‘Hoán đổi’ của Nhã Phương, Việt Hương: Nồi lẩu nhạt nhẽo, phi lý
Chọn đề tài hoán đổi thân xác quen thuộc của điện ảnh thế giới, bộ phim “Hoán đổi” chỉ khiến người ta ngao ngán bởi tiếng cười nhạt nhẽo cùng hàng loạt tình huống phi lý.
Trailer bộ phim ‘Hoán đổi’ Bộ phim về hai người phụ nữ trái ngược bỗng dưng bị hoán đổi thân xác, lần lượt do Nhã Phương và Việt Hương thể hiện.
Thể loại: Hài hước, lãng mạn
Đạo diễn: Võ Thanh Hòa
Diễn viên chính: Nhã Phương, Việt Hương, Ngô Kiến Huy, Hứa Minh Đạt, Khả Như, Mai Bảo Ngọc, Trấn Thành
Zing.vn đánh giá: 4/10
Hoán đổi là bộ phim quy tụ nhiều cái tên đình đám trong làng giải trí Việt.
Chuyện phim Hoán đổi xoay quanh màn tráo đổi thân xác kỳ lạ giữa Tiên Tiên (Nhã Phương) và Mai Ngọc Hoa (Việt Hương).
Vốn là nữ ca sĩ đang có sự nghiệp tụt dốc không phanh, Tiên Tiên quyết định ra biển để tự sát. Tại đây, cô vô tình gặp bà Hoa – một nữ võ sư lớn tuổi cũng đang gặp nhiều nỗi buồn trong cuộc sống.
Một cơn gió lốc bất ngờ xuất hiện khiến cả hai bị tráo đổi thân xác. Từ đây, hàng loạt sự kiện dở khóc, dở cười xảy ra khi họ phải cố gắng thích nghi với cuộc đời của đối phương, đồng thời cùng nhau giải quyết nhiều điều rắc rối.
Tâm lý nhân vật thiếu nhất quán
Hoán đổi thân xác là đề tài được Hollywood nhiều lần khai thác thành công như ở The Hot Chick (2002), Freaky Friday (2003) hay The Change-Up (2011). Trong các tác phẩm kể trên, đạo diễn thường dành một phần thời lượng đầu phim để miêu tả tính cách các nhân vật, đồng thời nói lên mong muốn “đổi đời” của họ.
Đến với Hoán đổi, các sự kiện trong phim diễn ra quá nhanh. Ngay từ đầu, Tiên Tiên được xây dựng như nữ ca sĩ “bánh bèo”, mau nước mắt giống nhiều vai diễn khác của Nhã Phương. Song, đến khi ở trong thân xác của bà Hoa, cô nàng bỗng trở nên nhí nhảnh, đanh đá đến mức lạ thường.
Nhân vật võ sư trong thân xác Tiên Tiên cũng chẳng khá hơn là bao dưới lối diễn xuất đơn giản của Nhã Phương. Phân đoạn ngăn chặn bọn giang hồ ở chợ cùng vài pha hành động được dàn dựng một cách sơ sài chẳng thể giúp làm nổi bật tâm lý nhân vật.
Nếu theo dõi kỹ, khán giả sẽ nhận ra sự thiếu nhất quán trong tâm lý của hai nhân vật chính, khiến cả mạch phim lẫn cảm xúc trở nên lộn xộn.
Trừ màn gào khóc khi mới bị hoán đổi, hai nhân vật dường như tỏ ra khá “thoải mái” khi phải sống cuộc đời của đối phương. Tiên Tiên dường như quên mất bản thân đang muốn chết vì sự nghiệp tụt dốc, và thoải mái sống chung cùng gia đình nhà bà Hoa.
Sau nửa đầu phim gần như chỉ tập trung vào nhân vật võ sư, thời lượng còn lại được dành cho Tiên Tiên. Lúc này, bà Hoa lại “chạy sô” theo nữ ca sĩ trẻ liên tục, mà quên mất luôn nhiệm vụ trông cháu, nấu ăn từng gây ra biết bao mâu thuẫn và phiền toái trong gia đình ngay từ đầu phim.
Tâm lý nhân vật bất ổn và nhiều tình tiết lộn xộn khiến cả mạch phim lẫn cảm xúc trở nên thiếu thuyết phục. Cho đến cuối cùng, việc hoán đổi xem ra chẳng cần thiết khi không mang tới bất cứ sự phát triển tính cách nào đáng kể cho đôi nhân vật chính.
Chi tiết vị võ sư giúp Tiên Tiên đóng những cảnh hành động hay tâm sự với con dâu đều có thể thực hiện theo cách thông thường. Trong khi đó, nữ ca sĩ trẻ không mấy gắn kết với gia đình bà Hoa hay cảm nhận được ý nghĩa tình thân. Nhưng đến cuối phim, cô bỗng cho rằng họ cũng là… người thân của mình.
Kịch bản ôm đồm, chất hài nhạt nhẽo
Là một bộ phim ra mắt trong dịp lễ, Hoán đổi còn cố gắng lồng ghép thêm yếu tố tình cảm gia đình. Song, đạo diễn Võ Thanh Hòa đã quá tham lam khi ôm đồm nhiều chi tiết, khiến bộ phim thành một “nồi lẩu kém ngon”.
Ngoài những chủ đề như mâu thuẫn gia đình hay sự nghiệp thất bại, bộ phim còn mang đến câu chuyện tình yêu và cạnh tranh trong showbiz. Trên thực tế, chúng đều thừa thãi, và khiến tác phẩm trở nên lan man.
Trong dàn nhân vật phụ có vai diễn thầy thuốc Tám của danh hài Trấn Thành. Ông vốn là người bạn già của Mai Ngọc Hoa và thầm yêu bà. Tuy chiếm khá nhiều thời lượng, nhưng nhân vật chẳng có đóng góp gì đáng kể trong tổng thể cốt truyện ngoại trừ việc gây cười.
Các vai phụ trong phim đều không để lại nhiều ấn tượng cho người xem.
Trấn Thành với Việt Hương đúng là có ăn ý bởi từng diễn chung nhiều lần. Tuy nhiên, lối hài sân khấu hoàn toàn không phù hợp với màn ảnh rộng. Những mảng miếng theo phong cách hình thể quá lố và phần lời thoại cũ kỹ chẳng thể đem lại tiếng cười đắt giá.
“Người yêu” của Hoa đã chán, “nửa kia” của Tiên Tiên còn chán hơn. Nhân vật nhạc sĩ do Ngô Kiến Huy mãi tới cuối phim mới xuất hiện. Câu chuyện tình yêu không trọn vẹn giữa anh với Tiên Tiên được thể hiện qua những đoạn hồi tưởng ngắn ngủi, còn mâu thuẫn của họ được xử lý một cách chóng vánh không kém.
Còn yếu tố lừa đảo hay những thủ đoạn tranh giành vai diễn được xây dựng rất hời hợt. Tuyến phản diện Tina (Mai Bảo Ngọc) và nhóm giang hồ quá đơn điệu với loạt hành động phi lý đến mức khó tin.
Hoán đổi cố gắng mang lại nhiều câu chuyện mang chủ đề khác nhau, nhưng tất cả đều hời hợt và chẳng đi tới đâu.
Trong khi đó, những tình huống trớ trêu khi Tiên Tiên và bà Hoa bị người thân hiểu nhầm thân phận tạo ra nhiều tiếng cười lúc ban đầu. Nhưng chúng bị lạm dụng đến mức quá đáng và cũng dần dần trở nên nhạt nhẽo.
Ôm đồm nhiều nhưng đạo diễn Võ Thanh Hòa chẳng giải quyết được bao nhiêu. Tình cảm gia đình trong phim rốt cuộc chỉ là một vài câu thoại và hành động sáo rỗng. Cô con dâu Khả Như lúc thì muốn võ sư Hoa ở nhà chăm cháu vì không làm ra tiền, khi thì tủi thân vì có cảm giác con thân với bà hơn cả mẹ.
Ấy vậy mà xuyên suốt tác phẩm, người xem chẳng thấy bất cứ cảnh chung nào giữa Việt Hương và bé Kim Thư. Điều đó khiến cảnh phim cuối không mang lại cảm xúc thuyết phục cho người xem.
Nhìn chung, Hoán đổi là một tác phẩm thất bại khi muốn nỗ lực khai thác một đề tài quen thuộc, nếu không muốn nói là cũ kỹ, của điện ảnh thế giới.
Phim đang được trình chiếu tại các rạp trên toàn quốc.
Tuấn Lương
Ảnh: Galaxy
Theo Zing
Hoán Đổi của Nhã Phương và Việt Hương: Hài hước và ngớ ngẩn
Khi Nhã Phương hoán đổi thành Việt Hương, nghe có vẻ hay ho đấy nhưng mọi mảng miếng trong phim đều đã quá cũ, nhiều tình tiết còn ngớ ngẩn đến buồn cười.
Hoán đổi thân xác là đề tài không quá xa lạ với các nhà làm phim trên thế giới cùng hàng loạt tác phẩm điển hình như The Hot Chick (2002), Switch (1991) hay Self/less (2015),... Nhưng tại Việt Nam, Hoán Đổi và sắp tới là Hồn Papa Da Con Gái gần như là hai tác phẩm đầu tiên thuộc thể loại này. Với tư cách là "kẻ đi trước", bộ phim của Võ Thanh Hòa tuy hài hước nhưng lại thiếu thuyết phục.
Trailer phim "Hoán Đổi"
Nội dung phim bắt đầu bằng cuộc gặp định mệnh giữa cô ca sĩ Tiên Tiên (Nhã Phương) và bà võ sư Mai Thanh Hoa (Việt Hương). Cùng gặp phải nhiều muộn phiền trong cuộc sống và sự nghiệp, cả hai vô tình chạm mặt tại một bãi biển vắng người khi đi "đổi gió". Bỗng đâu, một cơn lốc xoáy xuất hiện khiến họ bị hoán đổi thân xác.
Từ đây, hàng loạt sự kiện dở khóc dở cười diễn ra khi một già, một trẻ phải sống trong cơ thể của đối phương. Bà Hoa buộc phải học diễn xuất và ca hát để hoàn thành vai diễn trong bộ phim mới của nữ ca sĩ còn Tiên Tiên bỗng trở thành... bà nội. Song, đây cũng là lúc cả hai dần nhận ra những lỗi lầm của mình.
Hoán Đổi là một bộ phim hài hước, mang một chút giá trị tình thân xen lẫn tình yêu của tuổi trẻ. Đồng thời, phim cũng thêm thắt nhiều chi tiết khá "thời sự" như lừa đảo, cạnh tranh trong showbiz. Nhưng, tham quá thì thâm, phim ôm đồm nhiều thì thành ra loạn.
Nghệ sĩ hài đông đảo nhưng... nhạt quá!
Nhìn vào dàn diễn viên của Hoán Đổi, người xem dễ dàng nhận ra những gương mặt hài quá đỗi quen thuộc như Việt Hương, Trấn Thành, Khả Như, Hứa Minh Đạt,... Nhưng không phải cứ lấp một dàn sao hài vào thì phim sẽ hài hước. À, xem Hoán Đổi người ta vẫn mắc cười đấy nhưng không phải vì tình tiết hài hước mà là nhiều yếu tố ngớ ngẩn đến buồn cười. Lối hài hình thể nhàm chán, những câu thoại gây cười xưa như quả đất càng khiến cho bộ phim giống một sân khấu tạp kĩ của... 10 năm trước. Chưa kể, kĩ xảo trong phim chắc chắn cũng không thuộc năm 2018, xem mà cứ tưởng như như những phim Hong Kong thập niên 90 được chỉnh màu lại cho sáng đẹp thôi.
Tất nhiên cũng phải công nhận sự cố gắng nhập vai của Nhã Phương và Việt Hương khi phải ở vào vị trí của nhau. Nhã Phương đã bớt khóc, Việt Hương vẫn duyên nhưng hình như mạnh ai vẫn diễn theo cách của người nấy, không có được sự liên hệ giữa hai nhân vật như trong các phim mang đề tài hoán đối thân xác.
Sau khi bị "nhập hồn", bà Hoa trở thành một cô gái đôi mươi nhí nhảnh với phong cách ăn mặc thời thượng. Có thể nói, vai diễn đã giúp Việt Hương "quậy" hết mình trong những phân đoạn "lầy lội". Từ một bà nội hiền lành, võ sư Hoa trở thành "bà nội" đúng nghĩa khi hành đám con cháu theo đủ mọi cách. Không những thế, võ đường như biến thành... vũ trường mỗi khi bà thượng đài.
Câu chuyện tình với ông Tám (Trấn Thành) hàng xóm cũng là một điểm nhấn khá sáng của bộ phim. Nhờ diễn chung trong khá nhiều tác phẩm, Việt Hương và Trấn Thành tỏ ra ăn ý với những màn tung hứng vô cùng duyên dáng. Dù tạo hình lớn tuổi nhưng mỗi lần họ đụng mặt là tràn ngập tiếng cười bởi những trận đấu khẩu "long trời lở đất" không kém giới trẻ.
Việc hoán đổi thân xác tạo ra nhiều tình huống "oái oăm".
Từ một nàng ca sĩ trẻ trung và nhí nhảnh, Tiên Tiên giờ đây lại hóa thành một "bà cụ non" với phong cách ăn mặc già dặn. Cô nàng thường xuyên "vạ miệng" trong những lần nói chuyện với gia đình và tạo ra khá nhiều tình huống tréo ngoe. Đây cũng là một vai diễn khá mới lạ với Nhã Phương khi cô có nhiều pha hành động, trái ngược hẳn với hình tượng "bánh bèo" lâu nay trên màn ảnh rộng.
Tuy nhiên, nhiều tình huống trong Hoán Đổi lại được dàn dựng giống một clip hài trên mạng xã hội hơn là phim điện ảnh. Diễn xuất của các tên tuổi gạo cội làng hài đôi chỗ còn mang tính sân khấu khiến phim trở nên kém duyên.
Cảm xúc loạn nhịp, lưng chừng
Điểm mấu chốt trong việc tạo nên các tình huống trong phim chính là sự thất vọng trong cuộc sống của cả Tiên Tiên lẫn bà Hoa. Nữ võ sư lớn tuổi lại mâu thuẫn với con dâu (Khả Như) khi chẳng thể làm ra tiền nhưng suốt ngày ở bên võ đường để dạy kung fu cho trẻ em. Tuy nhiên, sự mâu thuẫn này vẫn chưa được làm tới nơi tới chốn, nhất là sau khi hoán đổi thân xác thì bà luôn là người lo việc nấu ăn cũng như giặt giũ trong gia đình.
Mối quan hệ khắng khít giữa bà Hoa và cô cháu nội do bé Nắng thủ vai thủ vai cũng không xuất hiện xuyên suốt tác phẩm. Điều này khiến cho phân cảnh cuối khi bà đi tìm cháu dù đang bị thương nặng vẫn không mang lại cảm xúc cần thiết cho khán giả.
Câu chuyện anh con trai "vô dụng" (Hứa Minh Đạt) cũng chỉ được thể hiện một cách hời hợt qua các câu thoại sáo rỗng mà thôi. Trong khi đó, câu chuyện tình yêu giữa Tiên Tiên và người yêu nhạc sĩ (Ngô Kiến Huy) lại được giải quyết một cách chóng vánh bởi những hình ảnh hồi tưởng thiếu điểm nhấn.
Mối tình của Tiên Tiên và chàng ca sĩ diễn ra khá nhạt nhòa.
Về phần mình, nữ ca sĩ trẻ từng chán nản vì mất đi sự nghiệp mà quyết định tự tử. Suốt thời gian bị tráo đổi thân xác, cô cũng chẳng có quá nhiều tương tác với gia đình của bà Hoa. Ấy vậy mà về cuối phim, Tiên Tiên bỗng coi họ như... gia đình mình và quyết định dùng tiền đặt cọc để giúp trả nợ.
Việc hoán đổi hầu như không giúp phát triển nhân vật là mấy. Bởi lẽ, Tiên Tiên vẫn chỉ là một nữ ca sĩ nhí nhảnh và không học thêm được bất kỳ ý nghĩa tình thân hay tài nội trợ nào sau quãng thời gian trong thân xác bà Hoa. Về phần mình, nhân vật võ sư cũng chỉ giúp Tiên Tiên đóng đạt vai diễn đòi hỏi khả năng hành động mà thôi. Sự thay đổi rõ nét nhất là bà có thể tâm sự với cô con dâu nhưng cũng không thật sự quan trọng.
Với nội dung có phần mới lạ, đạo diễn Võ Thanh Hòa dường như chưa biết sắp xếp các tình tiết sao cho hợp lý. Nửa đầu phim chỉ tập trung vào gia đình bà Hoa còn nửa sau dành cho Tiên Tiên trong khi lẽ ra, cả hai phải diễn ra song song với nhau. Các mâu thuẫn vì thế cũng bị ngắt quãng và chẳng thể tạo ra kịch tính cần thiết. Mạch phim trở nên rối rắm bởi ôm đồm quá nhiều thứ nhưng chẳng giải quyết được bao nhiêu. Đoạn cao trào được giải quyết dễ dàng đến khó tin.
Nhiều tình tiết phim khá vô lý.
Tuyến phản diện với động cơ là sự ganh ghét trong showbiz được xây dựng khá đơn điệu và dễ đoán. Nhóm giang hồ đòi nợ lại có những hành động phi logic và quá lố. Tới cuối cùng, họ lại dễ dàng bắt tay trong khi chẳng hề liên quan đến nhau. Phải chăng là vì có "kẻ thù chung" nên ai cũng thành bạn? Cơn lốc xoáy kỳ lạ cũng đến và đi và để lại muôn vàn câu hỏi như cách mà bộ phim kết thúc vậy.
Nhìn chung, có lẽ Hoán Đổi vẫn mang tính giải trí khá cao bởi các tình tiết hài hước đối với đại chúng, nhưng lại có quá nhiều điểm yếu trong kịch bản và triển khai tình tiết. Gu thưởng thức của khán giả bây giờ đã đổi khác khá nhiều, những tác phẩm giải trí nhưng lỗi thời như Hoán Đổi e là sẽ khó níu chân người xem lâu dài.
Phim được công chiếu từ ngày 31/8/2018.
Theo Trí Thức Trẻ
'Hoán đổi' của Nhã Phương - phim hài hước dành cho gia đình dịp lễ "Hoán đổi" thu hút nhờ quy tụ dàn diễn viên được yêu thích như Nhã Phương, Trấn Thành, Huỳnh Lập, Khả Như, Việt Hương, Ngô Kiến Huy, Huỳnh Lập, Khả Như, Hứa Minh Đạt. Võ Thanh Hòa là cái tên nổi bật trong số những gương mặt đạo diễn trẻ của làng điện ảnh Việt Nam thời gian gần đây. Sau thành công...