Hồng Phước: “Đối diện với dư luận chông chênh và nghiệt ngã dữ lắm”
Dính vào nghi án đạo thơ ca khúc “Khi chúng ta già”, Phạm Hồng Phước quyết định rút khỏi sân khấu ca nhạc nửa năm để hoàn thiện chính mình và bình tâm xem lại mọi việc. Và vào đầu tháng 9 vừa qua, nam ca sĩ đã quyết định trở lại showbiz Việt.
Trong thời gian im lặng vừa qua, điều gì khiến bạn chán nản và buồn nhất?
Tôi cảm thấy mình mất lòng tin với một vài người tôi từng nghĩ là thân thiết.
Tôi chỉ thấy mình chưa cẩn thận và cố gắng chưa đủ, “non trẻ” chỉ là một lý do thức thời và không xác đáng. Bạn được giao một công việc và bạn cần phải làm thật sự tốt, khi sự cố xảy ra thì lỗi hoàn toàn là do bạn chưa chuẩn bị kỹ càng cho công việc đó, chứ không phải là vì “non trẻ” được. Ai cũng phải lớn, và chúng ta sẽ bị gán mác “non trẻ” tới bao giờ? Cảm giác mình đứng dậy đối diện với làn sóng dư luận chông chênh và nghiệt ngã dữ lắm. Vì sự việc chỉ có mình mình hiểu, mình mình biết nhưng gần như bất lực để có thể khiến cho mọi người hiểu được và đồng cảm với mình. Đơn độc nhiều lúc cũng hay, vì lúc đó mình mới có thời gian suy nghĩ được bản thân mình muốn gì và sẽ phải làm gì để vượt qua được cơn sóng kế tiếp. “Giông bão” thì ai cũng gặp, quan trọng là thái độ của mình lúc ấy như thế nào thôi. Không ai vấp ngã 2 lần ở cùng một chỗ, phải vậy không?
Những lúc bị dồn vào chân tường vì dư luận, bạn thường làm gì? Và bạn thoát khỏi những nỗi buồn như thế nào?
Tôi hay chia sẻ nỗi buồn của mình với riêng em gái của tôi, một phần vì em hiểu tôi, một phần vì tôi không muốn bố mẹ lo lắng, bố mẹ tôi cũng đã có tuổi, tôi quan niệm đã lớn rồi chưa làm được gì lớn lao cho gia đình thì ít nhất cũng đừng làm họ buồn. Trong showbiz tôi không chơi thân với ai, nhưng ở ngoài đời tôi có một nhóm bạn thân, những khi stress chúng tôi hay đi du lịch cùng nhau. Tôi “ngủ đông” theo đúng nghĩa đen của nó. Tôi thư giãn, nghỉ ngơi và tìm đến thiên nhiên thật nhiều để lấy lại năng lượng cho bản thân. Và đọc sách nữa. Tôi cảm thấy bản thân mình cần phải cố gắng thật là nhiều.
Và bây giờ đã đến lúc bạn thấy mình có thể trở lại một cách đúng nghĩa nhất trên sân khấu?
Đúng vậy. Tôi vừa phát hành mini trong đầu tháng 9 vừa qua. Mini album với 3 ca khúc mới vừa ra mắt là một sản phẩm được đặt hàng viết riêng cho quyển sách “Những con đường mang tên Đừng Có Nhớ” của anh Tùng Leo. Với mỗi ca khúc lại là một nỗi nhớ khác nhau. “Con đường Đừng Có Nhớ” là sự hoài niệm về những điều tuyệt vời, những kí ức đẹp đẽ của một tình yêu đã qua. Ca khúc được viết và phối theo style nhạc country, nhẹ nhàng và mang chút âm hưởng Châu Âu.
“Sài Gòn bao nhiêu đèn đỏ?” lại là một câu chuyện tiếp nối với mạch cảm xúc trong “Khi người lớn cô đơn”. Thành phố bé tìm hoài chẳng ra nhau, nhưng bé hay rộng hay lớn thì đến cuối cùng cũng chỉ là một thành phố. Ta tìm được nhau rồi, đôi khi lại không đến được với nhau, vậy cứ mỗi lần dừng đèn đỏ, ta hôn nhau một cái thì chắc Sài Gòn này sẽ chẳng còn bé nữa phải không?! Ca khúc được tôi viết dựa trên ý tưởng từ một truyện ngắn trong quyển sách, bởi vì là truyện ngắn nên khi chuyển sang âm nhạc, nó phải thật sự cô đọng nhưng vẫn đầy cảm xúc. Đây là một thử thách với tôi trong quá trình viết ca khúc chủ đề này.
Còn “Gã ăn mày tình yêu” lại là một hình ảnh mới của Phước trong âm nhạc: tươi vui hơn, năng động hơn, tinh tế hơn nhưng vẫn giữ được chất riêng của mình. Ca khúc được Phước thử nghiệm với thể loại Electro swing, mang phong cách châu Âu cùng một câu chuyện tình yêu dí dỏm, hy vọng khán giả trẻ khi nghe sẽ có thể nhảy nhót cùng tôi.
Ngay trong tuần đầu phát hành, mini album này đã gần đạt mốc 2 triệu lượt nghe online. Theo bạn, điều gì tạo nên thành công đó?
Tôi nghĩ nếu tự bản thân mình đánh giá thì có vẻ hơi chủ quan, thôi thì cứ để cho khán giả tự nhận định có lẽ sẽ tốt nhất. Đã một thời gian khá dài, tôi mới quay trở lại với một dự án âm nhạc thật sự, có lẽ vì thế mà mọi người cũng quan tâm hơn. Mỗi một sản phẩm âm nhạc trước khi ra mắt, tôi đều dành hết tất cả sự cố gắng, nỗ lực, chuẩn bị dành cho nó: từ việc phối nhạc style nào là phù hợp, thu âm, hình ảnh, đặt tên bài hát, thời điểm nào ra mắt… Cộng dồn lại tất cả, tôi nghĩ điều đó tạo nên sự chỉn chu cho đứa con tinh thần của mình và tôn trọng khán giả khi ra mắt.
Video đang HOT
Bạn chỉ thể hiện những ca khúc do mình viết. Theo bạn, một nhạc sỹ có thể hát tốt như một ca sỹ không? Và ngược lại? Bạn có bao giờ nghĩ đến lựa chọn của mình, hoặc là viết hoặc là hát?
Hãy nhìn trên thế giới xem: Taylor Swift, Demi Lovato… và rất nhiều những nghệ sĩ khác, họ đều có thể vừa viết, vừa hát rất tốt, tạo nên một hình ảnh singer/songwriters chuẩn mực, tài năng. Những ca khúc tôi tự viết và hát, đó là cái riêng của tôi, một màu sắc riêng giữa showbiz. Thế nên trong tương lai, khán giả sẽ thấy tôi hát nhiều thể loại khác nhau, những đề tài độc đáo hơn nhưng đó sẽ vẫn là một Phạm Hồng Phước nhạc sĩ – ca sĩ với cách viết và hát riêng của anh ấy.
Điều gì là quan trọng nhất với một nghệ sỹ trẻ như bạn, ngoài chuyện là có khán giả của riêng mình?
Nếu đã xem đây là nghề mà mình theo đuổi và tồn tại thì việc show diễn, cát-xê cũng là một việc hết sức quan trọng. Tôi phải đi hát để kiếm tiền, để tái đầu tư cho các sản phẩm sau và nhất là phục vụ cho cuộc sống cá nhân cũng như gia đình.
Dự định sắp tới của bạn sẽ là…?
Album đầu tay mang tên “Tôi có một nỗi buồn thật đẹp” của tôi dự kiến sẽ được ra mắt vào khoảng cuối tháng 10. Toàn bộ các ca khúc trong CD đều được tôi sáng tác với nhiều thể loại khác nhau như: Classical, Reggae, Pop, Swing… cùng nhiều chủ đề, nội dung độc đáo thể hiện rõ quan điểm, cá tính của tôi cả trong âm nhạc lẫn đời sống.
Theo VT / MASK Online
Thấy gì từ sự im lặng của Hồng Phước trong "nghi án" đạo thơ?
Mặc kệ những tuyên bố của nhà thơ Việt Hà, Hồng Phước Idol đang chọn giải pháp im lặng trước một vấn đề khá nhạy cảm trong showbiz hiện nay - vi phạm quyền tác giả.
Vụ lùm xùm giữa Phạm Hồng Phước - Top 8 Vietnam Idol 2012 và nữ nhà thơ Việt Hà đã ngày một căng thẳng hơn. Sau khi phát hiện bài thơ Khi chúng ta già của mình bị sử dụng trái phép để phổ nhạc, cô đã yêu cầu Hồng Phước đứng ra xin lỗi, khắc phục hậu quả, bổ sung tên mình vào phần tác giả lời ca khúc. Sau đó, cô tiếp tục "đe dọa" nặng hơn là sẽ kiện đến cơ quan có thẩm quyền và đòi phải gỡ hết những đường link ca khúc này trên mạng, không được sử dụng nữa. Mới đây, Việt Hà thông báo sẽ nhờ trường ĐH Sư phạm TP.HCM vào cuộc - đây là ngôi trường mà Hồng Phước đang theo học. Tất cả những hành động trên có lẽ đều bắt nguồn từ sự im lặng khó hiểu của Hồng Phước.
Nhà thơ Việt Hà quyết làm tới cùng
Tham khảo Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam, mà cụ thể là về những quy định liên quan đến quyền tác giả cho thấy, nếu nhà thơ Việt Hà đã đăng kí quyền tác giả, tác phẩm hoặc chứng minh được mình là tác giả bài thơ Khi chúng ta giả thì hành động của Hồng Phước có thể đối mặt với việc xử phạt hành chính, tùy theo mức độ của vi phạm. Sự im lặng của Hồng Phước trong trường hợp này không những gây thiệt hại cho tác giả thơ mà còn gây mất lòng tin ở khán giả, những người theo dõi vụ việc này hoàn toàn khách quan. Nhiều người cho rằng không quá khó để đưa ra một lời xin lỗi hoặc đính chính nếu trong trường hợp anh thấy mình không sai. Điều này hoàn toàn có lợi cho một ca sĩ trẻ như Hồng Phước. Được biết, trước đó, anh đã chia sẻ ca khúc được mình viết dựa trên câu chuyện của tác phẩm The Notebook, xung quanh một cặp đôi khi về già, cụ bà mắc bệnh mất trí nhớ.
"Khi chúng ta già" - Hồng Phước & Hương Giang
Bài thơ "Khi chúng ta già" của Việt Hà
Khi chúng ta già
Em muốn được lên Sapa trồng rau.
Nuôi thêm mấy con gà đẻ trứng
Anh đọc sách, em pha trà
Trước hiên nhà em tưới mấy luống hoa
*** Khi chúng ta già
Em muốn rời thành phố
Dựng một ngôi nhà trên cao nguyên
Cách xa thế giới
Chỉ có hai đứa mình cùng bầu trời
*** Khi chúng ta già
Con cháu chúng ta đã lớn
Chúng thuộc về đám đông
Di chuyển rất nhanh về phía trước
Chân chúng mình run... chúng mình không kịp bước
Mình nương tựa vào nhau
Nuôi gà Trồng rau
Và gói cả thế gian vào lòng bàn tay.
Tuy vụ việc không quá lớn nhưng lại ghi nhận những hiện trạng đáng buồn trong showbiz ngày nay. Vấn đề tác quyền về các sản phẩm nghệ thuật đang bị coi nhẹ và lờ đi một cách quá dễ dàng và nhanh chóng. Nếu như sự sai trái mang đến bất bình thì sự im lặng lại còn gây tác động nguy hiểm hơn nữa, dung túng cho cái sai và có thể tạo thành thói quen, biến cái sai trở thành "tiền lệ". Ở Việt Nam, việc "mượn" lời hát hay nhạc beat, giai điệu... hay nói nặng hơn là "đạo nhái" vẫn đang xảy ra nhan nhản và chưa có biện pháp khắc phục, điển hình nhất là những ầm ĩ xung quanh nhóm 2B và các tác giả Vương Quốc Tuân (Mr. Siro), Gia Đoàn một thời gian trước.
Trong một chương trình ca nhạc hồi tháng 4/2008, nhóm 2B đã trình diễn một ca khúc mang tên Em của tác giả Thiên An, nhiều fan phát hiện ra bài hát này giống y chang Đánh mất của 2 tác giả Mr. Siro và Gia Đoàn đã tung lên mạng trước đó vài tháng. Phía 2B cho rằng mình có giấy tờ đàng hoàng về việc mua ca khúc Em từ nhạc sĩ Thiên An - một cái tên bí ẩn và mơ hồ đối với tất cả mọi người vì không có thêm bất kì thông tin gì về tác giả này được hé lộ. Mr. Siro và Gia Đoàn sau một thời gian quyết tâm kiện đến cùng cũng đành bất ngờ bỏ cuộc do chịu quá nhiều rắc rối, phiền hà bởi bản thân họ từ đầu chưa đăng kí quyền tác giả, tác phẩm cho ca khúc Em.
"Em"
"Đánh mất"
Ở cả 2 trường hợp trên, bên đi kiện dù có cơ sở bằng chứng rõ ràng vẫn chưa thể lấy lại được quyền lợi chính đáng của mình, kể cả là 1 lời xin lỗi. Và thực sự nếu tiếp tục im lặng để mọi việc chìm vào quên lãng thì có nguy cơ những vi pham này còn xảy ra nhiều trong tương lai. Nếu việc nghệ sĩ Việt "mượn" ý tưởng, sản phẩm nước ngoài đã bị lên án mạnh mẽ và phần nào có những giải pháp xử lí thì việc xâm phạm các tác phẩm trong nước với nhau đang vẫn còn là hiện trạng "nhức nhối". Hi vọng rằng lớp nghệ sĩ trẻ sẽ có những cách ứng xử đúng đắn và kịp thời nhằm không để xảy ra những rắc rối đáng tiếc như thế này nữa.
Ngoài ra từ vụ việc này cũng có một lưu ý đáng quan trọng là các nghệ sĩ cũng nên tự ý thức "bảo vệ" mình bằng cách đăng kí quyền tác giả, tác phẩm cho đứa con tinh thần khi nó ra đời. Đây là điều hoàn toàn nên làm nhưng thường bị coi nhẹ và dẫn đến những hệ quả sau này khi xảy ra tranh chấp.
Theo Pháp luật xã hội
Phạm Hồng Phước 'gột sạch' vẻ thư sinh Nam ca sĩ muốn cả âm nhạc lẫn hình ảnh đều trưởng thành hơn trong 'Sài Gòn bao nhiêu đèn đỏ'. Phạm Hồng Phước vừa tái xuất bằng sản phẩm âm nhạc mới Sài Gòn bao nhiêu đèn đỏ. Chuẩn bị cho lần trở lại này, Phạm Hồng Phước mất nhiều thời gian để thay đổi hình ảnh lẫn cá tính âm nhạc....