“Huyền thoại” rapper LK: Mong tương lai Rap sẽ đàng hoàng đứng một mình trên các BXH âm nhạc Việt Nam
“Huyền thoại” của làng Rap Việt – LK đã có những chia sẻ đầy chân thực về sự nghiệp cũng như sự phát triển nhạc Rap ở hiện tại và tương lai.
Gắn bó 20 năm với lịch sử của dòng nhạc Rap/Hip-hop tại Việt Nam, Lil’Knight (LK) luôn là cái tên được người ta nhắc đến kèm theo những danh hiệu mỹ miều như “huyền thoại”, “lão làng”, “cây đại thụ của Việt rap”… Anh là “thần tượng của những thần tượng” trong rap Việt, là minh chứng sống cho câu nói “không ai bỏ được Hip-hop” khi ở cái tuổi 37 này vẫn miệt mài bám đuổi cái dòng nhạc đường phố sau bao lần hợp tan.
Sau thời gian dài im hơi lặng tiếng, LK xuất hiện đều đặn trở lại trước mặt khán giả khi làm giám khảo tại King Of Rap, đồng thời cho ra mắt MV Hà Nội Xịn với tinh thần Hip-hop cháy bỏng như thời đôi mươi.
Gặp anh trong một buổi phỏng vấn sau khi MV ra mắt, trong đầu tôi ngổn ngang những câu hỏi đang thèm khát lời giải đáp suốt nhiều năm trời. Bởi lẽ, tất cả chúng ta mới chỉ nhìn vào LK qua những bản Rap huyền thoại, những danh tiếng sớm có được từ thuở sơ khai của Rap Việt mà vô tình bỏ qua những nốt trầm của anh trong 2 thập kỷ sống chết với dòng nhạc này. Không phải tự nhiên mà có những thời điểm người ta quên mất anh, không phải tự nhiên anh cứ biến mất rồi lại phải “comeback” liên tục, không phải tự nhiên anh ghét bị gọi là “huyền thoại” hay “đại thụ” của rap Việt…
“Thích Hip-hop thì vào Nhất Long
Bông Thợ Nhuộm gần phố Hàng Bông”
Tôi muốn khắc họa lại Hà Nội những năm 2000 của rapper chúng tôi đã từng như thế
Với MV Hà Nội Xịn đánh dấu sự trở lại của LK, anh đã viết bài Rap này từ lâu, bản audio cũng đã phát hành từ 1 năm trước. Tại sao bây giờ mới quyết định thực hiện MV?
Tôi vẫn quyết định làm MV ở thời điểm muộn màng này vì cảm thấy bản thân cần phải trở lại nơi mình bắt đầu, nơi mình sinh ra, làm lại từ đầu một lần nữa để xem có hoàn thiện được kế hoạch khi mới bắt đầu tiếp xúc với Rap hay không? Đó vẫn luôn là trăn trở, và đồng thời cũng là mơ ước của tôi từ rất lâu rồi.
Thực sự bản thân tôi cảm thấy cột mốc gần 2 triệu lượt view của MV Hà Nội Xịn có được là nhờ ăn theo hiệu ứng từ bản audio trước đó. Có một điều khá may mắn là cứ sau một khoảng thời gian tôi nghỉ không hoạt động rồi bất ngờ quay lại thì đều nhận được sự ủng hộ cực kỳ đông đảo từ các khán giả, giống như bài Tao Là Ai? trước đây vậy. Tôi cảm thấy rất vui vì điều đó, còn so với kỳ vọng của tôi thì con số 2 triệu view của Hà Nội Xịn cũng khá là sát rồi (cười).
Trong track Hà Nội Xịn, có một câu rất hay đó là “Thích Hip-hop thì vào Nhất Long/ Bông Thợ Nhuộm gần phố Hàng Bông”. Đây là giai thoại thời đầu của Hip-hop Hà Nội, anh có thể kể lại về thời gian ấy được không?
Hồi đó là khoảng năm 1999 – 2000, anh em chúng tôi hay tụ tập ở D6 Trung Tự, lúc ấy ở đó đã có dịch vụ internet và tốc độ cũng nhanh lắm rồi. Chúng tôi như là một câu lạc bộ những người nghe nhạc và yêu nhạc, hay ngồi lại với nhau. Dòng nhạc khi ấy mà mọi người cùng thích đó là Rap/Hip-hop., chúng tôi tìm và nghe nó trên internet.
Lúc ấy bản thân tôi và tất cả bạn bè xung quanh vẫn còn ăn mặc đơn giản, vẫn đồng phục, áo sơ mi trắng đóng thùng, chỉ có chỉnh sửa một chút về kiểu dáng cho hợp với dáng người. Thế nhưng sau khi được đến một cửa hàng tên là Nhất Long chuyên bán đồ Hip-hop, quần ống rộng các kiểu… tôi bị ấn tượng và cực kỳ thích thú. Nơi đó như một tụ điểm để những bạn trẻ đam mê Hip-hop tìm đến để mua đồ vậy. Đến bây giờ thì những nơi như thế cũng không còn nữa rồi.
Việc tiếp cận với nhạc Rap khi đó hoàn toàn theo kiểu “chuyền tay nhau”. Ngày hôm nay tôi tình cờ tìm được một bài Rap rất hay, tôi sẽ tải nó xuống và gửi cho những người bạn khác. Và ngược lại họ cũng sẽ gửi cho tôi nghe những bài Rap mà họ nghe được. Sau một thời gian, mọi người trong nhóm có đặt ra câu hỏi là “tại sao chúng ta không thử Rap xem nó ra làm sao nhỉ?” và thế là chúng tôi tập tọe Rap, rồi lập ra một cộng đồng mang tên Da Rap Club.
Chính vì thế trong bài Hà Nội Xịn, tôi muốn nhấn mạnh lại tất cả những gì mà mình đã từng có trong khoảng thời gian đó, như bạn bè mình ăn mặc thế nào, đến những địa điểm nào, gặp gỡ nhau ra làm sao… Tôi muốn một lần nữa khắc họa rõ nét Hà Nội những năm 2000 để khán giả hình dung được rằng Hà Nội của tôi đã từng có những sắc màu như thế.
Làm một bài Rap ở thời điểm đó hẳn rất khó khăn?
Ngày đó tất cả mọi thứ đều sơ khai, kiến thức hay kỹ năng thì chúng tôi đều không có nhiều và ai cũng ngây ngô. Beat cũng không có, phải lên mạng để tìm kiếm instrumental (nhạc nền) có sẵn, nhặt nhạnh tất cả những gì mà mình thấy được, mang về và Rap lên trên đó. Ví dụ như một bài khá hot của tôi khi ấy là Cơn Mưa Qua đã sử dụng instrumental của ca sĩ Mariah Carey (bài We Belong Together). Nhìn chung khó khăn thì rất nhiều, vì thời buổi đó công nghệ rồi thông tin gần như không có gì cả, tất cả mọi đường đi nước bước đều phải tự mày mò, tự xây dựng cộng đồng và tự tìm hướng đi cho mình.
Tôi cảm thấy phí 3 – 4 năm Nam Tiến, Lady Killah đã có bước tiến xa nhưng tôi mừng khi thấy mọi người đi ra từ căn nhà của mình và ai cũng thành công
Sau những bài hit như Cơn Mưa Qua, Hy Vọng… người ta bắt đầu thấy LK kết hợp với cả những ca sĩ chuyên nghiệp rồi lên Mainstream. Vì sao anh lại quyết định tiên phong từ Underground đi lên Mainstream vào thời điểm đó, và cả về cơ duyên kết hợp cùng Ưng Đại Vệ nữa?
Thời điểm đó tôi không có khái niệm gì về Underground hay Mainstream hết. Tôi không tìm đến họ, mà những ca sĩ nổi tiếng tự tìm đến tôi trước. Ưng Đại Vệ không phải người đầu tiên, trước đó còn có anh Đăng Khôi tìm đến tôi để hợp tác, và một vài anh chị nghệ sĩ ở Hà Nội nữa.
Còn riêng về anh Ưng Đại Vệ, tôi vẫn nhớ lần đầu tiên kết hợp với anh là thời điểm tôi vào trong TP.HCM làm việc. Hai anh em khi đó đã nghe danh nhau từ trước rồi, nên tiếp xúc cũng rất thân thiện và thoải mái. Sau khi ký hợp đồng với công ty xong thì tôi được dẫn lên phòng thu, ngồi với anh Vệ để làm bài Anh Nhớ Em Nhiều.
Khi nhận lời hợp tác cùng các ca sĩ, tôi chưa bao giờ nghĩ đến một tương lai sâu xa gì cho mình. Suy nghĩ của tôi khi đó còn trẻ con, chỉ đơn giản là nghĩ mình làm vậy có thể sẽ giúp cộng đồng Rap của mình được biết đến, được đi xa hơn. Nhưng đến giờ tôi không biết mình nghĩ như thế là đúng hay sai nữa, vì sau khi tôi vào TP.HCM để làm việc, nhiều người hâm mộ đã quay lưng với tôi.
Quay lưng lại với anh?
Lúc đó với cộng đồng Rap ngoài này, tôi như một người anh cả. Và khi mọi người biết tôi sẽ rời khỏi đây để vào TP.HCM trong khoảng thời gian 3-4 năm, họ cảm thấy thất vọng. Họ nghĩ tôi bỏ họ để tự tìm một con đường riêng, kiếm lợi và phát triển cho riêng bản thân mình. Tôi biết nhưng xưa giờ tôi không có thói quen giải thích về những việc mình làm, nên cứ thế phát sinh hiểu lầm. Một thời gian sau, tôi đã cho ra bài Một Cái Tên. Trong nội dung bài Rap, tôi đã nói ra hết tâm tư của mình, về lý do tôi Nam tiến, cảm giác của tôi trong đó ra sao… Và sau khi ra Một Cái Tên thì tôi thấy những chuyện lùm xùm ở quá khứ hầu như không còn tiếp diễn nữa.
Video đang HOT
Anh từng chia sẻ rằng, lần vào TP.HCM đó là một cú ngã trong sự nghiệp của mình…
Nói đó là cú ngã, thì trước tiên phải trách bản thân mình trước. Hồi đó tôi còn trẻ, chưa biết suy nghĩ nhiều, bồng bột và ngây thơ. Môi trường làm việc trong TP.HCM ngày đó rất chuyên nghiệp, họ khai thác triệt để tất cả, từ chất xám cho đến tư duy âm nhạc của người nghệ sĩ. Cùng với đó là những bản hợp đồng mà đến tuổi này cho tôi nhìn lại vẫn còn cảm thấy sợ. Cái kế hoạch của công ty đối với tôi chỉ là kế hoạch B, sau kế hoạch của anh Ưng Đại Vệ.
Và trong khoảng thời gian đó tôi chẳng làm được việc gì cả, không được trọng dụng, cả ngày cứ loanh quanh trong phòng, có cảm xúc thì viết nhạc. Lúc nào công ty cần gì ở mình thì mình làm, nhưng những việc làm đó cũng không phải kế hoạch chính thức mà công ty dành cho tôi.
Tôi cảm thấy mình đã lãng phí khoảng 3 – 4 năm thanh xuân ở TP.HCM. Trong khoảng thời gian đó tôi chẳng làm được việc gì cả, không được trọng dụng, cả ngày cứ loanh quanh trong phòng, có cảm xúc thì viết nhạc. Nhưng nếu nói đó là cú ngã, thì trước tiên phải trách bản thân mình trước.
Sau đó anh đã trở về Hà Nội và thành lập Lady Killah phải không?
Tôi về Hà Nội năm 2010 và gặp JustaTee. Tôi thấy hai anh em rất hợp nhau, từ giao tiếp đến tư duy âm nhạc. Sau đó tôi và Tee đã bàn với nhau là tại sao hai anh em mình không thử lập một cộng đồng mới, làm một màu nhạc khác đi một chút. Và thế là Lady Killah ra đời, rồi chúng tôi cũng ra thử 2 bài nhạc là Không Tin Một Sớm Mai Bình Yên và Call Me The Liar, đều được khán giả đón nhận nhiệt tình.
Lady Killah từ đầu cũng là một cộng đồng gồm những anh em chơi với nhau, giống như sự ra đời của Da Rap Club ngày xưa vậy. Những người như Yanbi, Mr.T, Emily, Big Daddy,… đều quen nhau và chơi với nhau từ trước.
Mọi người coi nhau như gia đình vậy. Thậm chí có một thời điểm chúng tôi còn thuê nhà ở chung với nhau để làm nhạc cùng nhau, kết nối dễ hơn. Tôi vẫn nhớ có những ngày tôi đang nằm ngủ trong phòng thì nghe thấy JustaTee ở ngoài đang chơi nhạc, tôi liền bật dậy chạy ra bảo: “Em ơi bài này hay quá, cho anh làm cùng với”. Mọi thứ rất tự nhiên.
Anh đã hoạt động rất mạnh mẽ trong thời gian đầu thành lập Lady Killah, nhưng khi các thành viên khác hái quả ngọt thì anh lại bất ngờ lui dần và thậm chí có những khoảng thời gian “bặt vô âm tín” trong nhiều năm liền. Vì sao vậy?
Khoảng nửa đầu trên con đường tôi đi gói gọn trong 2 từ tự phát, thích làm nhạc lúc nào thì làm, không thì thôi. Đến giai đoạn cùng Lady Killah thì khác, tôi bắt đầu biết lên kế hoạch rõ ràng hơn. Nhưng đáng tiếc thay, khi kế hoạch của tôi bắt đầu chạy một cách rất trơn tru thì gia đình có chuyện và khiến tôi không thể chú tâm làm nhạc được nữa. Chuyện gia đình ảnh hưởng đến cảm xúc của tôi rất nhiều, thậm chí lúc đó bật nhạc lên nghe tôi cảm thấy như bị tra tấn vậy. Và khi một người nghệ sĩ không còn cảm xúc, không còn hứng thú với âm nhạc, anh ta sẽ bị chững lại, không làm gì hết.
Mọi người ở Lady Killah khi đó thì như đang trên cùng một đường đua. Khi tôi đủ ổn định tinh thần để quay trở lại thì họ đã bỏ tôi xa quá rồi. Tôi thì vẫn chưa kịp thích nghi, vẫn giậm chân tại chỗ, thành ra mọi người cảm thấy LK như mất hút. Thế nhưng tôi rất vui khi thấy mọi người thành công, giống như kiểu họ đều bước ra từ căn nhà của mình, có được công ăn việc làm, ai ai cũng thành công.
Động lực nào đã khiến anh quyết định làm nhạc trở lại, có phải là từ việc được mời làm giám khảo của 1 cuộc thi Rap?
Không hẳn, nhưng đúng là khi được mời làm giám khảo của 1 cuộc thi Rap, chứng kiến các thí sinh trẻ tuổi cháy hết mình trên sân khấu thì tôi như đang xem lại chính cuốn phim tuổi trẻ của mình vậy. Mọi thứ như đưa tôi về những năm tháng đầu tiên tiếp xúc với Rap, khiến tôi tự đặt câu hỏi “Ồ, cái nhiệt huyết ngày xưa của mình đâu rồi, sao nó không còn nữa?”. Các bạn thí sinh là động lực rất lớn, và bản thân tôi cũng học hỏi từ các bạn rất nhiều khi quay trở lại.
Khi LK trở lại, anh đã là một LK rất mới, không còn giống như ngày xưa. Anh có những bài Rap làm trên beat Trap, điều chưa từng làm trước đó. Có phải anh đã dành thời gian ra nghiên cứu xu thế của nhạc Rap hiện đại để cập nhật theo giới trẻ không?
Nếu bạn để ý thì từ thời điểm đầu tiên tôi làm nhạc đến tận bây giờ, tôi không bao giờ bị bó gọn trong một khuôn beat hay một thể loại nào đó. Có khi tôi Rap trên beat rock, beat pop hoặc thậm chí là một đoạn piano… Tất cả là cảm xúc tự nhiên của mình và cách mình cảm nhận cái beat đó như thế nào. Nên thực sự thì tôi không cập nhật xu thế, mà đơn giản là vô tình thấy cái beat đó hay và tôi sử dụng nó, không cần biết nó là Trap hay bất kỳ thể loại nào.
Anh có thấy ngợp khi quay lại rap Việt không, cộng đồng đã thay đổi, đa dạng và chuyên nghiệp hơn xưa rất nhiều?
Ngợp thì cũng có, nhưng cái ngợp chính không đến từ việc cộng đồng thay đổi mà từ chính bản thân mình. Đó là khi mình bắt đầu làm lại cái công việc mình từng làm rất nhiều rồi nhưng vẫn không thấy bản thân mình đâu. Khoảng 2 – 3 tháng sau tôi mới bắt đầu vào lại được cái guồng làm nhạc, tìm được bản thân mình khi trước rồi và mọi thứ từ đó dễ dàng hơn.
Theo anh, đâu là sự khác biệt giữa rap Việt ở thời điểm hiện tại so với ngày xưa?
Phải dùng một từ là rapper ngày nay ở Việt Nam “sướng” hơn bọn tôi ngày xưa rất nhiều. Ngày nay, chỉ cần bạn có tài năng, bạn sẽ được để ý và hậu thuẫn rất là nhiều, con đường bạn đi cũng dễ dàng và thuận lợi.
Còn với riêng cá nhân mình thì hiện tại hay quá khứ không khác nhau nhiều, cảm xúc khi làm nhạc vẫn thế, nó đã thành thói quen rồi và chỉ quan trọng là có hay không có cảm xúc để sáng tác hay không mà thôi.
LK vẫn luôn là đề tài cho những bài diss, là đề tài để người ta công kích vào từ xưa tới nay. Cảm xúc của anh thế nào khi nghe những bài diss như vậy?
Vài lần đầu bị diss thì tôi thấy cáu, thấy tức, chứ dần dần tôi cảm thấy quen. Tôi vẫn nhớ ở thời điểm tôi thành lập Lady Killah và cho ra mắt album Bản Thể 1205, khi tôi vừa tung album lên mạng một cái thì có khoảng 20 – 30 diss từ khắp các miền gửi về cho tôi, như kiểu quà sinh nhật. Có một số bài tôi nghe, còn lại không nghe hết được, nhưng nói chung sau một khoảng thời gian dài bị diss nhiều như thế thì tôi bị chai sạn rồi, chẳng có cảm giác gì.
Anh có chia sẻ ở buổi họp báo ra mắt MV Hà Nội Xịn là anh muốn làm một album cuối, vậy tức là sau khi ra album đó anh sẽ nghỉ luôn?
Rapper LK lên tiếng về màn kết hợp nhận ý kiến trái chiều của 4 HLV King Of Rap, tuyên bố sẽ tung album cuối cùng trong sự nghiệp
À không, tôi vẫn sẽ ra single, vẫn sẽ hoạt động âm nhạc bình thường nhưng có lẽ đây sẽ là album cuối tôi dùng để tri ân khán giả. Có rất nhiều fan của tôi đã mong chờ việc được nghe một album mới của tôi từ lâu lắm rồi. Và tôi coi album sắp tới này như một cột mốc, một dấu ấn của mình để sau này mình nghe lại mình sẽ biết rằng khoảng thời điểm mình ra album này mình đang như thế nào, âm nhạc của mình ra sao… Kết thúc ở đây nghĩa là dù tôi có hoạt động tiếp, album đó sẽ là dấu ấn cuối cùng, đẹp đẽ nhất dành cho khán giả. Tôi vẫn Rap tiếp, nhưng chỉ là không ra album nữa thôi.
Tôi mong 2 – 3 năm tới Rap sẽ đàng hoàng đứng một mình trên các BXH âm nhạc Việt Nam
Ngoài việc comeback với vai trò một nghệ sĩ ra nhạc, gần đây anh cũng được biết đến nhiều với vai trò mentor King Of Rap. Vậy ở thời điểm hiện tại anh thích vai trò nào hơn? Làm rapper hay làm giám khảo?
Tôi vẫn thích làm rapper hơn. Ở thời điểm hiện tại, làm giám khảo ở King Of Rap có rất nhiều áp lực, bởi trình độ và tài năng của các thí sinh trẻ đã phát triển đến mức mà tôi chưa bao giờ nghĩ đến khi ở độ tuổi như các bạn. Nhưng có cái vui là ở King Of Rap, tôi thấy một mặt mình là giám khảo, nhưng một mặt mình cũng được học hỏi từ chính các thí sinh. Tôi cảm giác như đang được chứng kiến cuốn phim về tuổi trẻ của mình qua chương trình ấy.
Nếu được quyền chiêu mộ 3 bạn bất kỳ trong King Of Rap (không tính những bạn anh đã quen từ trước) thì anh sẽ chọn ai?
V Soul, Wxrdie và RAF. Tôi cảm thấy các bạn ấy có cái chất rất riêng và sau nhiều vòng tôi chấm, các bạn ý vẫn giữ được cái chất đó, phát triển và tiến bộ hàng ngày.
Về V Soul thì tôi thực sự bị sốc, vì trước giờ tôi chỉ biết đến V Soul qua freestyle Rap, còn giờ tôi thấy cậu ta có rất nhiều mảng khác có thể khai thác được, ví dụ như cách viết melody, hay cách cảm nhận beat của bạn ấy cũng rất tốt. Wxrdie thì cũng tương tự, có được cả 2 yếu tố Rap và melody. Còn RAF thì cái cách cảm beat và đi flow của bạn ấy làm tôi rất ấn tượng, cảm thấy thực sự sốc khi xem bạn ấy trình diễn.
Wxrdie, RAF và V Soul là 3 thí sinh của King Of Rap mà LK muốn chiêu mộ
3 bạn ở King Of Rap mà anh đang để ý đều là 3 bạn nam. Vậy còn những thí sinh nữ ở thì sao? Anh cảm thấy họ có thể cạnh tranh về lâu dài với các nam rapper không?
Sau khi tôi chấm mấy vòng ở King Of Rap, tôi cảm thấy các thí sinh nữ đã biết nhìn ra những thiếu sót và thay đổi mình, tôi nhìn thấy sự tiến bộ cực kỳ rõ rệt ở các bạn. Tôi nghĩ xem hết King Of Rap, chắc chắn khán giả sẽ có những cái nhìn khác về các rapper nữ.
Về sự nghiệp lâu dài thì trước giờ tôi chưa bao giờ tư vấn hay đào tạo một bạn nữ nên tôi không có kinh nghiệm trong mảng này.
Tôi cảm thấy con trai mới lớn, khi ra đường họ hiếu động hơn, va chạm xã hội nhiều nên tư duy nhìn nhận cuộc sống, cảm xúc của họ sẽ khác các bạn nữ, có thể nó gai góc hơn, máu lửa và trần trụi hơn. Với các bạn nữ thì cách tiếp cận cuộc sống của họ ít phong phú được như các bạn nam, nhưng khi các bạn ý biết cách khai thác và vận dụng nó thì thực sự các bạn ấy sẽ có rất nhiều tiềm năng.
King Of Rap hay các cuộc thi khác có một đặc điểm là khi cuộc thi diễn ra, thí sinh sẽ có sự chú ý rất nhiều, có danh tiếng vào thời điểm đó. Nhưng khi cuộc thi kết thúc, những sự chú ý đó sẽ qua đi và rất ít bạn có thể tiếp tục duy trì được độ hot của mình. Anh có lời khuyên nào cho các bạn sau cuộc thi không?
Tôi nghĩ là ngay ở trong cuộc thi, BTC cũng hướng các bạn ý làm nhạc theo một chủ đề nội dung cụ thể, để sau cuộc thi các bạn ý vẫn chạy theo cái guồng đó và duy trì được những giá trị vốn có. Và để đưa ra lời khuyên thì tôi nghĩ ngay từ bây giờ, khi cuộc thi đang diễn ra, các bạn hãy làm ra nhiều sản phẩm để tạo một bước đệm hoàn hảo cho bản thân bước ra ngoài sau khi cuộc thi kết thúc.
Còn nếu hoạt động trong một môi trường chuyên nghiệp như mainstream thì việc va vấp là điều không thể tránh khỏi. Nhưng mà các bạn cứ đi đi, ngã ở đâu mình đứng dậy ở đó, rút kinh nghiệm và lần sau tránh nó ra, dần dần sẽ không sợ thất bại nữa.
Nhạc Rap đang thịnh hành và được yêu thích bởi nhiều lứa tuổi khác nhau, nhưng cũng có ý kiến cho rằng đó sẽ chỉ là một trend nhất thời, và khi có một xu thế khác đến nhạc Rap cũng không còn được yêu thích nhiều như bây giờ nữa. Anh dự đoán thế nào về Rap Việt trong khoảng 2-3 năm tới?
Tôi chưa bao giờ quan tâm điều đó vì ngay từ thời điểm du nhập vào Việt Nam cho đến nay, Rap vẫn phát triển, trải qua những khoảng thời gian có thăng có trầm nhưng chưa bao giờ Rap biến mất.
Tôi không dám dự đoán vì xu thế của các bạn trẻ được cập nhật và thay đổi từng ngày, nhưng hiện tại hiệu ứng đang rất là tốt, nên tôi mong 2 – 3 năm tới Rap sẽ đàng hoàng có chỗ đứng trên các BXH âm nhạc Việt Nam, ý tôi là những bài Rap solo đến từ các nghệ sĩ solo chứ không phải là một bài Rap kết hợp với một ca sĩ nổi tiếng khác mới lên được BXH.
Anh sẽ xuất hiện trên BXH đó?
Tôi nghĩ tất cả là do may mắn thôi. Nếu tôi không được lên BXH thì tôi vẫn phát triển bình thường theo con đường riêng của mình.
Vậy anh có định nhận “đệ tử” nào sau các cuộc thi này không?
Hiện tại tôi đã có một số đệ tử của riêng mình rồi (Bình Gold, Mr.A…) và con đường phát triển của họ đang rất là tốt, tôi cũng không biết có nên kiếm thêm một hai người nữa trong King Of Rap không, vì nó phụ thuộc vào cái duyên của mình với các bạn ý nữa.
Tôi làm mentor của King Of Rap là tôi đang làm việc cho chương trình, nên tôi không có ý định chọn luôn ai làm đệ tử hay có bất kỳ tác động nào làm ảnh hưởng đến các thí sinh, ảnh hưởng đến chương trình.
Anh có dự định gì sau khi King Of Rap kết thúc?
Ngay khi King Of Rap diễn ra thì tôi vẫn làm song song những kế hoạch âm nhạc cá nhân, và sau khi chương trình kết thúc thì tôi sẽ tiếp tục thực hiện những kế hoạch đó, không có gì thay đổi.
Cảm ơn anh LK về buổi phỏng vấn!
"Lão Đại" Wowy tự khoe ảnh thời "trẻ trâu" tươi rói, khác xa hình tượng cool ngầu bây giờ
Dù như thế nào đi chăng nữa thì Wowy vẫn có niềm đam mê mãnh liệt với Hip-hop.
Tiếp xúc với văn hóa Hip-hop từ sớm, Wowy có thể coi là một trong những Rapper tiên phong ở miền Nam khi bắt đầu hoạt động từ 2006 với nhóm SouthGanz. 4 năm sau, Wowy bắt đầu được để ý nhiều hơn khi anh kết hợp cùng Karik cho ra những hit đình đám lúc bây giờ như Khu Tao Sống, Do Real Thing, Hai Thế Giới...
Sau khi Karik tách ra, Wowy cũng tự mình tìm lối đi riêng với rất nhiều dự án lớn nhằm đưa nhạc Rap ở Việt Nam tới một tầm cao mới. Suốt ngần ấy năm, dù có người đến - người đi, anh vẫn mãi là một "Lão Đại" của làng nhạc Rap mà các thế hệ sau luôn nể phục. Hiện tại, Wowy đang được yêu mến với hình ảnh một vị HLV cá tính nhưng cũng cực kỳ hài hước tại Rap Việt.
HLV Wowy cá tính tại Rap Việt.
Mới đây, "Lão Đại" đã khiến dân tình cười bò khi tự đăng lại tấm hình thời "trẻ trâu" bên cạnh 1 bức tường được trang trí bằng nghệ thuật Graffiti. Đáng chú là dòng chữ "Wowy" do chính chàng rapper vẽ nên như muốn khẳng định thương hiệu bản thân ngay từ lúc nhỏ.
Thời "trẻ trâu" của Wowy.
Anh chàng tự khẳng định thương hiệu "Wowy" từ nhỏ.
Chàng rapper chưa lúc nào bớt ngầu!
Và giờ trở thành "Lão Đại" của làng nhạc Rap.
101 dấu chấm hỏi về nghệ danh của các thí sinh King of Rap, tưởng vô lý nhưng nghe chính chủ giải thích lại đầy thuyết phục Ngay từ cái tên đã độc đáo thế này, hỏi sao các thí sinh King of Rap lại chẳng "hạ gục" khán giả trong 1 nốt nhạc. Sau 2 tập đầu tiên lên sóng, King of Rap - Thế giới Rap 2020 đã giới thiệu đến công chúng rất nhiều gương mặt rapper sáng giá. Những ngôi sao triển vọng của làng rap...