Kaity Nguyễn ‘lột xác’ vào vai phụ nữ thế kỷ 19 trong ‘Người vợ cuối cùng’
Đạo diễn Victor Vũ vừa cho tung thước phim đầu tiên (first-look) của phim điện ảnh Người vợ cuối cùng. Bên cạnh bối cảnh cổ trang hút mắt, nhan sắc và sự biến hóa đa dạng trong diễn xuất của nữ chính Kaity Nguyễn gây bất ngờ cho đông đảo khán giả.
Sau nhiều tháng chờ đợi, phim điện ảnh Người vợ cuối cùng của Victor Vũ đã cho hé lộ first-look Poster và first-look trailer, ấn định ngày khởi chiếu 3.11.2023. Thông qua những hình ảnh mới nhất, Người vợ cuối cùng được đánh giá có quy mô tầm cỡ, dự kiến sẽ trở thành “ngựa chiến” của điện ảnh Việt tại phòng vé cuối năm nay.
Người vợ cuối cùng tái hiện ấn tượng đời sống người dân Bắc bộ thế kỷ 19. ĐPCC
Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ oán hận của tác giả Hồng Thái, Người vợ cuối cùng lấy bối cảnh thế kỷ 19 của Việt Nam. Bộ phim sẽ xoay quanh cuộc đời của Linh (Kaity Nguyễn thủ vai), một phụ nữ chân quê sở hữu nhan sắc nổi bật nhưng số phận rất đỗi truân chuyên. Đạo diễn Victor Vũ cho biết anh muốn kể câu chuyện về thân phận người phụ nữ lạc loài giữa gấm ngọc.
Nhân vật Linh của Kaity Nguyễn xuất hiện xinh đẹp nhưng đượm buồn. Gói gọn trong thời lượng chưa đến một phút nhưng first-look phim đã cho thấy sự biến chuyển đáng kể trong đời sống, tâm lý của Linh. Từ một thôn nữ ngây thơ hồn nhiên, cô bước vào làm dâu nhà hào môn với nhiều xáo động trong tâm can. Gương mặt Linh trông trĩu nặng như cánh chim non sắp gặp bão lớn, đôi mắt đăm đắm những dự cảm chẳng lành.
Thoát khỏi hình ảnh cô gái Gen Z thời thượng, Kaity Nguyễn hóa thân ấn tượng thành người phụ nữ thế kỷ 19. ĐPCC
Phục trang, bối cảnh của Người vợ cuối cùng gây ấn tượng mạnh. ĐPCC
Chưa rõ sự tình nhưng khán giả không khỏi rung cảm khi chứng kiến Linh lạc lõng, bơ vơ giữa bữa tiệc linh đình của những nhân vật xiêm y lộng lẫy, chễm chệ cười nói trên mâm cao cỗ đầy để chứng tỏ sự quyền uy của mình. Chuyện gì đã xảy ra khiến Linh – từ một cô gái chân quê mang gương mặt sáng ngời hy vọng phải rời xa xóm làng để dấn thân vào chốn lập lòe ánh lửa phòng the?
Trong first-look trailer, Kaity Nguyễn diện trang phục tối màu nền nã. Những phục sức như vòng cổ, hoa tai, vòng tay… của cô đều là những vòng tròn đơn giản không hình chạm khắc, hoa tai có kích thước nhỏ đúng theo “mốt” phụ kiện xưa. Như một sự tri ân dành cho vẻ đẹp văn hóa Bắc bộ, chiếc nón ba tầm đặc trưng cũng xuất hiện ấn tượng xuyên suốt đoạn clip “nhá hàng”.
Kaity Nguyễn vốn quen thuộc ở những vai cá tính sắc sảo, giờ đây thử sức trong hình tượng mong manh nhưng nội tâm mãnh liệt của người phụ nữ đã có chồng. Đạo diễn Victor Vũ đánh giá Kaity Nguyễn có vẻ đẹp tiệm cận với chuẩn mực của phụ nữ Bắc bộ thế kỷ 19. Sự biến hóa đa dạng trong biểu cảm của Kaity Nguyễn cũng góp phần chứng minh thực lực của nữ diễn viên, luôn sẵn sàng thử sức với những tạo hình mới, dạng vai mới.
Khung cảnh dân làng xem múa rối nước được tái dựng công phu trong phim. ĐPCC
Bối cảnh Người vợ cuối cùng cũng là điểm khiến cho người xem ấn tượng. First-look Trailer bắt đầu bằng cảnh quay đẹp hữu tình tại hồ Ba Bể ở Bắc Kạn, mở ra cảnh quan thiên nhiên Việt Nam tuyệt mỹ. Có thể thấy, Victor Vũ tiếp tục phát huy thế mạnh ở những thước phim đại cảnh nhằm lột tả vẻ đẹp ấn tượng của non nước quê hương. Khán giả như được du hành thời gian về thế kỷ 19 với phiên chợ quê tấp nập tại một thị trấn xa xôi, đêm múa rối nước rực rỡ, những bữa cỗ linh đình nhà quan… Chỉ với hơn 30 giây, Người vợ cuối cùng đã đưa người xem đắm chìm vào không khí văn hóa đậm chất hoài cổ thời nhà Nguyễn.
Người vợ cuối cùng đánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với thể loại cổ trang sau 10 năm. ĐPCC
First-look trailer bất ngờ khép lại bằng cảnh một bàn chân trần được đưa vào chiếc thòng lọng trên cao, khiến người xem vừa thích thú vừa tò mò về cảnh ngộ bi thương mà bí ẩn của vợ quan. Tự hỏi chiếc thòng lọng này phục vụ cho cảnh tra tấn hay tự vẫn của nhân vật? Hay đây chính là một” chiêu thức” ân ái quái gở của quan ngài thời phong kiến?
Là tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Victor Vũ với thể loại cổ trang sau hơn 10 năm, Người vợ cuối cùng hứa hẹn sẽ mang đến một câu chuyện đầy cảm xúc với ngôn ngữ điện ảnh độc đáo. Người vợ cuối cùng dự kiến công chiếu vào 3.11.2023.
Đạo diễn Victor Vũ hứa hẹn mang cú chuyển mình ra sao trong Người Vợ Cuối Cùng?
Bộ phim cổ trang Người Vợ Cuối Cùng được đặt lên bàn cân so sánh với một tác phẩm cổ trang của chính đạo diễn Victor Vũ.
Dù chỉ mới nhá hàng những hình ảnh tại buổi chụp poster của nữ chính Kaity Nguyễn nhưng dự án Người Vợ Cuối Cùng đã được rất nhiều khán giả quan tâm, đón chờ. Cũng lấy bối cảnh xưa, so với Thiên Mệnh Anh Hùng của chính Victor Vũ, Người Vợ Cuối Cùng sử dụng một bảng màu nóng và rực hơn, thiên nhiều tính nữ hơn để kể một câu chuyện về thân phận phụ nữ dưới thời phong kiến.
Hơn một thập kỷ sau bộ phim thắng 5 giải thưởng Cánh Diều Vàng, Victor Vũ mới trở lại thể loại cổ trang ở Người Vợ Cuối Cùng, hứa hẹn mang tới một cú chuyển mình rất khác.
Màu sắc cổ trang riêng biệt giữa Thiên Mệnh Anh Hùng và Người Vợ Cuối Cùng
Thiên Mệnh Anh Hùng là bộ phim cổ trang - hành động lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Bức Huyết Thư xoay quanh kỳ án Lệ Chi Viên thời Hậu Lê. Giữa một nền điện ảnh Việt khan hiếm thể loại cổ trang, Thiên Mệnh Anh Hùng được đánh giá cao khi thỏa mãn cả hai yếu tố tiên quyết cho dòng phim cổ trang: hành động và hình ảnh.
Không chỉ có những màn chiến đấu kịch tính và đẹp mắt, Thiên Mệnh Anh Hùng còn mang đến phần hình ảnh đậm nét Việt Nam được trau chuốt qua từng mái chùa, cung điện, hang đá, sông nước,... tại nhiều địa danh nổi tiếng dọc Ninh Bình, Hà Nội, Bắc Ninh... Bộ phim tôn vinh câu chuyện anh hùng với tông màu nâu đầy phóng khoáng, đôi lúc thiên về vàng kim tượng trưng cho hoàng tộc hoặc biến chuyển sang sắc lạnh u tối trong những phân cảnh chiến đấu hoặc biểu lộ nội tâm nhân vật.
Sang tới Người Vợ Cuối Cùng, Victor Vũ lại mong muốn mang đến một bộ phim cổ trang với mô-tuýp hoàn toàn khác: câu chuyện tình cảm - tâm lý dựa trên bối cảnh Việt Nam xưa. Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Hồ Oán Hận của tác giả Hồng Thái, Người Vợ Cuối Cùng sẽ khai thác một câu chuyện mang nhiều góc khuất về thân phận người phụ nữ và khát khao thoát khỏi sự vây hãm mà định kiến dành cho họ.
Trong poster công bố dự án, nữ chính Kaity Nguyễn xuất hiện trong bộ áo dài gấm ánh đỏ và ngồi giữa một căn phòng ngủ u tối, tĩnh mịch, có nhiều nội thất mang sắc gỗ trầm làm chủ đạo. Khác với bộ phim cổ trang trước đó, Victor Vũ sử dụng một gam màu nóng hơn, giàu tính nữ hơn, nhưng đồng thời cũng đan xen tông đen và nâu trầm nhằm phản ánh một phần nội dung phim.
Một điểm thú vị nữa là nhân vật do Kaity Nguyễn đảm nhận hội tụ đủ vẻ đẹp ba miền của phụ nữ Việt Nam giai đoạn cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20. Vào thế kỷ 19, tóc búi chải lật là phong cách làm đẹp phổ biến của phụ nữ miền Nam, trong khi đó phụ nữ gia đình khá giả miền Bắc lại ưa chuộng áo dài ngũ thân buông cúc cổ nhằm khoe lớp áo mớ ba mớ bảy bên trong. Hoạ tiết trên áo của Kaity Nguyễn thì lại lấy cảm hứng từ áo gấm triều đình Huế đầu thế kỷ 20.
Cú bắt tay của Victor Vũ và những "nàng thơ" cổ trang 23 tuổi
Dù mang đến một màu sắc mới cho Người Vợ Cuối Cùng, có thể thấy chất riêng của Victor Vũ vẫn được tiếp nối qua cách anh chọn lựa "gương mặt vàng" cho bộ phim của mình. Một điểm trùng hợp thú vị là cả Midu (vai Hoa Xuân trong Thiên Mệnh Anh Hùng), Jun Vũ (vai Liên trong Người Bất Tử) và Kaity Nguyễn (nữ chính Người Vợ Cuối Cùng) đều tham gia dự án của đạo diễn Victor Vũ vào năm 23 tuổi.
Hơn nữa, cả ba đều hóa thân thành những cô gái Việt thuở xưa xinh đẹp, nữ tính nhưng sở hữu cá tính rất đa chiều và phong phú. Vai diễn Hoa Xuân của Midu không thiếu những phân cảnh võ thuật đấm đá, bay nhảy nhằm thể hiện sự kiên cường của nhân vật bên cạnh câu chuyện tình yêu lãng mạn. Nhân vật ca nương Liên do Jun Vũ thủ vai làm say đắm khán giả bằng nét đẹp thanh tú và giọng hát tự tình đầy mê hoặc. Trong khi đó, vai diễn của Kaity Nguyễn trong Người Vợ Cuối Cùng là con gái tuy có vẻ mong manh nhưng khi đứng trước thử thách, cô sẽ sẵn sàng chiến đấu đến cùng.
Có thể thấy, phụ nữ là nguồn cảm hứng bất tận của Victor Vũ, và họ càng đặc biệt hơn khi được đặt trong bối cảnh lịch sử đa sắc màu của Việt Nam. Chính sự phong phú trong lối sống, phong tục, tập quán,... là mảnh đất màu mỡ để nam đạo diễn sáng tạo nên những thước phim tôn vinh phụ nữ và văn hoá qua nhiều thời kỳ. Trong Thiên Mệnh Anh Hùng, khuôn mẫu Bắc bộ gắn với hình ảnh phim về chùa chiền, làng quê, chợ búa, hàng nước... được tái hiện vừa chân thật vừa sáng tạo. Người Vợ Cuối Cùng hứa hẹn cũng sẽ khai thác chất liệu văn hoá - truyền thống dưới ống kính "tái tạo" nhằm đảm bảo tính hấp dẫn của một bộ phim điện ảnh nhưng vẫn đưa khán giả lên chuyến xe ngược dòng thời gian và sống lại những tháng năm xưa cũ.
Người Vợ Cuối Cùng dự kiến khởi chiếu trong năm 2023.
Kaity Nguyễn và những nàng thơ cổ trang của Victor Vũ Tái xuất thể loại cổ trang với Người vợ cuối cùng, đạo diễn Victor Vũ gây chú ý khi hợp tác cùng nữ diễn viên Kaity Nguyễn. Điều thú vị là những nàng thơ cổ trang trên màn ảnh của Victor Vũ như Kaity Nguyễn, Midu, Jun Vũ đều tham gia dự án của nam đạo diễn vào năm 23 tuổi. Sau Midu...