“Illang: The Wolf Brigade” – Bom xịt đáng thất vọng nhất trong năm của Hàn Quốc
“ Illang: The Wolf Brigade” là một bản sao vừa không xứng tầm với tư cách là bản làm lại của một tác phẩm danh tiếng, vừa không xứng tầm với tư cách là dự án 23 tỷ won của Kim Jee Woon.
Trong số những dự án điện ảnh kinh phí cao của Hàn Quốc năm nay, Illang: The Wolf Brigade (Nhân Lang: Lữ Đoàn Sói) của đạo diễn Kim Jee Woon là sản phẩm gây thất vọng bậc nhất. Bộ phim được chuyển thể từ anime Jin-Roh do Hiroyuki Kimura làm đạo diễn và Mamoru Oshii (Ghost in the Shell) viết kịch bản năm 1999. Đối với các fan hâm mộ anime, nguyên tác Jin-Roh không khác gì một tượng đài của dòng phim giả tưởng bởi phong cách hoạt hoạ độc đáo và nội dung đầy sức nặng.
Tuy nhiên, khi mà bản gốc vẫn chưa bị chìm vào quên lãng thì bản sao sinh sau Illang lại tỏ ra kém cỏi một cách đáng buồn khi chỉ bán được vỏn vẹn 897.000 vé và bị bật bãi khỏi rạp chiếu chỉ sau ba tuần – thành tích quá bết bát với một đạo diễn tên tuổi như Kim Jee Woon. Đây có lẽ là một bài học lớn dành cho Warner Bros. nếu như vẫn tiếp tục đầu tư vào các dự án phim chuyển thể từ văn hoá Nhật Bản sau này.
Phiên bản Hàn thay đổi bối cảnh từ Nhật Bản hậu Thế chiến thứ II sang Hàn Quốc năm 2029. Trước những xung đột quân sự gay gắt giữa các cường quốc trong khu vực, lãnh đạo hai miền Triều Tiên tuyên bố cho ra đời kế hoạch thống nhất trong lộ trình 5 năm để bảo vệ mình khỏi sự ảnh hưởng của các thế lực xung quanh. Tuy nhiên, hành động này lại khiến các siêu cường e ngại trước sức mạnh mới của Triều Tiên sau thống nhất nên đã áp đặt biện pháp cấm vận kinh tế lên bán đảo này.
Kết quả là ở Hàn Quốc diễn ra khủng hoảng kinh tế nặng nề, người dân bị tan cửa nát nhà, bất bình xảy ra ở khắp các con phố. Tổ chức khủng bố Sect ra đời nhằm chống lại sự hình thành của chính phủ thống nhất. Đáp lại, chính phủ tung ra đơn vị đặc nhiệm mang tên Illang để dập tắt làn sóng khủng bố nhưng điều này lại khiến cho Vụ An ninh công cộng không hề thoải mái chút nào. Cảm thấy bị đe doạ bởi ảnh hưởng ngày càng tăng của Illang, Vụ An ninh công cộng đã nghĩ cách để triệt hạ đơn vị này.
Lá bài mà Vụ An ninh muốn sử dụng chính là Han Sang Woo (Kim Moo Yeol), một cựu chiến binh Illang nay đã chuyển công tác. Tận dụng mối quan hệ của Han với đội đặc nhiệm, Vụ An ninh muốn Han gài bẫy Im Joong Gyeong (Kang Dong Won), người được xem là linh hồn của cả lữ đoàn. Sau khi một thành viên là nữ sinh trung học của Sect tự sát bằng bom ngay trước mắt Im Joong Gyeong, Han Sang Woo sai điệp viên nằm vùng của mình là Lee Yun Hee (Han Hyo Joo) đến tiếp cận anh với tư cách là chị của cô bé đã chết.
Sau một vài lần gặp gỡ, Im và Lee dần dần phát hiện ra sự đồng điệu xuất phát từ phía đối diện và có những rung động nho nhỏ với nhau. Tuy nhiên, trước sự rối ren của thời cuộc và sự thâm hiểm của các mưu đồ chính trị, chuyện tình cảm của đôi trẻ xem ra khó lòng mà tồn tại.
Rất khó để nói về Illang mà không so sánh với bản gốc, nhất là khi đạo diễn Hiroyuki Kimura từng phát biểu rằng đây là bộ phim phải được thực hiện dưới dạng hoạt hình dù đã được nhà sản xuất bật đèn xanh cho một phiên bản người thật đóng. Bản mới giữ cho kịch bản khá sát với nguyên tác nhưng cách kể chuyện lại đem đến một sức sống khác hẳn. Cùng là một gam màu u tối nhưng sự trầm nóng len lỏi trong mùa đông ảo não, u sầu miên man trong Jin-Roh được Illang thay thế bằng những đêm buồn lạnh lẽo màu neon, phảng phất ánh sáng đô thị giả tưởng của Seoul tương lai.
Không khí mang đậm màu sắc nội tâm và giàu tính chất vấn trong bản gốc bị bản mới khuấy động bằng những pha đấu súng, đua xe tràn lan không điểm dừng. Câu chuyện cổ về cô bé quàng khăn đỏ và con sói cũng được đưa vào một cách có ý đồ nhưng không tạo ra được sức nặng cho bộ phim như nó lẽ ra phải làm được. Kết quả, chúng ta có một bản sao vừa không xứng tầm với tư cách là bản làm lại của một tác phẩm danh tiếng, vừa không xứng tầm với tư cách là dự án 23 tỷ won của Kim Jee Woon. Ông tỏ rõ sự lúng túng trong việc kết hợp các yếu tố giả tưởng, lãng mạn và hành động vào làm một. Mọi thứ quá gấp gáp và thiếu chi tiết để có thể tạo nên một câu chuyện có hồn, đủ nồng nàn để thu hút khán giả từ đầu đến cuối.
Việc chuyển bối cảnh từ Nhật Bản trong quá khứ đến Hàn Quốc thời thống nhất năm 2029 cũng bị cho là quá phô trương và không cần thiết. Khán giả bị phân tâm bởi những thông tin nền trong khi sự giằng xé nội tâm của nhân vật chính thì được khắc hoạ quá sơ sài và thiếu nền tảng. Các ngôi sao của bộ phim là Kang Dong Won, Han Hyo Joo và Jung Woo Sung đều không có gì nổi bật. Gần như không có “phản ứng hoá học” đáng kể nào giữa Kang Dong Won và Han Hyo Joo và quan trọng nhất là cả hai đều không hợp vai.
Jung Woo Sung thì vẫn tiếp tục đưa ra một lối diễn đơ cứng đặc trưng giống như các vai trước đó và việc anh tự làm xấu mình trong phim chỉ mang ý nghĩa rằng vai diễn này có thể được thay thế bởi bất kỳ ai. Người diễn khá nhất có lẽ là Kim Moo Yeol. Anh hoàn thành tốt vai diễn một kẻ hám danh hám lợi, từ một chiến binh thiện chiến chuyển sang làm gã đồ tể bàn giấy, sẵn sàng lừa thầy phản bạn để đạt được mưu đồ chính trị, đưa chiến hữu cũ vào tròng mà không một giây vướng bận.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thất bại của Illang. Bên cạnh chất lượng nội dung quá tệ, việc tác phẩm mang không khí chính trị xám xịt này phát hành vào thời điểm hè sôi động cũng được đánh giá là nước đi sai lầm của nhà sản xuất. Ngoài ra, chính những lời “troll” quá đà của cư dân mạng về bộ phim, như “Illang dở hơn cả Real” (Real là bộ phim từng bị giới phê bình lẫn khán giả chỉ trích thậm tệ vào năm 2017 vì quá dở) cũng được cho là góp phần không nhỏ khiến Illang bị ngó lơ.
Trailer “Illang: The Wolf Brigade”
Trong số 6 dự án Hàn Quốc mà Warner Bros. phát hành thì chỉ có dự án đầu tiên – The Age of Shadows – là có kết quả tốt nhất, vừa thu lãi được từ tiền bán vé, vừa được chọn làm ứng cử viên đại diện cho Hàn Quốc tranh giải Oscar. Còn lại, ngoại trừ The Witch có thành công ở mức tạm thì đều không có kết quả tốt tại phòng vé. Có lẽ thay vì cố gắng đầu cơ vốn cho các dự án bom tấn nhiều ngôi sao, doanh nghiệp này nên lắng nghe xem khán giả địa phương muốn gì để tránh mắc phải những sai lầm tai hại như trường hợp của Illang.
Theo Trí thức trẻ
5 phim Hàn tiêu tốn tiền của bậc nhất nhưng cũng "ngã ngựa" đau đớn nhất lịch sử
Mặc dù thuộc top 10, top 20 phim Hàn có kinh phí cao nhất lịch sử nhưng 5 cái tên này lại phải chịu cảnh ế ẩm tại phòng vé.
Ở làng phim Hàn Quốc, các dự án có tổng kinh phí từ 10 tỉ won (khoảng 207 tỉ VND) trở lên thường nhận được rất nhiều sự chú ý từ công chúng. Tất nhiên, kinh phí cao thì chưa chắc đã đảm bảo thành công của một bộ phim. Dư luận từng chứng kiến rất nhiều tác phẩm trị giá từ 10 tỉ won "ngã sấp mặt luôn" tại phòng vé. "Đau đớn" nhất trong số này có lẽ là 5 phim có kinh phí trên 15 tỉ won (khoảng 309 tỉ VND) dưới đây.
My Way
My Way là bộ phim năm 2011 được thực hiện bởi đạo diễn Taegukgi Kang Je Gyu, quy tụ dàn sao đa quốc tịch đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản là Jang Dong Gun, Phạm Băng Băng và Joe Odagiri. Cũng xoay quanh đề tài chiến tranh như Taegukgi, My Way mang theo nhiều tham vọng của nhà sản xuất khi có kinh phí thực hiện lên tới 28 tỉ won. Để hòa vốn, bộ phim cần khoảng 9 triệu khán giả nhưng cuối cùng, nó chỉ bán được gần 2,14 triệu vé. Với một cốt truyện cường điệu và thiếu thuyết phục, việc một phim về thời chiến như My Way không có được sự ủng hộ của khán giả quê nhà cũng không phải là khó hiểu.
Mr. Go
2 năm sau My Way, màn ảnh Hàn lại chứng kiến cú ngã ngựa của một phim trên 20 tỉ won khác Mr. Go. Đây là một dự án hợp tác Hàn - Trung trị giá tới 22,5 tỉ won. Tuy nhiên, do phải đụng độ loạt bom tấn ra rạp thời điểm đó như The Wolverine, Snowpiercer và The Terror Live, Mr. Go hoàn toàn bị lu mờ tại Hàn Quốc khi chỉ có 1,3 triệu khán giả. Tại Trung Quốc, tình hình phòng vé của Mr. Go khá hơn khi đạt doanh thu 112,74 triệu Nhân dân tệ. Cả My Way và Mr. Go đều có sự tham gia sản xuất của đạo diễn phim Sắc Đẹp Ngàn Cân Kim Yong Hwa. Sang tới Thử Thách Thần Chết, ông đã không để hàng tỉ won kinh phí bị lãng phí như vậy nữa.
Đảo Địa Ngục
Đảo Địa Ngục là một trong những dự án được kì vọng nhất trong năm 2017 của điện ảnh Hàn. Có quá nhiều yếu tố để người ta hiểu được vì sao nó lại gây sốt ngay ngày khởi chiếu mà quan trọng nhất chính là "bộ sậu" hạng A, nội dung "cúng cụ" và kinh phí 26,7 tỉ won. Tuy nhiên, sức hút của Đảo Địa Ngục không kéo dài được lâu khi mà bộ phim vướng quá nhiều tranh cãi về cốt truyện, tính chính xác của lịch sử và vấn đề độc quyền phòng vé. Kết cục, bộ phim không thể bù được số vốn quá khủng của mình khi chỉ có được 6,6 triệu khán giả, trong khi mức hòa vốn là 8 triệu.
The Fortress
The Fortress là một tác phẩm cổ trang có kinh phí lên tới 15,5 tỉ won, được phát hành vào đúng dịp lễ Chuseok năm ngoái. Bộ phim có màn ra quân khá ấn tượng với hơn 3,2 triệu khán giả trong tuần đầu tiên. Tuy nhiên, tác phẩm quy tụ dàn tài tử hạng A này đã nhanh chóng giảm nhiệt mạnh mẽ ở các tuần sau đó và cuối cùng chỉ bán được tổng cộng 3,8 triệu vé, cách mức hòa vốn 1,2 triệu. Một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại của The Fortress tại phòng vé đó là thành công ngoài mong đợi của The Outlaws. Nếu như trong tuần đầu tiên, bộ phim lép vế trước The Fortress thì ở các tuần sau đó, The Outlaws đã bứt phá mạnh mẽ với tổng khán giả là 6,88 triệu, trở thành một trong những phim 18 ăn khách nhất lịch sử Hàn Quốc.
Illang: The Wolf Brigade
Bom xịt mới nhất của điện ảnh Hàn là Illang: The Wolf Brigade. Có kinh phí 23 tỉ won, được thực hiện bởi đạo diễn Kim Jee Woon, lại quy tụ dàn diễn viên đình đám, những tưởng phiên bản live-action của Jin-Roh: The Wolf Brigade sẽ làm thỏa mãn sự chờ đợi của công chúng trong hơn một năm trời nhưng không. Những nhận xét của giới phê bình và khán giả về bộ phim đều cho thấy một sự thất vọng ngoài tưởng tượng. Hiện tại, sau 2 tuần công chiếu, Illang vẫn chưa có nổi 1 triệu khán giả, trong khi mức hòa vốn là 6 triệu.
Theo Trí Thức Trẻ
Trái ngược với 'Thử thách thần chết 2', phim 'Illang' thất bại ê chề dù kinh phí khủng và dàn sao hạng A Dù được đầu tư kinh phí khủng và sở hữu các ngôi sao hạng A, với kinh nghiệm diễn xuất dày dặn cũng không cứu nổi "Illang: The Wolf Brigade" thoát khỏi tình trạng "ế ẩm" khi ra rạp. Illang: The Wolf Brigade () là dự án hành động, khoa học viễn tưởng mới nhất của đạo diễn tài năng Kim Jee Woon,...