Hương Giang idol và những thứ gameshow ‘quái thai’
Hương Giang idol nói “đút đầu vào cầu tiêu” đang là tâm điểm showbiz. Từ thảm họa này đến thảm họa khác, nhưng gameshow truyền hình vẫn “sống khỏe” và nở rộ, vì sao?
Mới đây, tại một gameshow được quay có sự góp mặt của nghệ sĩ Trung Dân, Hương Giang Idol và nhiều đồng nghiệp khác nữa, trong một phần thi, khi MC Đại Nghĩa đặt một câu hỏi cho người chơi: “Cát Tường hay than phiền anh Trung Dân thích tìm tòi khám phá máy móc, xem xem nó hoạt động như thế nào. Có một lần, ông ấy đút đầu vào… (ba chấm) và ông ấy bị thương. Người chơi phải điền vào dấu ba chấm đó, xem ông ấy đút đầu vô máy gì”.
Nhiều đáp án được các nghệ sĩ lựa chọn như lò vi sóng, máy giặt, tủ lạnh v.v.. Nhưng riêng Hương Giang Idol đã nói: “Đút đầu vô cầu tiêu”. Ngay lập tức nghệ sĩ Trung Dân đã đứng bật dậy chỉ trích: “Cô đừng nói như vậy, quá đáng. Cô bỏ đáp án đó đi”.
Thế nhưng, Hương Giang Idol vẫn giữ nguyên quan điểm của mình, quá bực tức vì bị xúc phạm, nghệ sĩ Trung Dân được cho là đã bỏ ra về ngay giữa chương trình.
Nghệ sĩ Trung Dân (trái) và Hương Giang idol (phải). Ảnh: VNE
Cá nhân tôi cũng như nhiều người khác, chắc chắn không ác cảm gì với Hương Giang idol. Nhưng từ một câu nói thảm họa, không ít người giật mình nhớ lại cô đã nổi tiếng vì điều gì?
Chắc chắn không phải bằng giọng hát rồi. Giang đến từ một gameshow khác và nổi lên từ sự “khác biệt”. Sau đó là một chuỗi những sự ồn ĩ, scandal hoặc những tấm hình nóng bỏng.
Phải chăng chính thị hiếu dễ dãi của chúng ta đã là chất xúc tác tạo nên những nghệ sĩ nhợt nhạt chuyên môn nhưng dư thừa phản cảm? Nhất là gameshow hài bùng nổ với những tiếng cười nhợt nhạt, nhảm nhí.
Không bàn sâu về sự đúng sai trong sự kiện “đút đầu cầu tiêu”, nhưng có một việc khiến người nghệ sĩ chân chính chua xót: Chính nghệ sĩ Trung Dân, người bị xúc phạm mới bị buộc thôi tham gia show chứ không phải Hương Giang, vì cô là “người có hợp đồng, còn nghệ sỹ Trung Dân thì không”.
Điều đó cho thấy một thứ nghệ thuật thương mại đã bất chấp lý tính đúng sai. Chưa nói đến yếu tố nhân văn, giá trị cao nhất gần như là đã bị gạt bỏ trong hầu hết chương trình.
Một thực tế nguy hiểm hơn, là khi khán giả càng bị cuốn sâu vào những trò vô bổ, gameshow càng được lan toả và biết đến nhiều hơn. Thậm chí, không ít thảm họa “có mùi” được tạo ra để dắt mũi công chúng.
Video đang HOT
Cuối cùng, càng nhiều chiêu trò, càng có rating. Gameshow càng có nhiều tiếng cười dị hợm. Và người nghệ sĩ càng có suy nghĩ lệch lạc về thứ “quyền lực” của mình. Như kiểu Trấn Thành thách thức người xem tắt TV đi
Sẽ không thái quá khi nói rằng ngày càng có nhiều gameshow “quái thai” xuất hiện trên sóng truyền hình. Và các nhà đài không thể nói là vô can. Vì đằng sau gameshow là những bản hợp đồng của nhà đài với các công ty truyền thông có chức năng sản xuất chương trình này, đằng sau hợp đồng đương nhiên là lợi nhuận.
Tôi vẫn tin rằng, số người “nhức mắt” vì game show hiện tại là không ít. Làm nghệ thuật hay không làm nghệ thuật, bất kỳ ai có nhu cầu thưởng thức thật sự đều mưu cầu những sản phẩm chưa cần hay, nhưng phải “sạch”. Ở đó, người nghệ sĩ trước hết phải là người có văn hoá.
Chỉ có những nghệ sĩ thiếu chất và ngắn hạn mới chấp nhận trở thành “con rối” cho những gameshow rẻ tiền. Chỉ có những thị hiếu dễ dãi mới mong đợi những chiêu trò để tiêu khiển qua ngày.
Đừng để sợi dây rối dài đến hàng ghế khán giả!
Theo Nguyễn Tiến Tường/Dân Việt
Nghệ sĩ Trung Dân hãy rũ bỏ quá khứ và tha thứ
Nhà báo Hoàng Linh chia sẻ quan điểm riêng về việc nghệ sĩ Trung Dân bày tỏ sự bức xúc khi bị nữ ca sĩ Hương Giang Idol xúc phạm trong một game show.
Thay vì im lặng trước chuyện thị phi diễn ra như cơm bữa trong giới showbiz, nghệ sĩ Trung Dân đã phản ứng thẳng thắn trước thái độ hỗn xược của ca sĩ Hương Giang Idol trong buổi ghi hình game show.
Với tư cách là người thầy dạy học và người thân của Trung Dân, tôi muốn nói với cậu ấy nhiều điều, kể cả với Hương Giang Idol. Tuần qua nhiều nghệ sĩ và nhà báo theo dõi mảng văn hóa văn nghệ đã nói với tôi rằng hãy bớt khắt khe với thế giới showbiz đi vì... bản thân nó đã vốn như vậy.
Họ cũng nhắc lại những bài báo và dòng trạng thái của tôi đã gây khó khăn, thậm chí rắc rối với pháp luật cho các nghệ sĩ như thế nào. Hôm nay tôi muốn nói lại điều đó với Trung Dân.
Người nghệ sĩ có tính cách ngay thẳng
Tôi là người thầy trong mái trường Trung Dân đã học và là người thân thiết với gia đình cậu ấy. Do đó, tôi không hề ngạc nhiên trước tính cách thẳng thắn của Trung Dân. Đó vừa là truyền thống gia đình vừa là tính cách cá nhân.
Ngay từ hồi còn đi học, cậu học trò Trung Dân đã tỏ rõ tính tình ngay thẳng, chống mọi biểu hiện sai trái trong thi cử, học lệch và đôi lần đã làm chính quyền địa phương khó xử vì những hành động đấu tranh bảo vệ người nông dân nghèo quá bộc trực, thiếu thông hiểu.
Khi đọc bài tập làm văn đầu tiên của Trung Dân trong kỳ thi học kỳ do giáo viên đứng lớp chuyển lên, tôi đã thật sự ngạc nhiên vì sự hiểu biết và già trước tuổi của cậu học sinh khi nhìn các hiện tượng xã hội.
Tôi đoán rằng cậu ấy sẽ trở thành một nhà báo, một luật sư hoặc theo đuổi chính trị như truyền thống gia đình. Nhưng Trung Dân đã rẽ sang một hướng khác đầy bất ngờ.
Chú Bảy - ba nghệ sĩ Trung Dân - là chủ tịch xã đầu tiên đầy quyền lực nơi gia đình tôi ở. Những oán thù, mâu thuẫn chực chờ bùng nổ sau 1975 được chú giải quyết ổn thỏa, hợp lòng dân, nhờ đó làng quê đổi mới đi lên.
Thẳng thắn vừa là tính cách cá nhân vừa là truyền thống của gia đình nghệ sĩ Trung Dân.
Khi Trung Dân quyết định đi vào con đường nghệ thuật thay vì đi làm bác sĩ, kỹ sư hay cán bộ với đường tương lai rộng mở như các anh chị trong gia đình, chú Bảy tỏ ra rất lo lắng và xuống nhà nhờ tôi khuyên nhủ người con trai.
Nhưng tôi khuyên chú bình tĩnh, hãy để Trung Dân đi theo con đường mình thích, đó là nghiệp dĩ hay nghiệp chướng thì thời gian sẽ trả lời. Dõi theo con đường nghệ thuật của Trung Dân, tôi rất mừng vì cậu ấy từng bước trưởng thành, mang tiếng nói của làng quê nhỏ bé đến với công chúng.
Ban đầu đó chỉ là những chuyện vụn vặt mà ký ức của Trung Dân lưu lại khi là cậu bé nghịch ngợm ở xóm Ngã Ba Cây Khế, xã Nhị Bình, huyện Hóc Môn. Duyên lắm nhưng những vấn đề của nó cũng chỉ đóng khung trong cổng làng.
Chỉ là chuyện trong cổng làng nhưng chúng cũng đã làm chính quyền địa phương nhốn nháo vì nó thật quá, thẳng quá, chúng nặng về phản ánh sự vật, hiện tượng hơn là tác phẩm nghệ thuật.
Thời gian trôi qua, đến một tuổi nào đó vai diễn của Trung Dân trở nên sâu lắng hơn, trong tiếng cười có giọt nước mắt, trong lốt những ông lão nhà quê là một trời vấn nạn tam nông mà khéo léo lắm người xem mới cảm nhận được.
Chỉ là câu chuyện sốt đất nhưng qua diễn xuất của Trung Dân nhịp độ thị hóa quá nhanh đã làm nông thôn biến động hiện lên rõ mồn một mà rất duyên. Đến chuyện chiếc điện thoại di động rung trong túi quần Trung Dân và bạn diễn cũng làm khán giả cười nghiêng ngả bởi những cái nhịp chân kéo theo như bị ma làm.
Học trò hối lỗi, bề trên hãy vị tha
Nhưng nếu chỉ xem Trung Dân diễn qua màn ảnh nhỏ thì sẽ không thể cảm nhận hết được sự tinh tế của một nghệ sĩ đã đến độ chín của nghề. Với các vở Tiếng vạc sành và Bệnh sĩ, Trung Dân làm cả khán phòng há hốc mồm, nín thở theo dõi màn độc thoại quá hấp dẫn, thậm chí cả bạn diễn dày dạn kinh nghiệm là Minh Nhí cũng quên vai diễn mà theo dõi say mê.
Và khi trở về ngôi trường Thạnh Lộ thân yêu trong ngày kỷ niệm thành lập, Trung Dân trên cái sân khấu bằng bàn học ghép lại đã làm thầy trò chết điếng vì ứng xuất diễn lại những gì đang xảy ra trong nhà trường.
Nhưng đó cũng là bi kịch của Trung Dân. Con người như vậy, tính cách nghệ sĩ như vậy làm cho Trung Dân trở nên cô độc trong thế giới showbiz lắm thị phi, nhiều chiêu trò và không thể thiếu bè cánh.
Hương Giang Idol đã lên tiếng xin lỗi, cho dù mức độ thành thật đến đâu chúng ta chưa biết nhưng trong thế giới nghệ sĩ, đó là một cái lễ. Học trò tỏ ra hối lỗi thì bề trên cũng phải tiếp nhận và vị tha. Cũng như cách ứng xử của các nghệ sĩ tiền bối mà mới đây nhất là việc danh ca Hương Lan chấp nhận lời xin lỗi của Việt Hương.
Hương Giang bật khóc, xin phép sự tha thứ của bậc đàn chú trong nghề trong buổi gặp gỡ báo chí chiều 14/5. Cô chia sẻ sẽ nhanh chóng tìm cách liên hệ Trung Dân để trực tiếp xin lỗi. Ảnh: Nguyễn Thành.
Thái độ phản kháng trước sức mạnh đồng tiền, sự cấu kết của những ông chủ màn ảnh và giới nghệ sĩ chắc sẽ không mang đến sự thay đổi nào, nhưng đó là tiếng nói trung thực đáng quý. Nó báo động về một xu hướng vô văn hóa trong biểu diễn hài và game show, cũng như sự nô dịch của đồng tiền đối với nghệ thuật biểu diễn.
Nhưng tôi không khuyên Trung Dân rút khỏi game show. Hơn lúc nào hết game show và những chương trình truyền hình thực tế, với xu hướng thụ hưởng mới không thể cưỡng lại, rất cần những người trưởng thượng như Trung Dân, Thành Lộc, Hoài Linh và Hữu Châu tham gia để bảo ban cho thế hệ trẻ.
Ở ngoài phê phán thì dễ nhưng bỏ mặc, để bậc hậu bối tự bơi ngày càng xa nghệ thuật chân chính thì cũng tội nghiệp lắm.
Ở ngoài phê phán thì dễ nhưng bỏ mặc, để bậc hậu bối tự bơi ngày càng xa nghệ thuật chân chính thì cũng tội nghiệp lắm.
Nghệ thuật cũng như cuộc sống, cũng như cây khế trong vườn nhà chú Bảy, ba Trung Dân, có cả chua và ngọt. Trái nào ngon tùy cách ta dùng.Hãy tha thứ, chén đắng càng làm người nghệ sĩ trưởng thành hơn Trung Dân ạ.
Theo Zing
Diễn viên Ngọc Trai lên tiếng sau lùm xùm của Hương Giang Idol xúc phạm Nghệ sĩ Trung Dân Là người cùng tham gia quay với Hương Giang và nghệ sĩ Trung Dân, Ngọc Trai đã có những chia sẻ về sự việc ngày hôm đó Thông tin Hương Giang Idol phát ngôn thiếu lễ phép với nghệ sĩ Trung Dân khiến giới showbiz rúng động. Không ít khán giả lẫn nghệ sĩ sau khi biết được thông tin đã tỏ ra...