Hồng Hà qua lăng kính hài hước của Vượng Râu, Hiệp Vịt
Đó lànhận định” chung của hai diễn viên hài Vượng Râu và Hiệp Vịt xung quanh vụ việc làm tốn giy mực của báo chí suốt tháng qua. Hai diễn viên hài này cũng ngạc nhiên trước chuyện một cô nàng chỉ tham gia một khóa học ngắn hạn rồi đóng vai phụ cho một vài bộ phim để tự nhận mình là diễn viên, nghệ sĩ, thậm chí, cô ta còn cho rằng vì làm nghệ thuật nghèo nên phải đilàm điếm”.
“Tôi nhớ cách đây vài năm, có một cô bị bắt tạiđộng” bay lắc và cô ta khai là diễn viên đóng phim “Chạy án”. Dân tình đổ xô vào đọc tin, xem hình. Xem xong mới té ngửa ra là cô ta đóng một vai bưng bê nước, lướt qua màn hình.
Giờ tới vụ Hồng Hà, cô ta cũng chỉ đóng vài phim với những vai phụ mà khi nhắc tới khán giả cũng chả nhớ ra cô ta là ai, thậm chí, sau vụ việc này người ta mới biết hóa ra là có một cô diễn viên, người mẫu như thế mà khi bị bắt về tội bán dâm thì báo giới um ty củ tỏi là bắt tại chỗ một diễn viên bán dâm khiến toàn bộ giới nghệ sĩ bị hoen ố, đổ đồng.
Đây chính là lý do mà tôi phải lên tiếng về vụ việc này còn nếu chỉ vì cái tên Hồng Hà thôi thì tôi không nói tới làm gì vì chúng ta chỉ đáng nói về những nghệ sĩ thực thụ, có qua trường lớp đào tạo hoặc làm tại Nhà hát, cơ quan Nhà nước, có quá trình hoạt động nghệ thuật, cống hiến lâu rồi hay chí ít cũng có được những tác phẩm để thiên hạ biết tên, biết mặt.
Diễn viên hài Vượng râu
Một vn đề nữa mà nhân đây tôi muốn nói tới, đó là tại sao giới người mẫu đòi hỏi chỉ những ai được cp chứng chỉ hành nghề mới được gọi là người mẫu mà giới diễn viên thì không? Đương nhiên ai qua trường lớp đào tạo chính quy, mt thời gian học hành, thi cử hay chăm chỉ lao động nghệ thuật, có những tác phẩm được đông đảo công chúng biết tới mặc nhiên được gọi là nghệ sĩ đã đành.
Đằng này chả my người nhớ tới, may mắn thế nào được vài vai diễn mà cũng tự ghi nghề nghiệp là diễn viên hoặc thốt lên mình là nghệ sĩ. Tôi thy thật bt công với những ai đang miệt mài làm việc, phn đu và hy sinh cho sự nghiệp nghệ thuật”. Đó là chia sẻ của Vượng Râu
Video đang HOT
Diễn viên hài Hiệp Vịt cũng cùng quan điểm nhưng anh nhìn ở một góc độ khác với những dẫn chứng thực tế trong nghề của các nghệ sĩ Hà Nội, anh cho biết:Tôi nghĩ rằng, ngay khi đọctít” bài: Diễn viên, người mẫu Hồng Hà bị bắt người ta dễ liên tưởng tới một người mẫu xinh đẹp, từng nổi danh trước đây thay vì nghĩ tới một cô Hồng Hà mà chưa từng được công chúng nhớ mặt, nhớ tên thế này.
Nói về góc độ nghề nghiệp thì thu nhập của Hồng Hà mà như báo chí đưa: lúc là 10 triệu một phim, mới đây nht là 10 triệu một tập thì tôi không rõ là thông tin nào mới chính xác từ miệng cô gái này thốt lên.
Bởi nếu nói 10 triệu một tập thì tôi cho rằng phải là diễn viên hạng A trở lên mới có mức trả này mà hiện tại ở Hà Nội không chắc đã có my người đạt được. Một người bạn tôi, cũng là nghệ sĩ được bà con cô bác biết tên, tôi không tiện nhắc ra đây nhưng anh y tham gia vào một bộ phim truyền hình dài tập, phải đi từ Hà Nội lên tận miền núi phía bắc mà cũng chỉ nhận được 1 triệu cho một tập phim với vai phụ.
Còn một số bạn bè tôi trong Sài Gòn cho biết, họ cũng là những nghệ sĩ được công chúng trân trọng, biết tới mà mức bình quân cho vai diễn dài hơi cũng chỉ ở mức 5 triệu cho một tập.
Nói về việc vì chỉ được 10 triệu cho một bộ phim mà cô y phải đi bán dâm thì không hiểu với những nghệ sĩ từng được đào tạo bài bản, vào làm việc trong các đoàn biểu diễn, các Nhà hát có khi chờ đợi phục vụ khán giả cả tối và chỉ được bồi dưỡng 100 ngàn đồng như tôi đây thì chắc hẳn phải đi giết người, cướp nhà băng hay đi làm… trai bao để kiếm sống hay sao?
Diễn viên hài Vượng râu và diễn viên hài Hiệp vịt (bên phải)
Tôi biết, thị trường phim ảnh trong Sài Gòn sôi động và nhiều đt để những nghệ sĩ thực sự yêu nghề, chăm chỉ làm việc có cơ hội kiếm tiền nhiều hơn so với Hà Nội và nếu Hồng Hà được gọi là một diễn viên và nếu cô y có khả năng, có tham vọngđổi đời” mãnh liệt thì hẳn cô y không thiếu việc để làm.
Cứ cho cô y được 10 triệu một phim thì với những vai phụ cô y còn thời gian đểchạy sô” tham gia các vai khác trong các bộ phim khác. Và cô y không thể đổi lỗi cho việc làm nghệ thuật nghèo quá mà phải đi bán dâm để sống. Đây chỉ là cách nói đổ lỗi và làm cho danh dự của các diễn viên, nghệ sĩ đang phải đổ mồ hôi trên sân khu hay trước ống kính bị kinh rẻ, hiểu sai.
Nếu một diễn viên bập bẹ vào nghề, qua một lớp đào tạo ngắn hạn mà có cơ hội tham gia 5, 6 phim như Hồng Hà xem như là may mắn và nếu nỗ lực hoạt động chắc không khó khăn gì để cô y có được vị trí hay đời sống ổn định so với xut phát điểm kém may mắn của cô y.
Nhưng nếu đểđổi đời” với những túi sách hàng hiệu, những bộ đồ của các hãng nổi tiếng hay phải có xe ô tô đắt tiền để trưng diện, khoe mẽ thì không dễ có nếu không phải là người có khả năng nổi trội, có quá trình phn đu dài lâu và có những hợp đồng lớn.
Và tôi cá rằng, nếu không nói cô y là diễn viên, người mẫu bán dâm thì cô y cũng không dễ có được hơn một ngàn đô la một buổiđi khách” bởi ngoài chiều cao thì công bằng mà nói cô y cũng không thể xinh đẹp bằng rt nhiềuem” cùng nghề mại dâm vẫn được các trang mạng tung lên hàng ngày.
Và cuối cùng thì chỉ giới nghệ sĩ bị tai tiếng và rt nhiều nữ nghệ sĩ khi ct tiếng kêu khổ vì nghề sẽ bị nam đồng nghiệpchế” lại: thế làm mộtcua” đi khách thôi….”.
Theo VTC
Hiệp Vịt: "Thà làm thằng ngốc ở chuyên mục Hỏi xuẩn-Đáp quẩn"
Là một diễn viên hài của Nhà hát cải lương Hà Nội, Hiệp vịt thẳng thắn nhận xét về chuyên mục Hỏi xoáy - Đáp xoay ngày càng nhạt bởi kịch bản cho chương trình là theo chủ đề, dễ đi vào vòng luẩn quẩn.
Hiệp vịt cho biết: "Nếu tôi được mời tham gia chuyên mục này, tôi sẽ chọn vai một thằng ngốc ở chuyên mục Hỏi xuẩn - Đáp quẩn mà khán giả yêu thích còn hơn là vào vai Giáo sư, Tiến sĩ bị khán giả chê nhạt."
Thà làm thằng ngốc để khán giả cười còn hơn là làm Giáo sư, Tiến sĩ để khán giả chê nhạt!
PV: - Là người trong nghề, anh nhận xét như thế nào về các yếu tố hài hước, gây cười trong chuyên mục Hỏi xoáy - Đáp xoay của Thư giãn cuối tuần phát sóng trên truyền hình vào tối thứ 7 hàng tuần gần đây?
Hiệp vịt: - Tôi cũng có xem qua chương trình này, nói thật, không phải là chê nhưng chương trình đang ngày một chán.
Một vài lần đầu, khi xem tôi còn thấy thích, nhưng vài lần sau, là người trong nghề tôi nhận ra ngay, chương trình chuẩn bị hết "trò".
PV: - Theo nhận xét của cá nhân anh thì chương trình ngày càng nhạt do kịch bản kém chất lượng hay diễn viên đóng không tốt?
Hiệp vịt: - Quan trọng nhất vẫn là kịch bản. Còn diễn viên thì Xuân Bắc là người gánh trách nhiệm chính dù có cố đến mấy cũng khó bởi vì những người diễn cùng Xuân Bắc toàn là những người mới như Cù Trọng Xoay.
Ban đầu khán giả cảm nhận được ở Cù Trọng Xoay một cái gì đó nó mới, nó khang khác nhưng sau này nếu kịch bản không làm mới được nhân vật thì sẽ khó để cứu được chương trình.
Xuân Bắc có tài đến mấy hay bất kể là ai có tài nhưng bị rơi vào kịch bản như vậy thì làm sao mà... Nếu kịch bản hay, dù diễn viên không phải là người tài giỏi vẫn tôn lên được, vẫn tạo được tên tuổi.
Bất kể nhân vật nào rơi vào chương trình này cũng chỉ làm cho khán giả chờ đợi ai sẽ là gương mặt mới và mang đến những trò gì lạ. Nhưng rồi một hai người về sau cũng vẫn mờ nhạt, không có ai làm được cả.
PV: - Giả sử một ngày nhà đài mời anh tham gia vai diễn trong chuyên mục Hỏi xoáy - Đáp xoay, anh có nhận lời hay không?
Hiệp vịt: - Ở chuyên mục Hỏi xoáy - Đáp xoay toàn là những vai diễn Giáo sư, Tiến sĩ nếu tôi được mời tham gia chuyên mục này, tôi sẽ chọn vai một thằng ngốc ở chuyên mục Hỏi xuẩn - Đáp quẩn mà khán giả yêu thích còn hơn là vào vai Giáo sư, Tiến sĩ bị khán giả chê nhạt.
Chả có Tiến sĩ nào cứu được mà chỉ có thằng ngốc
mới cứu được chương trình này thôi.
PV: - Vì sao anh lại nghĩ đến vai thằng ngốc?
Hiệp vịt: - Bởi vì trong hài được phép vô lý và cách điệu: những yếu tố vô lý, xuẩn, quẩn, cách điệu, ngược đời... mới mang lại giây phút thư giãn, nhẹ nhàng cho khán giả. Còn cao siêu, thâm thúy khán giả phải nghĩ ngợi thành ra khó cười!
Tôi nghĩ, chương trình thà có một kịch bản để hai nhân vật ngồi tếu táo một câu chuyện xã hội sẽ hay hơn là xây dựng nhân vật theo chủ đề.
Hỏi xoáy - Đáp xoay đang được làm theo chủ đề, cho nên từ những ngày đầu tiên, khi xem chương trình tôi nghĩ nó sẽ không bền. Bởi vì, chủ đề sẽ đi theo những vòng luẩn quẩn: tếu không ra tếu, trả lời thông minh không ra thông minh, mọi thứ dường như bị lẫn lộn.
PV: - Không theo chủ đề, nếu là anh, anh định làm như thế nào?
Hiệp vịt: - Tôi sẽ có hướng rõ ràng, đồng thời chương trình cũng nên chuyển sang một mô hình khác bởi vì khán giả muốn xem thư giãn, vui vẻ.
Cũng xoáy, cũng xoay nhưng ở mọi vấn đề, mọi khía cạnh, cứ đi theo lối mòn cũ thì nhân vật nào nhảy vào cũng thất bại.
Giả sử ông Vượng râu, Hiệp vịt có vào đó làm Giáo sư, Tiến sĩ thì được hai hôm cũng sẽ bị đuổi xuống.
Khán giả cần, là cần những cái duyên tếu táo, cần những người có vốn kiến thức xã hội, biết pha trò cho khán giả vui. Những điều này chưa hẳn người học rộng, tài cao sẽ làm được.
PV: - Theo dõi phần hỏi đáp của Giáo sư Cù Trọng Xoay và Tiến sĩ Trần Xoáy, anh thấy hai nhân vật này đối đáp, ứng xử tình thế có thông minh hay không?
Hiệp vịt: - Tôi chẳng thấy gì, khi xem chương trình, không hiểu do kịch bản dàn dựng hay như thế nào mà tôi toàn thấy họ trả lời "đá nhau".
Không hiểu kịch bản dàn dựng nhân vật của họ như vậy, hay hai nhân vật đang cố thể hiện ai giỏi hơn ai.
Khán giả thèm món ăn lắm chứ
PV: - Diễn viên hài Vượng râu cho rằng, khán giả cũng nên thông cảm vời ekip thực hiện chương trình, bởi nguồn kịch bản hiện nay đang ngày một khan hiếm. Bản thân anh có đồng tình với ý kiến này hay không?
Hiệp vịt: - Tôi nghĩ, nhà đài không chịu đầu tư nhiều cho kịch bản. Nếu như nhà đài tuyến bố sẵn sàng bỏ ra 10 triệu đến 15 triệu để mua một kịch bản viết theo yêu cầu của họ chẳng hạn, khi ấy rất nhiều diễn viên hài sẽ bỏ đi diễn để tập trung vào viết kịch bản ngay.
Bản thân tôi và anh Vượng râu nếu được trả 10 triệu đồng chúng tôi sẵn sàng nằm vắt óc ra để viết kịch bản bởi chúng tôi là những người viết được kịch bản.
Theo tôi, một vấn đề nữa khiến chương trình bị nhạt dần là do ekip làm việc cục bộ. Tôi rất hiểu khán giả, họ thèm thay đổi món ăn lắm chứ, tại sao những tiểu phẩm như "Bơm vá" chẳng hạn, ekip không chịu thay đổi những gương mặt mới, lúc nào cũng Tự Long với Công Lý...
Rất nhiều những nghệ sĩ khác ở các nhà hát hay sân khẩu, họ thực sự có tài năng, có duyên diễn nhưng không lọt vào được ekip của chương trình bởi vì ekip không chịu tìm những nguồn diễn viên mới.
Vốn nghệ sĩ rất cá tính, họ chẳng bao giờ chấp nhận đi van, đi xin để có được vai diễn mơ ước. Nghệ sĩ là những người sống vì nghề nê họ luôn có lòng tự trọng, ít ai chấp nhận gõ cửa đi xin vai diễn.
PV: - Bản thân anh, anh có khát khao được tham gia các chương trình phát sóng trên đài truyền hình hay không?
Hiệp vịt: - Tôi thèm được vào những sân chơi như vậy nhưng tôi không bao giờ chấp nhận đi xin để được vào. Đấy là điều thiệt thòi cho những nghệ sĩ như chúng tôi, ai cũng muốn được lên truyền thông để khán giả biết đến mình nhiều hơn.
Tôi rất thèm một vai diễn như ở Gặp nhau cuối năm chẳng hạn.
Nhưng ekip sản xuất chương trình này năm nào cũng duy trì những gương mặt cũ
PV: - Không may mắn lọt vào ekip của nhà đài nhưng anh có đắt show đi diễn hay không?
Hiệp vịt: - Bản thân tôi trong 3 năm trở lại đây rất may mắn đắt show đi tỉnh, không phải nói quá nhưng hiện nay tôi được xem như là một hiện tượng của các show diễn tỉnh.
Tôi không muốn tên mình so sánh với diễn viên Hiệp gà. Tôi và Hiệp gà hơi na ná nhau về hình thức và cái tên cũng vậy cho nên khán giả dễ bị nhầm lẫn. Nhưng khi xem tôi diễn, khán giả thấy tôi toát nên được một cái nét duyên khác, một màu diễn khác với Hiệp gà.
Tôi muốn khẳng định mình không phải là "hàng nhái" của Hiệp gà, tôi có cái khác, cái mới của tôi.
PV: - Không muốn làm "hàng nhái" của Hiệp gà, tại sao anh không lấy cho mình một cái nghệ danh khác?
Hiệp vịt: - Vô tình tên khai sinh của tôi là Hiệp, xưa nay các cụ vẫn bảo đã có gà thì phải có vịt.
Khi chọn nghệ danh này, tôi biết nó cũng là con dao hai lưỡi, ngày ấy tôi muốn đột phá, nếu tôi diễn không ra gì thì khán giả sẽ cho rằng "vịt" thế này làm sao sánh được với "gà". Nếu tôi diễn hay thì tên tôi lại được khán giả so sánh và có sức cạnh tranh.
Cũng may là tôi đã thành công!
Kịch bản bị ăn cắp ý tưởng
PV: - Lại nói về kịch bản, theo anh chương trình ngày càng nhạt một phần có phải do lỗi của nhà đài không chịu đầu tư để có những kịch bản tốt hay không?
Hiệp vịt: - Chúng ta cũng cần thẳng thắn với nhau rằng tất cả là do một ekip thực hiện. Thực tế, nếu ekip ấy chịu mở rộng ra thì trong giới làm nghệ thuật, có rất nhiều người viết ra những kịch bản hay, đạt chất lượng tốt nhưng họ lại không có cơ hội. Thậm chí, có khi người ta đưa vào còn bị gạt đi vì không thuộc ekip.
Thực tế, đài truyền hình cũng có mở ra những cuộc thi viết kịch bản này nọ, những người đam mê vẫn tới tấp gửi kịch bản về dự thi nhưng rồi chả bao giờ nhận được câu trả lời. Hoặc là, những kịch bản mà họ gửi về dự thi ấy dùng để làm gì, đôi khi còn ăn trộm cả ý tưởng của kịch bản dự thi.
Chính vì vậy thì làm sao mà phát lộ hết được tài năng, đồng thời các tài năng cũng khó có cơ hội thể hiện.
Bản thân tôi và anh Vượng râu nếu được trả 10 triệu đồng,
chúng tôi sẵn sàng nằm vắt óc ra để viết kịch bản
bởi chúng tôi là những người viết được kịch bản.
PV: - Căn cứ vào đâu mà anh nói nhà đài ăn cắp ý tưởng từ kịch bản dự thi nào đó?
Hiệp vịt: - Tôi nhớ lại chuyện của tôi từ những năm trước đây. Ngày ấy, tôi còn trẻ, rất yêu nghề, say nghề, tôi cũng viết kịch bản gửi lên chương trình Gặp nhau cuối tuần nhưng mãi vân không có hồi đáp. Tôi vẫn nôn nóng chờ đợi xem kịch bản của mình có được giải gì hay không, chờ hoài mà kết quả vẫn không được công bố.
Vô tình, vài tháng sau khi kịch bản của tôi được gửi đi, tôi thấy một kịch bản tương tự như kịch bản của tôi viết để dự thi. Chỉ khác ở chỗ, người ta đã đảo đi đảo lại câu chuyện tôi đã viết.
PV: - Anh có thể dẫn chứng cụ thể câu chuyện mà anh cho là bị ăn cắp ý tưởng kịch bản dự thi của anh?
Hiệp vịt: - Đó chính là tiểu phẩm "Chán phở thèm cơm" nhưng quá lâu rồi nên tôi không thể nhớ được ai làm đạo diễn tiểu phẩm này nhưng tôi khẳng định đây là kịch bản ăn cắp ý tưởng của tôi.
PV: - Ai là người động viên anh viết kịch bản dự thi, đồng thời khi gửi kịch bản dự thi, ai là người trực tiếp tiếp nhận kịch bản của anh?
Hiệp vịt: - Ngày ấy, diễn viên hài Trà My là người động viên tôi viết kịch bản dự thi. Chị ấy nói với tôi rằng: "Em cứ viết đi, chị gửi lên cho!" Tôi đã đưa kịch bản dự thi cho chị Trà My, chị Trà My gửi lên đài truyền hình.
Thực ra, câu chuyện này nó quá lâu rồi, tôi nhắc lại nó để lấy dẫn chứng cho những người thường hô hào các cuộc thi viết kịch bản này, kịch bản kia nhưng bản thân họ lại không thật thà.
PV: - Biết kịch bản dự thi của mình bị ăn cắp ý tưởng, tại sao anh không mạnh dạn phản hồi lại người đạo ý tưởng kịch bản của anh?
Hiệp vịt: - Tôi biết nếu phản hồi thì cũng chẳng giải quyết được vấn đề gì. Một thời gian sau, chị Trà My có đưa cho tôi 200.000 đồng, chị ấy nói tôi cầm tạm, coi như đây là tiền nhuận bút dự thi. Đồng thời, chị ấy cũng nhắn nhủ xa xôi là tác phẩm của tôi chẳng được giải gì.
Tôi rất buồn, một thời gian sau chính chị Trà My và diễn viên Văn Hiệp lại là những người diễn tiểu phẩm của tôi: "Chán phở thèm cơm"!
Đấy là ngày xưa máu nghề nên tôi mới cố viết dự thi, biết đâu sẽ dành được giải. Bây giờ, nếu có kịch bản hay thì mình để mình dụng, chẳng tội gì mà đem đi dự thi!
Cám ơn anh về buổi trò chuyện!
TheoPhunutoday
Vượng râu: "Với tôi, scandal như doping" Nói lại scandal vạ miệng hồi giữa hè, Vượng râu cho biết, anh cảm thấy rất thoải mái. "Thậm chí tôi còn ra được nhiều sản phẩm hơn mọi năm. Đó như một liều doping đối với tôi. Tôi như bị kích thích hơn từ những thứ trái chiều...", nam diễn viên hài nói. Gặp Vượng râu vào một chiều cuối đông ở...