Hồng Nhung hẹn phát hành album mới sau live show
Ca sĩ Hồng Nhung bày tỏ quan điểm về việc nhà quản lý phun sơn vào mặt nghệ sĩ trên băng rôn và những dự định nghệ thuật sau live show riêng vào tháng 12.
“Băng rôn bị treo sai thì nhà quản lý đương nhiên có quyền phạt, bằng cách này hay cách khác. Nhưng nếu là bằng cách phun sơn vào mặt nghệ sĩ in trên băng rôn – nơi có thể coi như một ấn phẩm văn hóa, thì tôi thấy khá ngạc nhiên, vì không hiểu đấy có phải là một động tác nhất thiết… ” – ca sĩ Hồng Nhung bày tỏ quan điểm, nhân việc băng rôn quảng bá liveshow riêng “Phố à phố ơi… Bống à Bống ơi” (sắp diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu Nghị vào ngày 5/12 tới) bị đóng dấu “vi phạm” vì treo sai vị trí…
Tôi không đủ lộng lẫy như từ diva
- Cảm giác của chị khi nhìn thấy hai chữ “vi phạm” in lên hình ảnh của mình?
- Vì chưa ra Hà Nội nên tôi chưa được trực tiếp nhìn thấy mà mới chỉ nghe qua phản ánh của báo chí. Do tôi không phải là nhà sản xuất chương trình mà chỉ là nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình nên đó không phải là việc tôi phải giải quyết.
Có điều, tôi chỉ muốn nói rằng: Băng rôn bị treo sai thì nhà quản lý đương nhiên có quyền phạt, bằng cách này hay cách khác. Nhưng nếu là bằng cách phun sơn vào mặt nghệ sĩ in trên băng rôn – nơi có thể coi như một ấn phẩm văn hóa, thì phải nói là tôi thấy khá ngạc nhiên, vì không hiểu đấy có phải là một động tác nhất thiết lắm hay không, có được văn hóa và Hà thành cho lắm…
Ca sĩ Hồng Nhung.
- Hậu show diễn The Master of Symphony diễn ra trong 3 đêm 20,21,22/11 tại TP HCM mà chị vừa góp mặt, đã có tranh cãi xung quanh mấy chữ diva hay không diva với trường hợp của Thu Phương. Tôi muốn biết quan điểm của chị?
- Trước giờ, chúng ta đều biết đó là một danh hiệu bất thành văn do công chúng dùng để tôn vinh người nghệ sĩ mà họ yêu thích. Tôi coi đó là một niềm hạnh phúc, nhưng không vì thế mà cho rằng mình quan trọng và lộng lẫy đến mức như vậy. Càng không nghĩ là mình có quyền xếp hạng một ai đó vào chiếc ghế diva hay không diva, vì mỗi ca sĩ, theo tôi đều có chỗ đứng riêng trong lòng khán giả của họ, bằng vào tiếng nói và phong cách riêng của họ.
Danh xưng dù là thành văn hay bất thành văn cũng chỉ là để thỉnh thoảng tự nhắc mình rằng khán giả (hay bạn nghề) đã từng tin yêu mình như thế mà có thêm động lực sáng tạo.
- Thế nhưng, khách mời liveshow của chị lại luôn là diva: Lần trước là Mỹ Linh, lần này là Thanh Lam. Thường thì khách mời phải dưới cơ của chủ nhà một chút chứ nhỉ, nhẽ ra?
- Như đã nói, tôi không nghĩ mình và các bạn của mình là diva, cũng không mời họ vì cái danh xưng bất thành văn đó. Chỉ đơn giản là thấy hợp, có cùng quan điểm làm nghề và có thể đứng cạnh nhau trong một tiết mục nào đấy thì tại sao không? Mỹ Linh thì trước giờ hai chị em cũng đã nhiều lần hát chung rồi, đã rất chi là tâm đầu ý hợp. Riêng bạn hát ngày bé Thanh Lam thì đúng là có bị một thời gian ngắt quãng và nay thì đã có được cơ hội để đứng chung trong một tiết mục mà cả hai chưa từng kết hợp…
Nhưng trên hết, với sơ đồ khách mời lần này, điều tôi muốn nhìn thấy trên sân khấu là sự kế tiếp giữa các thế hệ: Sau Thanh Lam – Hồng Nhung là Hà Anh Tuấn, sau nữa là các em trẻ hơn Vũ Cát Tường, nhóm Oplus (cùng là học trò của tôi hồi ngồi ghế HLV The Voice)…
- Từng có một thời gian dài lạnh nhạt, liveshow lần này có phải cũng chính là một dịp để chị hóa giải mối quan hệ với Thanh Lam? Làm mẹ cả rồi, phải không chị?
- Trong ý nghĩ của chúng tôi thì chắc là không có cái từ hóa giải như bạn nói, dù đúng là đã từng có một thời gian dài chúng tôi trót hiểu nhầm nhau. Nhưng riêng điều này thì bạn nói đúng: Làm mẹ cả rồi, điều đó có nghĩa chúng ta đều đã là những người đàn bà trưởng thành theo nghĩa đầy đủ nhất của nó. Thêm nữa: Như bạn cũng biết đấy, Hồng Nhung và Thanh Lam là hai cá tính hoàn toàn trái ngược. Một cô thì rõ là yoga, thành ra cũng hơi bị nhẹ nhàng (cười), còn một cô thì mạnh mẽ, bốc lửa hết sức – điều đó cũng tạo nên một sự trái dấu hấp dẫn trong tình bạn. Còn trên sân khấu, thì cặp tần số đó lại càng là một sự kết hợp ăn ý: Giọng chị Lam rền, dày, trầm; còn giọng Nhung nhẹ, bay…
- Chị thì vốn có tiếng là khéo rồi! Nhưng tôi nhớ có lần, Mỹ Linh từng nói với tôi là nếu hỏi ý kiến chị về một bộ phục trang nào đấy, thường thì chị cười và không nói gì nhiều. Thế là vì sao?
- Mỹ Linh thì quá đủ thân để tôi góp ý chứ, nếu cần! Tôi thậm chí đã từng tự đi mua vải để may áo dài tặng Mỹ Linh và đó có lẽ là bộ áo dài Mỹ Linh thích nhất nên đã mặc nó để chụp poster quảng bá liveshow. Tuy nhiên, tôi sẽ không góp ý một bộ đồ mà theo ý tôi là trông chưa được ưng cho lắm, nếu như bạn mình chỉ còn 5 phút nữa là bước ra sân khấu. Giội một gạo nước lạnh lúc đó, ích gì?
Video đang HOT
Vả lại, chuyện ăn mặc, mỗi người một gu, góp ý nhiều khi cũng khó. Nhưng, với sự kết hợp gần đây của Mỹ Linh và Đỗ Mạnh Cường thì tôi thấy thật là tuyệt vời.
Hát như nói đâu dễ!
- Gần đây, khi các diva được nhóm lại một chỗ, bỗng có chút băn khoăn về cái cách hát như nói của chị, và có ý kiến cho rằng: Thời gian phải chăng không hẳn chiều lòng những người hát không thiên về kỹ thuật như chị, chị thấy sao?
- Thì trước nay tôi vẫn chủ trương một cách hát không phô trương kỹ thuật mà, cũng như mọi thứ: Phục trang, trang điểm, trang sức… – sao cho càng toát lên vẻ giản dị càng tốt. Càng được học nhiều về kỹ thuật, người ta lại càng muốn lẩn nó vào trong và bản thân tôi đã phải học rất nhiều mới có thể có được kiểu hát như nói đó. Không tin, bạn có thể hỏi những người làm nghề xem hát nhẹ hay hát nặng khó hơn. Cố nhiên, không phải bài nào tôi cũng hát như nói, mà có những bài chẳng hạn như Ru em từng ngón xuân nồng mà mới đây tôi vừa thể hiện tại The Master of Symphony, có những đoạn cao trào, tôi thậm chí đã phải kết hợp cả kỹ thuật nhạc nhẹ lẫn nhạc kịch để tải những nốt dài và cao của nó…
Nhưng thôi, tốt nhất là không nên tranh luận về điều đó, vì ăn thua ở đây không phải chuyện kỹ thuật hay không kỹ thuật mà là bài hát của bạn có đi được vào lòng người hay không mà thôi.
- Phố à phố ơi… Bống à bống ơi – chị có thấy tên liveshow lần này của chị hơi… dài?
- Thì lần trước cũng dài mà! (Có phải em là mùa thu Hà Nội – PV). Nhưng lần này thì có vẻ đăng đối hơn một chút vì trong chủ ý của tôi, nó cũng gần như là một câu đối: Phải có phố thì mới có Bống, phải có Hà Nội thì mới có Hồng Nhung hôm nay. Thời gian đủ để nói lên đó là một sự liên quan mật thiết, chứ không phải để bóc tách cái nào quan trọng hơn cái nào.
Tuy nhiên, lần này sẽ là một Hà Nội khác, Hà Nội của hôm nay, với những sáng tác mới của các nhạc sĩ trẻ, trong đó có những bài được đo ni đóng giày riêng cho Hồng Nhung, gần gũi với phong cách của tôi, con người của tôi và cả những trải nghiệm cũ-mới của tôi về Hà Nội…
- Liveshow riêng gần nhất của chị là cách đây 3 năm, trước đó nữa là cách 13 năm. Lý do của sự cách quãng không đều ấy là gì? Tôi không tin chị là người ngẫu hứng…
- Nó có thể là duyên, cảm thấy chín và thèm hát thì làm thôi. Lần này thì âu cũng là một công đôi việc: Ngay sau liveshow, tôi sẽ phát hành một album về Hà Nội, gồm những sáng tác mới như đã nói ở trên. Tuy nhiên, đây cũng không đơn thuần là một liveshow có tính giới thiệu album, cũng không phải là để gói lại một chặng đường mà thường thì lúc chớm đông, người Hà Nội rất muốn được về Hà Nội, để hát. Nó là một cảm giác rất đặc biệt mà tôi luôn muốn kiếm cớ để có được nó một cách trọn vẹn nhất có thể…
Theo Thuỷ Nguyên/Báo Lao Động
Những lần phong hiệu Diva khiến dư luận dậy sóng
Danh hiệu diva nhiều lần làm làng nhạc Việt phải "dậy sóng" trong những năm gần đây.
Diva là một mỹ từ đã rất quen thuộc với khán giả yêu nhạc. Hiểu đơn giản, phong hiệu diva chính là sự ghi nhận của công chúng đối với một giọng ca nữ đẳng cấp cao.
Những giọng ca nữ được công chúng phong làm diva thường sở hữu đầy đủ các tố chất: giọng hát đầy kỹ thuật tinh xảo, đi đầu cho một trào lưu âm nhạc, một phong cách hát riêng biệt, được yêu thích rộng rãi và có sức ảnh hưởng tới thế hệ ca sĩ lớp sau.
Chân dung bộ tứ diva của Việt Nam.
Ở Việt Nam, chúng ta vẫn hay nhắc tới "bộ tứ diva", bao gồm Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Trần Thu Hà. Họ là những nữ ca sĩ hát nhạc nhẹ đời đầu, từng tạo nên một thời hoàng kim cho âm nhạc Việt Nam những năm 90. Và tất nhiên, tài năng và tầm ảnh hưởng lớn lao của họ cho tới mãi sau này là điều không cần phải bàn cãi.
Sau hơn 20 năm, "bộ tứ" diva nhạc Việt vẫn rất "kiên cố". Tuy cũng có nhiều lần mỹ từ diva được một bộ phận khán giả "gán" cho một vài nữ ca sĩ khác, nhưng đáng tiếc, đó đa số là những vụ ồn ào thay vì sự hưởng ứng nồng nhiệt.
Giải thưởng Diva thế hệ mới 2005
Lần đầu tiên mỹ từ diva khiến làng nhạc Việt phải "dậy sóng" là vào năm 2005. Khi đó, một tờ báo của Việt Nam phát động một cuộc bình chọn gây nhiều tranh cãi mang tên "Diva thế hệ mới". Ban biên tập đưa ra một danh sách đề cử gồm 13 ca sĩ, sau đó rút xuống còn 9: Mỹ Tâm, Khánh Linh, Ngọc Khuê, Thu Minh, Mỹ Lệ, Hiền Thục, Hồ Ngọc Hà, Đoan Trang, Thanh Thảo.
Nhưng kết quả cuộc bình chọn không thành công. Các ca sĩ Thanh Thảo, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm xin rút tên khỏi danh sách đề cử. Kết quả cuối cùng trao cho Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương và Đoan Trang. Mặc dù vậy, Thu Minh cáo bận không đến nhận dù được mời nhiều lần.
Thu Minh - Hồ Quỳnh Hương - Đoan Trang.
Đây là cuộc bình chọn bị giới chuyên môn, truyền thông cũng như công chúng phản đối mạnh mẽ ngay từ khi mới khởi xướng cho tới phút tìm ra kết quả. Theo quan điểm chung, danh hiệu diva đã được sử dụng quá dễ dãi. Hơn thế, tại thời điểm đó tất cả các ứng cử viên đó còn quá "non" để được đưa lên đến tầm cao như vậy. Bản chất của diva là phải được đông đảo công chúng ghi nhận, chứ không thông qua bất cứ một cuộc bình chọn, bầu cử nào cả.
Uyên Linh
5 năm sau, "vương miện" diva tiếp tục gây ra cuộc tranh cãi không hề thua kém, khiến làng nhạc xuất hiện nhiều vụ lùm xùm liên quan. Có lẽ chưa ai quên được "hiện tượng âm nhạc" Uyên Linh tại cuộc thi Vietnam Idol 2010.
Sở hữu giọng hát nội lực, tinh tế, cảm xúc lay động trái tim khán giả, Uyên Linh nhận được sự yêu thích rất nồng nhiệt. Đáng ngạc nhiên, dù chỉ là một thí sinh không có chuyên môn bài bản nhưng Uyên Linh lại cover rất thành công những bản hit đình đám của các diva.
Uyên Linh - "hiện tượng âm nhạc" đình đám năm 2010.
Thực chất, giọng hát cũng như thẩm mỹ âm nhạc của Uyên Linh rất đáng được khen ngợi. Và cũng không hề quá khi nói cô có tố chất để có thể trở thành một diva. Tuy nhiên, rất nhiều khán giả đã vội đánh giá quá cao Uyên Linh, rồi phong ngay cho cô danh hiệu diva thứ 5, tiểu diva, diva mới của nhạc Việt... Tất nhiên, điều này là không hợp lý bởi Uyên Linh mới chỉ là một thí sinh đi thi, giọng hát bản năng vẫn còn hạn chế, cũng như chưa có sự đóng góp lớn lao gì.
"Cơn bão" Uyên Linh không dừng lại ở đó. Những ý kiến tranh cãi liên tục xảy ra đến mức nhiều người trong giới chuyên môn cũng "vào cuộc", trong đó có ca sĩ Thanh Lam. Câu nói rất thẳng thắn "Uyên Linh về mặt ca hát cũng bình thường thôi" của nữ diva như một gáo nước lạnh dội vào fan cuồng nhiệt của Uyên Linh. Và tất nhiên, Thanh Lam đã bị "ném đá" không thương tiếc.
Thu Minh
Năm 2012, cuộc thi Giọng hát Việt lần đầu được tổ chức tại Việt Nam và gây tranh cãi khi tự phong danh hiệu diva cho Thu Minh trong phần giới thiệu bộ tứ Huấn luyện viên trên sóng truyền hình. Nhiều khán giả đã tỏ ra vô cùng thắc mắc về điều này, cho rằng chương trình đã sử dụng danh hiệu diva dễ dãi. Thu Minh cũng vô tình bị lôi vào những cuộc đàm tiếu "dìm hàng" ngoài ý muốn.
Thu Minh trên ghế nóng Giọng hát Việt 2012.
Tuy nhiên, cuộc thi Giọng hát Việt 2012 đã khiến khán giả nhìn thấy được những tài năng khác của Thu Minh, không chỉ là một ca sĩ sở hữu giọng hát nội lực mạnh mẽ, ăn mặc gợi cảm. Với kỹ thuật bậc thầy, khả năng sư phạm vượt trội, tư duy xây dựng bản phối thông minh của cô, các học trò lần lượt tỏa sáng trong các đêm thi. Theo dõi những clip dạy học trò bên bề, không ít khán giả đã phải "nổi da gà" với tài năng của Thu Minh và cho rằng "diva thứ 5 là đây".
Sau khi Hương Tràm đăng quang ngôi vị cao nhất, lời tán dương công chúng dành cho tài năng Thu Minh không thể kể xiết. Vị trí trong lòng công chúng của cô đã được nâng lên rõ rệt. Cho tới hiện tại, nhiều khán giả và trang báo đã ưu ái gọi cô bằng danh hiệu "Diva thứ 5 của nhạc Việt".
Thu Phương
Ồn ào về danh hiệu diva mới đây nhất có liên quan tới hai nữ ca sĩ hàng đầu là Thu Phương và Trần Thu Hà.
Sự việc bắt nguồn từ đêm nhạc "The Master of Symphony" ngày 20/11, với sự tham gia biểu diễn của 5 ca sĩ: Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Hà Trần, Thu Phương. Đây là dịp hiếm hoi những giọng ca hàng đầu làng nhạc hội ngộ. Nhiều khán giả cũng xem đây là cột mốc đặc biệt của Thu Phương, cho rằng cô xứng đáng đứng ngang hàng với bộ tứ diva. Đã xuất hiện nhiều nhận định "The Master of Symphony" là "đêm nhạc của 5 diva" trên mạng xã hội cũng như các tít báo.
Lần hiếm hoi 5 danh ca hội ngộ.
Tuy nhiên, sự việc này lại gây ra tranh cãi vì khá đông khán giả không đồng tình Thu Phương là diva. Kết quả là một cuộc chiến nổ ra: người yêu mến thì ghi nhận Thu Phương xứng đáng là diva bởi đóng góp của cô không hề nhỏ trong thời hoàng kim của nhạc nhẹ..., kẻ thì phản đối kịch liệt, cho rằng kỹ thuật thanh nhạc, đóng góp của cô không thể so sánh được với bốn người còn lại...
Trên trang fanpage, Trần Thu Hà có trả lời fan hâm mộ liên quan đến ồn ào trên. Trong đó, có câu nói đáng chú ý: "Khi bộ ba Lam - Nhung - Linh thành vedette trên các sân khấu lớn ở Hà Nội thì Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường thôi".
Ca sĩ Thu Phương.
Tuy nhiên có một số bài báo và nhiều khán giả không hiểu ý Hà Trần, chỉ dựa vào vế: "Thu Phương vẫn chỉ là ngôi sao hát vũ trường" đã vội bức xúc nữ diva, vô tình "thêm dầu vào lửa".
Thực tế, Hà Trần đang nói về chuyện ca hát quá khứ đã rất lâu của 5 ca sĩ, chứ không khẳng định đến hiện tại, đẳng cấp của Thu Phương chỉ là ca sĩ vũ trường. Và cô cũng không bàn tới hiện tại Thu Phương có xứng là diva hay không. Phải đến khi Hà Trần lên tiếng rõ ràng trong một buổi họp báo mới đây thì những ồn ào mới bắt đầu lắng xuống.
Bình luận gây chú ý những ngày gần đây của Trần Thu Hà.
Kết
Diva vốn dĩ chẳng có một giấy tờ, bằng cấp nào ghi nhận, nhưng không thể vì thế mà phong tặng dễ dãi.
Uyên Linh có tố chất trở thành diva và đã đi rất đúng hướng trong 5 năm qua, nhưng thực tế vẫn chưa có album, liveshow... đột phá như thế hệ trước. Nhưng cô vẫn đang là một ca sĩ trẻ đam mê và nỗ lực từng ngày. Thu Minh đủ tài và đủ tầm để được tôn làm diva nhưng thực tế cô không hề quá coi trọng danh hiệu này. Tiếng hát Thu Phương đã ru lòng, chinh phục bao lớp khán giả gần 20 năm qua. Không cần danh hiệu diva, đẳng cấp của Thu Phương cũng đã được khẳng định và cô vẫn có thể tự tin "ngẩng cao đầu" trước 4 diva nhạc Việt.
Suy cho cùng, những ồn ào không đáng có quanh mỹ từ diva đều do lỗi chủ quan của lớp khán giả quá khích. Những cuộc tranh cãi tưởng chừng đang bảo vệ thần tượng, nhưng thực chất lại làm hình ảnh thần tượng càng thêm xấu đi.
Những nghệ sĩ ấy vẫn đang cống hiến, mỗi thành quả mới sẽ là một ghi nhận mới. Danh hiệu diva cũng sẽ tới đúng lúc, đúng hoàn cảnh, chứ không thể tạo thành do "chín ép".
Theo Đức Thịnh/ Vietnamnet
Thu Phương và diva Một lần nữa câu hỏi lại được đặt ra: Việc tấn phong này có nguồn gốc từ đâu và tại sao sau gần hai chục năm, không có thêm nữ ca sĩ nào tiếp tục "hóa" diva. Trước hết, diva (tiếng Ý nghĩa là "nữ thần") chỉ là từ dùng theo kiểu phiếm chỉ mang tính thời thượng. Vào đầu những năm 1990,...