám đốc sáng tạo của nhà mốt, Lagerfeld vừa kế tục phong cách của Chanel, vừa mang thêm các yếu tố mới mẻ, in đậm dấu ấn cá nhân của ông. Nhà thiết kế qua đời ngày 19/2 tại Paris (Pháp) - nơi ông thực hiện giấc mơ cuộc đời. Mất Karl Lagerfeld, ngành thời trang mất đi một tên tuổi lớn, thế giới mất đi nhà thiết kế thiên tài, thú vị mà cũng nhiều tranh cãi.
Cậu bé người Đức khát khao khác biệt
Karl Lagerfeld sinh ngày 10/9/1933 tại ngôi làng ở Đức, trong một gia đình khá giả. Cha ông - Otto Lagerfeld - kinh doanh sữa đặc còn mẹ bán 'đồ nhỏ' Trong phim tài tiệu Karl Lagerfeld: A Lonely King (Karl Lagerfeld: Ông hoàng cô độc), Lagerfeld nói vì lớn lên ở làng quê, từ nhỏ ông mơ về những thành phố phù hoa, đặc biệt là Pháp. Ông đến Pháp vì cảm thấy nơi này gần gũi với quan điểm thẩm mỹ của mình.
Nhà thiết kế Karl Lagerfeld thời trẻ.
Năm 2015, tiểu thuyết gia Andrew O'Hagan (Scotland) tới làm khách ở căn hộ của Lagerfeld ở Paris. Lagerfeld nói với nhà văn, từ khi còn bé, ông đã mường tượng ra thế giới mình sẽ sống khi trưởng thành. Thuở thiếu thời, điều duy nhất Karl Lagerfeld suy nghĩ là "làm thế nào để khác biệt". Đam mê thiết kế và thời trang từ nhỏ, Lagerfeld thường cắt các bức ảnh mình thích trên tạp chí để lưu giữ. Ông cũng thường cảm thấy các bạn học của mình ăn mặc đơn điệu, gu thẩm mỹ kém. Sau khi dọn đến Paris, năm 1954, trong một cuộc thi thiết kế thời trang mà hai nhà thiết kế Pháp Pierre Balmain và Hubert de Givenchy làm giám khảo, Karl Lagerfeld - khi đó 21 tuổi - thắng trong mảng thiết kế áo khoác. Năm 1955, ông trở thành trợ lý của Balmain.
Sau ba năm làm việc cho Balmain, Lagerfeld chuyển sang làm cho Jean Patou. Bộ sưu tập đầu tiên của ông không được đánh giá cao. Mất vài năm ở đây, ông mới dần được truyền thông khen ngợi. Tiếp đó, Lagerfeld rời Jean Patou, làm nhà thiết kế tự do, sáng tạo cho nhiều nhà mốt trong đó có Tiziano và Chloé. Ban đầu, Lagerfeld chỉ thiết kế một vài mẫu cho Chloé trong mỗi mùa. Dần dần, ông đảm nhiệm toàn bộ thiết kế trong các bộ sưu tập. Váy áo Xuân Hè 1973 là bộ sưu tập kinh điển, nổi tiếng nhất mà ông thực hiện cho Chloé.
Karl Lagerfeld ở tuổi trung niên.
Lagerfeld còn dồn tâm huyết cho nhà mốt Fendi, ký hợp đồng làm việc trọn đời với thương hiệu này. Từ giữa thập niên 1970, Lagerfeld đã là tên tuổi hiển hách của làng thời trang thế giới.
Người mạo hiểm cứu rỗi Chanel
Lagerfeld thực sự chinh phục toàn thế giới, được mệnh danh "Bố già thời trang" kể từ khi làm nhà thiết kế chính cho việc cho Chanel năm 49 tuổi, đầu thập niên 1980. Lúc đó, nhà sáng lập thương hiệu Coco Chanel qua đời được 12 năm. Thương hiệu gần như không còn sức sống. Chủ tịch tập đoàn cấp bách tìm kiếm nhà thiết kế có thể giúp Chanel giành lại hào quang.
Lagerfeld nhận được lời mời khi đang làm cho Chloé. Lúc bấy giờ, mọi người đều can ngăn ông đến với Chanel. "Ai cũng bảo tôi bỏ qua lời mời, thương hiệu đó đã chết, không thể cứu vãn", Lagerfeld từng nói với New York Times. Song, với ông, đó là một thử thách.
Lúc mới đến Chanel, Lagerfeld không được nhân viên ở đây yêu mến. Họ "bằng mặt mà không bằng lòng" với nhà thiết kế. Ở đây, Lagerfeld đưa ra các quyết định sống còn, làm sống dậy nhà mốt già cỗi, không còn sức sống. Một trong các di sản của Karl Lagerfeld chính là việc ông chưa bao giờ tạo ra một triết lý thời trang dễ nhận biết để căn cứ vào đó mà thiết kế. Tuy nhiên, việc không sở hữu một phong cách quen thuộc nào lại giúp ông linh động và dễ dàng trong việc tái tạo hình ảnh của Chanel trở nên hiện đại hơn qua các thời kỳ. Đến nay, Chanel giữ vững vị trí thương hiệu xa xỉ thành công bậc nhất thế giới. Bí quyết của giám đốc sáng tạo là nỗ lực hơn người. Bên cạnh kế thừa truyền thống, Lagerfeld tìm tòi các yếu tố mới mẻ. Lagerfeld gọi bản thân là một cỗ máy thời trang ở Chanel. Để đi lên, ông bắt buộc không ngừng thiết kế.
* Những sàn diễn gây kinh ngạc của Chanel do Karl Lagerfeld dàn dựng
Ngoài sáng tạo trang phục, phụ kiện, trang sức, Lagerfeld còn cho thấy tài hoa trong nhiều lĩnh vực, đưa ông trở thành biểu tượng văn hóa đặc biệt của thế giới. Ông giỏi chụp ảnh, có thể tự thực hiện các bộ ảnh quảng bá thương hiệu. Karl Lagerfeld còn là họa sĩ. Ngoài ra Lagerfeld làm phim ngắn, mở hiệu sách, thành lập nhà xuất bản chuyên về sách thời trang, nhiếp ảnh. Không chỉ cống hiến cho Chanel, Fendi tới cuối đời, Karl Lagerfeld còn có thương hiệu thời trang mang tên mình.
Đảm nhiệm nhiều vai trò, vị trí, Karl Lagerfeld luôn trong trạng thái công việc cường độ cao. Nhưng ông tìm được niềm vui trong công việc, được tự do sáng tạo. Lagerfeld cho rằng cường độ làm việc cao chính là bí quyết duy trì sức khỏe.
Tình yêu đồng tính và sở thích cô độc
Karl Lagerfeld trải qua những chuyện tình trở thành huyền thoại trong làng mốt. Khi mới đến Pháp, ông và Yves Saint Laurent là bạn bè. Thập niên 1970, Yves Saint Larent và Lagerfeld đều để mắt tới chàng quý tộc Jacques de Bascher. Lagerfeld từng nói yêu sâu đậm người đàn ông này. Đó cũng là người đàn ông Pháp lịch thiệp nhất mà ông từng thấy. Nhưng Jacques de Bascher chọn Yves Saint Larent. Đôi bạn từ đó không chung đường. Họ trở thành địch thủ của nhau cả trong tình trường lẫn thương trường.
Theo Elle, sau này, Karl Lagerfeld vướng nhiều tin đồn tình ái. Người tình tin đồn của ông đều là các chàng trai ngoại hình đẹp, trong đó có người mẫu nam Brad Kroenig, Baptiste Giabiconi. Lagerfeld và Giabiconi từng bị đồn kết hôn. Nam người mẫu còn xăm ngày gặp Lagerfeld ở vị trí gần trái tim.
Đời sống tình cảm phong phú song nhiều lần, nhà thiết kế nói phần lớn thời gian, ông thích cô độc. Có nhiều bất động sản trên khắp thế giới song ông hầu như chỉ sống trong căn hộ ở Paris, cùng cô mèo cưng Choupette, một trợ lý cùng giúp việc, đầu bếp.
Lagerfeld luôn xuất hiện với vẻ chỉn chu. Ông trung thành với vest đen, đeo găng tay. Nhà văn Andrew O'Hagan từng kể khi gặp Karl Lagerfeld, ông nhận ra nhà thiết kế đánh một lớp phấn nhẹ. "Ánh mắt ông sáng ngời, nhưng chỉ những ai ông cho phép mới được nhìn thấy ánh mắt đó", O'Hagan viết. Lagerfeld luôn kính râm để tránh bị người khác đọc được cảm xúc, suy nghĩ. Nhà thiết kế nói: "Tôi thích quan sát người khác nhưng không thích bị quan sát".
Karl Lagerfeld luôn xuất hiện với trang phục màu sẫm, kính râm và găng tay. Ảnh: NBC.
Karl Lagerfeld cũng là nhân vật có nhiều phát ngôn gây tranh cãi, trong đó có những câu nói thể hiện sự kỳ thị người béo. Ông khẳng định người thừa cân không thể có chỗ đứng trong làng mốt. Lagerfeld còn gây xôn xao khi chê ca sĩ Adele quá mập. Năm 2013, ông nói: "Mọi người phải làm việc, đóng thuế để chữa bệnh cho những người béo". Một tổ chức bảo vệ quyền phụ nữ đã kiện Karl Lagerfeld. Nhà thiết kế thua kiện nhưng kiên quyết giữ quan điểm của mình.
Năm ngoái, Karl Lagerfeld nhận nhiều chỉ trích khi bày tỏ chán nản vì phong trào chống quấy rối tình dục. Ông cho rằng các người mẫu liên tục tố cáo mà không tập trung chuyên môn, ảnh hưởng xấu tới làng mốt. "Tôi đọc được ở đâu đó rằng bây giờ khi làm việc, bạn phải hỏi người mẫu xem cô ấy có cảm thấy thoải mái với tư thế tạo dáng này không. Nếu vậy khó mà sáng tạo được. Nếu bạn không muốn quần lót của mình bị kéo xuống thì đừng làm người mẫu nữa", Karl Lagerfeld nói.
"Anh có vui không?"
Andrew O'Hagan hỏi Karl Lagerfeld trong buổi gặp gỡ ở căn hộ của nhà thiết kế. "Khi bạn tự hỏi mình câu đó, nhất định là bạn không vui", Lagerfeld đáp. "Tôi chưa từng hỏi mình câu đó, có nghĩa là tôi vui vẻ", Karl Lagerfeld nói.
Nghinh Xuân
Theo vnexpress.net
Nếu không có Karl Lagerfeld, Chanel đã không trở thành một đế chế bất bại như ngày hôm nay Sự ra đi của Karl Lagerfeld chắc chắn sẽ là một biến cố rất lớn đối với ngành công nghiệp thời trang nói chung và Chanel nói riêng. Ngoài huyền thoại Coco Chanel thì khi nhắc đến nhà mốt lừng danh nước Pháp, người ta lập tức nghĩ ngay đến Karl Lagerfeld. Chanel và Karl Lagerfeld - vốn là hai thực thể khó...