Học Portal 2 làm hậu bản, đừng mù quáng như Dragon Age 2
Làm một hậu bản hay là một điều cực kì khó khăn. Tuy nhiên, khó khăn không có nghĩa là không thể.
Trong những thời kì trước đây, không phải nhà phát triển nào cũng có điều kiện thay đổi engine game của mình hàng năm. Kết quả là phần lớn các hậu bản (sequel) được làm ra đều có đồ họa – đôi khi là cả giao diện – giống hệt như nguyên bản. Điểm khác nhau lớn nhất giữa chúng đôi khi chỉ là nội dung và cốt truyện, tuy nhiên, trí tưởng tượng và sự yêu thích đối với phiên bản gốc cũng đủ để khiến fan hâm mộ hài lòng.
Ngày nay, các hậu bản hiếm khi được làm cho những “người cũ”. Các nhà phát triển thường nhắm tới việc mở rộng thị trường của mình và liên tục thay đổi bộ tính năng gốc để nhiều đối tượng mới có thể tiếp cận với sản phẩm của họ hơn.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp “quá tay”, chẳng hạn như Dragon Age 2, sự thay đổi dường như đã lớn đến mức fan hâm mộ của Dragon Age: Origins hầu như không thể chấp nhận được phần 2 nữa.
Một tựa game ăn liền chúng ta chơi trong vài tuần rồi bỏ đi có chi phí đầu tư trung bình từ 10 đến 20 triệu USD – các tựa game lớn còn tốn kém hơn nhiều lần. Hầu hết các nhà phát triển đều đứng trước lựa chọn hoặc là sinh lãi cho nhà phát triển đang sở hữu mình, hoặc là phá sản, vì thế cũng không có gì đáng ngạc nhiên khi họ phải cố tạo ra những trải nghiệm chơi mà tất cả mọi người đều thích. Tuy nhiên, chúng ta cần phải cắt nghĩa trải nghiệm này như thế nào?
Hãy nói về Portal 2 – tựa game A mới nhất của Valve. Đây không phải là một game bắn súng – nó thậm chí cũng chẳng phải là game nhập vai hay phiêu lưu có bối cảnh hào hùng hay mãnh liệt.Portal 2 chỉ đơn giản là bản nâng cấp cho Portal – một game giải đố, tìm đường mà Valve đã phát hành 3 năm trước đó. Game sử dụng cùng một bộ engine, có cùng các nhân vật và sự bổ sung của một mục chơi co-op xuất sắc.
Người chơi đón nhận Portal 2 như thế nào: Nồng nhiệt. Valve chú trọng đến việc tạo ra một tựa game mà tất cả những người đã từng chơi Portal nguyên bản sẽ yêu thích. Họ không mất công thêm vào những tính năng để thu hút cộng đồng người chơi FPS, hay những tình tiết truyện loằng ngoằng để “mở rộng đối tượng” như các nhà phát triển khác. Thế nhưng, như chúng ta đều biết, Portal 2bán chạy hơn Dragon Age 2 rất nhiều, mà lại có chi phí sản xuất thấp hơn.
Video đang HOT
Theo như tổ chức thống kê doanh số game VGchartz, doanh số của Dragon Age 2 đang được bán ra ở ngưỡng đáng báo động 30,000 bản/tuần trên toàn thế giới – Chưa bằng một phần mười của Dragon Age: Origins cùng kì. Tại sao EA lại phải vật vã bỏ ra tần đấy tiền để chọc tức chính cộng đồng đã làm nên tiếng tăm của mình để lôi kéo thêm một lượng khách hàng với thói quen chơi game kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” như thế?
Dĩ nhiên, Valve cũng luôn muốn có thêm khách hàng mới, nhưng họ không tìm đến một cộng đồng khác hẳn với những người họ quen phục vụ, và nhất là không bao giờ từ bỏ fan hâm mộ của mình.
Nên nhớ, người chơi lâu năm là một trong những tiếng nói có trọng lượng nhất trong ngành công nghiệp hiện nay – nhất là khi giới bình luận đã mất dần uy tín do chạy theo tiếng tăm và lợi nhuận – việc bỏ rơi họ cùng đồng nghĩa với việc ném qua cửa sổ một lượng khách hàng trung thành, cùng với những khách hàng tiềm năng mà họ có thể gây ảnh hưởng.
Rất nhiều game thủ chẳng hề để ý đến RPG hay game giải đố. Điều đó không có nghĩa chúng là những tựa game tệ. Một nhà phát triển nên giữ vững lập trường của mình, tin tưởng vào những tính năng gốc đã định nghĩa nên chất game của họ và chú trọng hơn đến việc làm hài lòng cộng đồng mình đã có sẵn.
Nếu như muốn mở rộng, hãy tập trung vào đúng thời điểm và sử dụng thương hiệu mới – đó là bài học mà hai tựa game được chú ý nhất trong nửa đầu 2011 dạy cho chúng ta.
Theo PLXH
Mỗi màn chơi trong Mass Effect 3 tốn 4 nghìn giờ thiết kế
Những thông tin mới về gameplay và cốt truyện của phiên bản Mass Effect này sẽ khiến bạn càng thêm mất kiên nhẫn.
Một tạp chí của Tây Ban Nha gần đây cho biết 1 lượng lớn các chi tiết mới xuất hiện trong Mass Effect 3. Có rất nhiều điều chúng ta có thể biết về cốt truyện cũng như gameplay mới của phiên bản này, qua đó có thể thấy Bioware đã dành rất nhiều công sức nhằm biến game này trở thành một sản phẩm xuất sắc của họ, sau những thiếu sót của Dragon Age 2 trong thời gian vừa qua.
Theo tờ báo này cho biết, nội dung của Mass Effect 3 vẫn xoay quanh nhân vật chính Shepard cùng những người đồng hành của anh. Tuy vậy, chúng ta sẽ có cơ hội tìm hiểu sâu hơn những khía cạnh khác nhau trong thế giới của game, mà điển hình là những bức màn bí ẩn xung quanh Ceberus như lý do mà họ chống lại "phe thiện" chẳng hạn.
Lực lượng Ceberus cũng sẽ có những bổ sung mới như Mecha - những robot chiến đấu hạng nặng, Assault - loại lính được trang bị hiện đại và đặc biệt là Shock Troops - một loại đơn vị mới mang dáng dấp của các ninja Nhật Bản. Bên cạnh đó, môi trường trong Mass Effect 3 cũng sẽ rộng lớn hơn hẳn so với hai người tiền nhiệm. Sẽ có những khu vực mới như New York, London, hay một mặt trăng của Koriana. Bioware tiết lộ rằng mỗi một khu vực mới tiêu tốn của họ khoảng 6 tháng (~ 4.320 giờ) thiết kế.
Với những cải tiến về đồ họa, người chơi sẽ được chiêm ngưỡng các thành phố hay con tàu đông đúc dân cư, người qua lại hơn, các hiệu ứng chi tiết và sắc nét hơn. Các con tàu lớn nhỏ, cỡ từ 500-600m cho đến 2km như Herald cũng được chăm chút. Những ai từng chơi Mass Effect hay Mass Effect 2 đều biết rằng đồ họa của series này đóng vai trò rất quan trọng trong việc đem lại cảm hứng cho người chơi bởi vậy rất hi vọng trong lần xuất hiện tiếp theo này, Mass Effect 3 sẽ lại một lần nữa khiến những ai thưởng thức phải trầm trồ thán phục.
Gameplay phong phú hơn cũng là một điểm nhấn đáng chú ý khác của phiên bản mới này. Đầu tiên phải kể đến việc Shepard sẽ có thêm các kĩ năng chiến đấu như lăn tránh đạn, nhảy qua các hố nhỏ hay được bổ sung thêm nhiều đòn cận chiến bắt mắt. Đặc biệt với việc có thêm các đòn cận chiến, một lớp nhân vật hứa hẹn sẽ được bổ sung, hiện tại, lớp nhân vật này có tên "Heavy melee" (Tạm dịch: cận chiến hạng nặng).
Ngoài ra, Mass Effect 3 sẽ có mức độ hiển thị chấn thương cho từng bộ phận, tương tự như vớiFallout 3. Với cơ chế này, người chơi có thể khống chế hoặc loại khỏi vòng chiến kẻ địch nguy hiểm bằng cách bắn vào tay, chân, ngực... Nhịp game sẽ được đẩy cao từ 10-15%, khiến bạn sẽ phải liên tục di chuyển, ẩn nấp nhằm tránh những đòn chí mạng.
Số lượng đồ đạc, vũ khí trong game sẽ tăng lên đáng kể. Các tùy chỉnh nâng cấp cũng phong phú hơn. Hiện tại Bioware mới tiết lộ về khả năng tinh chỉnh ống ngắm với mức độ (-5) đối với các loại súng. Tờ tạp chí của Tây Ban Nha cũng đề cập đến việc có thể sẽ có hệ thống dò đường mới trong Mass Effect 3 và cũng có thể các phương tiện di chuyển sẽ quay lại như trong phần đầu.
Tờ tạp chí cũng đã có những câu hỏi nhỏ đối với nhà phát hành về tương lai của series game ME. Google translate đã dịch nhanh được vài câu trả lời như sau:
Hỏi: Có phải dòng game này sẽ kết thúc trong 3 phần, hay chúng ta có thể mong chờ tiếp các phần sau trong tương lai?
Bioware: ME3 chỉ nói về cuộc đời của Shepad mà thôi, thế giới ME chúng tôi tạo ra vẫn còn đó với rất nhiều câu chuyện có thể kể. Chúng tôi thấy rất nhiều khả năng trong tương lai, từ 1 MMO đến hành động hay FPS hoặc thậm chí là một game... đi bàn. Tất cả còn phụ thộc vào những gì người chơi muốn trong tương lai.
Hỏi: Liệu ME3 sẽ có phần chơi mạng?
Bioware: chúng tôi luôn muốn có thêm phần chơi mạng từ bản đầu tiên của ME. Tuy vậy có những thứ chưa phù hợp tại thời điểm này và chúng tôi chưa thể có bản chơi mạng được.
(Tổng hợp)
Theo PLXH
Dragon Age 2 - Vì đâu bị ghét? Dragon Age 2 là một tựa game không tệ về mọi phương diện, nhưng tại sao nó lại bị ghét như vậy? Với Dragon Age 2, BioWare có vẻ như đã làm tất cả những gì họ có thể để tạo ra một trải nghiệm game mới: Hệ thống chiến đấu sinh động, hệ thống chế tạo vật phẩm dễ chịu, nhiệm vụ...