Intel triển khai XPU với oneAPI và Intel Server GPU
Công bố các cột mốc quan trọng trong hành trình kết hợp giữa các kiến trúc với trải nghiệm phần mềm thống nhất trong nhiều năm.
Công ty phát hành Bộ công cụ Intel oneAPI bản đặc biệt vào tháng 12 tới cùng software stack (ngăn xếp phần mềm) mới trong tiến trình kết hợp thiết kế phần cứng và phần mềm của Intel. Intel cũng ra mắt đơn vị xử lý đồ họa rời ( GPU) đầu tiên cho trung tâm dữ liệu, Intel Server GPU, dựa trên vi kiến trúc Xe-LP và được thiết kế đặc biệt cho việc chơi game và truyền phát đa phương tiện trên nền tảng Android đám mây với mật độ cao, độ trễ thấp.
“Đây là thời khắc quan trọng trong chặng đường phát triển oneAPI và XPU đầy tham vọng của chúng tôi. Với Bộ công cụ oneAPI bản đặc biệt, chúng tôi đã mở rộng trải nghiệm của các developer (nhà phát triển) từ các thư viện và công cụ lập trình CPU quen thuộc bao gồm các kiến trúc vector-ma trận-không gian. Chúng tôi cũng đang cho ra mắt trung tâm dữ liệu GPU đầu tiên dựa trên vi kiến trúc Xe-LP, tập trung vào các phân khúc truyền phát đa phương tiện và trò chơi trên dịch vụ đám mây đang phát triển nhanh chóng.”
Tại sao điều này quan trọng: Khi thế giới chuyển sang kỷ nguyên của hàng tỷ thiết bị thông minh và tốc độ phát triển dữ liệu theo cấp số nhân, riêng CPU yêu cầu chuyển trọng tâm sang sự kết hợp của các kiến trúc trên CPU, GPU, FPGA và các bộ tăng tốc khác. Intel diễn tả điều này như là tầm nhìn “XPU”. Việc ra mắt Intel Server GPU là một bước tiến để mở rộng sản phẩm của Intel trong kỷ nguyên XPU.
Kỷ nguyên máy tính này cũng đòi hỏi một software stack toàn diện. Các nhà phát triển sẽ có thể truy cập mô hình lập trình chung và mở dựa trên tiêu chuẩn trên Intel XPU với Bộ công cụ oneAPI của Intel. Chúng mang tới tiềm năng hiệu suất của phần cứng bên dưới và chi phí phát triển và bảo trì phần mềm thấp hơn, đồng thời giảm rủi ro liên quan đến việc triển khai tính toán tăng tốc liên quan đến các giải pháp độc quyền, dành riêng cho nhà cung cấp.
Giới thiệu về Bộ công cụ Intel oneAPI bản đặc biệt : Được công bố lần đầu tiên tại SuperComputing 2019, sáng kiến ngành OneAPI là một tầm nhìn táo bạo về một mô hình lập trình đa kiến trúc đơn giản và thống nhất mang lại hiệu suất không bị giới hạn mà không cần proprietary lock-in (khóa độc quyền), đồng thời cho phép tích hợp mã kế thừa. Với oneAPI, các nhà phát triển có thể chọn kiến trúc tốt nhất cho một vấn đề cụ thể mà họ đang cố gắng giải quyết mà không cần phải viết lại phần mềm cho kiến trúc và nền tảng tiếp theo.
Bộ công cụ Intel oneAPI tận dụng tối đa các tính năng và hướng dẫn phần cứng tiên tiến như Intel AVX-512 và Intel DL Boost trên CPU, cùng với các tính năng dành riêng cho XPU. Được xây dựng dựa trên các công cụ dành cho nhà phát triển lâu đời và đã được kiểm chứng của Intel, Bộ công cụ Intel oneAPI cung cấp các ngôn ngữ và tiêu chuẩn quen thuộc đồng thời cung cấp tính liên tục đầy đủ với mã hiện có.
Hôm nay Intel công bố Bộ công cụ Intel oneAPI bản đặc biệt sẽ được giao vào tháng 12, miễn phí trong từng khu vực và trong Intel DevCloud, cùng với các phiên bản thương mại cùng hỗ trợ từ các kỹ sư tư vấn kỹ thuật toàn cầu của Intel. Intel sẽ ngay lập tức chuyển đổi bộ công cụ Intel Parallel Studio XE và Intel System Studio sang các sản phẩm oneAPI của mình.
Video đang HOT
Ngoài ra, Intel DevCloud, nơi các nhà phát triển có thể kiểm tra mã và khối lượng công việc trên nhiều kiến trúc khác nhau của Intel, đang mở rộng để bao gồm phần cứng đồ họa Intel Iris Xe mới. Đồ họa Intel Iris Xe MAX hiện có sẵn cho việc truy cập công khai; và Intel Xe-HP có sẵn để lựa chọn nhà phát triển.
oneAPI đã nhận được sự hỗ trợ của ngành, bao gồm các xác nhận gần đây từ Microsoft Azure và TensorFlow; các tổ chức nghiên cứu hàng đầu, các công ty và trường đại học cũng xác nhận oneAPI.
Ngoài ra, Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Backman của Đại học Illinois hôm nay đã thông báo về việc thành lập một trung tâm oneAPI xuất sắc mới (CoE). Trung tâm này đang sử dụng mô hình lập trình oneAPI để mở rộng động lực học phân tử ứng dụng khoa học đời sống nano (NAMD) sang các môi trường máy tính bổ sung. NAMD, mô phỏng các hệ thống phân tử sinh học lớn, đang giúp giải quyết các thách thức trong thế giới thực như COVID-19. Trung tâm CoE này tham gia cùng những trung tâm khác tại Đại học Stockholm (SeRC), những trung tâm đang tập trung vào GROMACS và Đại học Heidelberg (URZ), nơi họ đang tập trung vào việc cung cấp hỗ trợ oneAPI cho GPU từ các nhà cung cấp khác.
Giới thiệu về Intel Server GPU mới: Với GPU rời đầu tiên cho trung tâm dữ liệu, Intel đang tiếp tục mở rộng bộ cải tiến nền tảng phong phú của mình để nâng cao trải nghiệm chơi game và phương tiện trên đám mây. Sự kết hợp của bộ xử lý Intel Xeon Scalable, các thành phần phần mềm có nguồn mở được cấp phép và Intel Server GPU mới cung cấp giải pháp mật độ cao, độ trễ thấp với tổng chi phí sở hữu thấp hơn (TCO) cho trò chơi trên đám mây Android và chuyển mã phương tiện mật độ cao và mã hóa để phát video trực tuyến theo thời gian thực.
Intel Server GPU dựa trên vi kiến trúc Xe-LP, kiến trúc đồ họa tiết kiệm năng lượng nhất của Intel, tiêu thụ năng lượng thấp, cung cấp thiết kế hệ thống trên chip rời, với đường dẫn 128-bit và 8GB bộ nhớ DDR4 công suất thấp tích hợp chuyên dụng.
Bằng cách sử dụng Intel Server GPU cùng với bộ xử lý Intel Xeon Scalable, các nhà cung cấp dịch vụ có thể mở rộng dung lượng đồ họa riêng biệt với số lượng máy chủ, hỗ trợ số lượng luồng và người đăng ký lớn hơn trên mỗi hệ thống, trong khi vẫn đạt được TCO thấp. Bộ bốn Intel Server GPUs trong card bổ trợ PCIe thế hệ 3.0 dài ba phần tư, chiều cao đầy đủ x16 của H3C có thể hỗ trợ hơn 100 người dùng chơi game trên đám mây Android đồng thời trong một hệ thống hai card điển hình và tối đa 160 người dùng đồng thời, tùy thuộc trên tiêu đề trò chơi cụ thể và cấu hình máy chủ.2 Các nhà phát triển có thể tận dụng API phổ biến trong Media SDK ngày nay, API này sẽ được tích hợp vào Thư viện xử lý video oneAPI vào năm tới. Intel đang làm việc với các đối tác phần mềm và dịch vụ khác nhau, bao gồm Gamestream, Tencent Games và Ubitus, để đưa Intel Server GPU ra thị trường.
“Intel là nhân tố quan trọng trong giải pháp Android Cloud Gaming của chúng tôi. Bộ xử lý Intel Xeon Scalable và Intel Server GPUs cung cấp giải pháp với mật độ cao, độ trễ thấp, tiêu thụ điện năng thấp, TCO thấp. Chúng tôi có thể tạo ra hơn 100 phiên bản trò chơi trên mỗi máy chủ hai card cho các trò chơi phổ biến nhất của chúng tôi, King of Glory và Arena of Valor. ” – Allen Fang, phó tổng giám đốc Tencent XianYou Cloud Gaming Platform cho biết.
Intel Server GPU dựa trên Xe-LP hiện đang được xuất xưởng. Cùng với đồ họa Intel Iris Xe MAX được giới thiệu gần đây, GPU sẽ cải thiện trải nghiệm điện toán trực quan cho người dùng trên toàn thế giới khi Intel tung ra các sản phẩm kiến trúc Xe và các sáng kiến phần mềm.
Nhờ có Apple, Microsoft và Google, thương vụ NVIDIA mua ARM sẽ là cú đấm cực mạnh nhắm vào... Intel
Nhắc đến ARM, người ta sẽ nghĩ ngay đến những con chip di động. Nhưng, dưới bàn tay của NVIDIA, ARM có thể tiến sâu vào một lĩnh vực trước nay vẫn do Intel làm chủ.
Trên con đường này, NVIDIA/ARM sẽ nhận được sự trợ giúp từ những "đồng minh" rất bất ngờ.
Như vậy, sau rất nhiều đồn đoán, NVIDIA đã chính thức công bố thâu tóm công ty thiết kế chip ARM từ tay SoftBank. Thương vụ có trị giá 40 tỷ USD này sẽ chứng kiến lần đầu tiên ARM thuộc về một gã khổng lồ của ngành chip, điều có thể đe dọa đến cán cân quyền lực trong thế giới di động.
Có vẻ như NVIDIA đã lường trước được điều này. Trong công bố chính thức, gã khổng lồ GPU khẳng định ARM sẽ được "tiếp tục hoạt động với vai trò độc lập và duy trì sự trung lập đối với khách hàng toàn cầu". Tuy không trực tiếp nhắc đến các khách hàng lớn (của ARM) như Apple, Qualcomm, Samsung, MediaTek..., CEO của NVIDIA là tỷ phú Jen Hsun-Huang cho biết " NVIDIA đã bỏ ra rất nhiều tiền để thâu tóm ARM và không có lý do gì để làm những điều có thể khiến khách hàng bỏ đi".
Lấn sân Intel và AMD
Ngay sau khi công bố thâu tóm ARM, NVIDIA đã phải vội vàng khẳng định rằng tham vọng của hãng này không phải là trở lại cạnh tranh với Apple, Qualcomm và Samsung.
Nói cách khác, ARM sẽ không tìm cách trở lại thị trường chip di động trong tương lai gần. Nhưng hiển nhiên là cũng chẳng có ông lớn công nghệ nào bỏ ra 40 tỷ USD mà không ôm tham vọng lớn. Với NVIDIA, tham vọng đó là thị trường máy chủ: " Chúng tôi biết các trung tâm dữ liệu và đám mây đang rất chờ đợi vi xử lý ARM. Hiệu suất tiêu thụ năng lượng trực tiếp dẫn đến giới hạn tính toán, tốc độ xử lý và chi phí cung cấp dịch vụ".
Ngay lúc này đây, có ít nhất 2 ông lớn đang nhìn thấy mối đe dọa từ NVIDIA: Intel và AMD. Rõ ràng, khoản tiền 40 tỷ USD của NVIDIA đã biến ARM trở thành vũ khí để tấn công vào thị trường máy chủ vốn do Intel và AMD cùng nhau làm chủ bấy lâu nay. Theo số liệu mới nhất của IDC, 90% doanh thu máy chủ trong quý 1/2020 được dành cho x86, vi xử lý ARM chỉ chiếm 10% còn lại.
Đây là nguồn thu ổn định nhất, tiềm năng nhất của Intel và AMD. Trong quý 2 vừa qua, giãn cách xã hội đã khiến doanh thu các dịch vụ online và đám mây tăng cao. Nhờ thế, doanh số Epyc của AMD tăng gấp đôi so với cùng kỳ 2019. Intel dù đang trải qua một thời kỳ khủng hoảng nhưng cũng vẫn ghi nhận doanh thu từ mảng kinh doanh máy chủ tăng 43% trong quý vừa rồi.
Mối đe dọa từ NVIDIA
Thất bại của Qualcomm và AMD cho thấy không phải ai cũng có thể đưa ARM lên mây.
Nhưng, khác với những kẻ đi trước, NVIDIA đã chứng minh năng lực vượt trội trong lĩnh vực đám mây.
Song, mối đe dọa từ ARM đã ngày một lớn hơn trong suốt nhiều năm qua. So với x86, ARM vốn nổi tiếng là có hiệu suất tiêu thụ điện năng tốt hơn (tỏa nhiệt ít hơn khi xử lý cùng một khối lượng tính toán). Với bản chất là một thiết kế tham chiếu, ARM cũng cho phép các công ty có thể tạo ra các dòng chip tùy biến theo nhu cầu của riêng mình. Ví dụ, Amazon đã tự thiết kế chip Graviton để triển khai lên đám mây AWS. Đặc biệt nhất, một số công ty đã tùy biến được ARM để tạo ra sức mạnh xử lý song song tốt hơn cả x86 - điều hoàn toàn dễ hiểu khi xét tới hiệu suất vượt trội của chip ARM.
Vấn đề lớn nhất của máy chủ ARM là năng lực của các nhà sản xuất chip, những kẻ biến thiết kế tham chiếu của ARM thành sức mạnh thực tế cho doanh nghiệp. Không phải ai cũng có thể dùng ARM để tạo ra những con chip thành phẩm có hiệu năng vượt mặt x86. Không phải ai cũng có đủ năng lực để tạo ra một hệ sinh thái phần mềm và dịch vụ hỗ trợ như Intel. Đây là nỗi lo lớn nhất của các nhà sản xuất máy chủ, các trung tâm dữ liệu và nhà cung ứng đám mây, khiến họ tiếp tục ở lại với x86.
Tâm lý này đã khiến cho phần lớn các dòng chip máy chủ ARM thất bại. Trong danh sách những kẻ từng ôm mộng đưa ARM lên mây có AMD và Qualcomm: các dòng chip ARM cho server của 2 công ty này là Opteron và Centriq không sống được quá 2 năm sau khi ra mắt. AMD gần đây đã trở lại với thị trường server một cách đầy ấn tượng với Epyc, dòng chip x86 được đánh giá có hiệu năng vượt mặt Xeon ở mức giá rẻ hơn.
May mắn cho ARM là "ông chủ" mới của hãng có đầy đủ năng lực để xóa tan những nghi ngại trên. Thành công trong lĩnh vực AI đã cho phép NVIDIA len lỏi sâu vào thị trường máy chủ - các nhà sản xuất server và các nhà cung ứng đám mây có quyền tin rằng CPU ARM sẽ được NVIDIA hỗ trợ tốt như GPU Tesla. Năm ngoái, NVIDIA thậm chí đã ra mắt thiết kế tham chiếu cho các siêu máy tính dùng chip ARM và GPU của NVIDIA. CUDA-X, bộ thư viện và công cụ phổ biến trong cộng đồng data và AI, sẽ được hỗ trợ đầy đủ trên nền tảng nói trên.
Mảnh ghép cuối cùng từ Apple
Lo ngại cuối cùng của NVIDIA/ARM: Chỉ riêng đám mây ARM là không đủ, các nhà sản xuất PC chuyên nghiệp cũng phải chuyển sang ARM nữa.
Song, NVIDIA và ARM vẫn còn một mối lo cuối cùng: các nhà phát triển phần mềm. Khi bàn về ARM và x86, cha đẻ của hệ điều hành Linux - vốn là hệ điều hành thống trị trên máy chủ và đám mây, đã từng tuyên bố ARM sẽ không bao giờ thành công:
" Nếu bạn phát triển phần mềm trên x86, bạn sẽ muốn triển khai trên môi trường (máy chủ) x86... Bạn sẽ trả nhiều tiền hơn để mua đám mây x86, đơn giản vì môi trường này trùng khớp với những gì bạn có thể tự kiểm thử trên máy tính của bạn, và các lỗi bạn gặp sẽ dễ phát hiện hơn". Theo ông, x86 trở thành nền tảng thống trị máy chủ chỉ vì trong quá khứ, các nhà phát triển đã chọn kiến trúc này cho thiết bị cá nhân của họ. Từ thiết bị cá nhân, x86 đã lan tỏa ra thị trường máy chủ và giết chết các kiến trúc khác.
Phát biểu này được đưa ra từ năm 2019. Năm 2020, một bước đi của Apple có thể giúp ARM đảo chiều cuộc chiến với Intel: máy Mac được chuyển từ x86 sang ARM. Nếu như Linus cho rằng máy tính cá nhân và máy chủ cần phải có sự đồng nhất về thiết kế, những chiếc Mac tương lai sẽ là sự lựa chọn tất yếu của những người muốn đưa phần mềm lên đám mây chạy chip ARM (và GPU NVIDIA).
May mắn cho NVIDIA, cả Apple, Google và Microsoft đều đang hướng đến tương lai của PC trên ARM.
Apple không phải là kẻ duy nhất. Microsoft năm 2019 đã ra mắt chiếc Surface đầu tiên dùng chip Qualcomm thay cho Intel. Những chiếc ChromeBook giá rẻ chạy ARM của Google cũng đã tràn ngập thị trường. Đáng chú ý nhất, với đám mây ARM, ngay cả smartphone cũng có thể biến hình thành PC chuyên nghiệp - sự tương thích sẽ được đẩy lên mức độ cao nhất.
Câu hỏi duy nhất còn lại là, liệu Apple, Samsung, Qualcomm, Microsoft, Google... sẽ phản ứng như thế nào với thương vụ của NVIDIA? Hiện tại, vụ thâu tóm này mới chỉ được công bố chứ chưa được các cơ quan hành pháp thông qua. Nguy cơ Apple và các công ty thiết kế chip khác phản đối mạnh mẽ tới mức thay thế hoàn toàn ARM và chuyển sang RISC-V cũng vẫn có thể xảy ra. Vô tình, số phận tương lai của Intel đang phụ thuộc rất lớn vào chính những kẻ đã không lựa chọn x86.
Intel Core thế hệ thứ 11 Tiger Lake ra mắt: CPU tốt nhất cho laptop mỏng nhẹ Intel khẳng định Tiger Lake là CPU tốt nhất thế giới cho laptop mỏng nhẹ Lần ra mắt lần này có tới 9 vi xử lý được Intel được trình làng, đều dựa trên kiến trúc 10nm SuperFin, nhân Willow Cove và lõi đồ họa Xe-LP. Cao cấp nhất là mẫu Core i7-1185G7 với 4 nhân 8 luồng. CPU này có xung nhịp...