Hướng dẫn thiết lập đồ họa để chơi The Witcher 3
Cho dù đã là cắt giảm, đây vẫn là một game “ngốn” nhiều tài nguyên phần cứng nhất hiện nay.
Nền tảng đồ họa xuất sắc hẳn nhiên chính là một trong những lý do khiến rất nhiều game thủ mong chờ The Witcher 3: Wild Hunt trong tháng 5 này. Thế nhưng, nếu là một người thường xuyên theo dõi các tin tức mới về trò chơi này cũng như tinh ý một chút thì hẳn game thủ sẽ nhận ra một dấu hiệu khá đáng ngại, dường như theo thời gian, đồ họa của The Witcher 3: Wild Hunt đang có chiều hướng đi xuống. Chất lượng đồ họa được phô diễn trong các video, screenshot mới của game sụt giảm không ít so với các video, screenshot được công bố từ cách đây khá lâu. Thậm chí, có những đoạn video, screenshot cho thấy ở nhiều vị trí, nhiều thời điểm, đồ họa của The Witcher 3: Wild Hunt chẳng hơn The Witcher 2L: Assassins of Kings là mấy.
Được kì vọng là một “siêu phẩm” đồ họa của năm 2015 nên chuyện CD Projekt Red cắt giảm đồ họa của Wild Hunt quả thực là một sự thất vọng không hề nhỏ với rất nhiều game thủ. Dù vậy, nhiều người vẫn lạc quan tin rằng đây sẽ là cơ hội để một bộ phận game thủ đông hơn có khả năng tiếp cận The Witcher 3: Wild Hunt bởi yêu cầu cấu hình PC thực sự cần để chạy game cũng sẽ giảm theo.
Tuy nhiên, có vẻ như tất cả không diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp ấy. Cũng giống như Assassin’s Creed: Unity, giấc mơ 60fps đối với The Witcher 3 mãi mãi vẫn cứ xa vời tầm tay. Dù là với bất cứ lý do nào, có lẽ sau lần này uy tín của CD Projekt Red cũng sẽ bị ảnh hưởng không hề nhẹ.
Dưới đây là cấu hình của game:
Cấu hình tối thiểu
Hệ điều hành: Windows 7, 8, 8.1 64-bit
CPU: Intel Core i5 2500K 3.3Ghz, AMD Phenom II X4 940
VGA: Nvidia GeForce GTX 660, AMD Radeon HD 7870
RAM: 6GB
HDD: 40GB
Cấu hình đề nghị
CPU: Intel Core i7 3770 3.4Ghz
VGA: Nvidia GeForce GTX 770, AMD Radeon R9 290
RAM: 8GB
HDD: 40GB
Cấu hình thử nghiệm game
CPU: Intel Core i7-2600k
Video đang HOT
RAM: 16 GB
Hệ điều hành: Windows 7 (64-bit)
GPU: AMD 7970 3GB GDDR5 (driver version: Omega-14.12)
Còn đây là một vài tính năng cơ bản trong thiết lập của The Witcher 3: Wild Hunt.
Các tính năng cơ bản
API: DirectX 11
Vsync: Yes
Anti-Aliasing: Yes
Aspect Ratio: Adjustable
Locked FPS: No
Mouse acceleration: No
Borderless Window: Yes
Sau khi GTA V bản PC phát hành, The Witcher 3 lại khiến người chơi bất ngờ vì độ chi tiết trong các thiết lập đồ họa, sau bản đầu tiên thì đây là một bước tiến rất lớn. Đặc biệt, lần đầu tiên xử lý đồ họa hậu kỳ Post-Processing lại được xếp hẳn thành một mục riêng, cho thấy sự quan tâm đến từng chi tiết của CD Projekt Red. Dưới đây là các thiết lập và mức độ ảnh hưởng của chúng đến game:
Postprocessing
Motion Blur: Gần như không ảnh hưởng. Game thủ có thể bật nó cho đến hết game.
Blur: Giống như ở trên.
Anti-aliasing: Ảnh hưởng đến game ở mức thấp.
Bloom: Ảnh hưởng đến game ở mức thấp.
Sharpening : Gần như không ảnh hưởng.
Ambient Occlusion: Ảnh hưởng ở mức cao, nếu có bật tốt nhất chỉ để đến mức SSAO là hết cỡ.
Depth of Field: Ảnh hưởng ở mức thấp, có thể bật cho đến hết game.
Chromatic Aberration: Gần như không ảnh hưởng
Vignetting: Gần như không ảnh hưởng
Light Shafts: Gần như không ảnh hưởng.
Graphics:
Number of Background Characters: Ảnh hưởng ở mức thấp.
Shadow Quality: Ảnh hưởng ở mức cao, nếu cấu hình máy yếu tốt nhất nên để thiết lập này ở mức Low.
Terrain Quality: Ảnh hưởng ở mức trung bình.
Water Quality: Ảnh hưởng ở mức trung bình.
Grass Density: Ảnh hưởng ở mức trung bình.
Texture Quality: Ảnh hưởng ở mức trung bình.
Foliage Visibility Range: Ảnh hưởng ở mức rất cao, nên để thiết lập này ở mức Low để game có thể chạy mượt
Detail Level: Ảnh hưởng ở mức trung bình.
Có thể nói, đây là một trong những game “ngốn” nhiều tài nguyên phần cứng nhất từ trước đến nay trong khi chất lượng đồ họa của nó lại không được như game thủ kỳ vọng. Với tất cả thiết lập đồ họa chỉ ở mức LOW, sử dụng cấu hình thử nghiệm ở trên game thủ có thể đạt được 55-60fps một cách dễ dàng. Nhưng khi chuyển tất cả sang mức Ultra, tốc độ game sẽ tụt giảm nhanh khủng khiếp, chỉ ở phạm vi 17-30fps. Thông thường, fps game chỉ cần ở mức 20 trở lên là đã có thể xem như chơi được (mặc dù khó có thể thấy được độ mượt của game), nhưng với The Witcher 3 thì khác, game lag khủng khiếp khi tốc độ dưới 60fps trong khi để đạt được con số ấy là một điều vô cùng khó khăn. Cách duy nhất để đạt được 60fps, bên cạnh việc hạ thấp các mức thiết lập xuống, game thủ chỉ có thể bỏ tiền ra mua một bộ GTX 970 hoặc GTX 980. Với cấu hình thử nghiệm này, giới hạn đặt ra chỉ còn ở mức 30fps và chất lượng đồ họa ngang ngửa PS4. Quả là bi kịch vì một bộ PS4 giá chỉ bằng một nửa của cỗ máy như vậy.
Tất nhiên, mức ảnh hưởng của các thiết lập đến hiệu năng game khá đa dạng, vì thế điều quan trọng là cần phải tìm xem nên giảm thứ gì trước. Ban đầu người chơi có thể đặt các thiết lập ở mức “Very High”, sau đó giảm dần xuống “High” và cuối cùng là “Medium” hoặc “Low” cho đến khi có được tốc độ khung hình như mong muốn.
Theo Gamethu
Trải nghiệm những phút đầu The Witcher 3: Hình đẹp, chơi sướng
The Witcher 3: Wild Hunt vẫn mang đậm chất phong trần, lãng tử của chính nhân vật chúng ta điều khiển trong game, nhưng thêm vào đó là sự chú ý đến từng tiểu tiết, tạo ra một cuộc phiêu lưu đầy cuốn hút
Như vậy là The Witcher 3: Wild Hunt, một trong số những tựa game nhập vai được kỳ vọng nhất năm 2015 này đã chính thức ra mắt cộng đồng game thủ trên toàn thế giới. Chúng tôi cũng đã có được trải nghiệm những phút đầu tiên chơi game ngay trong ngày 20/05. Và sau vài tiếng đồng hồ cảm nhận đầu tiên, có thể khẳng định rằng, những người Ba Lan vẫn hoàn thành rất tốt nhiệm vụ của họ với việc tạo ra một trong những sản phẩm xứng đáng nằm trong mọi danh sách game hay nhất năm của những trang tin hay các giải thưởng danh giá.
Vốn là một người đã chơi qua cả 2 phần The Witcher trước đây, cá nhân tôi có thể chắc chắn một điều, The Witcher series có thể làm phiền lòng những game thủ sở hữu những cỗ máy với cấu hình cổ lỗ. Bạn có thể ghét bỏ nó, nhưng khó lòng có thể lờ The Witcher 3 đi, đơn giản vì sức hút của tựa game này không chỉ đến từ những hình ảnh đầy cuốn hút.
Thay đổi lớn nhất mà người chơi có thể cảm nhận được so sánh giữa Wild Hunt với phần 2 của The Witcher, phiên bản mang tên Assassins of Kings không ai khác chính là Geralt. Chàng chiến binh của chúng ta đã lột xác một cách hoàn toàn so với kẻ đồng hành với game thủ chúng ta trong phần 2. Từng vết sẹo, từng vết chân chim in hằn tuổi tác của gã witcher phong trần được REDengine 3 khắc họa một cách vô cùng chân thực.
Thế nhưng có thể nói, Geralt of Rivia có vẻ khiến tôi nghĩ hơi nhiều đến... "Big Boss of Metal Gear Solid", khi chàng trai của chúng ta biến thành một ông già gân đúng nghĩa đen, khi bóng thời gian chẳng thể nào khiến chàng ta chậm chạp hay yếu đuối đi. Thay vào đó, so với phần 2, Geralt trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và "thật" hơn rất nhiều trong những chiêu thức, những đòn đánh từ tầm xa nhờ vào phép thuật cho tới hai thanh kiếm "gia truyền" không lẫn đi đâu được thương hiệu Witcher.
Đó chính là lý do khiến tôi so sánh Geralt và Big Boss. Nhờ tiến bộ của công nghệ, hai nhân vật này có thể già đi, thế nhưng họ lại nhanh nhẹn và đem lại cho game thủ trải nghiệm chơi game sướng tay hơn những phần game trước rất nhiều.
Vẫn còn đó hệ thống nhiệm vụ phụ đa dạng, cho phép bạn lựa chọn thoải mái giữa nhiệm vụ chính và nhiệm vụ phụ. Bạn có thể nói chuyện với dân làng hay những kẻ vãng lai để nhận quest, hoặc đến ngay "bảng cáo thị" ở trung tâm mỗi khu vực và nhận lấy quest mình mong muốn.
Vui một chút, chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ bài viết của chúng tôi với tựa đề " The Witcher 3 mừng thắng lợi bằng pho tượng cực chất" chứ? Hóa ra, con quái vật của bức tượng trong bài viết đó lại chính là... con quái vật mà người chơi phải đối mặt ở nhiệm vụ phụ đầu tiên. Tuy nhiên không chỉ đơn giản là bạn đi tìm và tiêu diệt sinh vật được gọi là noonwraith này, mà phía sau đó là cả một câu chuyện tình đầy bi kịch mà tôi sẽ để cho các bạn tự tìm hiểu chi tiết.
Điều tôi muốn nói ở đây là, ngay cả những tiểu tiết, từ bài vè một đứa trẻ ngân nga khi đang chơi tha thẩn một mình, đến câu chuyện ẩn sau một nhiệm vụ phụ tưởng chừng "vô thưởng vô phạt" đều được CD Projekt RED chăm chút một cách tỉ mỉ.
Cơ chế điều khiển trong game cũng tương đối linh động. Một nút bấm từ bàn phím, hệ thống thông báo sẽ nhận những lệnh điều khiển nhân vật từ chuột phím, nhưng chỉ cần gạt nhẹ gamepad Xbox 360, bạn sẽ có thể thưởng thức The Witcher một cách tương đối rảnh tay với hệ thống phím được phân bố hợp lý, ngay cả với menu 5 môn phép thuật được sử dụng rất nhiều.
Xét về mặt hình ảnh, như đã đề cập, Witcher có thể làm phiền lòng những game thủ có PC yếu, thế nhưng khi cỗ máy đủ sức, một thiên đường sẽ hiện ra, từ chi tiết cảnh vật, cho tới ánh sáng và hiệu ứng đổ bóng. Thử nghiệm trên cỗ máy PC của chúng tôi với CPU Core i3, RAM 8GB và VGA Zotac GTX 970, ở thiết lập Ultra, tốc độ khung hình ổn định ở mức 50 đến 55 FPS, tương đối mượt mà.
Sau hơn 1 tiếng trải nghiệm game, chúng tôi đi đến kết luận rằng, The Witcher 3: Wild Hunt vẫn mang đậm chất phong trần, lãng tử của chính nhân vật chúng ta điều khiển trong game, nhưng thêm vào đó là sự chú ý đến từng tiểu tiết, tạo ra một cuộc phiêu lưu đầy cuốn hút cho không chỉ những game thủ mới làm quen với series game, mà còn cả những fan kỳ cựu với dòng game được chuyển thể từ bộ tiểu thuyết của nhà văn Andrzej Sapkowski.
Một số hình ảnh của The Witcher 3: Wild Hunt:
Theo Gamek
Đôi điều cần biết cho người mới chơi The Witcher 3 Nothern Realms của The Witcher là thế giới khắc nghiệt chẳng kém gì Yhanarm trong Bloodborne. Làm thế nào để những người mới chơi có thể trụ lại ở một nơi như vậy? Tiếp nối hành trình từ sau phần thứ hai: Assassins of Kings, Wild Hunt đưa người chơi vào vai gã thợ săn dày dặn kinh nghiệm, Geralt xứ Rivia trên...