Hoàng Rapper: ‘Tín đồ nhạc điện tử rất sung và văn minh’
Dòng nhạc EDM (Electronics Dance Music) đang thâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây và nhanh chóng được đón nhận bởi sự sôi động và cuồng nhiệt.
Dòng nhạc EDM (Electronics Dance Music) thâm nhập vào Việt Nam trong những năm gần đây và nhanh chóng được đón nhận bởi sự sôi động và cuồng nhiệt của nó. Giới trẻ Việt Nam đã bắt đầu có những không gian giải trí đậm tinh thần và văn hóa EDM, nổi bật nhất có thể kể đến các chuỗi sự kiện ELECTRIC, mở màn là đại tiệc ELECTRIC Steampunk tháng 8. Ngoài ra còn có hàng loạt EDM festival, thu hút những DJ hàng đầu thế giới về khai thác mảnh đất màu mỡ Việt Nam.
Dưới đây là chia sẻ của Hoàng Rapper – nhà sản xuất cho nhiều dự án âm nhạc, đã tham gia ELECTRIC SteamPunk với vai trò là người dẫn dắt chương trình đã có những chia sẻ thú vị về dòng nhạc nói chung và ELECTRIC party nói riêng – về dòng nhạc mới mẻ và đang trên đà phát triển tại Việt Nam.
- Là một rapper và nhà sản xuất cho nhiều dự án âm nhạc, có cơ hội tham gia những đại tiệc EDM trên thế giới, anh nghĩ như thế nào về “chất” giữa hai cuộc chơi thế giới và Việt Nam?
- Tôi đã có cơ hội tham gia để học hỏi và thưởng thức rất nhiều các đại tiệc âm nhạc EDM trên thế giới của các DJ đình đám như Hardwell hay Afrojack…
Còn về “chất” giữa hai cuộc chơi, mỗi cái đều có những điểm chung và riêng. Điểm chung là tất cả đều tích cực để phục vụ cho các “ravers”, những bạn trẻ thích sự sôi động, thích những không gian để có thể bùng nổ bản thân. Còn điểm khác nhau nằm ở sản phẩm, bởi DJ và nhà sản xuất âm nhạc ở nước mình còn thiếu điều kiện để tiếp xúc với phần mềm và phần cứng hiện đại của thế giới, rất khó để có thể cho ra được những sản phẩm nổi trội. Nhưng tính đến thời điểm hiện nay, đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ cố gắng phối các bản nhạc cũ thành EDM. Đó cũng là 1 dấu hiệu đáng mừng cho EDM Việt Nam trên con đường bắt kịp xu hướng.
- EDM ở các quốc gia trên thế giới được xem là dòng nhạc underground với văn hoá gây nhiều tranh cãi, từ sử dụng thuốc lắc để “quẩy” hết mình, dẫn đến nhiều hệ luỵ khác. Anh đã tiếp xúc nhiều với văn hoá EDM, cảm nhận của anh như thế nào?
- Ai dám đảm bảo dòng nhạc mình theo đuổi hoàn toàn sạch? Bất cứ dòng nhạc nào cũng có cái tốt và không tốt. Ở EDM, mọi người thấy có thể chỉ là những cá thể vô tình làm rầu nồi canh, không phải toàn bộ dân EDM đều như vậy. Quan trọng là người thưởng thức phải biết giữ mình và thưởng thức âm nhạc một cách văn minh.
- Từng tham gia ELECTRIC Steampunk, anh có cái nhìn như thế nào về cách thưởng thức dòng nhạc EDM trong giới trẻ Việt nói chung và khán giả ELECTRIC nói riêng?
- Khán giả SteamPunk quá tuyệt vời. Mọi rào cản đều được phá vỡ, các tín đồ EDM bùng nổ hết mình, say mê thưởng thức âm nhạc. Không hề có một dấu hiệu của sự “không sạch”. Bản thân tôi cũng bị bốc lây theo sự cuồng nhiệt của các bạn. Tôi nghĩ, mọi người đừng định kiến EDM cho đến khi thực sự trải nghiệm.
- Là “chủ xị” dẫn dắt đêm nhạc ELECTRIC Steampunk tháng 8, anh cảm giác như thế nào về không khí của chương trình? Bí quyết của anh để khuấy động và dẫn dắt chương trình?
Video đang HOT
- Theo tôi, sự thành công và hấp dẫn của một chương trình phụ thuộc vào hai yếu tố: tổ chức và khán giả. Hôm đó, khâu tổ chức thực sự tuyệt vời và khán giả thực sự hết mình. Có thể nói ELECTRIC Steampunk là 1 trong những chương trình khiến tôi phải “căng cơ” nhiều nhất. Đa số các chương trình khác, phần dẫn của MC chỉ gói gọn trong một phần cụ thể, còn lại phải nhường sân khấu cho những màn biểu diễn. Còn ở ELECTRIC, MC phải cố gắng bám trụ với anh em từ đầu đến cuối và quan trọng là phải giữ được lửa của khán giả. Đó là việc không hề dễ và cũng may mắn là mình đã làm được.
Bí quyết để giữ lửa cho khán giả chỉ đơn giản là mình phải quên đi hình ảnh của một nghệ sĩ biểu diễn, để hòa mình vào khán giả. Nếu họ cuồng nhiệt với âm nhạc, mình cũng phải cuồng nhiệt theo họ. Như vậy mình sẽ mình biết được lúc đó họ đang nghĩ gì và cần gì.
- Dòng nhạc EDM ở Việt Nam vẫn còn bị đánh giá là nửa vời so với EDM thế giới. Anh nghĩ như thế nào về cách nhìn này? Có những điểm nào của ELECTRIC Steampunk đã chạm được đến đẳng cấp thế giới?
- Tôi không thích chữ “nửa vời”, vì mình phải chấp nhận mình đang đứng ở đâu và cần phải làm như thế nào mới phát triển được. Nếu cứ bảo thủ và giữ mãi cái cũ, không bao giờ tiến bộ được. Và cũng đừng nên có cái nhìn tiêu cực cho những cố gắng, ví dụ như “làm có tới đâu mà cứ cố đeo bám theo”. Đừng! Vì tất cả đều là học hỏi đế tiến bộ. EDM Việt Nam hiện tại cũng có rất nhiều sản phẩm chất lượng nhưng quan trọng là cách nhìn nhận và sự thừa nhận từ mọi người.
Nói về ELECTRIC Steampunk, đêm nhạc này đã làm được rất nhiều điều mà không phải một lễ hội âm nhạc nào cũng làm được. Một là khâu tổ chức rất chuyên nghiệp, từ sân khấu, hình ảnh, âm thanh, ánh sáng, khói lửa, tất cả đều được quản lý rất chặt chẽ. Tiếp theo là về nhân sự để có thể đảm bảo an toàn cho khán giả. Tất cả mọi người đều có thể yên tâm quậy hết mình mà không phải lo lắng về an ninh và an toàn. Điều cuối cùng và cũng là quan trọng nhất đó là chủ đề của đêm nhạc. ELECTRIC là một trong những chương trình được xây dựng theo một chủ đề nhất định, và tôi thật sự bất ngờ vì không gian và kỹ xảo của SteamPunk, tất cả mọi thiết kế đều làm tôi có cảm giác được lạc vào một công xưởng của thời đại máy hơi nước. Chưa kể đến dàn DJ đẳng cấp quốc tế, mang đến những hơi thở EDM thế giới ngay tại Việt Nam. Đó đúng là một cuộc hành trình mà tất cả mọi người có thể tận hưởng từng giây từng phút cho đến tận cuối cùng mà không hề cảm thấy nhàm chán.
- Electric Cosmic Ride kỳ này sẽ có sự xuất hiện của nữ DJ nóng bỏng Tenashar, một trong những DJ được lọt vào top 100 DJ trên thế giới của tạp chí Anh. Cảm nhận của anh như thế nào?
- Tôi đã có nghe qua và tìm hiểu thông tin, mix step của Tenashar. Tôi khá ấn tượng với cô gái trẻ, đa tài và làm được nhiều điều mà mình chưa làm được. Chắc chắn Tenashar sẽ đem lại làn gió mới và sự bùng nổ cho ELECTRIC Cosmic Ride sắp tới.
- Bạn kỳ vọng gì trong ELECTRIC Cosmic Ride sắp tới?
- Tôi chỉ hy vọng ELECTRIC kỳ này sẽ có sự xuất hiện của những DJ trẻ đến từ Việt Nam nữa. Vì đây rõ ràng là một cơ hội để những DJ trong nước học hỏi kinh nghiệm cũng như chứng tỏ khả năng với DJ thế giới, đem lại một đêm nhạc thực sự bùng nổ về cả phần nghe lẫn phần nhìn cho khán giả.
Còn về khâu chuẩn bị, tôi khá quan trọng về hình thức nên chắc chắn sẽ chuẩn bị rất kỹ lưỡng cho sự xuất hiện của mình để làm sao phù hợp nhất với chất của chương trình. Và quan trọng hơn nữa là phải dưỡng giọng. Ở ELECTRIC Steampunk kỳ trước, tôi đã phải mất 1 tuần để lấy lại giọng và hết căng cơ sau đêm nhạc. Mình cũng không ngờ là đêm nhạc lại hoành tráng và khán giả lại sung như vậy.
Theo Zing
Suboi từng suy sụp vì bị quản lý bán đứng
Nữ rapper cho biết cô đã suy sụp trong suốt 2 năm qua và giờ đây mới lấy lại niềm tin để bước tiếp trên con đường nghệ thuật.
- Khi đang là gương mặt trẻ gây chú ý, được cả báo quốc tế ca ngợi, chị đột ngột biến mất. Vì sao vậy?
- Khi mình trẻ và ảo tưởng thì dễ sụp đổ. Tôi cũng như vậy, người quản lý cũ của tôi chưa bao giờ thật sự động tay đến showbiz Việt Nam nhưng tôi đặt niềm tin vào anh. Tưởng đâu là tạo cơ hội cho người ta nhưng thật ra thu lấy bài học cho mình.
Người này luôn nói chuyện lớn lao vĩ đại, lại dùng tên tôi để thu lợi và xin tài trợ bằng những lời hứa ảo với người khác. Tôi thấy mình như bị bán đứng. Đồng thời anh luôn miệng tâng bốctôi nhưng trái lại không hề quan tâm đến những gì tôi làm. Sau khi anh tìm được đối tượng khác "ngon" hơn và có tầm ảnh hưởng quốc tế hơn thì anh đã đuổi theo những "chiếc bóng" mới. Còn tôi quay lại để tìm "hình" của mình.
- Khi đó, tâm trạng chị thế nào?
- Tiêu cực chính là tên đệm cũ của tôi. Tôi hay có ý niệm không trao niềm tin cho người khác, chỉ chăm chăm vào những kinh nghiệm cũ và không đón nhận những khung trời mới. Đặc biệt là sau 5 lần thay đổi quản lý (trong đó có một người tốt nhưng cô ấy cũng chán nản mà về Mỹ).
Bước ra ngoài thì người ta dòm ngó phán xét hoặc nghĩ tôi đang thành công mỹ mãn nhưng thật ra lúc đó tôi không có một không gian riêng nào. Vì thế, tôi chẳng thiết tha điều gì nữa.
- Ai là người kề vai sát cánh cùng chị trong giai đoạn khó khăn?
- Tôi có gia đình gồm: cha, mẹ và chị gái. Có người đã ở lại với tôi trong lúc tôi thiếu tự tin nhất, tệ hại nhất, hèn nhát nhất, nói tôi phải sống với sự thật rằng tôi đang hành động yếu đuối, chìm trong thù hận và nghi ngờ. Cô bạn người Nhật (quản lý hiện nay) cũng cất công đến thăm nơi trú ẩn của tôi, chờ đợi tôi ngồi dậy. Họ tin tôi.
- Giờ nhìn lại 2 năm qua, chị nghĩ sao về hành động trốn tránh khỏi showbiz của mình?
- Rất đúng đắn, tôi chưa hối hận điều gì và cũng chưa bao giờ ngừng sáng tác, chỉ nhiều hay ít.
Điều tuyệt vời nhất trong cuộc đời tôi cho đến thời điểm này đó là nhìn ra thế giới. Thấy bản thân giống ếch ngồi đáy giếng. Nhìn người ta rồi nhìn lại mình.
Suboi: "Tiêu cực chính là tên đệm cũ của tôi".
- Chọn thời điểm này để quay lại với nghệ thuật, chị dự tính ra sao?
- Đây là thời điểm mà bản thân tôi cảm thấy đã sẵn sàng và tôi đã chọn được một ê-kíp mới để phát triển trong thời gian tới. Trong năm 2013, tôi cùng một số nghệ sĩ Việt Nam đại diện tham gia chương trình lễ hội văn hoá Việt - Nhật. Đây cũng là năm hữu nghị giữa hai nước. Sau bài viết của The Guardian, tôi có thêm cơ hội để nước bạn chú ý tới. Giữa năm 2014, trung tâm truyền thông châu Á - Hoa Kỳ (Center for Asian American Media) có ý định mời tôi đến biểu diễn tại San Francisco. Nhưng do giấy tờ thị thực chưa sẵn sàng kịp lúc nên buổi biểu diễn đã bị huỷ. Sau chuyến đi Anh Quốc cùng một chương trình dành cho fan bóng đá với Phạm Anh Khoa, tôi có dịp quay lại Nhật biểu diễn Lễ hội âm nhạc Châu Á ở Niseko - Hokkaido. Mới đây tôi cũng phát hành album Run để đánh dấu sự trở lại của mình.
- Vì sao chị tự hạn chế đối tượng nghe nhạc của mình bằng cách chỉ phát hành album 'Run'trên itunes?
- Ý định ban đầu của tôi đơn giản là phát hành dưới dạng đĩa in nhưng không thành công do tình hình tài chính khi làm việc với những người cũ. Tôi quyết định dùng phương tiện kỹ thuật số, ưu điểm của nó là người Việt dù ở trong nước hay nước ngoài đều không mất công đi mua đĩa.
Đối với số đông đó là một hạn chế nhưng tôi thấy cũng không sao cả. Hiện nay việc mua sắm đĩa nhạc không còn là thu nhập của nghệ sĩ. Coi như mình lại bắt đầu một thử thách mới và những khán giả thực thụ sẽ ủng hộ tôi. Còn tên tuổi cũng không hẳn là thứ mình sẽ theo đuổi hoài trong cuộc đời.
Suboi: "Tôi thấy bản thân ếch ngồi đáy giếng bao nhiêu. Tôi hay nhìn người ta rồi nhìn lại mình".
- Theo đuổi phong cách cá tính và có nhiều hình xăm trổ trên lưng khi sinh sống và làm việc tại Việt Nam đồng nghĩa với việc thường xuyên đối diện với những tin đồn như gái hư, ăn chơi, chị nghĩ sao?
- Đó là những kỷ niệm, những điều tâm đắc và không phải tôi xăm tất cả trong một lần hay đều phơi bày ra bên ngoài. Hình xăm tôi có thể nhìn ngắm nhiều nhất là Sài Gòn (ở cổ tay) và Định Tâm (nằm dưới trái tim) để biết mình sẽ luôn là cái gốc rễ của chính mình, đừng lay động vì thị phi bên ngoài.
Theo Zing
Khởi My tái hợp Hoàng Rapper sau bản hit "Vì sao" Khởi My và Hoàng Rapper sẽ "cầm trịch" một show ca nhạc mới toanh sẽ lên sóng trong tháng 8 này. Trong tháng 8, một chương trình ca nhạc mới mang tên "Cơn bão VSTAR" sẽ lên sóng với sự góp mặt của nhiều ca sĩ trẻ đang được yêu thích hiện nay như: Khởi My, Lương Bích Hữu, Phan Đinh Tùng, Tiêu...