Hoàng Dũng hóa “chàng thơ” làm mới hit nhạc Trịnh kinh điển
Với Hoàng Dũng, anh không tự nhốt mình vào căn phòng đã được dựng sẵn, không bước theo những lối đi được các nghệ sĩ khác vạch ra mà tìm cách mở ra cánh cửa mới đi vào nhạc Trịnh bằng cái nhìn của thế hệ gen Z.
Khép lại hành trình âm nhạc với các tình khúc Trịnh Công Sơn, Universal Music Vietnam tiếp tục phát hành ca khúc “Nắng thủy tinh” do Hoàng Dũng thể hiện. Đây là single cuối cùng trong EP GENZ & TRỊNH, lấy cảm hứng từ 2 bộ phim “Trịnh Công Sơn” – “ Em và Trịnh”, do Universal Music Vietnam và nhà sản xuất phim phối hợp thực hiện.
Lựa chọn hát nhạc Trịnh là một thử thách lớn đối với Hoàng Dũng. Sinh thời cố nhạc sĩ từng viết: “Ca hát là để nhớ nhau và đôi lúc để an ủi mình”. Với Hoàng Dũng, hát nhạc Trịnh vừa giúp anh rèn luyện trong việc thể hiện các ca khúc có chiều sâu ngữ nghĩa, vừa là cách để tưởng nhớ và tri ân người nhạc sĩ tài hoa.
Trước đó, bản hit “Nàng thơ” cũng được Hoàng Dũng sáng tác dựa trên cảm hứng từ mối tình của Trịnh Công Sơn và nàng thơ Dao Ánh. Ca khúc đạt gần trăm triệu lượt xem trên YouTube, góp phần đưa Hoàng Dũng đến với tên gọi “hoàng tử tình ca” của nhạc Việt.
Nhờ đó, Hoàng Dũng có phần tự tin hơn trong việc đưa giọng hát của mình vào tiếp nối tinh thần nhạc Trịnh. Đây có lẽ là mối duyên không lời giữa hai người nghệ sĩ thuộc hai thế hệ, thời đại khác nhau.
Nói riêng về “Nắng thủy tinh”, bài hát được sáng tác năm 1963, khi đó, Trịnh Công Sơn vẫn là một thanh niên 24 tuổi đang say đắm trong những ý niệm về tình yêu. Nắm được tinh thần này, Hoàng Dũng đã đưa tiếng hát đầy chất thơ của mình đi vào một cách nhẹ nhàng và chân thành: “Màu nắng hay là màu mắt em/ Mùa thu mưa bay cho tay mềm/ Chiều nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm/ Rồi có hôm nào mây bay lên”.
Giám đốc âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn nhận xét Hoàng Dũng có một chất giọng rất đặc biệt, nên bản phối anh làm cũng đơn giản để tôn chất giọng của ca sĩ. Từ đầu đến cuối chỉ có màu sắc chủ đạo là piano, nửa bài về sau có thêm tiếng guitar để khơi gợi hoài niệm cũng như thể hiện đúng tinh thần mộc mạc, cảm xúc tinh khôi của Nắng thủy tinh.
Qua cách hát dịu dàng, thơ mộng, Hoàng Dũng đã dẫn dắt người nghe đi vào bức tranh đẹp đẽ của một mối tình kéo dài 37 năm, mở ra những ngày đầu tiên gặp gỡ giữa chàng nhạc sĩ và nàng thơ Dao Ánh.
Những ca từ đẹp đẽ mà không sáo rỗng, buồn nhưng không bi lụy đã chạm đến ngõ ngách của cảm xúc như mưa dầm thấm đất. Qua năm tháng, Nắng thủy tinh không những không cũ kỹ, ủy mị mà còn được điểm thêm chất liệu thời gian, làm sâu thêm tính giá trị của bài hát.
Với tư duy âm nhạc nghiêm túc và văn minh, Hoàng Dũng không cố đưa những xu hướng chóng vánh của thời đại vào bài hát. Khác với sự rộn ràng của tình yêu mà Avin Lu, Suni Hạ Linh từng thể hiện trong “Nắng thủy tinh” trước đó, Hoàng Dũng lựa chọn cách hát từ tốn, mang theo những cảm xúc, suy tư về cuộc sống để làm hồn cốt cho bài hát.
Bởi riêng phần ca từ mà Trịnh Công Sơn viết ra đã đủ đẹp. Cách Dũng làm chỉ là gìn giữ và phô diễn để vẻ đẹp ấy chạm đến ngưỡng trọn vẹn nhất trong khả năng của mình.
Với nhạc Trịnh, rất khó để chạm đến sự hoàn hảo. Bởi nó là thứ nhạc của thời gian, được bảo chứng qua nhiều thế hệ. Nhiều sáng tác của vị nhạc sĩ tài hoa ấy đã đi sâu vào tiềm thức người Việt, được xướng lên bởi biết bao cái tên ca sĩ từ chuyên nghiệp đến không chuyên. Trong đó không thể không kể đến: Khánh Ly, Hồng Nhung, Lệ Thu…
Với Hoàng Dũng, anh không tự nhốt mình vào căn phòng đã được dựng sẵn, không bước theo những lối đi được các nghệ sĩ khác vạch ra mà tìm cách mở ra cánh cửa mới đi vào nhạc Trịnh bằng cái nhìn của thế hệ gen Z.
Dũng tự nhận rằng mình còn nhỏ bé và âm nhạc của anh chưa thể đại diện cho tiếng nói của thế hệ. Nhưng với sự nghiêm túc và chỉn chu của mình, Dũng đã mang nhạc Trịnh đến gần hơn với thế hệ trẻ, để những câu hát của người nghệ sĩ tài hoa ngày càng lan rộng và được khán giả trẻ đón nhận nồng nhiệt hơn.
Bởi lẽ, từ lâu nhạc Trịnh đã không đơn thuần chỉ là những câu hát cất lên từ tiếng lòng, mà rộng hơn, nó đã là một di sản của nhạc Việt với những giá trị chân – thiện – mỹ.
Người ta hát nhạc Trịnh ở mọi nơi, từ phòng trà cho đến liveshow hoành tráng, từ thính phòng cho đến hàng quán lề đường. Âm nhạc không có bất kỳ giới hạn nào. Thế hệ trước đã làm tròn trách nhiệm gìn giữ, thế hệ sau có nghĩa vụ kế thừa và làm mới nhạc Trịnh cho phù hợp dòng chảy âm nhạc đương đại.
Nhạc Trịnh như một dòng chảy vắt qua thời đại, không ồn ào, mạnh mẽ. Và thế hệ gen Z không phải ai cũng thích sự ồn ào, vội vã. Vẫn có những chàng ca sĩ thích hát tình ca, chọn một lối riêng cho mình như Hoàng Dũng. Bằng những bước đi tự tin và chắc chắn, Dũng đã góp phần làm sống dậy tinh thần nhạc Trịnh trong lòng người trẻ, để lời ca của người nhạc sĩ mãi trường tồn.
Juky San hát 'Tuổi Đá Buồn', liệu có thể trở thành một "nàng thơ nhạc Trịnh" GenZ?
Vẫn là một Juky San của sự nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng đồng thời cũng có sự khác biệt. Khi hát nhạc Trịnh, màu giọng Juky San đã bớt đi một phần trong trẻo và nhiều hơn là cảm giác của sự trưởng thành, suy tư.
Tối 8-6, Universal Music Vietnam tiếp tục phát hành ca khúc "Tuổi đá buồn" do Juky San thể hiện. Đây là single thứ 2 trong EP "GENZ & TRỊNH", lấy cảm hứng từ 2 bộ phim "Trịnh Công Sơn" - "Em và Trịnh", do Universal Music Vietnam và nhà sản xuất phim phối hợp thực hiện.
Nhạc Trịnh không phải ai cũng hát được và mặt khác cũng không phải ai cũng dám hát. Bởi nó đã đi sâu vào đời sống của nhiều thế hệ và trong tiềm thức của họ, nhạc Trịnh chỉ thăng hoa nhất khi qua giọng ca Khánh Ly hay Hồng Nhung - hai nàng thơ đã gắn liền với âm nhạc Trịnh Công Sơn.
Với nhạc Trịnh, tối giản là điều cần thiết. Đó là thứ nghệ thuật không cần quá nhiều sự phô diễn và cảm xúc mới là hồn cốt làm nên một bản nhạc hay. Khi chọn nhạc Trịnh, Juky San không tránh khỏi lo sợ. Nhưng vượt trên cả nỗi sợ, cô muốn mang đến cho khán giả những cảm giác mới mẻ về thứ âm nhạc đã đi cùng thời gian.
Nắm được điều này, giám đốc âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn đã thực hiện bản phối "Tuổi Đá Buồn" theo nhịp 6/8, xen vào hiệu ứng lofi tạo cảm giác như một chiếc băng cassette cũ. Vốn dĩ Juky San đã nổi tiếng với phong cách hát lả lơi, có chút jazz sẵn trong giọng hát, cho nên phần bản phối bài hát không cầu kỳ mà đi theo hướng tối giản, giúp cô thể hiện được những gì tốt nhất trong giọng hát.
"Trước đó, bài hát 'Tuổi Đá Buồn' đã từng được Juky San thể hiện cùng nhạc sĩ Đức Trí. Nhưng lần này, cô đã có sự thay đổi với cách hát cũ hơn, hoài niệm hơn, tạo cho người nghe cảm xúc của sự giao thoa cũ và mới.
Phiên bản 'Tuổi Đá Buồn' này tôi đã rất cố gắng để cải thiện xu hướng chậm của bài hát. Ban đầu tôi có ý định hát bè và là bài hát cầu kỳ hơn. Khi tôi nghe bài này từ những phần thể hiện của các ca sĩ trước, tôi không biết mình làm vậy có đúng không. Đặt vào tâm trạng người viết là bác Trịnh Công Sơn, tôi nghĩ bác sẽ không muốn làm mọi thứ phức tạp hơn" - Giám đốc Âm nhạc Huỳnh Quang Tuấn chia sẻ.
Với "Tuổi Đá Buồn", Juky San không chỉ làm mới nhạc Trịnh mà còn làm mới chính mình. Một thử nghiệm mang tính biến hóa và dấn thân.
Không còn nét buồn bàng bạc, trải đời của danh ca Khánh Ly, "Tuổi Đá Buồn" trong giọng ca Juky San ẩn chứa một nỗi buồn nhè nhẹ, mỏng manh nhưng đầy hoài niệm, hệt như một cuốn băng cassette cũ phủ màu thời gian. Một nỗi buồn đẹp đẽ và lả lướt, để thấy rằng, trái tim ta khi còn biết buồn, biết nhớ, biết thương, đôi khi đó cũng là một đặc ân.
Trong bộ phim "Em Và Trịnh" và "Trịnh Công Sơn", "Tuổi Đá Buồn" cũng sẽ được vang lên trong một phân đoạn giàu cảm xúc. Sau khi nghe chính giai điệu mình thể hiện xuất hiện trên màn ảnh rộng, Juky San cho biết: "San rất thích 'Tuổi Đá Buồn' nên khi nghe anh Avin Lu hát trong khung cảnh của phim khiến mình càng thêm có nhiều cảm xúc.
Nghe từng câu hát, khung cảnh được tái hiện trước mắt, những nhân vật cũng xuất hiện bằng xương bằng thịt thật sự là một trải nghiệm âm nhạc thú vị với San. San cảm thấy rất vui và vinh dự khi có thể góp giọng trong EP 'Em Và Trịnh' để hát lại ca khúc 'Tuổi Đá Buồn', một ca khúc mình rất yêu thích vì nét buồn lãng đãng ẩn hiện trong từng câu hát, nhưng cũng đẹp đẽ, lãng mạn vô cùng".
Nói thêm về "Tuổi Đá Buồn", đây từ lâu đã là một bài hát cực kỳ nổi tiếng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Những vấn vương về một nỗi sầu bàng bạc thấm trên từng câu từ, mênh mang và dai dẳng. Nhưng cái buồn ấy không mang nét bi lụy mà ngược lại, tựa như một chiều mưa lãng đãng, làm người muốn ngồi xuống suy tư.
Tình ca của Trịnh buồn, nhưng rất đẹp. Vì theo người nhạc sĩ: "Khi bạn hát một bản tình ca là bạn đang muốn hát về cuộc tình của mình. Hãy hát đi đừng e ngại. Dù hạnh phúc hay dở dang thì cuộc tình ấy cũng là một phần máu thịt của bạn rồi". Với Trịnh Công Sơn, mỗi nàng thơ đi ngang cuộc đời ông, dù hạnh phúc hay khổ đau đều là những nét mực đẹp đẽ trên khuôn nhạc mà ông viết.
Người nhạc sĩ ấy chỉ viết theo tiếng lòng của mình. Hiểu được điều đó, Juky San không sử dụng quá nhiều kỹ thuật luyến láy tình cảm, mà chọn hát theo cách bản năng nhất. Nhẹ nhàng, êm ả nhưng vẫn giàu chất suy tư, chiêm nghiệm, đủ để chạm đến từng ngóc ngách cảm xúc bên trong trái tim người nghe.
Vẫn là một Juky San của sự nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng đồng thời cũng có sự khác biệt. Khi hát nhạc Trịnh, màu giọng Juky San đã bớt đi một phần trong trẻo và nhiều hơn là cảm giác của sự trưởng thành, suy tư.
Khi dấn thân vào nhạc Trịnh, Juky San đã dùng chất giọng từ trái tim của mình để hát lên những dang dở trong các mối tình của nhạc sĩ tài hoa. Âm thanh trong veo điểm trên giai điệu của nỗi buồn man mác đã tô vẽ nên gam màu sống động, giúp những đôi tai đã quen thuộc với miền cảm xúc cũ tìm thấy sự tươi mới trong kho tàng di sản nhạc Trịnh.
Nhờ điều này, "Tuổi Đá Buồn" qua tiếng hát Juky San vừa giữ tinh thần mộc mạc, sâu lắng vốn có của nhạc Trịnh, vừa cho khán giả vùng đất riêng cảm thấu ca từ, giai điệu, cho đến giọng hát của ca sĩ. Đó là sự trân trọng và quyết tâm làm nghề đáng nể của cô gái sinh năm 1998.
Thổn thức ngay sau khi xem tác phẩm "Trịnh Công Sơn" trong buổi công chiếu tối 7/6, Juky San trải lòng: Chắc bồi hồi là cảm giác nhiều nhất, thêm một chút buồn man mác. San được xem bản "Trịnh Công Sơn", nói về thời trẻ của bác Trịnh và những bóng hồng đi ngang đời mình cũng như thời trai trẻ sôi nổi, nhiệt huyết bên những người bạn thân thiết.
Đi cùng nhân vật Trịnh Công Sơn qua cuộc hành trình ngắn, nhìn thấy được tình yêu âm nhạc, sự lãng mạn và những phút giây đơn độc, tưởng chừng tuyệt vọng của bác Trịnh khiến San thấy đồng cảm, và thấy trong lòng cũng có đôi chút mất mát trước những đổ vỡ của người nghệ sĩ ấy.
Với dự án nhạc Trịnh lần này, Juky San đã ngày càng trưởng thành hơn trong giọng hát, đồng thời thể hiện sự chỉn chu và nghiêm túc trên con đường âm nhạc lâu dài. Sẽ không ngoa khi nói rằng Juky San là một ca sĩ trẻ đầy tiềm năng trong thị trường âm nhạc Việt Nam.
Không chỉ có Em Và Trịnh hay Trịnh Công Sơn, công chúng yêu nhạc Trịnh giờ đây có thêm cả album GenZ Và Trịnh! "Người trẻ sẽ cảm nhận được nhạc Trịnh khác so với thế hệ trước. Vì vậy khi các bạn biểu diễn sẽ tạo cho nhạc Trịnh một nguồn năng lượng vô cùng tích cực, mang cảm xúc hoàn toàn khác biệt so với thế hệ anh cha." Tối 5/6, Universal Music Vietnam chính thức công bố thông tin về EP GENZ & TRỊNH....