Hoảng loạn và bình tĩnh
Ừ thì trai tham sắc. Nhưng sắc chỉ là kích thích tố ban đầu cho sự kiện, nếu ta coi hôn nhân là một sự kiện dài và quan trọng.
Gái tham tài, trai tham sắc. Vì cái sự tham ấy mà trai gái đều khốn đốn. Mà không tham thì cũng vẫn khốn đốn. Sự thống khổ, thất vọng, cảm giác bị bỏ rơi, bị xem thường, sự chán ngán mệt mỏi, tất cả đều từ lòng tham mà ra. Không tham, ta đâu có khổ. Nhưng dù nói đùa hay nói nghiêm túc, tôi cũng không phải là một nhà tu, chưa diệt được tính tham, nên những gì tôi nói bên dưới chắc chắn không từ góc độ đạo hạnh. Tôi chỉ thử đưa ra một cách lý giải hiện tượng phổ biến: Vì sao những người nữ xế chiều lại hoảng loạn? Và tại sao những người đàn ông bình tĩnh hơn phụ nữ khi già đi?
Đột nhiên xấu đi, nhưng không bỗng dưng bất tài
Nhiều người nữ hoảng loạn cùng cực khi tìm cách níu giữ hạnh phúc, cứu vãn hôn nhân. Câu than thở phổ biến nhất, cay đắng nhất mà ta nghe được ở những người vợ là: “ Giờ tôi già tôi xấu, anh bỏ tôi!”.
Thực tế là việc già đi diễn ra từng ngày, hay thậm chí từng phút từng giây. Già đâu phải là cơn mưa rào Sài Gòn bỗng dưng đổ ập xuống! Thế thì tại sao các bà cứ chủ quan mình đẹp bao nhiêu lâu, rồi một ngày đẹp trời mới phát hiện rằng mình… già?
Ừ thì trai tham sắc. Người phụ nữ quyến rũ được người đàn ông ở cái nhìn đầu tiên là nhờ sắc, chẳng có ai cãi điều này. Tuy vậy, chưa ai nói rằng mình lấy vợ là vì vợ đẹp. Ta sẽ nói, tôi muốn cưới cô ấy vì cô ấy hiểu biết, cô ấy giàu lòng nhân ái, cô ấy duyên dáng, cô ấy biết lo cho gia đình, cô ấy có cách sống lành mạnh… Sắc chỉ là kích thích tố ban đầu cho sự kiện, nếu ta coi hôn nhân là một sự kiện dài và quan trọng.
Bởi vì gái tham tài, mà cái tài – ở đây ta mở rộng khái niệm, “tài” tức là năng lực lo cho gia đình, là năng lượng sống, là khả năng chèo chống qua các giai đoạn vận hạn tất yếu của đời người – thì bền vững và dễ quy chuẩn hơn là sắc. Anh không nuôi nổi vợ con, thì anh bất tài, ai cũng nhận thấy ngay. Còn “sắc” thì mập mờ mông lung, thế nào là đẹp? Đẹp lúc này liệu có luôn đẹp vào những lúc khác? Đẹp trong mắt anh A có nhất thiết sẽ là tiêu chuẩn trong mắt anh B, anh C? Chỉ cần phân tích hai khái niệm tài/ sắc, ta có thể hiểu được vì sao phụ nữ khổ ải quay quắt hơn đàn ông khi năm tháng trôi qua, t.uổi tác chồng chất. Người ta hoàn toàn có thể đột nhiên thấy mình xấu/ xấu đi (vì đã chủ quan với nhan sắc quá lâu) để rồi lo sợ hoảng loạn, chứ không ai đột nhiên trở nên bất tài (bệnh tật, tai ách có ảnh hưởng tới tinh thần và sức lao động, nhưng không phá hủy được trách nhiệm, khả năng xoay xở, lo toan, bươn trải của người đàn ông).
Đàn ông chấp nhận t.uổi tác và sự suy thoái thân xác với ý thức tự nhiên mà có (Ảnh minh họa)
Biết bình thản và để dành sức
Video đang HOT
Khi người phụ nữ phát hiện ra mình già, mình xấu, nàng không giảm tình yêu với chồng và bắt đầu thấy yêu cái gương, yêu son phấn. Trang điểm đậm đà, sửa chữa, thẩm mỹ, diện quần áo đẹp, để mà níu giữ nhan sắc và qua đó, níu giữ cuộc hôn nhân. Khổ thay, nỗ lực ấy hoàn toàn vô ích.
Già: điều tất yếu. Làm sao cưỡng lại? Níu giữ bất cứ vật gì, điều gì cũng đều mất sức. Hôn nhân lại càng không nên níu, không nên tìm biện pháp “chữa cháy”. Hôn nhân giống như một đường chạy dài mà người chạy marathon như nhà văn Haruki Murakami rất có kinh nghiệm: phải để dành sức. Hôn nhân hơi giông giống cuộc thi “Bước nhảy Hoàn vũ”, thí sinh phải chuẩn bị sức lực và năng lực cho 10 show truyền hình, vậy thì đừng phung phí lúc ban đầu để mà hết hơi quá sớm. Quả vậy, hôn nhân là chuỗi nối tiếp những đoạn bằng phẳng với những khúc ngoặt nguy hiểm nó không có gì chung với kiểu “sự kiện” hoành tráng nhất thời, nó đòi hỏi ta phải bình thản. Đức tính này cần thiết nhất. Mà muốn bình thản được, ta cần nhìn trước và vạch ra một kế hoạch hoàn hảo cho suốt chặng. Cứ tạm chia ra thế này:
1. Chặng hấp dẫn: khi mới yêu, hoặc mới cưới. Đây là lúc lâng lâng dễ chịu nhất, lúc tràn đầy hy vọng và rất nhiều mơ mộng.
2. Chặng trầm lắng: khi đã có con, khi tình bắt đầu tan một phần vào nghĩa.
3. Chặng hấp dẫn trở lại: khi mỗi người phối ngẫu nhìn thấy ở người kia hình ảnh người đàn ông/ đàn bà thực sự. Sự hấp dẫn lúc này khác với thời mới yêu, nó gần với sự phát hiện lại hơn.
4. Chặng bình ổn: khi sự nghiệp đã ổn và con cái đã lớn. Từ lúc này đến khi nhắm mắt xuôi tay, người ta sống cạnh nhau như những người bạn thân thiết. Đã đủ hiểu nhau, và không còn lấn cấn gì nữa về ý nghĩa hay sức mạnh hôn nhân. Người ta già đi bên nhau một cách tự nhiên, chẳng phải vắt đầu vắt óc lý giải này nọ, chẳng cần phải đọc sách tư vấn gia đình nữa.
Không tận hưởng là lỗi của ta
Cái gạch đầu dòng thứ tư trên đây là đoạn êm ả thực sự, nhưng ít người tận hưởng được là vì sao? Vì họ vội vã quá hoặc chậm trễ quá, họ không bắt được nhịp của hôn nhân, họ bị lệch pha với cuộc sống hôn nhân của họ. Họ già sớm, hay là chưa đủ già.
Đàn ông chấp nhận t.uổi tác và sự suy thoái thân xác với ý thức tự nhiên mà có. Họ sống vui hơn, dù không còn sung sức như xưa. Họ biết cách làm yên ổn đầu óc hơn, dù khả năng thích nghi kém hẳn so với lúc trẻ. Họ bớt quay quắt, giảm dần tham vọng. Họ sống đúng t.uổi và nhiều người chẳng cần ai tư vấn, vẫn nắm vững được các chặng (bốn gạch đầu dòng) của hôn nhân.
Tức là đàn ông biết khi nào nên tham, khi nào không? Chắc thế.
Nhưng dù sao thì việc đạt được ý thức tự nhiên hay phải rèn giũa mới có thì đều đưa chúng ta về một lối. Vườn trái thì vẫn ở đó, trĩu quả. Gia đình vẫn ở đó, vững vàng ổn định. Con cái vẫn ở đó, ngoan ngoãn hiếu thảo. Ta không tận hưởng được là lỗi của ta.
Theo Bưu Điện Việt Nam
“Em sinh ra để làm ăn xin..."
Không tránh khỏi đau lòng khi chúng ta thấy những đ.ứa b.é nhỏ xíu, chân trần, quần áo rách nát, gầy còm, đói khát, đen nhẻm cầm ca đi lang thang dọc các quán xá, phố phường. Cuộc sống của các em là một chuỗi ngày bất hạnh...
Đi dạo quanh đường phố, ăn uống trong các quán xá, hay ngồi ở các quán café cóc, chẳng lạ gì khi thấy hình ảnh những em bé chạc 6, 7 t.uổi lũ lượt kéo nhau đi xin ăn. Người thương thì cho, người lạnh lùng quay lưng sợ lừa gạt. Kiếp sống ăn xin mang lại cho các em nhiều chua chát cuộc đời.
Sinh ra để làm ăn xin?
Hầu hết những em ăn xin mà tớ gặp đều ở cái độ t.uổi đau lòng, đó là tầm 6-7 t.uổi. Cái t.uổi mà đáng lẽ các em vẫn còn được cắp sách đến trường, được vui vầy, chăm sóc bởi thầy cô và quan tâm của gia đình chứ chẳng phải lăn lộn xin ăn để mà sống. Nhiều em bắt đầu cuộc sống ăn xin còn nhỏ hơn thế, chỉ chừng 3, 4 t.uổi đã lững thững đi theo "anh/chị" mình. Anh/Chị xin em cũng xin. Chẳng mấy em hiểu hết cái việc mình đang làm.
Không tránh khỏi đau lòng khi chúng ta thấy những đ.ứa b.é nhỏ xíu, chân trần, quần áo rách nát, gầy còm, đói khát, đen nhẻm cầm ca đi lang thang dọc các quán xá, phố phường. Kiếp ăn xin là kiếp khổ, khổ từ bé. Gần đây những câu chuyện lừa gạt, những màn kịch được dựng nên ép các em trở thành kẻ l.ừa đ.ảo, khiến người đời nhìn các em với ánh mắt lạnh nhạt ngày càng nhiều.
Gặp em Ba Giàu (độ 8 t.uổi), chuyên ăn xin ở đoạn cầu Nguyễn Tri Phương, quận 8. Tớ không khỏi chạnh lòng trước câu chuyện kể vội và nét buồn đau, thống khổ trên khuôn mặt của em. Ba Giàu kể lại rằng em đã đi ăn xin từ lâu lắm rồi. Chính xác là từ bao giờ thì em cũng không biết nữa. Bởi cái khái niệm ngày tháng từ lâu đã mất dần.
Em khoe lúc còn bé lắm em cũng ở với mẹ với ba ở quê. Nhưng "mẹ lớn" đã mang em lên đây và mỗi ngày đều "thả" cho em đi khắp chốn. Dường như em không dám kể nhiều và tớ chỉ xâu chuỗi lại được tất cả qua những lời nói vội. Đâu đó xa xa, nếu "má lớn" biết em "bép xép" nhiều thì sẽ lãnh một trận đòn nhừ tử. Câu nói duy nhất để lại ấn tượng cho tớ đến mức em đi rất xa, tớ vẫn nhớ, đó là: "Em sinh ra để làm ăn xin, nên chẳng có quan niệm ngày tháng từ lâu lắm rồi".
Hầu hết những em bé làm nghề ăn xin rất khó gần. Khó khăn và mất rất nhiều thời gian, công sức giải thích, bọn tớ mới bắt chuyện được Ba Giàu ít phút. Ấy vậy mà khi câu chuyện chưa bắt đầu, đã có ngay 1 bác chạc 40- 45 t.uổi lao ra, đòi thu t.iền bọn tớ và hỏi muốn gì(?). Trên tay bác ấy cũng có cái ca để xin giống như Ba Giàu. Lấy hết can đảm, bọn tớ bỏ vào đó ít t.iền bác ấy mới đi khỏi. Thật đáng sợ!
Không xin được t.iền "ba má" không cho ăn cơm?
Chia tay Ba Giàu lòng tớ đầy lo lắng không hiểu cuộc trò chuyện ngắn với chúng tớ có gây khó khăn cho em. Không biết đêm nay về em có được ăn no bữa hay lại một trận đòn nhừ tử? Tiếp tục lang thang trên những con phố lớn, bọn tớ lại gặp một nhóm các em bé tầm 4, 5 t.uổi đứng dắt nhau xin ăn ở ngã tư Lăng Cha Cả (TPHCM).
Lân la bắt chuyện, khó lắm vì các em dường như rất sợ người lạ. Mọi thứ tớ hỏi chỉ được trả lời bằng sự im lặng và cái lắc đầu nhìn xa xăm chốn khác. Đứng đó rất lâu, tớ mới hỏi chuyện được với một cậu bé chạc 7 t.uổi, nước da sạm đen vì nắng và khuôn mặt xương gió khắc khổ. Chỉ là vài lời tâm sự: "Hôm nào không xin được t.iền thì "ba" không cho ăn". Tớ nhanh miệng hỏi : "Thế nếu em xin được ít thì sao". Em ấy lắc đầu và nói ngắn gọn: "No đòn". Sau đó, dù gặng hỏi thêm, em cũng không chia sẻ thêm điều gì. Biết sẽ có người đứng canh gần đó, bọn tớ cho mấy em ít bánh mua sẵn và mau chóng đi khỏi.
Sâu tận trong cùng ngõ hẻm của những con đường Sài Thành vẫn tồn tại rất nhiều căn nhà lụp xụp của những "ông bố, bà mẹ" mua t.rẻ e.m dưới quê lên thành phố làm nghề ăn xin. Thậm chí đôi khi căn nhà lụp xụp chỉ là nơi "đóng đô", còn chỗ ngủ của các em là manh chiếu nát bên ngoài phố xá. Họ đa phần là l.ừa đ.ảo và cung cách làm giàu chính là vơ vét từ cái nghèo khó của những gia đình nông thôn với ước mơ cho con lên thành phố.
Rất nhiều bạn trẻ từng cho các em bé tội nghiệp ấy rất nhiều nhưng khi biết sự thật rằng t.iền ấy sẽ về tay kẻ khác thì không bao giờ cho nữa. Thế nhưng, nếu như ai cũng lạnh lùng bước đi, thì rất có thể đêm nay em không trọn giấc ngủ bởi những trận đòn no hay bữa cơm trắng cũng chẳng còn trọn vẹn.
Thay vì cho quá nhiều t.iền, chúng ta có thể mua cho các em chút gì đó ăn hay chia sẻ 1, 2 ngàn lẻ. Ít nhất để giúp đỡ những ánh mắt thơ ngây chưa biết đến hạnh phúc được sống trọn vẹn, không được đi học, không được ba mẹ chở che và chưa từng được hưởng tình thương như một đ.ứa t.rẻ bình thường.
Theo Kênh 14
Wanbi Tuấn Anh bị chính những người bạn thân xem thường và chê bai Tiếp nối những dòng chia sẻ về khoảng thời gian ấu thơ và con đường đến với nghệ thuật, trong khuôn khổ bài viết này độc giả sẽ được biết rõ hơn về quá trình theo đuổi đến khi sự nghiệp phát triển như hiện nay của Wanbi... Ngày tôi tuyên bố chính thức trở thành ca sĩ, nhiều người tỏ ý nghi...