Hoài Sa: Thay Phương Uyên cũng chỉ là một ‘động tác giả’
Người xưa của Thu Minh phân tích về câu chuyện đang gây xôn xao dư luận những ngày qua: “ Sao không nghĩ nếu như chúng ta cho cô ấy một cơ hội và nếu quả thực cô ấy sai, thì cô ấy sẽ phải nỗ lực gấp trăm lần để sửa sai”.
- Không biết The Voice tối 16/9 có giảm lượng khán giả không nhỉ, hay là ngược lại?
- Cái đấy thì tôi chịu! Điều tôi có thể làm lúc này là tiếp tục làm cho tốt phần việc của mình (chỉ đạo ban nhạc cho The Voice – PV). Làm tới đâu “ăn” tới đó! Còn những việc khác mình nghe thế biết thế chứ không thể làm gì khác!
- “Mũ ni che tai” cho lành?
- Không phải! Mà đơn giản, đó là cách làm việc chuyên nghiệp, và cái này tôi học được ở nước ngoài: Chỉ quan tâm đến việc mình làm, đừng quan tâm đến việc người khác, nhất là với những việc nằm ngoài tầm kiểm soát của mình.
- Lẽ nào anh có thể vô cảm đến thế trước những ồn ào?
- Thực sự, nếu cảm thấy bất bình, tôi cũng không muốn làm mọi việc rối lên thêm nữa. Thiếu gì cách tốt hơn để góp một tiếng nói, nhất là khi đó còn là bạn mình. Lại là lúc bạn đang gặp khó khăn thì trước mắt mình phải giúp họ đã!
- Không cần biết đúng, sai?
- Giúp đã, sai đúng tính sau! Và giúp đây không phải là bênh, mà có thể mình sẽ nói sau, nói từ từ với bạn, biết đâu lúc đó sẽ thấm hơn.
- Nhưng công chúng đâu có chờ lâu thế được, khi họ đang cảm thấy bị lừa. Một loạt “hội những người tẩy chay The Voice”, anh không thấy sao?
- Đã đành! Nhưng ý mọi người là sao? Là muốn Phương Uyên ngay lập tức rời khỏi cái ghế giám đốc âm nhạc của The Voice chứ gì? Điều đó có thực sự cần thiết không, khi dù là thay thợ xây, thì cũng vẫn trên cơ sở bản vẽ đã có của kiến trúc sư kia mà? Và thậm chí, Phương Uyên vẫn có thể âm thầm đứng sau.
Vậy thì, thay Phương Uyên cùng lắm cũng chỉ là một “động tác giả” để làm dịu lòng dư luận thôi chứ, có đáng để “vắt chanh bỏ vỏ”? Hay nặng hơn, là loại vĩnh viễnPhương Uyên ra khỏi đời sống âm nhạc, để cô ấy qua Mỹ sống (cùng ba mẹ) và làm một nghề khác chứ gì? Sao không nghĩ nếu như chúng ta cho cô ấy một cơ hội và nếu quả thực cô ấy sai, thì cô ấy sẽ phải nỗ lực gấp trăm lần để sửa sai? Còn nếu như cô ấy bị oan, thì cô ấy cũng sẽ cố làm cho tốt hơn để minh oan bằng được cho mình.
Ca sĩ Phương Uyên.
Video đang HOT
- Liệu có sợ rằng cứ mỗi một lần làm sai lại được cho một cơ hội làm lại thì sẽ “nhờn thuốc” không anh?
- Trời, ai mà dám làm vậy lần nữa! Thế nên, chửi bao nhiêu vậy tôi nghĩ đủ rồi! Rồi thì còn cho người ta cơ hội sửa sai với chứ. Nnếu như cứ cương quyết loại vĩnh viễn người ta ra khỏi showbiz thì coi như đó là cái “án tử hình” đối với một người làm nghệ thuật còn gì! Dù gì thì đây cũng có phải là một dạng tội phạm hình sự đâu, và ngay cả với những tội phạm hình sự thì nhiều người trong số họ vẫn còn có cơ hội trở lại với đời sống.
Trộm cắp đi tù về vẫn có thể tỉnh bơ ra đường đi chơi được mà không bị ai nhận mặt. Nhưng với một người của công chúng, một khi đã bị chỉ trích, thì họ đâu còn có thể sống bình thường được nữa, họ đi đâu cũng bị dòm ngó, dèm pha, và đó là cái án nặng nhất với họ rồi còn gì.
- Anh có chắc là mình có đủ công tâm khi Phương Uyên là bạn anh và đang cùng trong một êkip?
- Nếu như đây không phải là Phương Uyên mà là một đồng nghiệp khác thì tôi cũng sẽ nói như vậy vì đây thực sự là những suy nghĩ chân thành nhất của tôi. Và không phải đến giờ tôi mới thấy trăn trở vì điều này. Còn nhớ vụ “ Bảo Chấn đạo nhạc” không? Chú Bảo Chấn là thần tượng của tôi…, cũng như bao thế hệ nhạc sĩ trẻ khác, bởi trước hết, chú là người chơi piano hay nhất mà chúng tôi từng biết, đồng thời là một nhạc sĩ phối khí có tài và có nhiều sáng tác hay như chúng ta từng thừa nhận…
Nhưng kể từ sau tai nạn nghề nghiệp đó, và dưới một trời búa rìu dư luận, người nhạc sĩ có tài đó đã gần như biến mất khỏi đời sống nhạc Việt. Điều đó thực sự khiến tôi cảm thấy rất đau lòng, mỗi khi nhớ đến.
- Anh cho rằng Bảo Chấn bị oan?
- Oan hay không, cứ nhìn vào nhạc Việt lúc này thì biết! Giờ dân tình người ta đạo nhạc thậm chí còn gấp cả nghìn lần: từ ăn cắp nhạc, lời, thậm chí còn bê nguyên cả bản phối, thản nhiên như không. Đấy, vậy thử hỏi, loại bỏ chú Bảo Chấn ra khỏi làng nhạc, thì nhạc Việt từ bấy đến nay có tốt lên không, hay còn tồi tệ hơn? Hay đơn giản, người ta thay vì làm xấu công khai, sẽ chuyển qua bí mật, tinh vi hơn, thủ đoạn hơn? Rồi bao trùm lên showbiz là một lối hành xử đề phòng nhau, cảnh giác nhau, thủ thế trước nhau? Và trên hết, là làm những người trẻ như chúng tôi đôi khi cảm thấy mất niềm tin ghê gớm.
- Vì nhạc Việt đã để mất Bảo Chấn?
- Mất một con người, dù là một người tài, với cá nhân người đó, có thể chưa phải đã là một điều ghê gớm nhất. Mà cái mất lớn hơn, như tôi vừa nói, chính là mất niềm tin, của không chỉ một con người, mà có thể, còn là của cả một thế hệ trẻ, những người đang háo hức muốn chứng minh mình…
Tại sao ở ta, người ta lại háo xem đánh nhau quá vậy: hàng xóm chửi nhau – giỏng tai nghe, tai nạn giao thông – xúm vào xem, một người nổi tiếng hay một chương trình hot gặp sự cố – lao vào đánh…
Gây ồn dễ thế, “vẽ đường” dễ thế, chả trách người ta càng ngày càng thích dùng cách đó PR, hoặc chơi xấu nhau.
- Ý anh là nhạc Việt đừng để mất thêm Phương Uyên, sau khi đã để mất Bảo Chấn?
- Không chỉ nhạc Việt mà trong đời sống thường ngày, tôi nghĩ cái gì cũng không nên làm quá, đừng dồn một ai đó đang ở thế yếu vào chân tường. Vì có đứng trong showbiz, bạn mới hiểu được rằng: người bị bêu xấu trên mặt báo ngày hôm nay chưa chắc đã là người xấu nhất.
Những kẻ xấu biết đâu là những kẻ chưa bị lộ và có thể là chẳng bao giờ bị lộ vì họ khéo giấu, họ tinh vi và khôn lỏi hơn, hoặc chẳng ai buồn nhắc tới vì cả làng trừ họ ra. Đó mới là kẻ xấu nhất. Không phải ngẫu nhiên mà trong sự cố vừa qua vớiPhương Uyên, cô ấy đã may mắn không bị người bạn nào bỏ đi, dù có thể không hẳn đã bỏ qua. Với tôi, giá trị đó, ở một con người, còn quan trọng hơn cả tài năng.
Theo Đẹp
"Khoe hàng còn vui thì đạo có là gì"
Chưa bàn đến chuyện hay dở, nhưng người ta không thể hiểu tại sao ngày xưa hiếm hoi mới có một ca khúc bị dính nghi án "đạo nhạc", còn bây giờ thì nó lại xuất hiện nhan nhản trong lớp ca sỹ , nhạc sỹ trẻ như vậy. Hãy cùng nghe những người nghệ sỹ chân chính có nghề "bắt mạch" cho căn bệnh khó lòng hóa giải này.
Ca sỹ Mỹ Lệ: "Khoe hàng còn vui thì đạo có là gì"
Với tình hình một ngày một nhạc sỹ có thể viết được một tá bài hát, một tháng các ca sỹ có thể ra được hàng trăm album như hiện nay thì chuyện đạo là đương nhiên thôi.
Một sản phẩm âm nhạc là đứa con tinh thần của người nghệ sỹ, phải được thai nghén trong một thời gian dài thì mới có chất lượng. Muốn như vậy thì phải tư duy, động não, vắt óc rất lâu, mắc chi cực vậy, chế biến những cái sẵn có có phải nhanh hơn không?
Tư duy ăn xổi ở thì, làm mọi cách để mau nổi tiếng chính là yếu tố đầu tiên giết chết sự sáng tạo nơi người nghệ sỹ trẻ hiện nay. Không phải họ không làm được cái mới, không sáng tạo được mà tôi nói hơi nặng nhưng đúng, đó là đạo đức xã hội đang xuống cấp quá rồi.
Từ đầu năm đến nay showbiz Việt có bao nhiêu là scandal, trong đó không ít do chính họ tạo ra. Họ không còn cắn rứt lương tâm, không cảm thấy đau đớn hay xấu hổ với những sự cố ấy nữa mà thản nhiên đón nhận, thậm chí còn vui vẻ, sung sướng vì mình được nổi tiếng hơn.
Ca sỹ Mỹ Lệ cho rằng tình trạng ăn xổi ở thì và đạo đức xuống cấp chính là điều khiến nhạc đạo thịnh hành và hoành hành như hiện nay
Ngày xưa, nghệ sỹ mà dính một phốt nào đó thì phải trốn, bỏ nghề và mất hết hình ảnh. Còn bây giờ thì còn lâu à. Lộ hàng, lộ clip sex mà họ còn thấy vui nữa thì chuyện đạo có nhằm nhò gì đâu.
Bản thân những người hoạt động nghệ thuật nghiêm túc cùng thời với chúng tôi, những người có tự trọng với bản thân mình sẽ không bao giờ copy của người khác.
Có thể một số người sẽ nói có cầu thì có cung, khán giả trẻ bây giờ thích phong cách Hàn Quốc nhưng họ thích thể loại đó, phong cách đó chứ họ đâu có mong muốn nghệ sỹ của mình đi lấy của Hàn Quốc. Học hỏi là điều đương nhiên nhưng điều đó không có nghĩa là cứ sao chép nguyên xi".
Nhạc sỹ Hoài Sa: "Nổi tiếng nhờ scandal chỉ là ảo"
"Chuyện đạo của nước ngoài là do ca sỹ quá đông. Những người nghệ sỹ đích thật hoạt động nghệ thuật chân chính bị đánh đồng oan ức. Bây giờ làm ca sỹ dễ quá. Các bạn trẻ có chút nhan sắc hoặc đi nâng cấp nhan sắc một chút rồi đặt giá cao cho nhạc sỹ sáng tác vậy là hát, là thành ca sỹ, rất tiếc là lớp ca sỹ này lại quá nhiều.
Khi cung không đủ cầu thì chuyện sao chép là điều tất nhiên thôi. Họ nghĩ nếu mình không đạo nhạc thì người khác cũng đạo thôi, người khác đạo mắc gì mình không đạo. Tôi nghĩ có lẽ hơi cực đoan là phải cấp thẻ cho ca sỹ.
Đừng nói là do thị hiếu của khán giả mà tôi phải đạo nhạc. Thị hiếu là do mình tạo ra, người nghệ sỹ phải là người định hướng khán giả chứ. Tôi biết rất nhiều trong số họ thừa hiểu là làm sản phẩm đó sẽ bị chỉ trích là đạo nhạc vì không lý gì một bản nhạc nổi tiếng như thế, một band nhạc nổi tiếng như thế mà khán giả không phát hiện được. Nhưng kệ, miễn họ được khán giả, báo chí nhắc tới, sản phẩm của họ được người ta tò mò xem còn hơn là chả ai thèm chú ý tới.
Với nhạc sỹ Hoài Sa thì việc các bạn trẻ không thèm sáng tạo và thích nổi tiếng nhanh là nguyên nhân chính dẫn đến sự đạo nhạc tràn lan
Chúng ta tưởng là mình đang chê bai, chửi bới họ nhưng kỳ thực là chúng ta đang giúp họ được biết đến nhiều hơn. Điều một người làm nghệ thuật sợ nhất là không ai nhắc đến mình, lãng quên mình. Không cần biết khen hay chê miễn cứ được nhắc đến, bị chửi kệ miễn có người xem là hơn không ai thèm xem.
Tôi biết có một số cô cứ hai ba ngày mà báo chí không đề cập gì đến là lo sốt vó và tự động kiếm scandal để bắt người ta phải tò mò về mình. Tôi không cho đó là tai nạn bất thình lình mà đó là tai nạn do chính họ dàn dựng ra. Tất nhiên cũng có một vài người thành công từ đó nhưng chỉ là những trường hợp cá biệt. Trong 100 người chắc chỉ một hai người nổi tiếng thật sự mà thôi.
Tôi không nói là lớp trẻ bây giờ họ không sáng tạo mà vấn đề là họ không thèm quan tâm đến sáng tạo. Một trong những lý do khiến họ lười biếng tư duy như vậy là bởi thứ gì cũng có sẵn cả rồi. Thời của chúng tôi làm việc là phải vào phòng thu, tuy hơi cực nhưng nó kích thích sự sáng tạo lắm còn bây giờ các bạn chỉ cần lên mạng, copy phần mềm âm nhạc về, cứ dựa vào đó mà sáng tác hết bài này đến bài khác. Xuất phát từ một cái lõi chung thì việc các bài hát bây giờ cứ na ná nhau là chuyện đương nhiên.
Bây giờ làm ca sỹ, nhạc sỹ dễ quá. Cứ xấu thì đi đại tu nhan sắc, copy chỗ này copy chỗ khác xào nấu một chút là ra bài của mình, còn không có ý tưởng làm MV hay album thì cứ lấy của nước ngoài, thế là xong. Nhưng đó chỉ là thành công ảo ở bề nổi mà thôi. Thực tế là họ không kiếm được tiền đâu.
Liệu đây có phải là một tai nạn được dàn dựng để câu khách?
Đẳng cấp hay không phải nhìn một đêm phòng trà bạn lôi được bao nhiêu khách đến kìa. Tôi biết một ca sỹ chuyên scandal giới tính làm một show ở một phòng trà, đố bạn có bao nhiêu khách? Hai thôi, mà mỗi người ôm một con gấu bông to tướng thì chắc là người nhà rồi.
Nhiều cô cậu ca sỹ còn phát cho fan mỗi người 50.000 đồng đến cổ vũ để chứng tỏ ta đây nổi tiếng lắm nhưng thật ra thì đó chỉ là nổi lềnh bềnh mà thôi. Bong bóng thì một ngày nào đó cũng nổ tung thôi, mặc họ đi.
Nhưng tác hại lớn nhất mà họ để lại chính là họ đã kéo giá trị nghệ thuật đi xuống thấp. Sự thành công bề nổi của họ khiến cho fan tưởng rằng làm ca sỹ thích lắm và dễ quá mà nên bây giờ tuổi teen đứa nào cũng đổ xô vào showbiz. Ca sỹ, nhạc sỹ tự phát ngày càng đông thì tình trạng đạo nhạc, đạo clip là điều khó tránh khỏi".
Ca sỹ Đức Tuấn: "Tôi không cổ xúy nhưng tôi hiểu họ"
Theo tôi thì việc ý tưởng giống nhau là chuyện đương nhiên. Tôi hoàn toàn không cổ súy cho việc ăn cắp thế nhưng có những cái mình buộc phải học hỏi vì ở nước ngoài họ làm đã quá hay rồi.
Bản chất teen pop, R&P, Jazz đều du nhập từ nước ngoài nên khi hát những thể loại này thì mình đã hát nhạc của người ta rồi. Đặc biệt các loại hình nghệ thuật đương đại lại càng phải học hỏi nhiều hơn.
Tôi nghĩ các bạn copy lại nhạc của Hàn Quốc mà báo chí nói rầm rộ trong thời gian gần đây một phần cũng xuất phát từ việc các bạn trẻ thấy nhạc Hàn hay quá rồi nên phải thể hiện làm sao cho giống thì sẽ ăn khách.
Nhưng vấn đề là bạn mượn ở mức độ nào, bạn mượn ý tưởng của người ta mà trung thực công khai và sáng tạo ra cái của riêng mình thì độc đáo quá chứ. Còn bê nguyên xi, sao chép hoàn toàn ý tưởng của người khác là điều không thể chấp nhận được.
Ca sỹ Đức Tuấn không đồng tình nhưng hiểu vì sao giới trẻ bây giờ hay đạo nhạc
Làm nghệ thuật khó lắm, nghệ thuật cần sự động não, sáng tạo không ngừng, một ngày bạn ngưng sáng tạo hay đuối hơi thì lập tức sẽ có người khác thay thế. Tâm lý ảnh hưởng rất nhiều đến người làm nghệ thuật, chỉ cần một phút thiếu sáng suốt hay không sáng tạo được mà cái án đào thải nó treo lơ lửng phía trước, nhiều người không vững tâm lý sẽ rất dễ đánh mất chính mình. Tôi không khen ai đạo nhạc nhưng tôi hiểu vì sao họ làm như vậy.
Nhiều người cho rằng âm nhạc của giới trẻ bây giờ là những thứ rác rưởi, vớ vẩn nhưng với tôi âm nhạc nào cũng là âm nhạc. Bạn hát mà tìm được vài người đồng cảm với mình như vậy đã là hạnh phúc rồi. Có thể ngày xưa bạn cho rằng nói đến chuyện tình yêu là phải ẩn ý, mượn gió nói mây nhưng tuổi trẻ bây giờ họ không cho thế là hay thì sao. Nghệ thuật đôi khi rất trừu tượng, không thể áp đặt giới trẻ phải nghe cái này nghe cái kia được.
Áp lực của sự đào thải cũng sẽ làm ai yếu bóng vía đánh mất chính mình
Bất cứ sự nổi tiếng nào cũng do người ta tự lựa chọn. Nếu lựa chọn của họ không phù hợp với thị hiếu của khán giả thì tự bản thân họ sẽ bị đào thải thôi. Còn nếu họ lựa chọn nổi tiếng bằng con đường đạo nhạc như thế mà bài nào đạo bài đó trở thành hit, khán giả vẫn chấp nhận họ, vẫn tìm đến xem họ thì biết làm sao. Không có khán giả thử hỏi họ có tự mình nổi tiếng được không?
Và bất cứ sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó. Họ sẽ trả giá cho những việc họ làm. Không cần đến hình phạt hay việc kiện tụng, không đến lượt mọi người ném đá họ chỉ riêng lương tâm mình tự vấn là họ đã đủ khiến họ phải đau khổ rồi. Tôi không kêu gọi những bạn trẻ đừng bước chân tự thấy mình không có đủ năng lực đừng vào showbiz vì chỉ khi nhúng tay vào bạn mới biết mình làm được hay không, không cớ gì phải tự chặt mất ước mơ của mình. Nhưng tôi chỉ mong khi đã xác định làm nghệ thuật, bạn hãy làm bằng cái tâm, bằng tất cả tấm lòng mình".
Theo VNN
Khán giả phẫn nộ vì The Voice Tấn bi kịch mà The Voice tạo ra đã không thể lấy được một chút nước mắt đồng cảm nào của khán giả. Đổi lại, họ cảm thấy bị lừa dối, coi thường đến mức đồng loạt yêu cầu ngưng luôn chương trình dối trá này. Sẽ không là một vấn đề quá to tát khi The Voice không khiến khán giả chết...