Hoang mang về các thần tượng thật và ảo của V-Pop
Gần đây, các cuộc thi về âm nhạc đổ bộ vào Việt Nam ngày càng nhiều và nó là nơi khởi nguồn sự nghiệp cho những người yêu âm nhạc nhưng số lượng quá nhiều mà chất lượng lại đang dần đi xuống.
Các cuộc thi âm nhạc phiên bản Việt đang dần du nhập và nhanh chóng gây chú ý nhờ cách thức cuộc thi mới vẻ và đặc biệt hơn là một bệ phóng khá nhanh và dễ dàng cho nhiều đam mê muốn nổi tiếng. Không phải quá trầy trật trong công cuộc luyện thanh, không cần thể hiện giọng hát nhiều màu sắc qua nhiều dòng nhạc như ở các cuộc thi truyền thống mà chỉ cần chất giọng tốt, kĩ năng xử lí tự nhiên, hiện đại kèm thêm những yếu tố kĩ năng và một chút may mắn, nhiều giọng hát tài năng đã trở thành những người nổi tiếng.
“The Voice – Vietnam Idol” cặp đôi chương trình hot nhất hiện nay
Sao Mai hay Sao Mai Điểm hẹn từng được dư luận đánh giá cao nay đã dần đánh mất vị thế độc tôn của mình trên sân khấu âm nhạc dù hàng loạt cái tên được sản sinh từ 2 cuộc thi như Tùng Dương, Tân Nhàn, Anh Khoa, Phương Linh, Ngọc Anh… vẫn là những minh chứng cho chất lượng các tài năng âm nhạc. Thị trường âm nhạc phát triển, cái ‘Tây’ gia nhập đồng nghĩa với việc âm nhạc Việt Nam đón nhận những cái mới để đáp ứng nhu cầu của người nghe. Và đặc biệt, nhiều cuộc thi phiên bản nhập ngoại và được Việt hóa đầy màu sắc và thành công về rating khán giả theo dõi. Thua về độ hot của dàn ban giám khảo, kém về tính hoành tráng của format “Tây” nên Sao Mai, Sao Mai Điểm Hẹn đành lùi lại một bước để nhường vị thế “ông trùm” cho đàn em “sinh sau đẻ muộn” như Vietnam Idol, The Voice, The Winner Is,…
Tùng Dương – Ca sĩ thành danh sau cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn
Mở đầu cho trao lưu format ngoại là Vietnam Idol, hay còn được gọi là Thần tượng âm nhạc Việt Nam. Từ những ngày đầu, Vietnam Idol đã là cái tên được cư dân mạng tìm kiếm nhiều nhất trên mạng Internet vì tự hài hước, vui nhộn, cộng với số lượng người tham gia đông đảo đã nhanh chóng chiếm lĩnh được thị hiếu của khán giả. Tuy vậy, trải qua nhiều 4 mùa thi đầy sôi động, khán giả hiện nay chỉ còn có thể “điểm mặt gọi tên” được những danh hiệu Quán quân, Á quân, còn những thí sinh trong Top 5, Top 10 .. hầu như đã không còn sức hút.
Video đang HOT
Hai Quán quân Phương Vy (2007), Uyên Linh (2008) là những cái tên có sức hút bước ra từ cuộc thi này và có cho riêng mình các sản phẩm âm nhạc chất lượng, nhưng Quốc Thiên và Yasuy lại là 2 ví dụ điển hình cho sự ‘tỏa sáng phập phù’ hiện nay. Bước lên ngôi vị cao nhất của cuộc thi nhưng còn khá lúng túng trong việc xác định cá tính âm nhạc và con đường đi cho mình, nên khán giả không thực sự thấy được một con đường rõ ràng của cả 2 chàng trai.
Quốc Thiên – Quán quân Vietnam Idol mùa 2.
“Sinh sau” nhưng chưa chắc đã “non”, đó là The Voice – Giọng hát Việt. Chương trình ở Việt Nam đã thu hút khá nhiều thí sinh là những bạn trẻ yêu thích âm nhạc và một lượng lớn khán giả do có sự tham gia của khá nhiều ca sĩ nổi tiếng có nhiều fan hâm mộ như Thu Minh, Trần Lập, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng. Nhiều thống kê đều chỉ ra rằng cụm từ “The Voice – Giọng hát Việt” là cụm từ được nhắc lại nhiều nhất trên các trang mạng xã hội. Nhưng tới mùa 2 của Giọng hát Việt, dàn HLV khủng là 2 Diva Mỹ Linh, Hồng Nhung cùng nhạc sĩ Quốc Trung và ‘ông hoàng nhạc Việt’ Đàm Vĩnh Hưng lại không mấy để lại ấn tượng trong lòng người hâm mộ và dần dần trở nên nhàm chán do các thí sinh không tạo được ấn tượng mạnh mẽ như mùa 1.
Dàn HLV Giọng Hát Việt mùa 1 (2012)
Thừa nhận rằng những hiệu ứng của Giọng hát Việt đem lại là rất lớn và có tác động, tầm ảnh hưởng đến thẩm mỹ nghe nhìn của khán giả, song những scadal lại gây thất vọng sự mong chờ từ một chương trình âm nhạc có tầm và nổi tiếng. Một vài hiện tượng nổi đình nổi đám của sân chơi này lại tập trung nổi về đời tư chứ không phải về âm nhạc. Bùi Anh Tuấn giọng hát không quá xuất sắc nhưng nhờ 1 bài hit mà ví được như Bằng Kiều thứ 2 và hấp lực hào quang dẫn tới la liệt các scandal bỏ show, đến dự chương trình trễ, thiếu trách nhiệm hay Bảo Anh dù hát chênh phô nhưng vẫn được tung hô là Taylor Swift của Việt Nam.
Bùi Anh Tuấn được ví là”hoàng tử” scandal của showbiz Việt.
Từ năm 2012 đến nay, làng giải trí âm nhạc Việt Nam đã bùng nổ bởi rất nhiều cuộc thi âm nhạc và cả những dự án táo bạo như Tôi là người chiến thắng và sắp tới là X-Factor (Nhân tố bí ẩn). Nhiều cuộc thi diễn ra nhưng tài năng âm nhạc thực sự không có nhiều để các cuộc thi tôn vinh và tìm kiếm. Các gương mặt trẻ liên tục bị khai thác quá nhiều trên sóng truyền hình thông qua các format. Yếu tố kịch bản và công nghệ lăng xê là bàn đạp kiếm danh của nhiều giọng ca trung bình lại làm cho khán giả trở nên hoang mang về chất lượng các cuộc thi, chưa nói đến việc tạo dựng scandal để gây chú ý của khán giả.
X-Factor – cuộc thi âm nhạc đầy mới mẻ sắp được diễn ra tại Việt Nam
Đông đảo về số lượng nhưng tài năng thì hạn hẹp, đó chính là tình trạng của các cuộc thi âm nhạc hiện nay. Nhưng hào quang của sự nổi tiếng cũng có khoảng thời gian ngắn ngủi, khả năng khẳng định bằng giọng mới thực sự giúp một ca sĩ có thể ổn định nghề nghiệp lâu dài và tạo được niềm tin, uy tín từ khán giả.
Theo Trithuctre
Tác giả hit 'Nơi tình yêu bắt đầu' không được 1 cái kẹo cát-sê
Trong bài phỏng vấn mới nhất, NS Tiến Minh cho biết ca khúc của anh được các ca sỹ hồn nhiên biểu diễn nhưng bản thân anh lại không nhận được lời cảm ơn nào, chưa nói tới tiền bạc.
Nổi danh trong giới nghệ phía Bắc khi liên tục có các bài hát được công chúng yêu thích và yêu mến rộng rãi, nghệ sĩ kịch nói Tiến Minh còn được biết đến là nhạc sỹ mát tay trong lĩnh vực sáng tác. Đa số các ca khúc đều là nhạc phim và hấp dẫn khán giả ở cả 2 miền nên có khá nhiều ca sỹ đã tìm đến anh để đặt hàng và kỳ vọng vào sự may mắn.
Tại The Voice 2012, ca khúc 'Nơi tình yêu bắt đầu' trở nên thành công qua giọng hát của Bùi Anh Tuấn đã khiến khán giả để mắt đến NS Tiến Minh nhiều hơn, dù trước đó khán giả đã quen với các sáng tác của anh qua sự thể hiện của một số ca sĩ nhưng không tạo ra hiệu ứng rộng rãi như "Nơi tình yêu bắt đầu". Nhưng cũng từ đây, vấn đề bản quyền và lời xin phép biểu diễn được nhắc đến khi nhạc sỹ sáng tác hầu như không nhận được phần lời nhuận nào khi bài hit này rất phổ biến ở các sân khấu ca nhạc qua giọng hát của nhiều ca sỹ.
Mới đây, khi được hỏi về tác quyền ca khúc những sáng tác mình viết lời được nhiều ca sỹ thể hiện, không chỉ trong mà còn ở ngoài nước, NS Tiến Minh thêm một lần nữa cho biết mình hầu như không nhận được lời cảm ơn hay thu nhập tài chính nào từ ca khúc của chính mình. Anh cho biết, Trung tâm Thúy Nga đã mua bản quyền ca khúc này, Bằng Kiều cũng biểu diễn 'Nơi tình yêu bắt đầu' khi về Việt Nam nhưng vì quá bận mà anh không có điều kiện gặp gỡ và mời hát cho phim truyền hình và tin Bằng Kiều sẽ không màng cát-sê, nhưng một vài ca sỹ trẻ chia sẻ về phản hồi tốt của khán giả đi biểu diễn ca khúc này nhưng 'cứ như hát cho là tốt rồi, chẳng em nào đưa... 1 cái kẹo'.
Tác giả của "Nơi tình yêu bắt đầu" cho biết, hiện nay, thu nhập viết nhạc phim của anh khá thoải mái so với thu nhập làm diễn viên. Số lượng phim anh viết nhạc khá nhiều, như Vệt nắng cuối trời, Đàn trời, Dòng đời, Chủ tịch tỉnh, Siêu thị tình yêu. Mỗi tập phim anh nhận được 2,5 triệu đồng nên tổng thu nhập có phần dư dả hơn nhiều khi đứng trên sân khấu. Tuy nhiên, anh thừa nhận, thu nhập này vẫn là quá thấp so với các đài truyền hình phía Nam khi mời nhạc sỹ cộng tác viết nhạc.
Bên cạnh sáng tác nhạc, NS Tiến Minh cũng tự tham gia với vai trò ca sỹ thể hiện trong một số nhạc phim, bên cạnh mời một số gương mặt trẻ tham gia thể hiện.
Theo trithuctre
Khán giả Hà Nội không nhận ra Thu Thủy Khán giả ở thủ đô chỉ vỗ tay khi nữ ca sĩ cất giọng hát một ca khúc quen thuộc. Thu Thủy từng tâm sự, rất nhiều người cho rằng cô đã trải qua quá trình 'dao kéo' nên gương mặt trông quá khác so với trước kia. Gần đây, cô đã phải nhờ một khán giả lên tận sân khấu để 'sờ...