Hoàng Rob tổ chức thành công Viễn Du – concert violin đương đại trên du thuyền đầu tiên của Việt Nam
Concert Viễn Du của nghệ sĩ violin Hoàng Rob đã kết thúc đầy ấn tượng, tạo nên một trong những trải nghiệm nghệ thuật khó quên đối với khán giả.
Hoàng Rob từ lâu đã không còn là cái tên xa lạ với giới mộ điệu tại Việt Nam, một nghệ sĩ violin đương đại tài hoa. Và vào tối ngày 9/1/2020, anh đã thực hiện chuyến Viễn Du cùng với 100 vị khách mời, trải nghiệm concert violin đương đại đầu tiên của Việt Nam được tổ chức trên du thuyền. Cái tên Viễn Du gợi mở cho khán giả nhiều điều: là những hành trình đến những miền đất mới, “miền đất” ở đây không chỉ giới hạn là một địa danh địa lý, mà có thể là chính những nghĩ suy, chiêm nghiệm trong tiềm thức của mỗi người, nhờ chính âm nhạc của Hoàng Rob thực hiện một cuộc “viễn du” trong miền đất nghệ thuật.
Hoàng Rob tổ chức thành công Viễn Du concert.
Viễn Du concert mở đầu với Palladio – Gen 9, Hoàng Rob xuất hiện từ phía cuối boong tàu với giai điệu dồn dập căng thẳng và đầy bùng nổ. Lựa chọn giai điệu có tiết tấu nhanh như trên vì Hoàng Rob muốn ngay lập tức thu hút sự chú ý của khán giả. Ngay cả những khán giả lần đầu trải nghiệm một violin concert cũng bị thu hút bởi nguồn năng lượng tỏa ra từ Hoàng Rob và dàn nhạc. Tiếp đó, những Hừng Đông, Tiếng Vọng, Tiếng Đêm được Hoàng Rob thể hiện đầy điêu luyện. Dù là những giai điệu hoàn toàn không có lời hát, nhưng khán giả vẫn có thể cảm nhận được cuộc “viễn du” đang thực sự diễn ra, không chỉ ở không gian mà cả về mặt thời gian.
Hoàng Rob trình diễn tại concert.
Sự góp mặt của các khách mời cũng tạo nên những điểm nhấn tuyệt vời cho đêm concert. Bùi Lan Hương xuất hiện như một “nàng thơ”, cùng với giai điệu dream pop đầy mộng mị của ca khúc Vi Vu, nay lại được “trợ lực” bởi tiếng đàn violin của Hoàng Rob, tạo nên một sự kết hợp vô cùng ăn ý. Diva Hà Trần mang đến sự sảng khoái, phóng khoáng trong từng câu hát của mình. Khán giả vô cùng ấn tượng với những nốt cao mà vẫn đẹp ngời ngời của chị cũng như những đoạn “phiêu” đầy ngẫu hứng với hai ca khúc Mây Bay Cuối Trời và Cầu Vồng Sau Mưa. Một sân khấu kết hợp không thể nào quên nữa là màn kết hợp giữa Hoàng Rob và nghệ nhân đàn nhị Trần Văn Xâm.
Video đang HOT
Hoàng Rob kết hợp cùng khách mời.
Diva Hà Trần.
Được biết, Viễn Du concert sẽ là cột mốc nghệ thuật đầu tiên trong năm 2020 của Hoàng Rob, anh cho biết đây sẽ là năm hoạt động tích cực nhất của anh từ trước tới nay nhưng anh vẫn chưa vội tiết lộ. Tuy nhiên, Hoàng Rob cũng đã khẳng định sẽ có một concert ngoài trời với quy mô lớn hơn, mở bán vé công khai để những khán giả mến mộ tiếng violin của anh có thể đến tham dự.
Nghệ sĩ violin Hoàng Rob.
Theo Saostar.vn
Đinh Hoài Xuân - Nữ tiến sĩ Cello đầu tiên của Việt Nam
Từng chia sẻ bị cây đàn Cello "bỏ bùa", nữ nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân đã dùng mọi nỗ lực để chinh phục nó. Một trong những minh chứng cho điều đó là tấm bằng tiến sĩ của chị.
Nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân được biết tới với các dự án nhạc nhẹ hóa cello. Với 2 MV công phu nhạc Trịnh Sóng về đâu và bán cổ điển Hướng về Hà Nội, Hoài Xuân bắt đầu có chỗ đứng trong thị trường. Tuy nhiên, khi cái tên dần đến với công chúng, Đinh Hoài Xuân lại gây bất ngờ bởi quyết định bỏ lại tất cả để theo học Tiến sĩ chuyên ngành Cello tại Đại học Âm nhạc quốc gia Bucharest, Rumani.
Sau nhiều năm miệt mài rèn rũa trong môi trường âm nhạc chuyên nghiệp của Rumani, Đinh Hoài Xuân đã hoàn thành việc học, chính thức nhận tấm bằng Tiến sĩ chuyên ngành Cello. Cùng lắng nghe những chia sẻ của người nghệ sĩ tài năng này qua cuộc trò chuyện ngắn dưới đây.
Cảm xúc của chị khi nhận tấm bằng tiến sĩ chuyên ngành Cello ra sao?
- Đối với Xuân, việc học không bao giờ là đủ cả.
Ảnh minh họa.
Để có được tấm bằng này, chắc hẳn chị đã trải qua không ít khó khăn?
- Quãng thời gian học ở Romania là quãng thời gian vừa gian khó nhất, cực khổ nhất của tôi vừa là quãng thời gian tôi được lớn lên rất nhiều. Nó gắn với những chuyển giao giai đoạn của tôi trong âm nhạc và cuộc sống. Tôi vẫn luôn nghiêm túc với việc tập luyện và biểu diễn cổ điển. Để mong có những chương trình hoà nhạc ngày càng chất lượng chuyên nghiệp hơn bắt buộc tôi tập luyện không ngừng nghỉ. Đầu ngón tay có chai sạn, rồi lại đỡ, rồi lại chai. Chuyện đó với tôi là chuyện bình thường.
Điều gì khiến chị quyết định tạm dừng công việc vốn đang khá thuận lợi để theo học tiến sĩ?
- Xuân cảm thấy nếu có cơ hội để được học thì đó là điều tốt, học để biết, để hiểu, để trưởng thành hơn. Biết về khả năng và giới hạn của bản thân, hiểu về chuyên môn và trưởng thành hơn trong cuộc sống.
Và sau những khó khăn đó, chị đã trở thành nữ tiến sĩ đầu tiên ngành biểu diễn Cello ở Việt Nam...
- Những năm qua, tôi cũng có nhiều dịp đươc gặp gỡ, tiếp xúc, nghe giảng dạy và nghe biểu diễn của nhiều nghệ sẽ Cello nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới. Có nhiều nghệ sỹ mà tiếng đàn của họ làm say đắm mê mẩn lòng người, không một trường lớp nào có thể có khuôn mẫu để đào tạo ra được những điều tuyệt vời như vậy. Và cũng có nhiều người vừa là tiến sỹ, vừa là giáo sư và cũng là nghệ sỹ biểu diễn Cello tuyệt đỉnh.
Tôi nghĩ dù là người đầu tiên hay người cuối cùng đều không quá quan trọng mà quan trọng hơn cả là người nghệ sỹ đó có thể truyền tải được những cảm xúc và ý nghĩa thực sự của âm nhạc đến với cuộc sống, đến với khán giả hay không.
Chị có thể chia sẻ thêm về dự án mới - Cello Fundamento?
- Học phần của tôi thì bắt buộc có phần hoạt động biểu diễn. Nhưng với đề tài của tôi là "Cello in Vietnam-performing and popularizing" (biểu diễn và phổ biến cây đàn Cello tại Vietnam) thì hiện tại chưa có nhiều tài liệu để nghiên cứu. Vì vậy, tôi đã sáng lập nên một dự án Cello Fundamento gọi tắt là CF để có luôn những chỉ số thực tiễn về cả biểu diễn lẫn phổ biến để đưa vào đề tài nghiên cứu và chứng minh được đề tài đó có tính khả thi thực tế thể hiện trên dạng văn bản khoa học.
Chị có có đặt kỳ vọng dự án CF của mình sẽ được để cử giải thưởng Cống hiến?
- Tôi không nghĩ đến những giải gì ngoài việc luyện đàn và kiên định với con đường đi của mình.
Cây Cello đã và đang trở nên hot trên thế giới với nhiều phong cách khác nhau, liệu sẽ có một Đinh Hoài Xuân với Cello cũng trở nên hot hơn ở Việt Nam?
- Bởi tôi xác định chinh phục âm nhạc cổ điển bằng các buổi diễn trên thế giới và cả ở Việt Nam là con đường đi của tôi, nên các phong cách khác có lẽ tôi chưa để ý đến nhiều, nhưng nếu có dịp kết hợp để làm cây đàn Cello ngày càng phổ biến hơn với khán giả Việt Nam thì tôi cũng muốn tìm hiểu. Nhưng thú thật, thế giới âm nhạc cổ điển về Cello đã chiếm hết toàn bộ tâm hồn âm nhạc của tôi rồi.
Cảm ơn Đinh Hoài Xuân và chúc chị thành công trên con đường với Cello!
Theo PV/VTV
Lê Hiếu, Quang Dũng, Đức Phúc cùng 'trò chuyện' với Hoàng Rob trong đĩa than mới nhất Sự trở lại của Hoàng Rob với 'Trò chuyện' sẽ rất thú vị khi đồng hành cùng anh có cả những 'người cũ' lẫn 'người mới' trong âm nhạc. Sau gần 3 năm vắng bóng, nghệ sĩ violin Hoàng Rob đã chính thức trở lại với dự án đĩa than Trò chuyện, gồm những cuộc 'trò chuyện' thật đẹp bằng âm nhạc của...