INTO THE NIGHT: Ngợp thở với bí mật kinh hoàng về mặt trời nhưng đáng tiếc vì đầy lỗ hổng khoa học
Into the Night (Vào Đêm Đen) là series thuộc đề tài kinh dị viễn tưởng vừa được trình làng trên Netflix với nội dung khá hấp dẫn dù vẫn còn một vài hạn chế đáng tiếc.
(Cảnh báo: Bài viết tiết lộ một phần nội dung Into the Night)
Into the Night (Vào Đêm Đen) là series phim mới toanh của Bỉ vừa được lên sóng trên Netflix. Phim dựa trên tiểu thuyết viễn tưởng The Old Axolotl của nhà văn Jacek Dukaj. Nội dung của Into the Night đủ kì thú, để dù bạn ít khi xem phim nói tiếng Pháp, bạn vẫn sẽ tò mò và xem thử.
Khi ánh mặt trời là “sát thủ vô hình”
Điện ảnh thế giới có tài năng biến những thứ tưởng chừng bình thường trở nên hung ác và Into the Night cũng thế. Phim đặt ra một giả thuyết đáng sợ: Ánh mặt trời trở nên cực kì nguy hại với loài người, chỉ cần tiếp xúc cũng gây mất mạng. Trước viễn cảnh tận thế, một nhóm người bị mắc kẹt trên chuyến bay khởi hành từ Brussels đến Moscow phải liên tục di chuyển về phía Tây để tránh tiếp xúc với mặt trời. Họ phải đối mặt với rất nhiều hiểm nguy, từ cả bên ngoài lẫn bên trong.
Với thời lượng chỉ 6 tập, Into the Night như một bộ phim điện ảnh dài 3 tiếng. Đạo diễn không tốn nhiều thời gian để giới thiệu bối cảnh, nhân vật mà đưa thẳng người xem lên máy bay. Những khán giả yêu thích sự nhanh gọn chắc chắn sẽ thích điều này.
“ Lost” phiên bản trên không, các nhân vật đều có đất tỏa sáng
Về cách sắp xếp tình tiết và xây dựng nhân vật, Into the Night khá giống Lost (Mất Tích) – series truyền hình huyền thoại của Mỹ những năm 2000. Những nhân vật có xuất thân, số phận, tính cách, tôn giáo khác nhau nhưng cùng bị ràng buộc bởi chuyến bay định mệnh. Biên kịch người Bỉ đã đưa chi tiết này vào phim cực kì khéo léo, vì Bỉ là một quốc gia đa sắc tộc.
Đó là Terenzio – sĩ quan NATO tình cờ biết đến bí mật kinh hoàng về mặt trời, Sylvie – cựu phi công trực thăng quân sự mang bản lĩnh và tinh quái, Gabrielle – tiếp viên hàng không dày dặn kinh nghiệm có thể đoán nhân tâm chỉ qua nét mặt… Mỗi tập lại tập trung vào một nhân vật, kèm đoạn hồi tưởng quá khứ để người xem hiểu hơn về tâm lý của họ. Bên cạnh đó, phải khen ngợi diễn xuất ổn của dàn diễn viên Bỉ, dù họ đều là những cái tên khá xa lạ với khán giả quốc tế.
Bối cảnh có hạn, kịch bản còn lỗ hổng
Bối cảnh phim có hạn, chỉ quanh quẩn trong một chiếc máy bay nên tạo cảm giác nhàm chán, tù túng. Câu chuyện lại chủ yếu diễn ra vào ban đêm nên có rất nhiều cảnh quay bị tối. Tuy nhiên, mắt các nhân vật lại khá tinh, từ máy bay cao nhìn xuống mặt đất mà có thể thấy rõ tình hình bên dưới như thế nào.
Có lẽ do chỉ có 6 tập, Into the Night buộc phải đẩy nhanh tiến độ câu chuyện, do đó không thể tránh khỏi những tình huống không thực sự chân thực. Việc một người với một khẩu súng, có thể vượt qua nhiều rào cản an ninh mà không gặp bất cứ sự chống cự nào của nhân viên bảo vệ là không hợp lý.
Những mâu thuẫn giữa các nhân vật đôi khi bị đẩy cao theo hướng “drama” chứ không nghiêm trọng như phim mô tả. Một số kiến thức khoa học cũng chưa chuẩn xác. Dĩ nhiên Into the Night là phim khoa học viễn tưởng nên các điểm yếu này có thể tạm bỏ qua.
Nhìn chung, Into the Night là một phim giải trí ổn, phù hợp với những người thích thể loại phim thảm họa, tận thế. Với sự quan tâm lớn của khán giả quốc tế, chắc chắn phim sẽ có phần 2 và được đầu tư kĩ càng hơn nữa.
Trailer Into the Night
Into the Night đã có mặt trên hệ thống Netflix.
Truyền thông thế giới nói gì về Into the Night?
Indiewire: Chuyến bay kinh hoàng của Netflix hơn cả một câu chuyện hợp thời và xoắn não. Phim tập trung vào các nhân vật hơn là thảm họa.
Independent: Series Netflix mới của Bỉ là bộ phim truyền hình khải huyền mà bạn không bao giờ biết là bạn cần.
Tyla: Phim kinh dị trên không của Netflix được mệnh danh là Lost phiên bản mới.
Thereviewgeek: Series Netflix đầu tiên của Bỉ là một phim kinh dị khoa học viễn tưởng căng thẳng và gấp gáp. Một số cốt truyện phụ có cảm giác không logic, vì vậy bộ phim này tốt nhất là xem, tận hưởng mà không cần suy nghĩ quá nhiều về khoa học.
'Vào đêm đen' - chuyến hành trình sinh tử chạy trốn Mặt Trời
Loạt phim truyền hình "Into the Night" của Bỉ khiến công chúng tò mò với bối cảnh hậu tận thế khi ánh sáng Mặt Trời quét sạch mọi sự sống trên đường đi.
Trailer Into the Night
Chuyện phim Into the Night bắt đầu vào một đêm tại sân bay ở thủ đô Brussells, Bỉ. Nhiều kênh truyền hình bỗng nhiên phát đi hình ảnh mọi người bất ngờ chết gục tại khắp nơi trên thế giới.
Viên sĩ quan NATO (Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương) có tên Terenzio (Stéfano Cassetti) bất ngờ cướp lấy một chiếc máy bay và ép phi công Matthieu (Laurent Capelluto) phải cất cánh ngay lập tức.
Lúc này, gã mới giải thích với mọi người rằng ánh sáng Mặt Trời đang giết hết mọi sinh vật sống trên đường đi của nó. Họ chỉ có thể sống sót bằng cách liên tục bay về hướng Tây để trốn vào bóng đêm. Song, tình hình dần trở nên tồi tệ hơn khi nhiên liệu và thực phẩm ngày một cạn dần. Đồng thời, những mâu thuẫn nội bộ trong nhóm hành khách bắt đầu nhen nhóm.
Nội dung hấp dẫn, kịch tính khỏa lấp tính phi logic
Into the Night có cách mở đầu tương đối giống loạt phim truyền hình đình đám một thuở Lost. Cả hai đều diễn ra ngay sau một thảm họa bất ngờ và đẩy các hành khách vào cuộc chiến sinh tồn mà không có bất cứ thông tin nào cụ thể. Ở series của nước Bỉ, loạt nhân vật trên chuyến bay đến Moscow, Nga vô tình trở thành số ít người còn sống sót trên toàn thế giới.
Ngoại trừ câu chuyện khó tin đến từ Terenzio về việc ánh sáng Mặt Trời trở thành nguyên nhân giết người, họ hoàn toàn không biết những gì đã, đang và sắp sửa xảy ra tiếp theo để có thể tìm cách đối phó. Số phận của những người bị bỏ lại, nguyên nhân xảy ra thảm họa hay việc trú ẩn liệu có khả thi, đều không có lời giải đáp cụ thể, và cũng không ai dám thử đi tìm đáp án.
Into the Night có nhiều vấn đề về mặt nội dung, song, khán giả có lẽ không có nhiều thời gian để suy ngẫm về chúng khi đang theo dõi.
Phim có tiết tấu nhanh và không sa đà vào những cuộc hội thoại dài dòng để phù hợp với bối cảnh thời gian gấp rút. Nhóm người sống sót luôn trong trạng thái trốn chạy và tranh thủ từng phút trước khi bị Mặt Trời đuổi kịp.
Họ chỉ có vài tiếng ít ỏi để tiếp nhiên liệu, tìm nhu yếu phẩm, cùng điểm đến kế tiếp. Không gian chật hẹp, ngột ngạt và đầy rủi ro của chiếc máy bay bỗng trở thành nơi bám víu duy nhất để sống sót.
Tuy nhiên, Mathieu (Laurent Capelluto) và các hành khách không thể bay mãi vòng quanh thế giới để trốn vào bóng đêm. Chỉ một lựa chọn sai lầm duy nhất cũng đủ khiến cả nhóm trả giá bằng tính mạng. Theo thời gian, hàng loạt khó khăn ập đến, áp lực tâm lý của từng người cùng những mâu thuẫn nội bộ xuất hiện. Tất cả giúp tạo ra nhiều trường đoạn cao trào hấp dẫn.
Những ý nghĩa ẩn dụ xã hội
Bên cạnh phần nội dung kịch tính, các biên kịch đồng thời khéo léo lồng ghép nhiều yếu tố chính trị vào Into the Night. Với dàn nhân vật đến từ nhiều quốc gia, chuyến bay sinh tử không khác gì một xã hội thu nhỏ với nhiều mâu thuẫn âm ỉ.
Dễ nhận thấy nhất là việc các nhân vật cho rằng họ có cùng mục đích sống còn, nhưng không phải đồng minh. Điều này giống như NATO - tổ chức vốn được lập ra để đối đầu với Liên Xô trong quá khứ, nhưng vẫn luôn tồn tại mâu thuẫn nội bộ.
Phim khéo léo cài cắm nhiều ẩn ý chính trị thông qua dàn nhân vật đa quốc tịch.
Các thành viên chuyến bay liên tục công kích quốc tịch của nhau dù họ đều thuộc châu Âu, như việc mặc định rằng Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia nghèo nàn và được "ban ơn" để gia nhập phương Tây; nước Anh bị giễu cợt là những kẻ xấu tính và luôn tự coi mình cao hơn người khác khi các binh sĩ trêu chọc nhau việc lái xe trái làn đường... Tất cả chứng tỏ rằng ngay trong nội bộ EU tưởng chừng khăng khít hóa ra luôn tồn tại những rạn nứt khó lòng xóa bỏ.
Một ẩn ý khác xuất hiện trong phim là khi Mathieu, với tư cách cơ trưởng, nhận trách nhiệm thủ lĩnh những người sống sót. Song, Terenzio và Rik (Jan Bijvoet) luôn miệng đòi mọi quyết định đều phải được đưa ra biểu quyết một cách dân chủ.
Từ đây, đám đông dễ dàng bị kích động và đưa ra những quyết định sai lầm. Qua đó, tác phẩm đặt ra câu hỏi rằng trong những tình huống sống còn, liệu ý kiến số đông có thực sự đáng nghe theo.
Dàn nhân vật thiếu đầu tư
Do đầu tư nhiều cho hành trình sinh tồn, nội dung Into the Night gần như "ngó lơ" khâu xây dựng nhân vật. Ở mỗi tập phim mang tên từng thành viên, tác phẩm luôn mở đầu bằng một đoạn hồi tưởng quá khứ của nhân vật tương ứng. Song, thời lượng là quá ít để khán giả có thể hiểu rõ bản chất của họ.
Có một số nhân vật lẽ ra cần được khai thác kỹ hơn.
Chỉ một vài cái tên như Sylvie, Ayaz hay Mathieu là được đầu tư hơn cả. Quá khứ của số còn lại được kể lại thông qua một vài câu thoại ngắn gọn, mơ hồ. Do đó, những hành động và cảm xúc của họ trên suốt chuyến hành trình còn chung chung, khó hiểu. Nhiều cái tên tiềm năng như nữ hộ lý Laura (Babetida Sadjo), bà mẹ đơn thân Zara (Regina Bikkinina) hay anh lính Terenzio bị lãng phí một cách đáng tiếc.
Ngoài ra, nhóm người sống sót chấp nhận việc thế giới bị tàn phá và toàn bộ người thân qua đời tương đối dễ dàng. Đơn cử như Jakub (Ksawery Szlenkier) ban đầu luôn miệng đòi quay về Brussells để cứu người thương, nhưng rốt cuộc không tỏ ra quá đau buồn khi biết rằng cô không còn nữa. Điều đó khiến Into the Night chơi vơi về mặt cảm xúc và chưa đủ bi thương tới mức ám ảnh.
Nhìn chung, Into the Night của Bỉ còn nhiều khiếm khuyết. Tuy nhiên, lựa chọn nhịp phim kịch tính và xây dựng bầu không khí khẩn trương trong thời lượng chỉ kéo dài 6 tập đã giúp nhà sản xuất khỏa lấp nhiều khuyết điểm. Đó là lựa chọn khôn ngoan và biến Into the Night thành mini-series mang tính giải trí khá cao.
'Into the night': Hành trình chạy trốn mặt trời và cuộc chiến sinh tồn giữa người với người Không có bất cứ yếu tố kinh dị nào, nhưng đây vẫn là tác phẩm đáng xem đối với những khán giả đam mê sự kịch tính, hồi hộp của dòng phim giật gân. *Lưu ý: bài viết có tiết lộ nội dung phim Là tựa phim khoa học viễn tưởng, tâm lý, giật gân của Bỉ được trình chiếu trên Netflix, Into...