Huawei bất ngờ loại bỏ toàn bộ game của Tencent trên cửa hàng ứng dụng
Căng thẳng giữa hai bên tiếp tục leo thang khi những bất đồng về việc phân chia lợi ích không tìm được tiếng nói chung.
Rạng sáng ngày 1/1/2021, Huawei Game Center bất ngờ đưa ra thông báo chính thức về việc tạm ngừng hợp tác với Tencent Games và hàng loạt game của Tencent, bao gồm Glory of the King, Peace Elite (được biết đến với phiên bản tại Việt Nam là Liên Quân Mobile và PUBG Mobile) đã biến mất trên nền tảng này.
Thông báo chính thức chỉ ra rằng, Tencent Games đã đơn phương thực hiện những thay đổi lớn vào lúc 17h57 ngày 31/12/2020, gây trở ngại lớn cho việc tiếp tục hợp tác giữa hai bên. Sau khi đánh giá các vấn đề pháp lý, Huawei Game Center đã gỡ toàn bộ game của nhà phát hành hàng đầu Trung Quốc theo các yêu cầu liên quan của hợp tác đơn phương của Tencent và “Huawei vô cùng lấy làm tiếc về điều này”.
Đến đầu giờ chiều ngày 1/1, Tencent Games đã phản hồi rằng nền tảng trò chơi di động của Huawei và “Thỏa thuận dự án quảng bá trò chơi trên thiết bị di động” của hãng không thể gia hạn như đã định, dẫn đến việc các sản phẩm liên quan đến Tencent Games đột ngột bị xóa vào sáng sớm nay. Tencent Games đang tích cực liên lạc và đàm phán với nền tảng game di động của Huawei để khôi phục trong thời gian sớm nhất.
Huawei Game Center cho biết họ ngưỡng mộ những thành tựu của Tencent Games trong ngành và vị thế tuyệt đối trên thị trường. Mặc dù không đồng ý nhưng họ cũng hiểu các yêu cầu của Tencent dựa trên điều này. Cảm ơn Tencent Games vì đã hỗ trợ!
“Tôi hy vọng rằng hai bên sẽ có cơ hội làm việc cùng nhau một lần nữa trong tương lai để cung cấp dịch vụ nội dung trò chơi chất lượng cao cho đa số người dùng Huawei”, đại diện Huawei cũng nhanh chóng phản hồi, nhưng dường như sự bất đồng song phương này sẽ khó có thể thống nhất được trong khoảng thời gian ngắn.
Thực tế, mâu thuẫn giữa nhà phát triển game di động và nhà cung cấp nền tảng đã tồn tại từ lâu, đặc biệt là trong khoản hoa hồng chia sẻ của các trò chơi/ ứng dụng.
Video đang HOT
Theo tỷ lệ thị phần dịch vụ đa phương thức trên thị trường ứng dụng được công bố trên trang web của Huawei Developer Alliance, Huawei thu 30% đối với các ứng dụng trò chơi trả phí và 50% đối với các giao dịch mua trong trò chơi. Ngoài ra, các nhà sản xuất điện thoại di động Android khác như Xiaomi và OV cũng có mức chia sẻ 50%. Trong khi đó, Google và Apple trước đây vẫn thống nhất ở mức 30% và đang có động thái giảm xuống 15% đối với một số nhà phát triển nhất định sau vụ lùm xùm hồi tháng 8.
Nói cách khác, một phần lớn tiền nạp của người dùng trong trò chơi trước tiên sẽ đến túi của các nhà sản xuất điện thoại di động, sau đó sẽ được chia cho các nhà phát hành, nhà khai thác và nhà phát triển. Thực tế, các nền tảng vẫn luôn “nắm đằng chuôi” và trở thành người hưởng lợi nhiều nhất từ các tựa game, trong khi lợi nhuận của các nhà phát triển là rất ít. Phương thức phân chia phụ thuộc một phía này đã khiến mâu thuẫn giữa hai bên ngày càng chồng chất.
Trước khi Huawei gỡ bỏ hoàn toàn các trò chơi của Tencent, xung đột gần đây nhất giữa các nhà phát triển trò chơi di động và nhà phân phối đã xảy ra vào tháng 9. Cả 2 dự án của Mihayu và Lilith là The Original God, World Awakening (Nguyên Thần, Vạn Quốc Giác Tỉnh) đã không thể ra mắt trên Huawei Game Center và Xiaomi Game Center. Nguyên nhân chính của vụ việc do bất đồng về việc chia hoa hồng.
Trước đó, Epic Games và Apple cũng lôi nhau ra tòa vào tháng 8/2020. Khi Epic Games ra mắt hệ thống thanh toán trực tiếp trong Fortnite, Apple đã nhanh chóng loại bỏ tựa game này khỏi App Store vi phạm các quy tắc trên nền tảng.
Đối mặt với vụ kiện, Apple cũng quyết định giữ vững lập trường và đệ đơn chống lại Epic Games, kiện Epic Games vi phạm hợp đồng với kho ứng dụng iOS và cáo buộc việc thu lợi bất chính gây ra sự can thiệp sâu sắc vào mối quan hệ giữa Apple và khách hàng. Hiện tại, cuộc chiến pháp lý giữa Epic Games và Apple vẫn đang được tiến hành.
Không khó để nhận thấy ngày càng có nhiều nhà phát triển game “vùng lên”, thể hiện thái độ “các nhà phát triển game trên thế giới đã chật vật với việc kinh doanh kênh phân phối trong một thời gian dài”, từ Epic Games chống lại Apple, đến thất bại của The Original God trên cửa hàng ứng dụng Xiaomi và Huawei.
Việc Huawei loại bỏ các trò chơi của Tencent không phải là lần đầu tiên khiến xung đột gia tăng và sẽ không phải là lần cuối cùng. Nhưng nó minh chứng cho vấn đề, đã đến lúc phải xem xét các quy tắc của thị trường giữa nhà phát triển trò chơi di động và nhà phân phối.
Huawei muốn các nhà lập trình viên Việt Nam tạo nhiều game mới trên AppGallery
Huawei vừa tổ chức một buổi hội thảo tại Hà Nội mang tên "Huawei AppGallery - Kết nối toàn cầu" với sự tham gia của gần 60 nhà phát triển game hàng đầu Việt Nam, với mục tiêu kỳ vọng tạo nhiều ứng dụng và tựa game mới.
Huawei AppGallery kỳ vọng sẽ có thêm nhiều tựa game mới do các nhà lập trình viên Việt Nam xây dựng
Sự kiện tập trung giới thiệu hệ sinh thái toàn diện của kho ứng dụng Huawei AppGallery, đồng thời nhấn mạnh cơ hội mở rộng thị trường và thúc đẩy hoạt động thông qua hệ thống quảng cáo hiệu quả cho các nhà phát triển.
Theo Huawei, AppGallery - kho ứng dụng đứng thứ 3 toàn cầu do Huawei phát triển - cung cấp hàng triệu ứng dụng hấp dẫn với các danh mục đa dạng bao gồm giải trí, game, mua sắm, ví điện tử, ẩm thực, du lịch ... Ra mắt thị trường quốc tế từ năm 2019, Huawei AppGallery nhanh chóng vươn lên trong thị trường ứng dụng trò chơi điện tử. Số lượng game xuất bản tại AppGallery đã vượt mức 12,000 với hơn 80 triệu lượt tải. Đặc biệt, tổng doanh thu về game và số người chơi trả phí trên nền tảng này cũng ghi nhận mức tăng trưởng vô cùng ấn tượng, lần lượt là 100% và 120% so với năm 2019.
Ông Đinh Hồng Hà, Giám đốc Phát triển Hệ sinh thái, Huawei Việt Nam cho biết: "Hiện nay, Huawei AppGallery đã chính thức phủ sóng trên hơn 170 quốc gia và khu vực. Tính tới Quý 2/2020, lượng người dùng hàng tháng đã cán mốc 490 triệu, tăng hơn 100 triệu người dùng so với 2019. Theo tốc độ tăng trưởng khả quan như vậy, Huawei AppGallery thực sự đang mở ra cho các Nhà phát hành game Việt Nam cơ hội rất lớn để tiếp cận và thành công trên thị trường quốc tế."
Không chỉ có tốc độ phát triển ấn tượng, điều khiến Huawei AppGallery trở thành kho ứng dụng nổi bật toàn cầu chính là hệ sinh thái với khả năng hỗ trợ toàn diện, bao gồm công cụ lập trình game, công cụ tăng trưởng, phân tích và tối ưu doanh thu...
Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều nhà lập trình viên trong nước
Mạng quảng cáo Huawei cũng là một điểm sáng của Huawei AppGallery trong việc thúc đẩy doanh thu. Các Nhà phát triển chỉ mất 1 thời gian rất ngắn để kết nối với mạng quảng cáo do Huawei xây dựng, và gặt hái doanh thu đến từ các Nhà quảng cáo đang hợp tác với Huawei.
Huawei cũng có những chính sách ưu đãi về việc chia sẻ doanh thu quảng cáo trong hai năm đầu tiên, và đây được xem là một điểm nhấn mà các Nhà phát hành game đặc biệt yêu thích.
Một trong Top 20 Nhà phát hành ứng dụng toàn cầu vào năm 2019 là Amanotes cũng đã kết nối và đồng hành với Huawei trong sự kiện. Được biết, giữa năm 2020, Amanotes đã đạt được hơn 1 tỉ lượt tải xuống trên toàn cầu, và hơn 95 triệu người dùng hàng tháng.
Nhận định về sự hợp tác với Huawei AppGallery, ông Vũ Nam Hưng, Giám đốc Phát hành của Amanotes cho biết: "Amanotes luôn kì vọng mang được những trải nghiệm mới mẻ và độc đáo giữa âm nhạc và game tới tất cả mọi người bất kể màu da, sắc tộc, hay lãnh thổ: "Everyone can Music". Để có thể vươn tới được tầm nhìn đó, không thể thiếu được những người bạn đồng hành cùng Amanotes: những đối tác chiến lược về game và âm nhạc để cùng nhau tạo ra sức ảnh hưởng toàn cầu.
Trong mảng game mobile, Việt Nam là quốc gia có nhiều studio nằm trong top các Nhà phát triển game hàng đầu của Đông Nam Á, có các tựa game với hàng triệu người dùng trên khắp thế giới. Các studio này cũng đã tham gia mạng lưới Nhà phát triển ứng dụng cùng Huawei để nâng cao trải nghiệm giải trí cho người dùng tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu. "Đối với chúng tôi, việc hợp tác lần này với Huawei là đôi bên cùng có lợi. Với danh mục các tựa game phong phú như hiện nay, chúng tôi tin tưởng rằng sẽ đem đến cho người dùng Huawei nhiều trải nghiệm thú vị. Bên cạnh đó, việc tiếp cận với hệ sinh thái rất lớn và đầy tiềm năng của Huawei còn giúp chúng tôi đến gần hơn với thị trường Trung Quốc - một trong những thị trường rất lớn của ngành công nghệ game" - Ông Lê Văn Hùng - Giám đốc Marketing Game studio ABI ở Hà Nội cho biết.
Huawei AppGallery là kho ứng dụng lớn thứ 3 thế giới
Khác với những nền tảng ứng dụng khác, Huawei cung cấp chính sách hỗ trợ Nhà phát triển chuyên biệt theo địa phương (Local Developer Support), qua đó thể hiện rõ quan điểm trong chiến lược của Huawei AppGallery, nói không với việc áp dụng một "lời giải" chung cho mọi bài toán trên thị trường. Thay vào đó, Huawei AppGallery được xây dựng để tiếp cận sâu rộng và đưa ra giải pháp chuyên biệt tới từng khu vực. Các Nhà phát triển Việt Nam sẽ không chỉ được hỗ trợ trực tiếp bởi đội ngũ chung mà còn có những chuyên gia địa phương giúp sức để vượt qua được những rào cản về ngôn ngữ cũng như khác biệt văn hóa khi phát hành game trên thị trường quốc tế. Ngoài ra, Huawei còn xây dựng Quỹ Nhà phát triển Huawei nhằm tạo ra những tác động tích cực hơn cho hệ sinh thái game mobile nói chung và ủng hộ cộng đồng các Nhà phát triển game nói riêng.
Thông qua sự kiện hợp tác lần này, Huawei mong muốn giúp các Nhà phát triển game tại Việt Nam có một cái nhìn cận cảnh hơn về khả năng mở rộng thị trường và đột phá doanh thu trên Huawei AppGallery.
Chính phủ Ấn Độ quyết giữ lệnh cấm PUBG Mobile Chính phủ Ấn Độ vừa cho biết sẽ không có chuyện đảo ngược lệnh cấm PUBG Mobile mà họ công bố vào đầu tháng 9, bên cạnh 117 ứng dụng Trung Quốc khác. PUBG Mobile sẽ được "thả cửa" tại Ấn Độ nếu được phân phối bởi Reliance Theo Neowin, tuyên bố này được Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin Ấn...