Hot girl – hot boy dần ‘thất sủng’ ở show thực tế
Các nhân tố “gây bão” đều có xu hướng dừng cuộc chơi khi biểu diễn tài năng tại các chương trình thực tế đang lên sóng.
Nguyên liệu lại thành gia vị
Nếu Vietnam Idol các mùa đầu tiên có sự tham gia của nhiều thí sinh kinh qua các cuộc thi khác, đến khi The Voice mùa đầu tiên, hot boy – hot girl mới thật sự bùng nổ và tràn ngập các show truyền hình thực tế.
Ngoài các cuộc thi âm nhạc trong nước như Sao Mai, Ngôi sao tiếng hát Truyền hình hay Sao mai Điểm hẹn, thì Giọng hát Việt, Giọng hát Việt nhí và sau này là The Winner is (Tôi là người chiến thắng) đều là những cuộc đổ bộ của các nhân tố quen thuộc và đã thử sức ở khá nhiều sân chơi, trong đó có không ít những người đã gầy dựng được tên tuổi và đang hoạt động nghệ thuật một cách chuyên nghiệp.
Nếu ngày trước sự xuất hiện và tham gia của các hot boy, hot girl góp phần tạo nên sức hút cho các chương trình truyền hình, thì nay, với sự phủ sóng tràn ngập những ngôi sao long lanh trong cùng lúc, cuộc thi lại trở nên nhàm chán. Đồng thời, các nhân tố mới xuất hiện lại được chú ý hơn bởi sự mới lạ.
Cũng như xu thế của thế giới, Vpop bên cạnh việc làm mới những chương trình “cây nhà lá vườn” cũng rất chịu khó theo đuổi và du nhập thêm nhiều chương trình “đinh” gây được tiếng vang ở các quốc gia có nền công nghiệp giải trí phát triển. Đối tượng các thí sinh tham gia vì thế cũng phong phú hơn. Nếu các nhân tố mới thử sức để tìm kiếm cơ hội, những gương mặt quen thuộc hay các hot boy, hot girl đều tranh thủ cơ hội làm mới bản thân và hâm nóng tên tuổi.
Không ít các hot boy, hot girl đều trưởng thành và vụt thành sao chỉ qua các show truyền hình tương tác, đặc biệt là Giọng hát Việt khi khép lại đã mang đến cho công chúng lớp ca sĩ tiềm năng như Hương Tràm, Đinh Hương, Bùi Anh Tuấn, Trúc Nhân và cả Bảo Anh. Với những thế mạnh riêng, sự đầu tư và xuất hiện đúng thời điểm, các nhân tố này đều tỏa sáng.
Thế nhưng, chỉ sau một mùa, cùng với sự phát triển như vũ bão của game show truyền hình, lượng hot boy, hot girl cũng mọc lên như nấm sau mưa, chực chờ và tranh giành những cơ hội hiếm hoi để tìm chỗ đứng trong showbiz, tạo nên những cuộc cạnh tranh khốc liệt mà cũng không kém phần nghiệt ngã.
Chính những đổi thay đáng kể bộ mặt mới của Vbiz, truyền hình thực tế trở thành bước đệm và bệ phóng nổi tiếng rất nhanh cho các sao mai sao hôm, người chưa có tiếng tranh thủ vận may, kẻ thành danh muốn chinh phục những đỉnh cao khác. Nhưng cục diện giờ đã đổi khác.
Video đang HOT
Nếu cách đây không lâu, các hot boy, hot girl trở thành đối tượng được săn đón và cứu vớt rating lẫn quảng cáo cho nhà sản xuất thì với bản tính cả thèm chóng chán cố hữu, khán giả lại đưa gameshow lẫn các thí sinh vào tâm bão của những cuộc tranh đấu. Điều đó lại chẳng dễ dàng khi có quá nhiều sao trong cùng một cuộc chiến. Dìm hàng hay gây thị phi xem ra không là bước đi thiếu khôn ngoan bởi nếu không khéo léo, họ rất dễ bị truyền thông quay lưng và ném đá.
Vì thế, với việc thay đổi xoành xạch để phù hợp hơn với thị hiếu, truyền hình thực tế bên cạnh việc công khai, minh bạch bằng những kịch bản tròn trĩnh, họ cũng lôi kéo khán giả tương tác và thay mình thanh trừng các nhân tố chưa phù hợp. Vì thế, hot boy, hot girl sau khi thỏa mãn nhu cầu nổi tiếng bản thân, họ cũng hoàn thành giúp nhà đài kịch bản hấp dẫn còn dang dở kia – dừng lại hay đi tiếp đều tốt cho cả hai. Từ một nguyên liệu được săn lùng, hot boy, hot girl lại đang trở thành gia vị cho bữa tiệc gameshow truyền hình.
Khổ người trong cuộc?
Nếu những thí sinh lần đầu tham gia các cuộc thi đó là cơ hội, các cá nhân đã có chút ít tên tuổi, tìm kiếm cơ hội lại hóa ra mạo hiểm.
Danh xưng hot boy, hot girl không chính thức lâu nay vẫn luôn làm khó bất kỳ nhân tố trẻ nào muốn tiến vào showbiz. Những lùm xùm, thị phi luôn đi kèm với sự nổi tiếng. Không bàn đến những tác nhân làm xấu đi bộ mặt làng nghệ bằng những chiêu trò hay khoe thân, việc được đám đông yêu mến gắn mác hot boy, hot girl dễ khiến các thí sinh ức chế và trở thành gánh nặng. Từ đó, nếu thật sự đi thi với tâm thế là thử sức, họ vẫn rất dễ bị đánh đồng với việc mua danh và đánh bóng tên tuổi.
Bên cạnh đó, sự trái chiều của dư luận luôn khiến những hot boy, hot girl còn non trẻ trở nên thiếu bản lĩnh và không thể hiện tốt bản thân. Như thế, cũng từ kết quả đó, thay vì động viên và tạo tâm lý nhẹ nhàng nhất cho các thí sinh tỏa sáng, truyền thông lẫn công chúng (trong đó ngoài anti-fan còn có fan ruột) lại trở thành sức ép và khơi màu cho những cuộc chiến không hồi kết không chỉ về chuyên môn và còn là chuyện hậu kỳ kịch tính và chẳng liên quan.
Mặt khác, không biết việc đánh bóng và hâm nóng đạt được hiệu quả thế nào, hot boy hot girl sẽ phải trả giá rất đắt cho sự phát triển của mình nếu không có những bước đầu tư và sự thể hiện đúng mực. Danh tiếng và công sức gầy dựng sẽ mau chóng biến tan khi một ca sỹ bắt đầu thành danh lại thất thế và phong độ kém ổn định trước một nhân tố lạ.
Dễ thấy, công chúng là đại diện cho cảm xúc và hiệu ứng thay vì lý trí và chuyên môn như ban giám khảo, Hội đồng nghệ thuật hay HLV. Vì thế, đôi khi thí sinh trở thành tâm điểm chú ý (theo cả hai nghĩa) một phần cũng vì sự cảm tính và chiến lược của những người cầm cân nảy mực (mà số đống khán giả vẫn cho là kịch bản của và ý đồ của nhà sản xuất).
Không kể đến The winner is chỉ đơn thuần là một cuộc chơi với sự tham gia của rất nhiều hot boy hot girl và nhiều người nổi tiếng khác, các cuộc thi mà đơn cử là Giọng hát Việt và cả Giọng hát Việt nhí đang có xu hướng “thất sủng” các tác nhân rất hot từ những vòng đầu tiên. Những tâm điểm của truyền thông và công chúng như Bạch Phúc Nguyên, Đỗ Trí Dũng, Đỗ Thị Hồng Khanh cùng với Trần Hoàng hay Hà Linh (đã được HLV cứu) đều phải ngậm ngùi khi tên mình không được xướng lên để đi tiếp. Một lần nữa, ý đồ, chiến lược và tất nhiên là cảm tính được đặt lên hàng đầu, đồng thời đẩy kịch bản kịch tính của các cuộc thi lên mức cao nhất.
Ngược lại, một trường hợp khác là hot boy Vũ Song Vũ sau khi được HLV Thanh Bùi lựa chọn đi tiếp đã rất ức chế và buồn bã khi bị cư dân mạng chửi bới. Xét về đường dài, với Hoàng Anh và Thảo Linh, Vũ xứng đáng đi tiếp, nhưng về hiệu ứng truyền thông, đây là quyết định gây tranh cãi khi em đã dày dặn trận mạc và kinh nghiệm nhỉnh rất nhiều so với hai đối thủ còn lại.
Như vậy, việc rầm rộ xuất hiện rồi ra về trong buồn tênh của các hot boy, hot girl ngày nay đã không còn là chuyện bất ngờ ở show truyền hình thực tế. Nổi tiếng và đánh đổi luôn là bài toán khó cho bất cứ ai hoạt động nghiêm túc và dấn thân vào showbiz.
Khán giả luôn kiêu căng và khó chiều sẽ là tác nhân ảnh hưởng rất lớn đến thành bại của những chương trình tìm kiếm rating và được đầu tư ở giờ vàng. Bên cạnh các yếu tố khác, phong độ và thực lực xem ra là vấn đề đáng được lưu tâm bởi đó là điều dễ nhận thấy và đánh giá nhất.
Sự thành công luôn đến với những thí sinh khôn ngoan, có đầu tư và biết chọn lọc. Hot boy, hot girl nhìn chung vẫn là một sự ưu ái cho các thí sinh, bởi chính danh xưng này ít nhiều cũng rút ngắn con đường đi đến mục đích nổi tiếng của họ hơn các thí sinh có xuất phát điểm chậm hơn. Cốt lõi thành công ở các cuộc thi vẫn nẳm ở sự thể hiện và chuyên môn cao của các thí sinh.
Theo Mốt & Cuộc sống
"Thanh lọc" thi hát trên truyền hình
Các chương trình thi hát trên truyền hình rầm rộ như nấm sau mưa thì cũng đã đến lúc sàng lọc và đào thải, như một quy luật tất yếu.
Giọng hát Việt (The Voice), Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids), Tôi là người chiến thắng (The Winner Is), Đồ Rê Mí Đôi, Ngôi sao Tiếng hát truyền hình, Sao Mai... đều là những cuộc thi hát dồn dập lên sóng truyền hình từ đây đến cuối năm.
Năm nay, rất nhiều cuộc thi hát trên truyền hình thay đổi diện mạo, những phiên bản mới xuất hiện... cùng với sự "thanh lọc" scandal, các cuộc thi cũng chú trọng đến chuyên môn hơn.
Hướng đến sự minh bạch
Tối 25-5, chương trình The Winner Is phiên bản Việt với tên gọi Tôi là người chiến thắng mùa đầu tiên đã phát sóng tập đầu tiên (HTV7) với bảng thi Đơn ca nữ. Tôi là người chiến thắng mua bản quyền từ Công ty Talpa International-cha đẻ của chương trình The Voice và Deal or No Deal. Khác biệt lớn nhất của chương trình chính là thí sinh phải chinh phục 101 vị giám khảo với giám khảo trung tâm là ca sĩ Siu Black bằng giọng hát của mình.
Không chỉ là chương trình ca hát đơn thuần, định dạng Tôi là người chiến thắng là sự pha trộn của nhiều chương trình khác nhau. Khán giả sẽ thấy tính đối kháng như The Voice ở vòng đối đầu trong mỗi bảng thi; sự bí ẩn như trong Đi tìm ẩn số khi thí sinh và khán giả chờ đợi công bố lượng bình chọn từ 101 vị giám khảo; sự tính toán, thương lượng của thí sinh trong vòng đối đầu cũng làm khán giả thấy một phần của Thử tài thách trí... Và đối tượng thi của chương trình cũng rất đa dạng từ nhóm ca, giọng ca nữ, giọng ca nam, ca sĩ nữ, ca sĩ nam, học sinh - sinh viên đến cả trung niên, nghệ sĩ khách mời... Trong mớ "hỗn độn" thí sinh đó tưởng chừng sẽ làm chương trình rắc rối nhưng thực tế hành trình tìm ra người chiến thắng trong một mớ "hỗn độn" thí sinh bất kể lứa tuổi, nổi tiếng hay chưa, nhóm ca - đơn ca... càng làm cho chương trình thu hút.
Tôi là người chiến thắng được xem là chương trình nhiều ẩn số nhất trong các chương trình thi hát trên truyền hình năm nay bởi định dạng đặc biệt.
Điều khác biệt của chương trình không chỉ ở sự "hỗn độn" thí sinh mà còn nằm ở sự tính toán. Không chỉ hát, thí sinh phải tính toán, "ngã giá"... thậm chí phanh phui những điểm yếu để làm sao đối thủ của mình có thể nhường vé cho mình vào vòng tiếp và ra về với một số tiền nhất định. Vì thế, thí sinh không chỉ biết thể hiện cảm xúc trong ca khúc mà còn phải biết thể hiện lý trí trong quyết định cũng như phán đoán xem giám khảo sẽ chọn ai.
Cố gắng làm mới chương trình
Trước một chương trình thi hát hoàn toàn mới như Tôi là người chiến thắng của Công ty Đông Tây Promotions phát trên HTV7, Công ty Cát Tiên Sa đã tạm giấu lại phiên bản Việt của chương trình The X Factor vào đầu năm sau để tập trung làm mới Giọng hát Việt - The Voice và sản xuất lần đầu tiên Giọng hát Việt nhí - The Voice Kids trên sóng VTV3.
Ký ức về một mùa Giọng hát Việt nhiều tai tiếng của năm ngoái vẫn còn nên chương trình Giọng hát Việt bước vào mùa hai với nhiều khó khăn. Ngoài khó khăn để làm khán giả tin tưởng là một sân chơi minh bạch, tự thân chương trình còn khó khăn trong đổi mới chương trình để không làm người xem nhàm chán, cảm thấy lặp lại.
Sự thay đổi dàn huấn luyện viên Giọng hát Việt năm nay là cách làm mới chương trình và cũng phần nào mong muốn khán giả nhìn thấy chương trình hướng đến sự chuyên môn hơn. Ngoài gương mặt Đàm Vĩnh Hưng lắm chiêu của mùa trước, hai nữ huấn luyện viên Hồng Nhung, Mỹ Linh đều là những gương mặt nghệ sĩ có chất giọng riêng biệt, phong cách hàn lâm nhưng lại gần gũi công chúng. Nhạc sĩ Quốc Trung cũng là một người dày dạn trong ghế giám khảo với những nhận xét "đâm hông" thâm thúy. Ngoài ra, sự thay đổi định dạng chương trình với việc áp dụng luật "cướp thí sinh" sẽ là một cách tạo nên màu sắc mới cho chương trình năm nay.
Theo Pháp luật
Tiếng hát truyền hình hay Tiếng hát 'tàng hình'? Nhiều "sao" chưa kịp biết mặt đã vội quên tên... Người lạ quen thuộc Trải qua lược sử gần hai thập kỷ, cuộc thi Tiếng Hát Truyền Hình (THTH) với 2 lần đổi tên đang đuối sức trên đường đua tìm kiếm những tài năng âm nhạc. Nếu ngày trước không ít người luôn ước mơ và hào hứng khi nhắc đến giải...