In Time: Điểm 10 cho ý tưởng
Sự sáng tạo đáng nể về một thế giới vô cùng lạ lùng ở đó tiền bạc được thay thế bằng thời gian và tuổi thọ của mỗi người chỉ giới hạn ở tuổi 25.
Điều gây thích thú nhất cho người xem ở ngay những phút đầu tiên của bộ phim chính là chiếc đồng hồ chạy trên tay mỗi người. Nó gồm những con số báo hiệu thời gian sống còn lại của mỗi người. Khi tất cả về lại số 0, đó là lúc thời gian đã hết và cuộc sống dừng lại. Thử tưởng tượng trên tay mình cũng có một chiếc bom định thời gian như thế thì cuộc sống của chúng ta sẽ như thế nào nhỉ? Chỉ nghĩ đến ý tưởng kỳ lạ đó cũng đủ để ta phấn khích bước vào thế giới lạ lùng đó và dõi theo câu chuyện ly kỳ này.
Ở Dayton, mỗi ngày lại có hàng đống người đang đi, đang đứng thì ngã đùng ra chết vì cạn thời gian. Trong thế giới lạ lùng không giống thế giới của chúng ta đang sống, mỗi người chỉ sống đến 25 tuổi, khi bộ não và cơ thể được cho là đã phát triển đầy đủ, chiếc đồng hồ bắt đầu đếm và bạn chỉ còn 1 năm để sống. Thường thì Will Salas (Justin Timberlake) chỉ có chưa đầy 24 giờ để sống, mẹ của anh và tất cả những người dân ở Dayton đều như thế. Chính vì vậy mà họ phải đi kiếm tìm hoặc cướp thời gian để duy trì cuộc sống được tính bằng giây của mình.
Mỗi giây đều được tính và tất cả đều phải chạy
“Làm việc hay là chết” là phương châm sống của những ai muốn kéo dài sự sống nếu không phải là kẻ đi cướp thời gian hay được thừa kế. Cứ mở mắt ra là Will phải đi làm, thay vì nhận tiền lương, chiếc đồng hồ trên tay anh lại được nạp thêm vài giờ đồng hồ. Nhưng bấy nhiêu không đủ thiếu gì so với hàng đống thứ hóa đơn tiền điện, tiền nước, hay chi phí sinh hoạt. Bạn sẽ thấy vô cùng thú vị và lạ lẫm khi tất cả mọi thứ đều được quy đổi bằng thời gian. Cả kể đôi bông tai, chiếc nhẫn trên người bạn khi đem đến tiệm cầm đồ cũng chỉ đổi được vài giờ ngắn ngủi. Và tại các điểm phúc lợi xã hội, cái mà hàng trăm người nghèo đang xếp hàng, tranh giành nhau để lấy không phải tiền, thức ăn hay đồ uống mà đó chính là thời gian.
Áp lực phải chạy đua với thời gian để thoát khỏi bàn tay tử thần mỗi ngày khiến người dân ở đây sống rất hối hả. Mọi người không có thời gian để đi chậm, bởi vậy họ chạy, trong hầu hết thời gian, để tới nơi họ đang tới, và họ liên tục ăn và uống trong khi chạy. Họ không có thời gian để rảnh rỗi hay lãng phí. Mọi thứ đều điên cuồng và sống động, theo một cách vừa đẹp đẽ vừa nguy hiểm. Mẹ của Will, người chỉ còn vài giờ để sống từng ao ước rằng mình sẽ được một lần sang thành phố New Greenwich giàu có, nơi con người ta có thể sống hàng trăm mà không phải lo lắng, sợ hãi gì. Và khi Will tình cờ có được hơn một thế kỷ để sống từ một người giàu có mà anh đã cứu khỏi vòng vây của bạn cướp thời gian thì mẹ anh đã chết. Hình ảnh người mẹ chỉ còn vài phút trên tay, không đủ thời gian để trả cho một cuốc xe buýt phải chạy như điên dại để kịp về gặp con trước khi chết và người con cũng chạy như cơn lốc để kịp đến truyền cho mẹ chút thời gian đã gây xúc động mạnh mẽ về một tình mẫu tử thiêng liêng.
Will đã bắt cóc Sylvia để buộc người cha giàu có bằng cách cho vay nặng lãi thời gian phải phân phác thời gian miễn phí cho người nghèo
Càng xem, người ta càng thấy lạc vào cái thế giới kỳ lạ đó và hòa vào nó lúc nào không biết. Bởi lẽ dù là một câu chuyện tưởng tượng, song có những tình tiết rất đời thực khiến một khoảnh khắc nào đó, mỗi người sẽ tìm thấy mình trong đó. Những người mang trong mình một mầm bệnh và biết trước cái chết sẽ cảm thấy đồng cảm sâu sắc với cuộc sống vội vã cũng như nỗi lo sợ của những người dân vùng Dayton. Những người vẫn phải sống trong một cơ thể già nua rệu rã đang muốn được giải thoát khỏi cuộc sống không còn thuộc về mình chắc chắn sẽ thấu hiểu được nỗi thống khổ của người dân giàu có ở khu phố New Greewich, những người trí não lão hóa nhưng phải rướng theo thân hình trẻ trung của mình. Và tất cả chúng ta, những người không biết quý trọng thời gian, những người đang lãng phí thời gian vào những việc vô bổ khi bị cảnh tỉnh rằng “Nếu chỉ còn một ngày để sống, liệu ta sẽ sống thế nào?”.
Đặt trong một cuộc tình mê đắm, những pha hành động ly kỳ, đạo diễn Andrew Nilcon đã cực kỳ thông minh khi gửi lồng ghép rất tinh tế mà sâu sắc những triết lý quen thuộc “thời gian là tiền bạc” của Benjamin Franklin, “Người nào chết khi còn trẻ và đầy sinh lực, đó là cái chết tốt nhất” của Alexander Pope, The Iliad of Homer hay tinh thần của đạo phật, hiện tại là một món quà, hãy sống hết mình trong từng sát na.
Video đang HOT
Thời gian là tiền bạc nhưng có bao nhiêu thời gian vẫn không quan trọng bằng cách sử dụng thời gian đó có ích như thế nào
Will Salas và Sylvia (Amanda Seyfried) đã vô cùng mạo hiểm khi quyết định thay đổi sự bất công giữa người giàu và người nghèo bằng cách cướp ngân hàng, lấy thời gian phân phát cho những người sự sống đang treo lơ lửng vì sắp cạn thời gian. Nhưng Will không ngờ rằng, hành động nghĩa hiệp của anh sẽ dẫn đến tai họa nếu chủ nhân của chiếc đồng hồ đó không biết sử dụng. Khi anh chuyền vào tay Borel, người bạn thân nhất của anh 10 năm để sống, anh không thể ngờ rằng chính thời gian dư dả đó đã giết chết bạn anh. Ỷ lại vào khoảng thời gian vô tận mà anh không bao giờ ngờ tới, Borel không làm việc, suốt ngày chìm trong men rượu và anh chết khi trên tay vẫn còn đến 9 năm để sống, để lại một người vợ khổ tâm và đứa con nhỏ dại. Rốt cuộc thì, người ta nhận ra việc có bao nhiêu thời gian không quan trọng bằng cách mình sống sử dụng thời gian đó như thế nào.
Tạm không bàn đến diễn xuất của Jutin Timberlake và Amanda Seyfried ở đây, chỉ riêng cái ý tưởng lạ lùng và táo bạo của cái thế giới mà Nicol vẽ ra cũng khiến người ta ngượng mộ và khiến In Time là bộ phim đáng xem và suy ngẫm.
In Time (Thời khắc sinh tử) ra rạp từ 18/11.
Theo BĐVN
In Time: "Ý tưởng thì cũng chỉ là rác mà thôi!"
Không dễ để có được một hướng kịch bản đột phá như "Thời khắc sinh tử". Có điều, mọi vấn đề được nêu ra vẫn chưa được khai thác tới nơi tới chốn.
Tôi mượn đôi lời bức xúc của một người bạn để mở màn bài viết này có lẽ là hơi quá. Nói gì thì nói, In Time (Thời khắc sinh tử) cũng sở hữu một kịch bản phim cực kỳ ấn tượng. Giữa thời đại mà sự sáng tạo của con người bị bão hòa bởi quá nhiều kẻ tiên phong - những người đã làm nên huyền thoại, thì một ý tưởng thật sự đột phá như In Time thật sự là "của quý của hiếm".
In Time bắt đầu ở tương lai giả tưởng, khi nhân vật chính Will Salas (Justin Timberlake) thức dậy với chiếc đồng hồ đếm ngược chạy trong cánh tay. Tại thời đại ấy, mỗi con người đều mang theo dãy số đáng sợ, là dấu hiệu báo tử tồn tại ngay lúc bạn mới sinh ra. Chiếc đồng hồ chết chóc ấy sẽ đánh bật bạn khỏi giấc ngủ khi tuổi 25 của mỗi người cập đến. Đó là thế giới mà người ta không dùng những tờ giấy bạc xanh đỏ để mua lấy vật chất và danh vọng cho cuộc sống hiện đại. Họ sử dụng thời gian thay thế.
Bạn muốn mua một cốc cà phê? Hãy trả bằng thời gian còn lại của cuộc đời mình. Bạn muốn gia tăng quỹ sống ấy? Dĩ nhiên bạn phải đi làm. Tuy nhiên, hãy cẩn thận bởi con người ngày càng mất giá. Nếu hôm qua bạn trả 3 phút để mua 1 thứ đồ uống, hôm nay giá có thể lên 4 phút cho sản phẩm tương tự. Và dù năng suất làm việc của bạn gia tăng, thời gian nhận về vẫn có thể thấp hơn hôm trước.
Đó quả là cách mở màn quá sức ấn tượng, "vứt" người xem thẳng vào một vấn nạn có thực trên thế giới nói chung và đặc biệt là ở Việt Nam nói riêng: lạm phát. Trong xã hội ấy, các vùng lãnh thổ được chia theo múi giờ. Những người dân ở khu ổ chuột như Will thuộc Múi Giờ số 12, nơi con người cuống cuồng với quỹ thời gian ít ỏi được tính bằng giờ, bằng phút. Trong khi ấy, cô nàng nữ chính Sylvia Weis (Amanda Seyfried) lại sinh ra và lớn lên ở bên kia Múi Giờ số 4, thiên đường của kẻ giàu có, nơi cuộc sống con người quá chậm rãi, nhàn hạ, với những chiếc xe đáng giá cả thập kỷ, những màn cược trong sòng bạc lên đến một ngàn năm...
Trong In Time, mỗi Múi Giờ giống như một cột mốc biên giới. Chúng không phân chia lãnh thổ mà phân chia giai cấp sâu sắc. Muốn đổi đời bằng cách vượt qua các Múi Giờ ư? Đó gần như là chuyện không tưởng bởi bạn sẽ phải trả một phí khổng lồ. Thế giới ấy cũng có kẻ canh giữ thời gian - những tên "cớm" làm việc sắt đá, duy trì xã hội bất công chỉ để có được thêm 1 ngày sống.
Nhưng thời thế bỗng chốc thay đổi khi chàng trai trẻ của chúng ta nhận thức được hiện thực xã hội, lại được trời ban cho một cơ hội phi thường. Đó là lúc gã quý tộc giàu có và chán đời tìm đến khu ổ chuột để... tự sát và tặng nguyên cho Will thời gian sống nhiều hơn cả thế kỷ. Anh sẽ làm gì?
Như triết lý của cuộc sống, khi một vấn đề được đưa ra và đẩy đến đỉnh điểm mâu thuẫn, nó đòi hỏi phải được giải quyết. Có điều, In Time mới chỉ dừng lại ở mức nêu ra vấn đề chứ chưa "xử lý" mâu thuẫn nó xây dựng nên. Bộ phim bỗng hóa câu chuyện lịch sử dừng ngang chừng một cuộc cách mạng hấp dẫn. Vậy nên, không có gì là lạ nếu bạn "bức xúc chết đi được" vì một kịch bản chưa tới nơi tới chốn. Ý tưởng tuyệt diệu của các nhà làm phim, đáng buồn thay, trở thành cuộc nổi loạn bồng bột của tuổi trẻ.
Nếu In Time có một sự "trái ngược" kỳ lạ của phần khơi mào hấp dẫn với cái kết hụt hẫng thì các yếu tố khác trong phim cũng tạo thế đối đầu khó hiểu. Những màn hành động trong bộ phim rất chuẩn mực Hollywood với công thức: anh hùng chạy trốn cùng người đẹp, cú rượt đuổi bằng xe hơi cực xịn trên đường cao tốc băng qua cầu, hay chạy đua với thời gian bằng xe... "căng hải". Ở quãng đầu phim, In Time làm rất tốt công cuộc lôi tuột người xem vào mạch phim nhờ những chi tiết kịch tính ấy. Tuy nhiên, nhịp phim về sau bị "loạn xà bần" và liên tục cắt cảnh cụt ở những điểm cao trào, khiến người xem đi lạc khỏi không khí hành động cuốn hút mà đáng lý bộ phim thừa sức đạt được.
Dù vậy, In Time vẫn có một điểm sáng đáng kể mà có "quá trời" các cô gái phải thốt lên sau khi bước ra khỏi rạp. Rằng đó là chuyện cặp đôi nam - nữ chính quá đẹp trai xinh gái và trang phục trong phim quá đỗi ấn tượng. Bối cảnh phim tương phản: hoang tàn tại Múi Giờ số 12 - tráng lệ tại Múi Giờ số 4, cũng đáng nhận được thêm một lời khen khác.
Đằng sau những ý tưởng mới, Hollywood vẫn liên tục quay vòng các phiên bản remake. In Time tuy chẳng thể coi là thành công, chỉ dừng lại ở lưng chừng trong bảng đánh giá và yêu thích đến từ các nhà phê bình cũng như khán giả, nhưng chắc chắn sẽ được nhớ đến như người mở đầu một ý tưởng sáng tạo. Sẽ mất một thời gian nữa để các nhà làm phim trở lại với đề tài này và hoàn thiện nó. Như thế, chúng ta có cái để chờ đợi. Chẳng phải trong thực tế, các cuộc cách mạng cũng cần thời gian để đạt đến điểm chín hay sao?
In Time có tiềm năng hấp dẫn, chỉ tiếc là nó vẫn còn xanh! Dù vậy, với tác phẩm mới duy nhất ra mắt khán giả Việt Nam vào cuối tuần này, nếu đi xem với tâm thế "để giải trí" thì cũng là lựa chọn "được đấy"!
Đạo diễn: Andrew Niccol
Diễn viên: Justin Timberlake, Amanda Seyfried, Cillian Murphy
Thể loại: Khoa học giả tưởng / Hành động
Phân loại:
Theo PLXH
In Time: Giàu thì sống, nghèo thì chết! Một thế giới kỳ lạ và huyền bí, ở nơi đó người có tiền thì có thể mua thời gian và sống mãi mãi, còn người nghèo thì chạy đua từng phút, từng giây để sống. In time ( Thời khắc sinh tử) lấy bối cảnh một tương lai không xa, khi mà tuổi đời của mỗi con người đều bị giới hạn...