‘Homestay: Linh hồn tạm trú’ – Bộ phim học đường ý nghĩa của điện ảnh Thái từ nhà sản xuất ‘Bad Genius’
Được sản xuất bởi GDH 559, hãng phim đã làm ra “ Bad Genius” và “ Brother of the Year” mang đầy ý nghĩa, “ Homestay” là một bộ phim học đường xuất sắc của điện ảnh Thái Lan khi nói đến những vấn đề mà học trò nào cũng gặp phải. Bên cạnh đó, phim cũng thể hiện một góc nhìn nhân sinh quan đầy sâu sắc.
Chuyện phim kể về một linh hồn lang thang được một người tự xưng là “Người giám hộ” trao cho một cơ hội để được sống lại một lần nữa trong thân xác của Min ( Teeradon Supapunpinyo), một cậu học sinh vừa mới t.ự s.át. Tuy nhiên, để được ở lại trong thân xác này vĩnh viễn thì linh hồn này phải điều tra nguyên nhân dẫn đến cái c.hết của Min trong vòng 100 ngày.
Nổi tiếng với những bộ phim tâm lý xuất sắc, GDH 559 tiếp tục chiêu đãi người xem một bộ phim đầy ý nghĩa
Để được sống trong thân xác của Min, linh hồn tạm trú cần phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái c.hết của cậu trong vòng 100 ngày
Sống trong thân xác của Min, linh hồn lúc đầu còn cảm thấy lạ lẫm nhưng dần dần cậu bắt đầu thích cuộc sống mới này. Tuyệt vời hơn hết thảy, cậu trúng tiếng sét ái tình với Pi (Cherprang Areekul), cô bạn xinh đẹp và học giỏi của cậu. Họ cùng nhau trải qua những ngày tháng tươi đẹp của t.uổi thanh xuân, đầy vui tươi và hồn nhiên. Nhưng khi thời gian dần hết, những vấn đề trong cuộc sống cũ của Min bắt đầu xuất hiện đẩy linh hồn về lại thực tế đen tối.
Min mới và Pi trải qua một quãng thời gian đẹp của t.uổi thanh xuân
Từ cuốn tiểu thuyết Colorful của nhà văn Mori Eto, đạo diễn Parkpoom Wongpoom đã xuất sắc chuyển thể thành bộ phim điện ảnh phù hợp với mọi quốc gia, mọi xã hội khi đề cập đến tâm lý của những cô cậu học trò đang trong độ t.uổi mới lớn.
Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc
Không phải là một bộ phim tràn ngập kỹ xảo, tuy nhiên Homestay vẫn mang cho mình những khung hình đẹp, đầy tính nghệ thuật và choáng ngợp.
Ngay từ đầu phim, khán giả đã há hốc mồm với phân cảnh đứng ngược trên tòa nhà cao tầng giống Spider-man. Bằng những góc quay độc đáo, đạo diễn Parkpoom Wongpoom và ê-kíp đã khiến người xem toát mồ hôi hột khi các nhân vật cứ treo lơ lửng giữa toàn nhà cao ngút trời, không biết sẽ rơi xuống lúc nào. Màu sắc của phân đoạn này là sự kết hợp giữa những gam màu nóng và đen đã tạo một cảm giác kì bí, ma mị, đặt bối cảnh vào một thế giới khác với thế giới loài người vẫn biết.
Cảnh các nhân vật lơ lửng trên thành tòa nhà khiến khán giả vô cùng hồi hộp
Ở hồi hai, màu sắc của phim trở nên tươi sáng hơn, gam màu chủ đạo là những màu ấm và nhẹ, vô cùng phù hợp với tâm trạng đang yêu và đang hưởng thụ cuộc sống tươi đẹp của nhân vật chính. Những cảnh quay cận được tận dụng nhiều hơn để đặc tả được nhân vật cũng như góc nhìn của nhân vật chính một cách rõ nét như phân đoạn Min lần đầu “thứ hai” gặp lại Pi trong thư viện.
Với hồi cuối của phim, các nhà làm phim dùng gam màu lạnh để gợi lên sự bi kịch trong cuộc sống mà Min gặp phải như sự xa cách của các thành viên gia đình với nhau.
Đặc biệt nhất những phân cảnh có sự xuất hiện của “Người giám hộ”, mọi thứ đều trở nên ảo diệu, khiến người xem vô cùng choáng ngợp như hiệu ứng ngưng đọng thời gian hay hình ảnh chiếc đồng hồ cát dù bị xoay ngược nhưng cát vẫn không đổi hướng rơi.
Người giám hộ xuất hiện với nhiều hình dạng khác nhau cùng với hiệu ứng hình ảnh đẹp đã tạo ra được ấn tượng tốt
Các nhân vật được khai thác hiệu quả
Bằng một kịch bản tốt và diễn xuất tuyệt vời, các nhà làm phim đã xuất sắc trong việc khắc họa từng nhân vật với những cá tính khác nhau.
Teeradon Supapunpinyo hoàn thành xuất sắc khi thể hiện được hai con người hoàn toàn khác nhau. Một Min đầy tiêu cực, lúc nào cũng thấy những thứ xung quanh mình là xấu xí và một Min tích cực hơn, cảm thấy cuộc sống mình được ban cho vô cùng tuyệt vời. Những biến chuyển tâm lý của nhân vật này cũng phức tạp nhất khi cậu phải đi từ niềm vui sang nỗi buồn rồi đến những bi kịch đau lòng, tạo được sự đồng cảm nơi người xem.
Sau thành công với nhân vật Steve Pat trong “Bad Genius”, Teeradon Supapunpinyo tiếp tục thể hiện xuất sắc nhân vật Min trong “Homestay”
Nhân vật Pi được thể hiện bởi thủ lĩnh của BNK48, Cherprang Areekul, thì trong sáng nhưng vẫn luôn ẩn giấu cho riêng mình những bí mật khó nói. Khi những bí mật này bị phát hiện, cô như trở thành một con người khác khi những bức tường bảo vệ vô cùng kiên cố mà cô xây nên để giấu mình đi bị sụp đổ, để lộ ra một con người yếu đuối, vô cùng mong manh.
Nhân vật Pi của Cherprang Areekul gây ấn tượng cực mạnh với vẻ đẹp trong sáng của mình
Gây ấn tượng không kém là mẹ của Min, từng ánh mắt đều được Suquan Bulakul thể hiện tốt như mang đầy tâm sự. Những lo sợ khi phải mất đi đứa con trai yêu dấu và những dằn vặt khôn nguôi vì những sai lầm của mình tràn ngập trong tâm hồn của người mẹ này. Tình mẫu tử cũng là yếu tố được khai thác vô cùng tốt, khiến ai xem cũng phải bồi hồi nghĩ đến đấng sinh thành của mình.
Nhân vật người mẹ của Suquan Bulakul khiến nhiều khán giả bồi hồi
Kịch bản thông minh và nhiều lớp lang ý nghĩa
Nổi tiếng với những bộ phim kinh dị kinh điển của Thái Lan như Shutter, 4bia, Parkpoom Wongpoom đã thành công trong việc xây dựng một kịch bản lắt léo, đầy bí ẩn. Khi phim vừa bắt đầu, vị đạo diễn tài năng đột ngột ném khán giả vào một sự bí ẩn mà không cho họ sự chuẩn bị nào. Điều này đã dấy lên trong khán giả sự nghi ngờ tột đỉnh khi không biết chuyện gì đang xảy ra với các nhân vật. Thậm chí anh còn không thèm quăng cho họ chút gợi ý nào để lần đoán được đường dây câu chuyện. Mọi thứ đều được xử lý chậm rãi mà chắc chắn để rồi bất cứ ai xem phim cũng bùng nổ với cái kết thỏa đáng và đầy ý nghĩa.
Với kinh nghiệm làm những bộ phim kinh dị đỉnh cao, không khó để đạo diễn Parkpoom Wongpoom đem đến bầu không khí bao trùm bí ẩn cho “Homestay”
Linh hồn lang thang này được “sống lại lần nữa” theo đúng nghĩa đen khi mà những sự kiện từng xảy ra với Min cũ cũng xảy ra với Min mới. Khác chăng là trung tâm của câu chuyện lần này thì là một Min tích cực hơn, mới lạ và lạc quan hơn. Tuy nhiên, cuộc sống này của cậu dần bộc lộ những mặt tối mà khó có ai chấp nhận nổi.
Bức màn bí mật của bộ phim dần được vén lên giúp cho người xem hiểu được các sự kiện của phim
Nhân vật chính dường như không có lối thoát ra khỏi thực tế khắc nghiệt dù cậu đã là một con người mới. Những vấn đề mà phim đề cập tới hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ cá nhân nào trong mỗi chúng ta. Các học sinh đang trong độ t.uổi mới lớn đã phải chịu bao nhiêu là áp lực từ gia đình và trường học như việc phải đạt được thành tích cao dù phải đ.ánh đổi bằng thể xác. Hay việc bọn trẻ nghĩ rằng xung quanh không có ai quan tâm và hiểu mình kể cả gia đình, chúng oán trách ba mẹ mãi lo mưu sinh và bảo vệ những bí mật riêng tư mà bỏ quên đi con cái của mình. Tin chắc rằng không ít người trong chúng ta đã từng trải những điều này khi đang ở cùng độ t.uổi với các nhân vật trong phim. Có người thì chấp nhận với điều đó và giả vờ quên đi những vết sẹo trong cuộc sống nhưng có người thì không thể chịu đựng nổi và tìm đến con đường tự kết thúc mạng sống của mình.
Một gia đình tưởng như êm ấm nhưng lại tồn tại những bí mật sâu kín
Hình ảnh xuyên suốt Homestay là lăng kính vạn hoa, xuất hiện từ giây đầu tiên của phim. Đây là một hình ảnh ẩn dụ đầy ý nghĩa khi nếu ta đổi cách nhìn vào một sự vật hay một sự việc thì nó sẽ thay đổi đi theo một hướng mới. Min mới trải nghiệm chính xác những gì Min cũ đã từng làm nhưng với một thái độ tích cực hơn, lạc quan hơn. Với góc nhìn tiêu cực, Min cũ đã chọn cách t.ự s.át để giải thoát nhưng Min mới đã thành công trong việc tìm ra lối thoát cho những bi kịch của đời mình.
Ngoài ra, phim còn thấm nhuần triết lý của đạo Phật khi đề cập đến việc thể xác phàm tục và thế giới ta đang sống chỉ là “cõi tạm bợ”, ai rồi cũng sẽ c.hết, rồi cũng sẽ về với cõi niết bàn nhưng không ai được lãng phí cuộc sống tươi đẹp được ban cho. Là cõi tạm bợ, nhưng ai cũng chỉ có thể sống một lần, vì vậy hãy sống sao cho thật xứng đáng.
Homestay là một bộ phim ý nghĩa mà bất cứ ai cũng nên xem, nhất là những bạn trẻ đang trong độ t.uổi tới trường và các bậc phụ huynh đang nuôi dạy con ở độ t.uổi này để nhận ra những vấn đề mình đang mắc phải, dũng cảm đối mặt với nó rồi có thể thay đổi cuộc sống của bản thân theo hướng tích cực hơn.
Homestay hiện đang được công chiếu trên toàn quốc từ ngày 11/1/2019.
Theo saostar
"Ông Anh Trời Đánh" và cú lừa mặn chát của điện ảnh Thái Lan
Nếu bạn nghĩ mình sẽ được xem một bộ phim hài hước bất tận từ bộ ba Sunny, Nickhun và Yaya trong "Ông Anh Trời Đánh" thì bạn đã lầm. Vì bộ phim sẽ khiến bạn phải chảy nước mắt và rung động rất nhiều.
Nếu như năm ngoái Bad Genius (Thiên Tài Bất Hảo) đã "khuynh đảo" phòng vé Việt Nam, đưa tên t.uổi những diễn viên trẻ như Chanon Santinatornkul và Teeradon "James" Supapunpinyo trở thành những cơn sốt mới với người hâm mộ nước ta thì năm nay, điện ảnh Thái Lan tiếp tục tạo nên cú "hit" mới mang tên Brother of The Year (tên tiếng Việt: Ông Anh Trời Đ.ánh) với sự góp mặt của hai tên t.uổi đình đám là Sunny Suwanmethanon và Nichkhun. Bộ phim từng thu được 2 triệu đô la Mỹ chỉ sau 4 ngày công chiếu tại quê nhà Thái Lan, là phim có doanh thu cao nhất của thị trường Thái trong năm nay.
Ông Anh Trời Đ.ánh gây chú ý bằng những trailer đậm chất hài hước, nhộn nhạo, rất... Thái của mối quan hệ lằng nhằng giữa hai anh em Chut - Jane và Moji, bạn trai của cô em gái. Phải làm sao để vượt qua được những trò phá rối, những màn thử thách vừa quá lố vừa quá đáng của ông anh trời đ.ánh để có thể "rước nàng về dinh" chính là câu hỏi mà khán giả đồng cảm được với nhân vật Moji của Nichkhun qua trailer.
Nhưng khi xem phim rồi, tất cả mới vỡ lẽ thì ra đạo diễn đã "lừa" mọi người một cú khá đau. Bộ phim không hài hước như những gì có thể mường tượng trước đó, không nhộn như những phim Thái mà bạn đã từng xem, cái kết của cặp đôi Jane & Moji cũng không phải là mục tiêu của bộ phim. Nhưng cũng không vì thế mà phim chán hay dở, Ông Anh Trời Đ.ánh cực kì cảm động, tạo cảm giác rất mạnh về tình anh em chứ không đơn thuần là những trò phá hoại.
Trailer "Ông anh trời đánh"
Bộ phim mở đầu bằng hình ảnh đối lập của hai anh em Jane (Urassaya Sperbund) và Chut (Sunny Suwanmethanon). Jane thì đảm đang, lo hết mọi chuyện trong nhà từ nấu ăn, giặt giũ đến cả t.iền góp nhà hàng tháng còn Chut gần như chẳng làm gì cả, lại còn có vô số trò "lầy lội" mà chắc chắn ai nhìn thấy cũng muốn tránh xa... tám mét! Cho đến ngày Jane được nhận vào làm một công ty Nhật Bản, có mối quan hệ tình cảm với chàng "soái ca" đúng nghĩa từ ngoại hình đến tính cách tên là Moji (Nichkhun), những tưởng cuộc đời cô đã sang trang mới, "năng lượng tình yêu" sẽ đẩy lùi bớt cảm giác tiêu cực với ông anh trời đ.ánh nhưng không! Tình cảm lẫn công việc, mối quan hệ của Jane bị thử thách bởi chính anh hai mình. Không thể chịu đựng nổi nữa, cô nàng quyết định theo chồng sang Nhật.
Suốt 125 phút phim, khán giả giống như bị đưa lên một chiếc roller coaster, băng qua hết mọi cảm xúc từ phấn khích, sảng khoái, những cú rẽ ngoặt bất ngờ đến cả những lúc tuôn trào nước mắt. Phần đầu bộ phim tạo ra một mối quan hệ vừa mâu thuẫn, vừa tình cảm của hai anh em Chut và Jane, một mối quan hệ khá "kiểu mẫu" mà ta có thể thấy ở bất kì cặp anh em một-người-giỏi-một-người-phá-hoại-nào. Nhưng sau khi "người thứ ba" xuất hiện, tưởng đâu bộ phim sẽ có thêm nhiều trò phá bĩnh của ông anh trời đ.ánh để hướng đến kết cục viên mãn của cặp đôi Jane - Moji thì phim lại khéo léo đi sâu hơn vào mối quan hệ anh em, giải quyết cái khúc mắc của chính họ và chỉ có họ mới có thể "tha thứ" cho nhau.
Những trò phá bĩnh của ông anh hóa ra không nhiều như tưởng tượng, sự kèn cựa của Chut và Moji hóa ra không gay gắt như mong đợi, nhưng không vì vậy mà bộ phim trở nên chán ngắt. Bởi càng xem, từng lớp vỏ của mối quan hệ mà chúng ta tưởng như đã hiếu hết của anh em Chut - Jane càng được bóc dần ra, một cách từ tốn nhưng cực kì thấm thía. Không có nhiều những cuộc cãi vã hay to tiếng, thay vào đó là những khoảng lặng của cả hai, khi mà ở giữa mối quan hệ huyết thống lại có những điều thật khó giãi bày.
Đó là sự âm thầm hy sinh của cô em gái cho người anh trai đến nỗi vô tình quên đi lòng tự trọng của kẻ làm anh, của gã đàn ông duy nhất trong gia đình luôn phải gánh trên vai hai chữ trách nhiệm. Là nỗi mặc cảm đến độ tàn nhẫn của gã anh trai thương em nên muốn dựa dẫm vào em suốt cuộc đời như một thói quen. Những câu chuyện chưa kể, những nỗi niềm mà chẳng ai nói được với ai cứ thế kéo nhau tạo thành con đường chắn giữa hai anh em họ. Không phải Moji hay bất cứ ai là nguyên nhân khiến Chut và Jane phải đối mặt với những dùng dằng nửa muốn quay lưng nửa muốn giữ lại mà chính là mớ cảm xúc hỗn độn của họ đã khiến họ xa nhau đến mấy năm dài đằng đẵng.
Phải công nhận điện ảnh Thái Lan đã có những bước nhìn nhận, phân tích rất rõ ràng thế mạnh và thế yếu của mình. Họ dùng những gì trở thành quen thuộc của mình làm "mồi câu" khán giả, đó là sự hài hước và phóng khoáng mà chúng ta vẫn hay thán phục khi xem những TVC quảng cáo cực kì viral. Song song đó là những mánh lới, những cách xử lý tình huống rất văn minh, rất mới lạ, rất... Thái để tạo ra những dấu ấn khó quên. Nhưng trên tất cả, vẫn là những "cú lộn vòng" ngoạn mục để bộ phim gần như thay đổi thể loại nhưng vẫn nằm gọn ghẽ trong "khuôn khổ của trò chơi", cảm xúc được đẩy l.ên đ.ỉnh nhưng không lố hay gồng.
Phân đoạn Jane đọc lá thư ở đám cưới là một ví dụ. Thay vì là một màn độc thoại sướt mướt rồi cả hội trường sẽ khóc lóc thê lương như cách thông thường mà ta hay nghĩ đến thì đạo diễn điều khiển được cảm xúc của nhân vật lẫn khán giả, lồng cái cảm xúc vỡ òa ấy trong khuôn khổ vừa phải, để phim không quá sến mà vẫn đủ đầy tình cảm, được cân bằng bởi sự hài hước đặc trưng. Bằng những tình huống sáng tạo và được giải quyết thông minh, khán giả không cảm thấy chán hay dễ đoán mà cứ thế, cái cảm giác dang dở kéo dài đến đoạn cuối, khi Chut đã không kiềm được nữa mà bật khóc, chúng ta lại cảm thấy mọi thứ đã được giải quyết thật thoải mái.
Chỉ có trong những phim tôn vinh tình cảm gia đình, nước mắt mới sinh ra hạnh phúc, và Ông Anh Trời Đ.ánh đã làm được điều đó. Nhiều khoảnh khắc trong phim, cảm giác muốn khóc như chực trào nhưng rồi vẫn bị kiềm lại bởi các sự kiện nối tiếp nhau. Khán giả bị kéo theo nhân vật, phải nhanh chóng làm quen với những nứt vỡ để bắt đầu một guồng quay mới. Cuộc sống không cho chúng ta thời gian ngồi mãi trong đau khổ, cũng như khi Jane phải nén đau lòng và ấm ức mà lên máy bay sang xứ người, xây dựng một khoảng trời không còn ông anh gắn bó suốt hai mươi mấy năm.
Rồi những niềm vui mới sẽ sinh sôi, khán giả cũng nhanh chóng cảm thấy hạnh phúc vì cuộc sống vợ chồng hai người, rồi ba người, bốn người của gia đình Jane - Moji. Cứ như thế, bộ phim đặt một dấu chấm câu trọn vẹn bằng một cảnh phim đầy tình cảm, khi mọi lỗi lầm đã trở về con số 0 và niềm hạnh phúc bật lên như một cú home run đẹp mắt trên sân bóng chày.
Bộ ba diễn viên Sunny Suwanmethenon - Urassaya Sperbund - Nichkhun đã thể hiện quá tốt vai trò của mình. Sunny vốn đã quen thuộc với khán giả qua những vai diễn nhốn nháo, tăng động nhưng cũng không "ngán" những nhân vật có chiều sâu thì nay anh chàng "trời đánh" Chut đích thực là dành cho Sunny. Anh khiến người ta thấy bực, thấy ghét, thấy cưng và cũng thấy thương đến tội (tất nhiên là còn rất đẹp trai nữa!). Có lẽ nếu không phải một diễn viên cá tính như Sunny thì ông anh trời đ.ánh này khó lòng thành công.
Urassaya Sperbund cũng đã có màn hoá thân tuyệt vời trong vai cô em gái mạnh mẽ, quyết đoán và thương anh đến khó giãi bày. Càng về cuối, Urassaya càng có nhiều cơ hội thể hiện sự đa dạng trong diễn xuất. Có thể nói nhân vật khiến khán giả đồng cảm nhất trong phim chính là Jane.
Nichkhun thì lép vế hơn một chút, vì đất diễn không nhiều. Anh chàng xuất hiện chỉ như một chất xúc tác để phản ứng hoá học của hai anh em được diễn ra nhanh và kịch tính hơn. Thành thử ra nhân vật Moji được xây dựng gần như hoàn hào. Từ vẻ ngoai của Nichkhun đến cung cách nhã nhặn, tính cách quyết liệt nhưng cũng đầy sự hi sinh của nhân vật đã khiến anh chàng Moji không chỉ là bạn trai lý tưởng mà còn là một ông bố, ông chồng đáng mơ ước. Nichkhun đã có một màn tái xuất ấn tượng với điện ảnh quê nhà.
Nói tóm lại, Ông Anh Trời Đ.ánh dù không giật gân đến độ giật mình như Bad Genius nhưng vẫn xứng đáng là một tác phẩm gây bất ngờ và thoả mãn của điện ảnh xứ chùa vàng. Câu chuyện phổ thông nhưng đầy ắp những chi tiết hợp thời cùng những cách xử lý tình huống hiện đại, bộ phim đáp ứng được nhu cầu của khán giả trẻ, đồng thời chứng minh được sự cao tay của đạo diễn trong việc cân bằng hoàn hảo sự hài hước và sự cảm động trong phim. Hoàn toàn có thể hiểu được vì sao bộ phim lại thắng đậm ở quê nhà, thậm chí còn có thể kì vọng đây là sẽ cú "hit" tiếp theo của điện ảnh Thái tại Việt Nam sau thành công vang dội của Bad Genius.
Phim khởi chiếu trên toàn quốc từ ngày 6/7/2018.
Theo Trí Thức Trẻ
3 tác phẩm 'made in Thái Lan' công phá phòng vé Việt trong năm 2018 - đầu năm 2019 3 tác phẩm đó là 'Bức Ảnh Quỷ Ám', 'Thiên Tài Bất Hảo' và 'Ông Anh Trời Đ.ánh'. Thời gian gần đây, những tác phẩm điện ảnh Thái Lan đang dần thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả Việt Nam. Bên cạnh dàn diễn viên có ngoại hình hấp dẫn, đội ngũ tới từ xứ sở Chùa Vàng còn gây ấn...