Instagram và mạng xã hội tàn phá ‘hòn đảo ngọc phương Đông’ ở Malaysia
Cuộc cách mạng nghệ thuật đường phố đã biến hòn đảo Penang của Malaysia thành một trung tâm nổi tiếng. Tuy nhiên việc thu hút quá nhiều khách du lịch đang tàn phá linh hồn nơi đây.
Zing.vn trích dịch bài viết từ South China Morning Post, phản ánh việc nghệ thuật đường phố tại Penang (Malaysia) bị ảnh hưởng tiêu cực từ nhu cầu “sống ảo” của những vị khách du lịch ghé thăm.
Alvin Neoh và Jaime Oon không chỉ là hai họa sĩ trẻ mà còn là chủ quán cà phê Narrow Marrow tại George Town, Penang (Malaysia). Đây là địa điểm thu hút các nhà sáng tạo trẻ của hòn đảo thường xuyên ghé thăm sau giờ làm việc.
Có thể bắt gặp nhóm người này vào buổi chiều chủ nhật hàng tuần tại Hin Bus Pop Up Sunday, khu chợ thu hút khách du lịch và dân hipster từ khắp nơi. Họ hy vọng có thể bán được vài sản phẩm tự làm ra tại đây.
Khách du lịch ghé thăm chợ Hin Bus Pop Up Sunday. Ảnh: Courtesy of HBUS.
Nhìn vào phiên chợ lụp xụp này, thật khó để tin đây chính là nơi “xuất thân” của sự bùng nổ cuộc cách mạng nghệ thuật đường phố ở Penang.
Từ năm 2014, các nghệ sĩ địa phương và quốc tế đã tìm thấy một điểm sáng ở đây và biến hòn đảo thành một trong những trung tâm nghệ thuật nổi tiếng nhất nhì Đông Nam Á.
Nhu cầu ’sống ảo’ diết chết nghệ thuật
Giờ đây, mọi chuyện đã khác. Linh hồn nghệ thuật nguyên thủy của khu vực này đã bị thay đổi bởi những cốc espresso đắt tiền và các cửa hàng thời trang hàng hiệu. Điều này khiến cho nghệ sĩ trẻ cảm thấy bất lực.
Chợ Hin Bus vẫn còn lưu giữ những bức tranh tường thuở đầu tiên, bao gồm các tác phẩm của nghệ sĩ người Litva có tên Ernest Zacharevic.
Một số người tôn sùng, gọi Zacharevic là “Banksy của Malaysia”, nhưng với những người khác, anh là “con quỷ ngoại quốc” – người đã châm ngòi cho việc thương mại hóa nghệ thuật ở George Town.
Video đang HOT
Tác phẩm Little Children on a Bicycle của tác giả Zacharevic. Ảnh: Alamy.
Tác phẩm nổi tiếng nhất ở Penang của Zacharevic là Little Children on a Bicycle (tạm dịch: Những đứa trẻ trên chiếc xe đạp) sáng tác năm 2012.
Từ khi The Guardian vinh danh đây là tác phẩm nghệ thuật đường phố tuyệt nhất thế giới, mỗi tháng có hàng nghìn khách du lịch ghé qua đây.
Hàng chờ đến lượt được chụp ảnh với tác phẩm này đông đến mức gây tắc đường, khiến giao thông Penang trở nên hỗn loạn.
Chính tác giả của bức tranh cũng không hài lòng khi tác phẩm của anh đã làm cho George Town thay đổi theo hướng như vậy.
Zacharevic không đồng tình với cách khách du lịch khiến Penang hỗn loạn như vậy. Ảnh: AFP.
Tháng 7 vừa qua, Zacharevic đã viết trên Instagram rằng: “Không chỉ người khác mà ngay cả tôi cũng tự trách bản thân mình khi tác phẩm Little Children on a Bicycle khiến cho đời sống tại Penang hỗn loạn như vậy. Nếu có thể, tôi sẵn sàng vẽ đè lên tác phẩm đó để giúp chấm dứt tình trạng này”.
Anh cũng khẳng định linh hồn nghệ thuật của khu vực này đã tiêu tan khi nó dần bị lấp đầy bởi những cửa hàng phục vụ nhu cầu “sống ảo” của khách du lịch.
Đây không còn là George Town ngày nào được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 2007.
Khu phố giờ trở nên thật hợm hĩnh trong mắt khách du lịch với những bảo tàng tranh 3D nhạt nhòa, các nhà hàng đồ Tây đắt đỏ, những món đồ lưu niệm tồi tàn và đầy rẫy người ăn xin.
Nơi từng truyền cảm hứng cho nghệ thuật đường phố Penang nay đã phai nhòa.
Một tác phẩm đường phố tại George Town. Ảnh: Alamy.
Những khó khăn khác
Nhiều người tin rằng, mọi thứ bắt đầu vượt ra khỏi tầm kiểm soát sau sự chú ý của truyền thông quốc tế dành cho những bức tranh tường của Zacharevic. Điều này đã truyền cảm hứng cho chính quyền địa phương thực hiện hoặc hỗ trợ các lễ hội nghệ thuật đường phố quốc tế như Urban Xchange.
Từ đó, Quảng trường Nagore và các khu phố George Town được dựng lên với những tác phẩm nghệ thuật đường phố hoàn toàn mới. Tuy nhiên, những tác phẩm này phải tuân thủ nhiều quy định. Những nguyên tắc khắt khe đó đã làm giới hạn cảm hứng và sức sáng tạo của các nghệ sĩ.
Ngoài ra, Thomas Powell, một nghệ sĩ người Anh bắt đầu sự nghiệp ở Penang, chia sẻ thêm: “George Town là một nơi tuyệt vời để làm việc và sáng tạo. Tuy nhiên, nơi đây không có khách hàng địa phương nào hỗ trợ kinh phí để phát triển nghệ thuật”.
Việc khách du lịch trả tiền để trải nghiệm những dịch vụ “hời hợt” ở Penang thay vì tận hưởng không gian văn hóa thực thụ của hòn đảo khiến nghệ thuật đường phố nơi đây đang rơi vào tình cảnh bế tắc. Hiện nay, các nghệ sĩ địa phương vẫn không tìm được giải pháp nào cho tình trạng này.
Theo news.zing.vn
Khám phá Hang đá Long Môn - Kho báu Nghệ thuật Phật giáo của Trung Quốc
Hang đá Long Môn cách thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) khoảng 12 km về phía nam. Hang đá Long Môn là kiệt tác chạm khắc tiêu biểu cho thời kỳ phát triển rực rỡ của Phật giáo Trung Quốc cổ đại.
Trải qua hơn 400 năm xây dựng, tính đến nay, di tích này đã có hơn 1.500 năm lịch sử. Hệ thống hang đá Long Môn có tổng cộng 2.345 hang động và hốc nhân tạo. Nơi đây còn được gọi là "rừng bia cổ đại" với 2.800 bia đá và câu khắc, hơn 40 ngôi chùa và hơn 100.000 tượng Phật. Phần lớn hang đá Long Môn được xây dựng vào thời nhà Đường (chiếm 60%), 40% còn lại là các hang thuộc nhiều triều đại khác.
Hang đá Long Môn được chạm khắc rải rác dọc theo hai núi Hương Sơn và Long Môn Sơn ở hai bên sông Y Hà. Công trình nổi tiếng nhất ở đây là đại Phật tượng Lư Xá Na cao 17,14 m ngồi khoanh chân uy nghiêm trên đài sen.
Cùng với hang Mạc Cao nằm ở tỉnh Cam Túc và hang Vân Cương tại tỉnh Sơn Tây, hang đá Long Môn được coi là Kho báu Nghệ thuật Phật giáo, một trong 3 hang động nổi tiếng nhất của Trung Quốc.
Hiện nay du khách tới đây không được vào thăm quan hang động mà chỉ được chiêm ngưỡng các tác phẩm ở bên ngoài.
Khu vực Hang đá Long Môn đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới từ năm 2000. Như là một biểu hiện nổi bật của sự sáng tạo nghệ thuật của con người, cùng sự hoàn hảo của một loại hình nghệ thuật và sự gói gọn của tinh tế văn hóa nhà Đường ở Trung Quốc.
Trải qua nhiều lần bị tàn phá, nhiều tượng Phật ở hang đá Long Môn bị hủy hoại và mang đi. Một số bức tượng hiện có thể tìm thấy tại viện bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (New York, Mỹ), bảo tàng quốc gia Tokyo (Nhật Bản) và bảo tàng Nghệ thuật Nelson-Atkins ở Kansas.
Đồng Hoa (tổng hợp)
Theo dulich.petrotimes.vn
Đến Cà Mau trải nghiệm du lịch sinh thái - cộng đồng Cà Mau luôn có sức hút mạnh mẽ đối với du khách bởi đây là mảnh đất thiêng liêng ở địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nơi "Đất nở ra, rừng biết đi và biển sinh sôi". Trước đây do điều kiện giao thông chưa thuận tiện nên việc phát triển sản phẩm du lịch ở Cà Mau còn đơn điệu chưa...