‘Huyền thoại’ Thị Nở và mối tình đầu cay đắng với Chính Hữu
NSƯT Đức Lưu từng bị mối tình đầu tát “nổ đom đóm mắt” làm vỡ nát cả rổ trứng trên tay.
Những ai từng xem bộ phim Làng Vũ Đại ngày ấy (năm 1982) hẳn không thể quên cô Thị Nở vừa xấu, vừa ương ương, dở dở nhưng lại rất mộc mạc, chân thành trong tình yêu. Vai diễn thành công ấy đã làm cho người đóng – NSƯT Đức Lưu “một bước thành sao” nhưng cũng vô tình đẩy sự nghiệp của bà vào “ngõ cụt” khi “cái bóng” của Thị Nở quá lớn.
Thậm chí, trong cuộc sống riêng, vai diễn này dường như cũng trở thành “cái duyên tiền định” của bà; 20 năm trước khi đóng vai “người phụ nữ xấu nhất màn ảnh” với cảnh quay bị Chí Phèo quát nạt làm rơi rổ cà chua, NSƯT Đức Lưu từng bị mối tình đầu tát “nổ đom đóm mắt” làm vỡ nát cả rổ trứng trên tay…
Tình đầu dang dở vì cái tát “nổ đom đóm mắt”
Vai diễn Thị Nở của NSƯT Đức Lưu trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy.
Khi tiếp nhận thông tin được gặp NSƯT Đức Lưu, tôi dự đoán cho mình những suy nghĩ mông lung. Bởi, Thị Nở ngoài đời khác với Thị Nở trên màn ảnh như thế nào mà sau khi vai diễn “nổi như cồn” ấy cũng là lúc sự nghiệp nghệ thuật của NSƯT Đức Lưu “chợt tắt”. Đem thắc mắc hỏi chính nhân vật và có thời gian tiếp chuyện bà, tôi mới thực sự hiểu rằng, cái “duyên” với nghệ thuật của bà tuy khép lại nhưng dòng chảy nghệ sĩ trong lòng một người yêu nghệ thuật vẫn vẹn nguyên.
Sau vai diễn Thị Nở, bà phải từ bỏ nghiệp diễn, về Thành ủy Hà Nội làm ở ban Đối ngoại, giữ chức thư ký thường trực của Ủy ban Đoàn kết với các nước. Bà đã dằn vặt về điều đó, nhưng hơn ai hết bà hiểu, “cái bóng” của Thị Nở quá lớn. Đã có lần bà ngỏ ý với đạo diễn Đặng Nhật Minh muốn đóng vai mẹ của Đặng Thùy Trâm nhưng đạo diễn sợ khi bà “ló mặt” ra màn ảnh người ta lại bảo: “Ô Thị Nở” thì hỏng hết phim… Vai diễn Thị Nở tự nhiên khép lại con đường nghệ thuật của bà như thế.Thị Nở trong phim Làng vũ đại ngày ấy đã được khai thác rất nhiều; NSƯT Đức Lưu cũng được người ta biết đến qua những bài báo viết về bà sau thành công của “vai diễn để đời”. Thế nhưng, “Thị Nở” ngoài đời vẫn có nhiều điều chưa kể, đặc biệt là mối tình đầu đầy say mê nhưng cũng nhiều cay đắng với tác giả của bài thơ Đồng chí – nhà thơ Chính Hữu.
NSƯT Đức Lưu tên thật là Nguyễn Thị Đức Lưu (SN 1939) quê ở Tây Đằng, Quảng Oai (Ba Vì – Hà Tây cũ). Người con gái xứ Đoài mây trắng có làn da trắng nõn nà, đôi mắt lúng liếng, miệng cười duyên dáng ấy đã làm trái tim bao chàng trai loạn nhịp khi chỉ mới tuổi trăng tròn. Sau một năm công tác ở Trung đoàn 151, bà được chuyển sang Đoàn ca múa II thuộc Tổng cục chính trị. Tại đây, bà gặp Đoàn trưởng, nhà thơ Chính Hữu; chính ông dìu dắt cô gái Đức Lưu trưởng thành và thấm nhuần lý tưởng cách mạng. Và giữa họ nảy nở một tình yêu đẹp, trong sáng. Đôi “trai tài, gái sắc” say đắm nhau trong lửa đạn chiến tranh, cùng hứa hẹn về một mái ấm hạnh phúc.Năm 1955, hai người hẹn nhau cùng về thủ đô Hà Nội chuẩn bị lễ thành hôn. NSƯT Đức Lưu đã chuẩn bị nửa chỉ vàng cho nhà thơ Chính Hữu làm quà tặng, mẹ bà cũng chuẩn bị thêu đôi gối cho hôn lễ mùa thu tới. Nhưng cuộc đời khó ai đoán định chữ “ngờ”, mà chính những người trong cuộc không thể lường trước.Năm 1959, NSƯT Đức Lưu trúng tuyển vào trường Điện ảnh Việt Nam, lớp diễn xuất khóa I cùng các nghệ sĩ: NSND Trà Giang, Thụy Vân, Thế Anh,… Trong đợt thực tập, bà cùng các diễn viên đi thực tế ở nông trường Rạng Đông (Nam Định). Là trưởng lớp diễn xuất khóa I nên ngày thứ bảy, chủ nhật bà phải ở lại đợi đến ngày thứ hai, cùng với ông Trung Tín (phát thanh viên của Đài phát thanh Việt Nam khi đó, học lớp diễn viên cùng khóa) ở lại xin giấy nhận xét của địa phương nên không về kịp gặp người yêu.Chờ đợi sau thời gian xa nhau, những tưởng nỗi nhớ sẽ làm tác giả Đồng chí cuồng si hơn… nào ngờ, chiều thứ hai lên phòng Văn nghệ đưa đồ, tay đang ôm rổ trứng, rổ quà của địa phương gửi tặng thì bà bị một cái tát trái nổ “đom đóm mắt” từ chính người đàn ông mà mình đang nhớ nhung, mong ngóng.
Do bất ngờ, khiến rổ trứng và rổ quà rơi vung vãi, nghẹn ngào không biết chuyện gì xảy ra, bà vội lúi húi nhặt hết đồ vào rổ rồi chạy ra ngoài khóc tức tưởi. Đôi mắt lưng tròng, bà đi bộ hết đường Lý Nam Đế để về ký túc xá Cao Bá Quát, lòng không thôi uất hận và xấu hổ. Sau đó một tuần, nhà văn Hữu Mai (lúc đó là Trưởng ban Văn nghệ) đã đứng lên thay mặt Chính Hữu bày tỏ lời xin lỗi và hàn gắn tình cảm. Nhà văn Hữu Mai đã xóa bỏ sự nghi ngờ của anh chàng cả ghen Chính Hữu. Hóa ra, hành động bộc phát của Chính Hữu khi đó là do… ghen, do nghi ngờ Đức Lưu và Trung Tín có quan hệ tình cảm.Sau đó, tuy hiểu lầm được xóa bỏ nhưng cái tát “vô cớ” trở thành rạn nứt khó hàn gắn giữa hai người. Khi sự việc vỡ lở, bố NSƯT Đức Lưu lúc đó là Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh Nam định bảo cô con gái: “Bây giờ Chính Hữu chưa lấy con, đã tát, đã ghen như vậy, lấy con về rồi con sẽ phải bỏ nghề. Con hãy xác định cho kỹ, một là lấy Chính Hữu, hai là bỏ nghề”. Cuối cùng, bà chọn bỏ Chính Hữu để theo đuổi nghệ thuật. Mối tình đẹp khép lại, trong niềm tiếc nuối của bao người. Mấy năm sau, bà và Chính Hữu đều có con gửi ở một trường mầm non. Đó là lần duy nhất sau khi chia tay, bà gặp lại Chính Hữu. Do trời tối, lúc đó vào 6 -7 giờ tối nên bà đã đứng khuất bên cạnh bức tường để tránh cho ông nhìn thấy… Hạnh phúc vững bền với nhà khoa học
Video đang HOT
“Thị Nở” của thì hiện tại.
Sau khi tình yêu đầu đổ vỡ, NSƯT Đức Lưu đã có một thời gian đau khổ tận cùng, nhưng rồi bà cũng lấy lại cân bằng. Bà vùi đầu vào công việc, tối đến tranh thủ học tiếng Anh tại Trường ĐH Tổng Hợp. Chính những buổi tối học thêm đó, bà quen và đón nhận tình yêu của nhà khoa học, GS.TS Trần Hạ Phương – sau này là chồng của bà. Nhắc đến người chồng, bà tủm tỉm cười: “Ông ấy là cán bộ giảng dạy Trường ĐH Tổng hợp, ở tại Khu ký túc xá phố Lò Đúc.
Một lần, giữa sân trường, ông ấy mạnh dạn hỏi tôi: “Xin phép được đưa chị về nhà!”. Thời điểm đó, ông ấy mới ở Đức về, đi xe đạp. Vậy là hai người vừa trò chuyện, vừa đi dạo hết qua ĐH Tổng hợp rồi qua Ký túc xá Cao Bá Quát nơi tôi ở. Buổi tối thứ 7, mà 4 lần dạo quanh Lò Đúc đến Cao Bá Quát rồi ngược lại, cứ người đưa về, người tiễn ngập ngừng giây phút chẳng muốn rời xa…”. NSƯT Đức Lưu cho biết, GS.TS Trần Hạ Phương là người hiền lành, ít nói nhưng trân trọng nghệ thuật, đặc biệt là những người nghệ sĩ – chiến sĩ như bà.Kết thúc mối tình đầu dang dở với nhà thơ Chính Hữu, GS.TS Trần Hạ Phương là mối tình trọn vẹn nhất cuộc đời NSƯT Đức Lưu. Hạnh phúc khi có người đàn ông luôn lắng nghe, chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, bà đã vơi đi những tháng năm đau khổ, dằn vặt về mối tình đầu. Đám cưới đặc biệt của bà diễn ra đúng ngày Hiến chương Nhà giáo 20/11/1962 tại 57 Mã Mây. Bạn bè đến chung vui, mỗi người góp một câu chuyện vui vẻ, đám cưới diễn ra suốt 3 ngày liền.Sống với nhau trọn vẹn 50 năm, tình cảm vợ chồng chẳng bao giờ có cãi vã, ông luôn bên cạnh động viên bà. Nâng niu tấm ảnh của người chồng chụp kỷ niệm buổi Họp mặt những người Việt Nam ra nước ngoài đầu tiên ở Liên Xô và Đức năm 1953, giọt nước mắt cảm động lăn dài trên má: “Chúng tôi chuẩn bị làm đám cưới vàng thì ông ấy đổ bệnh mất tại nhà năm 2012″.Không chỉ là người đàn ông quan trọng trong cuộc đời NSƯT Đức Lưu, GS.TS Trần Hạ Phương còn là đức lang quân lãng mạn luôn cố vấn, giúp vợ thành công trong những vai diễn. Vai cô Mận trong phim Cô gái công trường, vai vở kịch truyền hình Đêm tháng bảy và đặc biệt là vai Thị Nở của trong Làng Vũ Đại ngày ấy của đạo diễn NSND Phạm Văn Khoa. Đáp lại ân tình của người chồng quá cố, bà vừa hoàn thành xong 2 tập bộ phim tài liệu về vùng quê Duy Xuyên (Quảng Nam) theo tâm nguyện trước khi mất của GS.TS Trần Hạ Phương.
Khép lại tất cả những vương vấn cuộc đời, bây giờ, NSƯT Đức Lưu ăn chay niệm Phật, sống vui vầy với 2 người cháu nội. Thỉnh thoảng có thời gian rảnh, bà lại bắt xe ô tô xuống ngôi chùa Hoàng Xá (Hưng Yên) làm từ thiện. Ngoài ra, bà còn giữ vị trí Hội đồng quản trị trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, mỗi năm bà vận động 50 sinh viên tình nguyện xuống địa phương làm từ thiện. Bà chia sẻ, chừng nào còn sống bà sẽ tiếp tục làm công việc thiện nguyện này.
Theo Giáng Son/ Gia đình và xã hội
4 nhân vật phụ nữ Việt ấn tượng trong các phim chuyển thể
Cuộc đời của những người phụ nữ Việt Nam trong các bộ phim chuyển thể từ văn học khiến người xem day dứt không nguôi.
Chị Dậu trong phim Chị Dậu
Chị Dậu được xây dựng dựa trên tiểu thuyết Tắt đèn của nhà văn Ngô Tất Tố. Bộ phim được liệt vào hàng kinh điển của điện ảnh cách mạng Việt Nam thế kỷ 20. Chị Dậu là hình tượng điển hình cho người phụ nữ nông thôn trong ách thống trị của thực dân Pháp. Chị chịu thương chịu khó, yêu thương chồng con. Chị luôn bảo vệ phẩm hạnh trong sạch của mình. Tuy nhiên, cuộc đời chị lại là một chuỗi những tháng ngày bất hạnh. Để có tiền nộp siu, chị đã bán hết mọi thứ có thể bán trong nhà. Đau xót nhất là khi chị Dậu đưa con gái đến ở đợ nhà cụ Nghị, chứng kiến cảnh con phải nhặt những hạt cơm thừa của chó lên ăn.
Những hình ảnh rơi nước mắt trong phim "Chị Dậu"
Có thể nói, nhân vật chị Dậu trong tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tắc Tố đã được "tái sinh" qua diễn xuất đầy cảm xúc của NSƯT Lê Vân. Từ một cô gái Hà Nội quý phái, Lê Vân đã hóa thân thành một phụ nữ quê mùa hết sức thuyết phục. Cô lột tả một cách chân thật tính cách của người phụ nữ nông dân nghèo: cần cù, nhẫn nhịn song cũng tiềm tàng sức mạnh phản kháng. Đặc biệt, ánh mắt của nghệ sĩ Lê Vân trong nhân vật chị Dậu luôn là nỗi "ám ảnh" day dứt trong lòng người xem - ánh mắt nghèo khổ đến tuyệt vọng, đau đáu và thảng thốt giữa những nghịch cảnh dồn dập của xã hội thối nát.
Thị Nở trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy
Làng Vũ Đại ngày ấy được sản xuất năm 1982. Bộ phim kể về những mảnh đời bất hạnh của những con người "cùng khổ" trong xã hội cũ: một Chí Phèo hung hãn, một Thị Nở dở hơi, một Lão Hạc nghèo đói đến mức phải tìm đến cái chết bằng một liều thuốc bả chó... Trong đó, nhân vật Thị Nở do NSƯT Đức Lưu đảm nhận được người xem đánh giá rất cao.
Thị Nở vừa xấu lại vừa... dở hơi. Tuy nhiên, dở hơi lại có cái hay vì nếu không dở hơi Thị Nở hẳn sẽ đau khổ lắm khi nhìn thấy bộ dạng của mình. Song chính Thị Nở, kẻ bị người đời chế giễu là "xấu ma chê quỷ hờn" đó lại có thể cảm phục được gã côn đồ, chuyên rạch mặt ăn vạ Chí Phèo. Hai con người nghèo khổ ở đáy cùng của xã hội ấy đã gặp nhau, khỏa lấp những khoảng trống tâm hồn cho nhau.
Cảnh trong phim Làng Vũ Đại ngày ấy
Thị Nở có lẽ là vai diễn đắt giá nhất trong sự nghiệp diễn xuất của NSƯT Đức Lưu. Cho đến hiện tại, chưa ai đủ sức, cũng như đủ can đảm để thể hiện vai diễn này ngoài bà. NSƯT Đức Lưu đã diễn bằng tất cả tấm lòng và tâm huyết của mình. Bà cảm thông sâu sắc trước cuộc đời của một phụ nữ nông thôn đang gánh trên mình sự trừng phạt khắc nghiệt của số phận. Chính vì thế mà khi xem Đức Lưu diễn, người ta thấy xót thương hơn là khinh ghét Thị Nở. Để rồi khi bộ phim khép lại, hình ảnh đọng lại trong lòng người xem là một Thị Nở cao thượng và rất người trong gương mặt xấu xí.
Thị Mịch trong phim Giông tố
Bộ phim Giông tố được đạo diễn Nguyễn Mạnh Lãi chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Nhà văn Vũ Trọng Phụng. Bộ phim là câu chuyện kể về cuộc đời Thị Mịch, một cô gái quê mùa, sắp lấy chồng nhưng lại bị Nghị Hách hiếp dâm mà có thai. Khi vụ án này được đưa ra tòa, Nghị Hách đã giành phần thắng. Sau đó, gã ta đã cưới Thị Mịch về làm lẽ để tránh điều tiếng không hay. Tuy nhiên, Thị Mịch vẫn còn yêu người chồng chưa cưới tên Long. Trong khi đó, Long dù đã lấy vợ khác nhưng vẫn còn vương vấn người yêu cũ. Vàì thế, hai bên đã hẹn hò tình tứ với nhau...
Yến Chi và vai Thị Mịch trong "Giông tố"
Từ khi gặp biến cố của cuộc đời, Thị Mịch đã biến thành một người đàn bà rắc rối, phức tạp và dâm đãng. Cô ta cư xử vô duyên, đáng ghét vì bỗng chốc được đổi sang sống trong cảnh giàu có, phong lưu. Tuy nhiên, Thị Mịch bị người ta ghét, nhưng cũng không thể không thương. Vì suy cho cùng, cô ta cũng chị là một nạn nhân trong xã hội đầy rẫy những nghịch lý và trớ trêu.
Ngay sau khi ra đời, Giông tố đã lập tức chiếm được cảm tình của khán giả. Cũng nhờ bộ phim này, Yến Chi - người thủ vai Thị Mịch đã trở thành một trong những diễn viên đắt giá thời bấy giờ. Với vẻ đẹp trong sáng phảng phất nét lạnh lùng, kiêu sa cùng lối diễn "xuất thần", Yến Chi đã thể hiện thành công Thị Mịch từ lúc còn là một cô gái chân quê, mộc mạc... cho đến khi trở thành một kẻ bất chấp mọi sự trên đời, thậm chí đến độ lì lợm, ngang ngạnh và trâng tráo.
Mỵ trong phim Vợ chồng A Phủ
Vợ chồng A Phủ được chuyển thể từ truyện ngắn cùng tên của Nhà văn Tô Hoài. Nhân vật Mỵ trong phim do NSƯT Đức Hoàn thủ vai. Cũng giống như truyện, bộ phim Vợ chồng A Phủ là câu chuyện xung quanh nhân vật Mỵ, một cô gái dân tộc Mèo xinh đẹp, đầy mơ mộng nhưng lại bị bắt về làm vợ lẽ của A Sử, con trai của Thống lý Pá Tra. Kể từ đó, cuộc sống của Mỵ không khác gì nô lệ trong gia đình chồng. Cô như "con rùa nuôi trong xó cửa" cứ sống lầm lũi, cam chịu không biết đến ngày mai.
Thế rồi một ngày kia, Mỵ đã gặp A Phủ, một người cùng chung giai cấp, chung cảnh ngộ với cô. A Phủ bị thống lý Pá Tra bắt phạt nợ, phải đi ở cho nhà hắn vì đã đánh A Sử. Trong một lần đánh mất trâu, A Phủ bị trói và bỏ đói trong bếp. Bộ phim được đẩy lên cao trào khi Mỵ quyết định cởi trói cho A Phủ. Tình yêu và niềm khao khát một ngày mai tươi sáng đã giúp cho đôi trẻ vượt qua nỗi sợ hãi để chạy trốn khỏi "địa ngục" của trần gian. Cuối cùng, cả hai cùng đi theo tiếng gọi của Cách mạng.
Nhân vật Mỵ trong phim "Vợ chồng A Phủ"
Dù một số chi tiết trong truyện đã bị lược bỏ, song bộ phim Vợ chồng A Phủ vẫn đủ sức lay động trái tim của người xem. Đặc biệt, nhân vật Mỵ do NSƯT Đức Hoàn thủ vai đã khiến khán giả không khỏi ám ảnh. Những chuyển biến tâm lý đa dạng, phức tạp ấy của nhân vật Mỵ đã được bà hóa thân thành công. Ở Mỵ của Đức Hoàn, chúng ta có thể thấy vẻ đẹp khắc khoải, đau buồn, nhưng ẩn bên trong đôi mắt to tròn, là khát vọng sống cháy bỏng và mãnh liệt của một cô gái Mèo khát khao được yêu. Vai diễn này đã giúp bà đã nhận được giải thưởng Bông sen Bạc tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ hai năm 1973.
Theo tri thức trẻ
Xuân Hinh "nhập vai" Thị Nở cực ngọt Trong sản phẩm Hài Tết 2014 sẽ có tiết mục danh hài Xuân Hinh hóa thân thành cô nàng Thị Nở. Xuân Hinh là một danh hài luôn luôn biến hóa mình trong từng vai diễn. Trong những vai diễn để đời của Xuân Hinh thì những vai diễn "giả gái" của danh hài này luôn chiếm được nhiều cảm tình của khán...