Hoài niệm, trong trẻo với âm nhạc của The Cassette
Lấy cảm hứng từ hình ảnh đom đóm bay trong một khu rừng, The Cassette khắc họa nỗi buồn nhiều người trẻ đang mang thông qua một góc nhìn trẻ trung, thú vị, văn minh chứ không bi lụy
“Những bài hát mà chúng mình viết có nỗi buồn trong đó, nhưng thường không mang lại cảm giác đau khổ mà luôn thể hiện sự nhẹ nhàng, dịu dàng trong giai điệu, lời ca và cách phối khí. Nỗi buồn xứng đáng được thể hiện một cách khác hơn, đẹp đẽ và nhẹ nhàng. Được buồn là một đặc ân”, Trần Hoài Thân, thành viên ban nhạc The Cassette, sẻ chia như thế khi nói về album Rừng đom đóm của họ.
Hơn 2 năm theo đuổi con đường nghệ thuật, ban nhạc indie đến từ Đà Nẵng The Cassette vừa qua gây bất ngờ với khán giả khi tung album phòng thu đầu tay Rừng đom đóm . Đây là điểm khởi đầu rất chất cho hành trình âm nhạc của 4 bạn trẻ từ miền Trung gồm Trần Hoài Thân (ca sĩ – nhạc sĩ), Nguyễn Hữu Thiện (guitarist), Nguyễn Thoại Quỳnh My (bassist) và Lê Sinh (drummer). Những bài hát, câu chuyện trong Rừng đom đóm mà các nghệ sĩ trẻ gửi gắm, phảng phất chút hoài niệm xưa cũ và vô cùng trong trẻo.
Với thời lượng hơn 40 phút, ban nhạc đưa người nghe đi qua 10 ca khúc cùng những nỗi buồn khác nhau. Lần lượt ca khúc Vùng đất linh hồn, Nếu ngày mai tôi không trở về, Tựa đêm nay mang đến những thanh âm cảm xúc, nhiệt huyết đặc trưng của thể loại Alternative Rock – chất nhạc thế mạnh của ban nhạc. Những nỗi buồn khác nhau giữa cuộc sống của người trẻ cũng đong đầy trong các bản Ballad như Rừng đom đóm , Espresso hay bản Pop Rock Nắng cùng một chút màu sắc Jazz Pop với ca khúc Ánh đèn phố.
Lấy cảm hứng từ hình ảnh đom đóm bay trong một khu rừng, The Cassette khắc họa nỗi buồn nhiều người trẻ đang mang thông qua một góc nhìn trẻ trung, thú vị, văn minh chứ không bi lụy. Những khát khao tuổi trẻ, ngẫm nghĩ về cuộc đời, chuyện tình yêu… đều được thể hiện bằng ca từ đơn giản, đẹp, lãng mạn.
Một buổi biểu diễn của The Cassette
Hoài Thân bày tỏ về album: “Người trẻ bây giờ thường xem nỗi buồn là một cảm xúc tiêu cực, họ có xu hướng né tránh, phủ nhận rằng mình đang mang rất nhiều nỗi buồn. Rừng đom đóm chưa kể một câu chuyện hoàn chỉnh, mà giống như khoảng lặng mọi người được thả hồn mình vào từng bản nhạc. Chúng mình chỉ mong có thể vỗ về nỗi buồn, chữa lành cho người nghe”.
Có một điều đặc biệt, các bài hát đều do thành viên The Cassette tự sáng tác, sản xuất. Trước khi ban nhạc bổ sung 2 thành viên mới là Quỳnh My và Lê Sinh, nhóm chỉ có Hoài Thân cùng Hữu Thiện. Thân và Thiện đều 21 tuổi, đang là sinh viên năm thứ 4 và theo học các ngành không liên quan đến âm nhạc. Cả hai bắt đầu tiếp xúc âm nhạc từ những năm học cấp 2. Các bạn tự học và trau dồi kiến thức trong việc sáng tác, sản xuất âm nhạc được một vài năm trước khi bắt tay vào thực hiện album này.
Ra mắt album đầu tay trong thời gian không mấy thuận lợi, ảnh hưởng dịch bệnh, tuy nhiên, chính chất nhạc mộc mạc, gần gũi và sự giản đơn trong cách phát hành, quảng bá lại giúp The Cassette ghi điểm với khán giả.
Một thành viên ban nhạc chia sẻ, nếu ví thế giới âm nhạc như một khu rừng rộng lớn thì âm nhạc của The Cassette như những con đom đóm – dẫu chỉ là một đốm sáng nhỏ bé nhưng mang niềm vui, vỗ về người nghe với muôn vàn cảm xúc trong trẻo, hồn nhiên.
Cuộc trốn tìm nhiều hoài niệm của Đen Vâu
Với "Trốn tìm", Đen Vâu bắt đầu có những dịch chuyển mới mẻ trong âm nhạc sau thời gian lặp lại mình và không chịu thay đổi.
Loại hình: Music Video
Thể loại: Rap, acoustic
Sáng tác: Đen Vâu
Đạo diễn: Thành Đồng
Đánh giá: 8/10
Video đang HOT
Đen Vâu, ngay cả khi vắng bóng hoàn toàn khỏi game show Rap Việt hay King Of Rap, vẫn cho thấy sức hút của một trong những rapper nổi bật nhất hiện nay. Những bản rap luôn thu hút lượt xem/nghe lớn, là đề tài thảo luận của giới truyền thông, đi kèm với đó là không ít những câu chữ trong bài ngay lập tức thành "trend" trên mạng xã hội.
Trốn tìm - sản phẩm mới nhất của Đen Vâu - không nằm ngoài dòng chảy âm nhạc và sức hút của rapper sinh năm 1989. Song, điểm tích cực và đáng ghi nhận hơn là ca khúc này đã bắt đầu cho thấy những thay đổi của Đen trong âm nhạc thay vì giữ chặt phong cách cũ, chất liệu cũ và flow cũ.
Tiếng kèn, bộ gõ, guitar và sự dịch chuyển
Đen Vâu phát hành sản phẩm âm nhạc Trốn tìm đúng dịp sinh nhật lần thứ 32, đồng thời cũng là sự trở lại của anh với thị trường sau 9 tháng kể từ Trời hôm nay nhiều mây cực (nếu không tính Đi về nhà ).
Nam rapper vẫn luôn được chờ đợi theo cách riêng. Hơn nữa, theo chính chia sẻ từ Đen, đây cũng là sản phẩm mà anh ấp ủ và rất tâm huyết.
Đen bắt đầu cho thấy những thay đổi về cách rap và viết lời dù chưa quá nhiều.
Trốn tìm có cấu trúc bài khác với những sáng tác gần đây của Đen Vâu. Theo đó, đất cho giai điệu (melody) ở bài này nhiều hơn.
Trốn tìm mở đầu ngay với điệp khúc (chorus) do nhóm MTV thể hiện. Cách hát rất phiêu lãng, khác hẳn với những định danh về MTV, trong khi nội dung ca từ mở ra một không gian cụ thể, dễ hình dung nhưng không kém sự thú vị: "Có một cái cây trong một cái vườn / Trên những tán cây nở rộ những đóa hoa / Có hai đứa nhóc đang chơi trốn tìm / Tìm hoài tìm mãi nên quên lối về".
Sau điệp khúc là đoạn (verse) đầu tiên của Đen Vâu, dài 16 câu. Với dung lượng một verse thông thường, 16 là con số quá dài, song so với âm nhạc của Đen ở những bài trước, 16 lại phản ánh rapper đã bắt đầu gọn hơn.
Không chỉ gọn về dung lượng, mà còn gọn cả trong câu. Các câu ngắn hơn, súc tính hơn. Đây cũng là một yếu tố phản ánh Đen đã bắt đầu có sự thay đổi sau những góp ý ở những bản rap trước như Một triệu like, Trời hôm nay nhiều mây cực.
Cấu trúc bài sau đó đan xen tuần tự giữa đoạn và điệp khúc. Đoạn chính vẫn do Đen đảm trách, trong khi điệp khúc vẫn là màu sắc mới của MTV. Ca khúc còn có một đoạn chuyển (bridge) ở gần cuối bài trước khi khép lại bằng điệp khúc cuối cùng.
Trốn tìm vẫn là câu chuyện về tình yêu và cuộc đời, là những hoài niệm, ký ức của Đen Vâu về tuổi trẻ. Tính chất này không mới lạ trong âm nhạc của Đen. Vẫn luôn tìm thấy ở những sáng tác của Đen những ưu tư, những ẩn ức, những câu chuyện của quá khứ, bao giờ cũng thoáng một chút buồn dẫu có thể nỗi buồn ấy thật đẹp.
Đen Vâu từng nói với Zing rằng anh day dứt vì một mối tình đơn phương trong quá khứ, ở Trốn tìm , thấp thoáng thấy sự day dứt đó.
Trong bài vẫn có nhiều câu thú vị và nhiều ví von ấn tượng như "Vì cách mà em gọi anh, không có "u" và thiếu "y dài" (Ê)", "Hệt như là Beckham vậy, em chỉ giỏi cứa lòng nhau", "Chắc em hạnh phúc yên vui với người/ Nhà em có chó anh không dám vào". Có câu văn chương, có cả câu rất đời thường.
Nhiều câu gửi gắm những ẩn ý triết lý, ví như: "Niềm cô đơn của những người trưởng thành / Là khi muốn trốn nhưng không ai tìm / Nhiều khi ta muốn ta được bé lại / Để khi đi trốn có người đi tìm / Nhiều khi ta muốn ta được bé lại / Để khi đi trốn có người đi tìm".
Ca khúc chạm vào tâm trạng của nhiều người nghe trưởng thành. Bởi lẽ, không ít người trưởng thành cô đơn trong chính sự trưởng thành của mình, trong chính những ký ức đã qua. Đen gọi tên được trạng thái ấy thông qua tứ về trò trốn tìm - vốn là một trong những trò chơi được yêu thích nhất trong tuổi thơ mỗi người.
Bài hát giàu nhịp điệu vì có nhiều vần đơn và vần đôi linh hoạt, cô đọng. Ngoài ra, bản phối cũng hấp dẫn với sự đa dạng của các loại nhạc cụ.
Vẫn là sự kết hợp giữa rap và acoustic nhưng Trốn tìm sinh động hơn về nền nhạc và mở ra thế giới quan âm nhạc cuốn hút hơn.
Ca khúc mở đầu với âm thanh của guitar acoustic, đen xen với tiếng trống và tiếng kèn melolica. Melolica vốn là loại nhạc cụ cho âm thanh như sự kết hợp giữa piano và harmonica. Tiếng melolica thực sự là một điểm nhấn trong Trốn tìm.
Bộ trống, piano, melolica, guitar acoustic và guitar bass được kết hợp hài hòa, đặt để hợp lý tạo ra không gian âm nhạc vừa có chút suy tư, hoài niệm, nhung nhớ, nhắc về những thứ quá vãng vừa mở ra sự hoang hoải, cô đơn của hiện tại. Bàn tay sử dụng nhạc cụ của ê-kíp sản xuất âm nhạc là yếu tố đáng khen.
Trong Trốn tìm , hạn chế vẫn là flow (nhịp rap) của Đen Vâu chưa đủ mới mẻ. Flow này vẫn giống với một số bài khác của anh. Tuy nhiên, do cách viết lời gọn hơn và sự sinh động của nền nhạc khiến Trốn tìm vẫn cho thấy Đen đã bắt đầu đổi mới.
Phần lời không còn quá dài dòng, thay vào đó, đã tiết chế hơn. Đen cũng đọc rap với cách nhả nhữ đang khác hơn. Những yếu tố chứng minh rằng anh đang dịch chuyển trong sáng tạo âm nhạc.
Hoài niệm là tính chất quan trọng làm nên âm nhạc của Đen Vâu.
Cách xây dựng hình ảnh của MV cũng đã khác
Khi xuống biển ( Hai triệu nă m ), khi lên rừng (Một triệu like ), khi lên trời ( Trời hôm nay nhiều mây cực) , Đen Vâu đã luôn cho thấy anh có ý tưởng làm MV không giống ai. Rất nhiều MV của Đen chỉ cần một bối cảnh, thậm chí một góc máy, rất ít chuyển động nhưng vẫn được yêu thích.
Dù vậy, việc chỉ tập trung vào một bối cảnh để chứng thực sự khác biệt cũng được cho là lặp lại. Quan sát Đen có thể thấy là nhiều sản phẩm đã thành công thức, nghĩa là những bản rap lành tính, thơ ca, phần lời khá dài, flow không mới kết hợp với một bối cảnh riêng biệt là sẽ chiều lòng được nhiều người. Nhưng khi thành một công thức, âm nhạc sẽ trở nên nhàm chán dần.
Ở Trời hôm nay nhiều mây cực , Đen lặp lại nhưng chưa đến mức nhàm chán. Và đáng ghi nhận là 9 tháng sau, với Trốn tìm , ý tưởng của anh đã khác. Hình ảnh MV không còn là một bối cảnh lý tưởng hay một góc máy nữa, Trốn tìm là một câu chuyện lớp lang và thú vị.
MV Trốn tìm do Thành Đồng làm đạo diễn. Thành Đồng là cộng sự thân thiết của Đen, cũng là người từng đặt vấn đề về việc Đen nên thay đổi. MV có bối cảnh thiên nhiên và phủ nên màu trầm ấm, điện ảnh, gợi nhắc quá vãng.
Đen Vâu vào vai một cái cây và chứng kiến toàn bộ quá trình lớn lên của cô gái - nhân vật trong MV. Từ một cô bé hồn nhiên chạy nhảy, nô đùa quanh gốc cây, cô gái trưởng thành xinh đẹp, gặp người yêu đầu tiên, trải qua mọi cung bậc cảm xúc vui, buồn, hạnh phúc, đau khổ.
Ứng với từng giai đoạn trong cuộc đời của cô gái, cây "Đen Vâu" cũng thay đổi qua các mùa - nở hoa, mọc rêu, thay lá, hứng chịu mưa nắng giữa khu vườn. Cuối cùng, cô gái cũng rời đi và trong vườn chỉ còn lại một gốc cây khô.
Đen vào vai một cái cây, chứng kiến câu chuyện của một cô gái.
Đen đóng một cái cây nhưng để lại nhiều cảm xúc bằng biểu cảm. Anh chứng kiến sự thuần khiết, thơ ngây, chứng kiến sự quấn quýt, yêu thương và cả những nuối tiếc, man mác buồn.
Cái cây của Đen như chứng nhân cho sự trưởng thành, vì sự trưởng thành phải trải qua tất cả những điều ấy, không thể nào tránh được.
Lan Ngọc 'nhắc khéo' Jack về lời hứa sáng tác cho mình, Trấn Thành 'chặn họng' ngay: 'Anh ủng hộ việc thất hứa Jack à...' Sau một năm, Lan Ngọc nhận xét Jack vẫn e dè , ít nói như ngày nào. Có vẻ như thấy anh chàng vẫn 'dễ dụ' nên nàng 'ngọc nữ' lập tức được nước lấn tới, nhắc khéo về lời hứa sáng tác bài hát riêng cho mình ngày trước. Đêm Giao Thừa này tại Sóng 21 , Jack sẽ xuất hiện cùng...