Huyền sử thiên đô phá tan nghi hoặc “Thảm hoạ” Phim giờ vàng
Với Huyền sử Thiên Đô cho thấy Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được những bộ phim lịch sử hay, hấp dẫn …
Trước thời điểm Huyền sử thiên đô (kịch bản Nguyễn Mạnh Tuấn, đạo diễn NSƯT Đặng Tất Bình – NSƯT Phạm Thanh Phong, Công ty World Star sản xuất) phát sóng, không ít người nghi ngại bộ phim lịch sử cuối cùng trong loạt phim mừng 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội cũng sẽ là sự mờ nhạt, như những phim đã ra mắt trước đó. Tuy nhiên, Huyền sử thiên đô (đang phát sóng lúc 21 giờ ngày thứ năm và thứ sáu hằng tuần trên VTV3) nhận được phản hồi tích cực của khán giả trên các diễn đàn điện ảnh, lịch sử, YouTube, mạng xã hội Facebook… Điều đó cho thấy rằng dù phim chưa thật sự hoàn hảo như mong muốn nhưng đã phần nào làm thỏa cơn khát cho khán giả.
Phim mở đầu bằng sự kiện Lý Công Uẩn (diễn viên Công Dũng) đi dẹp loạn trong những cuộc tranh giành quyền lực của các thân vương. Cũng từ cuộc giao tranh này mà Lý Công Uẩn gặp nữ tướng Giáng Bình ( Bebe Phạm) – nhân vật hư cấu, con gái của công thần tiền triều Đinh Đỗ Hoàn – cũng là bắt đầu cho mối tình kéo dài về sau giữa vị tướng họ Lý và con gái của người được xem là kẻ thù triều Lê.
Bên cạnh những khốc liệt trên chiến trường thì những ganh ghét, tranh đua giành giật quyền lực, địa vị đằng sau hậu cung cũng quyết liệt không kém. Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn có cách kể chuyện hấp dẫn, thông minh với nhiều tình tiết thắt mở đầy kịch tính cho những chuỗi sự kiện, biến cố liên hoàn, vừa là sợi dây xuyên suốt bộ phim vừa lột tả được tính cách của từng nhân vật.
Không chỉ khắc họa hình ảnh Lý Công Uẩn là một vị tướng tài, cương trực, dũng cảm, kịch bản cũng khai thác sâu vào đời sống tình cảm của vị vua triều Lý. Ở những tập đầu, hình ảnh Lý Công Uẩn còn mờ nhạt nhưng dần dần, diễn viên Công Dũng đã tạo cho nhân vật một dung mạo riêng. Được khen nhiều nhất phải kể đến diễn viên Trung Dũng với vai bạo chúa Lê Long Đĩnh.
Vốn tạo ấn tượng lâu nay với dạng vai anh hùng, cương trực nhưng với vai Lê Long Đĩnh, có thể nói Trung Dũng đã lột tả tính cách của nhân vật, sắc sảo từ ánh mắt đến cái cười thâm độc, từ những cử chỉ tưởng chừng nhỏ nhặt nhưng đủ bộc lộ bản chất khát máu, tàn bạo. Bên cạnh đó, NSƯT Hà Xuyên với vai Minh Đạo hoàng hậu, Giáng My (Phụng Càn hoàng hậu), Bebe Phạm (Giáng Bình), Thu Quỳnh (công chúa Cúc Phương), NSND Trọng Khôi (Lê Thái Như), NSƯT Trần Nhượng (Lê Thoán), NSƯT Trần Tường (thiền sư Vạn Hạnh), Duy Thanh (Lê Hoàn), Viết Liên (Đinh Đỗ Hoàn)… cũng đã nhập vai tốt cùng các nhân vật của mình.
Tất nhiên, khó đòi hỏi Huyền sử thiên đô có những cảnh hoành tráng như phim lịch sử Trung Quốc nhưng nỗ lực hết mình của nhà làm phim cho những đại cảnh, võ thuật (được chỉ đạo bởi NSƯT Trần Hùng) cũng làm hài lòng khán giả. Nhiều bối cảnh đẹp, hùng vĩ với những góc máy trau chuốt được đoàn phim ghi hình trong suốt 9 tháng ròng rã khắp miền Bắc đã mang đến cho phim những khung hình đủ gây ấn tượng.
Video đang HOT
Có thể nói, sau gần 2 năm nghiên cứu, chuẩn bị bối cảnh, trang phục…, các nhà làm phim đã tạo dựng được cho Huyền sử Thiên Đô không gian lịch sử “thuần Việt”, các nhân vật thuyết phục, đủ để khán giả hòa mình vào câu chuyện lịch sử với những biến cố và hành trình của các nhân vật chứ không phải là sự xây dựng gượng ép, hời hợt.
Một khán giả trên YouTube cho rằng xem Huyền sử thiên đô mới thấy Việt Nam hoàn toàn có thể thực hiện được những bộ phim lịch sử hay, hấp dẫn. Quả vậy, phim lịch sử Việt vốn dĩ hiếm hoi vì tâm lý ngán ngại của các nhà sản xuất. Nhưng vấn đề nằm ở yếu tố con người. Nếu thực hiện bằng tất cả tâm huyết, trách nhiệm và bản lĩnh thì hoàn toàn chúng ta vẫn có thể có được những tác phẩm hay.
Theo VN Express
Vì sao phim nhí nhố leo được vào "giờ vàng"?
"Đài TH cần quảng cáo để nuôi đài. Công ty quảng cáo thì bất cần chất lượng, miễn có spot quảng cáo để lấy lợi nhuận", nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn nói.
Nguyễn Mạnh Tuấn nổi tiếng với những kịch bản gai góc trong cả lĩnh vực điện ảnh và truyền hình như: Lưới trời, Không cân sức, Đồng tiền xương máu, Hướng nghiệp, Người đàn bà yếu đuối, Blouse trắng... Ông có cuộc trao đổi thẳng thắn với chúng tôi xung quanh thực trạng phim truyền hình nói chung cũng như khâu kịch bản nói riêng hiện nay. NBK Nguyễn Mạnh Tuấn cũng đã chỉ nguyên nhân dẫn đến việc những bộ phim truyền hình kém xuất hiện nhan nhản trên sóng truyền hình. Đó là mối quan hệ giữa lợi nhuận và nhà đài.
Không cần chất lượng, chỉ cần lợi nhuận
Cảnh trong "Không cân sức", phim do NBK Nguyễn Mạnh Tuấn viết kịch bản.
Với tư cách là một nhà biên kịch, theo dõi các bộ phim truyền hình phát sóng gần đây, ông có thấy đúng là một bộ phận lớn đang rất có vấn đề về khâu kịch bản như nhiều người nhận xét không?
Theo dõi các diễn đàn, tôi thấy khán giả phản ứng là đúng chứ không có gì là sai hết. Do số lượng phim truyền hình đang bùng nổ một cách quá sức trong khi người làm lẫn phương tiện, sự đầu tư đều ít. Từ 300 tập/năm, hiện nay cả nước sản xuất gần 2000 tập phim thì làm sao có người kịp được. Vấn đề đó cách đây vài năm thì rất quan trọng nhưng bây giờ nó lại nằm ở chỗ khác. Đó là tất cả đều bị chi phối bởi spot quảng cáo. Do đó, có những phim rất dở nhưng lại phục vụ đúng yêu cầu quảng cáo nên đương nhiên nó chiếm lĩnh ở các giờ vàng.
Điều này không thể đổ lỗi cho nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên được bởi đây là mối quan hệ giữa đài truyền hình và các công ty quảng cáo. Đài TH cần quảng cáo để nuôi đài. Công ty quảng cáo thì bất cần chất lượng, miễn có spot quảng cáo để lấy lợi nhuận. Chính đó mới là cái chuẩn và dựa trên cái chuẩn đó, họ chi phối chuyện làm phim. Nếu không coi chuyện quảng cáo là gốc thì không thực tế vì nói thật là đài cũng phải có thu. Nhưng nếu coi việc lấy spot quảng cáo để nuôi đài mà loại trừ tất cả các yếu tố khác đi thì là mình đã đi giật lùi rồi.
Nhưng đây lại đang là thực tế nhức nhối, khi spot quảng cáo là tiêu chí số 1?
Qua Huyền sử Thiên đô (NBK Nguyễn Mạnh Tuấn là tác giả kịch bản của phim này - PV), tôi có cơ hội tiếp cận với tất cả các đài, chủ yếu là hai đài truyền hình tại TP.HCM và HN mà ở đây là VTV. Họ không cần chất lượng. Xét về góc độ chính trị, họ nói nào là phim phải phục vụ chính trị, xã hội. Đó là họ nói thế thôi nhưng trên bàn nói chuyện sòng phẳng với nhau về việc phát phim thì chỉ có lợi nhuận.
Họ nói Bí thư tỉnh uỷ rất hay, không có vấn đề gì cả nhưng Bí thư tỉnh uỷ tôi phát, tôi lỗ. Còn Cô gái xấu xí bị phản đối không ít nhưng mỗi lần phát sóng tôi thu 1 tỉ. Họ lấy cơ sở đó ra thì mình chẳng cãi được vì quyết định giờ vàng không phải ông Tổng giám đốc hay ông Tổng biên tập mà là bộ phận kinh doanh, khai thác phim truyện của Đài. Mà họ thì không đặt vấn đề chất lượng lên trên.
Cảnh trong "Chạy án", một trong những bộ phim truyền hình được đánh giá tốt.
Các anh các chị nói phim phải có chất lượng nhưng khi phát sóng, mỗi phim các anh các chị bảo hay mà chúng tôi đều bù lỗ vài trăm triệu trong khi đó theo chỉ tiêu của nhà nước, mỗi năm chúng tôi phải nộp bao nhiêu tiền, lại phải nuôi quân của đài mà lại chỉ chiếu những phim như Bí thư tỉnh uỷ thì không được. Đây chính mới là cái gốc của vấn đề.
Từ 300 tập phim sản xuất mỗi năm mà tăng lên 2000 tập thì chắc chắn là phải khủng hoảng thiếu rồi. Nhưng quan trọng nhất bây giờ là nhà đài và các công ty quảng cáo đang thao túng. Họ đặt ra tiêu chí phim làm ra không phải để tuyên truyền mà là khẳng định sự lựa chọn của họ. Do vậy những phim nhà nước bỏ tiền ra đầu tư như Bí thư tỉnh uỷ bây giờ rất hiếm. Những phim đó nếu phát lên mà không có quảng cáo thì chỉ có lỗ đến đại lỗ. Bởi vậy họ sẽ chỉ thiên về dòng giải trí.
Vừa rồi có một số đạo diễn nói rằng phim có nội dung giáo dục, tuyên truyền xã hội là thứ yếu mà giải trí mới là chính vì phim Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong... cũng lấy tiêu chí giải trí lên hàng đầu. Nói thế là không đúng. Tiêu chí giải trí được đặt lên hàng đầu nhưng phim của họ đều đạt chất lượng giáo dục hết. Anh nói phim Hàn chỉ có giải trí là không đúng vì tỉ lệ phim giải trí tào lao của họ chiếm tỉ lệ rất thấp còn phim đạt chất lượng, có ý nghĩa giáo dục và có tác động tích cực trong xã hội rất nhiều. Còn phim giải trí của mình là nhí nhố.
Công ty quảng cáo không cần những bộ phim đứng đắn
Nhà văn, nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn.
Đề cập đến góc độ biên kịch. Làm biên kịch cần nhiều kinh nghiệm sống, sự trải nghiệm và khả năng viết tốt mới có thể cho ra những kịch bản có tác động xã hội. Trong khi đó hiện nay có quá nhiều nhà biên kịch mới ra trường, viết lách chưa đâu vào đâu, kinh nghiệm sống chưa nhiều. Ông nhìn nhận như thế nào về lực lượng biên kịch trẻ hiện nay cũng như kịch bản phim giai đoạn này?
Nếu quan tâm đến văn học bạn sẽ thấy trong văn học, những mô típ về văn học cũng cạn rồi. Lượng mô típ trong phim truyền hình nhiều tập lại ngốn rất nhanh vì mỗi tập phải có một mô típ, các mô típ này lại liên hệ với nhau. Do vậy nó mới dẫn đến tình trạng không chỉ VN mà cả thế giới bây giờ đều cạn đề tài. Khi bùng nổ sáng tác, kịch bản của thế hệ trẻ, đầu tiên khi các em mới xuất hiện thì rất sinh động do họ mang vốn sống tự nhiên vào kịch bản còn về mặt mô típ cũng không mới.
Ví dụ như Phía trước là bầu trời chẳng hạn. Đó là một bộ phim rất sinh động. Ưu thế của các cây bút trẻ là nắm được kỹ thuật rất nhanh. Có khi họ cũng chẳng học trường nào đâu, chỉ cần xem vài bộ phim là nắm được kỹ thuật rồi nên viết rất nhanh, rất khoẻ. Nhưng sau giai đoạn trình bày những vốn sống của anh thời sinh viên, trong những nhà trọ thì cần kiến thức, vốn sống nhiều hơn khi chuyển sang viết kịch bản về những vấn đề khác. Hết vốn thì nhai lại. Nhai lại mà tay nghề không cao thì sẽ nhàm.
Điều quan trọng nhất khi đề tài đã mòn, cấu trúc cũng đã cạn thì anh cần kiến thức cao hơn và vốn sống rộng hơn. Vốn sống để cuộc sống trong tác phẩm rộng hơn. Còn kiến thức để phân tích, lý giải, tổng hợp để người xem tâm phục khẩu phục. Nếu không có những điều này thì tất cả sẽ nhạt nhoè, gò gượng, sống sít thôi. Các biên kịch trẻ phải tự ý thức về việc đó.
Nhiều người cũng có ý thức đấy nhưng khi đơn đặt hàng quá nhiều, nhiều hơn cả thời gian để họ nạp điện nên họ cứ cắm đầu cắm cổ viết. Vài ba ngày viết xong một tập mà mỗi tập được trả 5-6, thậm chí 10 triệu thì tội gì mà phải dừng để nạp. Do vậy có thể thấy các nhóm biên kịch bây giờ đa phần viết cẩu thả và có dấu hiệu cạn vốn. Không ai giáo dục được điều này hết vì lợi nhuận có tác dụng kích thích rất mạnh.
Do vậy muốn đạt đến chất lượng tốt nhất thì phải nhờ vào cửa nhà đài. Phải có một quan điểm khác đi về chuyện phát sóng phim. Nếu vẫn còn lấy lợi nhuận từ quảng cáo làm gốc thì không làm cách nào được. Khi những phim vớ vẩn mà vẫn lên sóng được thì một là những bộ phim này vẫn tiếp tục xuất hiện, hai là những phim tử tế, phim hay không có đất. Mà các công ty quảng cáo cũng không cần những bộ phim đứng đắn. Họ chỉ cần những phim nhí nhố mà ở trong đó dứt khoát phải có những em chân dài có tên có tuổi để dễ có quảng cáo.
Thương hiệu Adidas thấp thoáng trong phim Saigon Yo!
Ngay cả những người tâm huyết bây giờ cũng không thiên về sản xuất phim có đầu tư lớn nữa vì những phim như vậy muốn phát sóng rất khổ sở như trường hợp của Huyền sử Thiên đô chẳng hạn. Họ lấy lý do là phim của anh đầu tư lớn quá. Nếu phim của anh làm 200 triệu mỗi tập thì có 100 tập tôi cũng phát. Còn phim của anh 1 tỷ mỗi tập thì phát sóng là tôi lỗ. Bởi chuẩn ăn chia bây giờ thường là 180 triệu/tập nên làm quá lên thì anh lãnh đủ.
Với cách làm ăn như thế này thì các nhà đầu tư làm phim lớn không làm vì nếu đầu tư lớn thì chỉ có lỗ. Các đài họ không hề thông cảm với anh chuyện anh đầu tư lớn hay không. Họ chỉ quan tâm đến việc anh đầu tư càng ít càng tốt và bán quảng cáo càng nhiều càng tốt.
Vậy theo ông, nguyên căn dẫn đến việc cho ra lò hàng loạt bộ phim truyền hình yếu kém hiện nay là nằm ở đâu?
Chúng ta bàn về đạo diễn, diễn viên, biên kịch.. đều không sai nhưng chìa khoá để mở vấn đề ở đây là mối quan hệ giữa lợi nhuận và nhà đài mà lợi nhuận ở đây là các công quảng cáo. Do vậy ở nước ngoài họ không để các công ty quảng cáo sản xuất phim. Còn ở mình, khi các công ty quảng cáo sản xuất phim thì tất nhiên họ phải làm phim thiên về quảng cáo.
Theo Bưu Điện Việt Nam
Yếu tố làm nên thành công của "Huyền sử thiên đô" Là một bộ phim cổ trang dài tập, đòi hỏi công phu về trường quay, trang phục... Đoàn làm phim "Huyền sử thiên đô" đã phải rất vất vả để hoàn thành bộ phim. Cùng nghe các thành viên trong đoàn chia sẻ... ảnh minh họa Trong quá trình chuẩn bị cho Huyền sử thiên đô, 2 đạo diễn Phạm Thanh Phong và...