‘Hô hào quyên góp’ cho làng game Việt
KickStarter từ khi ra mắt vào năm 2009 đã trở thành cái nôi giúp không ít game cả online lẫn offline trên thế giới có cơ hội đến tay game thủ. Thế nhưng liệu rằng mô hình tưởng chừng như hoàn hảo này có hiệu quả tại thị trường Việt Nam? Hãy cùng theo dõi bài viết tản mạn sau đây.
Đối với không ít nhà phát triển game độc lập (tạm gọi là indie) trên thế giới, Kickstarter đã trở thành một trong những nguồn ủng hộ quý giá nhất mỗi khi họ có dự án phát triển game, nhưng vì lý do tài chính mà dự án gặp khó khăn. Vậy thì, (dành cho những game thủ Việt Nam chưa có khái niệm),Kickstarter là cái gì mà không ít những nhà phát triển game offline lẫn online nhỏ đều tìm đến với hy vọng tựa game của họ sẽ được cộng đồng giúp đỡ? Về cơ bản, Kickstarter cũng như những trang web &’crowdfunding’ (huy động vốn trong cộng đồng) tương tự là nơi những dự án hay, mới lạ và đột phá có thể được giới thiệu đến cộng đồng đam mê công nghệ trên toàn thế giới.
Giới thiệu là một phần, phần quan trọng hơn, nếu cảm thấy dự án đủ hấp dẫn bạn, chưa tính đến chuyện nó có khả thi hay không, bạn hoàn toàn có thể bỏ một khoản tiền nhỏ để góp cùng rất, rất nhiều người khác với mục đích giúp đỡ nhà phát triển để họ có đủ tiềm lực tài chính, từ đó tiếp tục theo đuổi &’cuộc chơi’.
Thiên đường cho nhà phát triển nhỏ?
Trên thực tế chúng ta có thể đếm được không ít những dự án đã thành công một cách rực rỡ nhờ vào sự giúp đỡ của cộng đồng mạng. Nhưng đó là chuyện trên thế giới. Chúng ta đang ở Việt Nam, vì thế có lẽ sẽ chẳng mất gì khi mạn đàm về mô hình quyên góp cộng đồng và những lợi ích mà nó có thể mang lại cho làng game Việt Nam. Biết đâu, chúng ta sẽ vô tình mở ra được một con đường mới, dù gian nan hơn nhưng có phần hiệu quả hơn nhiều cho những nhà phát triển cũng như phát hành game Việt?
Hãy thử tưởng tượng một nhà phát triển game vô danh, với những con người chưa có tiếng tăm trong làng game nhưng sở hữu trong đầu những ý tưởng đột phá, có khả năng tạo ra một bom tấn đúng nghĩa một khi ra mắt. Thế nhưng như nhiều người ví von, vấn đề đầu tiên vẫn là: Tiền đâu? Sẽ có rất, rất ít nhà phát hành hay nhà đầu tư dám mạo hiểm chơi canh bạc theo kiểu được ăn cả, ngã về không, nhất là khi những con người với những ý tưởng táo bạo mới chỉ hình dung ra được chúng trong đầu, còn việc triển khai chúng là một vấn đề hoàn toàn khác.
Phao cứu sinh tuyệt vời
Đó là khi Kickstarter, hay những trang web tương tự ví dụ như ig9.vn tại nước ta trở thành phao cứu sinh cho nhà phát triển kia. Lúc này khó khăn của họ sẽ chuyển từ tài chính sang việc làm cách nào để diễn đạt ý tưởng của mình sao cho càng cuốn hút càng tốt. Nếu họ thành công trong bước này, thì việc còn lại sẽ chỉ là ngồi chờ… tiền đổ về tài khoản, và tiếp tục thực hiện dự án như đã cam kết trên trang kêu gọi góp vốn.
Một trường hợp khác (dĩ nhiên là giả định) cũng nhờ có Kickstarter mà thành công, đó là việc cộng đồng game thủ khi quá đam mê một game online nước ngoài. Thế nhưng nhà phát hành vì một số lý do mà chưa đưa được game về nước, chẳng hạn phí mua bản quyền game quá lớn, ngoài sức chịu đựng của NPH, hoặc họ e ngại game về Việt Nam sẽ chẳng ai chơi. Một nhóm hoặc cộng đồng game thủ hoàn toàn có thể kêu gọi game thủ Việt, những người có chung đam mê cùng đóng góp. Một phần, khoản tiền thu về có thể được sử dụng để giúp đỡ nhà phát hành, nhưng quan trọng hơn cả, việc mở trang Kickstarter quyên góp là một trong những cách hiệu quả nhất để biểu đạt sự quan tâm của cộng đồng game thủ Việt.
Video đang HOT
Nhưng thực tế…
Tuy nhiên, tất cả những điều nêu trên hoàn toàn chỉ tồn tại trong một thị trường lý tưởng, nơi tất cả game thủ đều dám bỏ tiền ra để thỏa mãn đam mê của mình, ngay cả khi việc đầu tư này đưa họ vào một canh bạc 5 ăn 5 thua. Thị trường game online Việt Nam trên thực tế là một thị trường cực kỳ khắc nghiệt với cả những NPH lẫn nhà phát triển ứng dụng. Nơi chúng ta đang sống là nơi căn bệnh chuộng đồ miễn phí đã lan tỏa thành một &’đại dịch’ khó có thể thay đổi trong một sớm một chiều.
Game hay, ý tưởng độc đáo, nhận được ủng hộ về mặt tinh thần từ game thủ Việt, hoàn toàn không có nghĩa nó sẽ thu về nhiều khoản đóng góp từ cộng đồng. Hầu hết gamer Việt Nam đều có chung tư duy theo lối “Mình ko góp thì người khác góp, kiểu gì chả đủ”. Thế nhưng khi có quá nhiều người cùng nghĩ theo kiểu này, thì nhà phát triển game sẽ rơi vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan: Vừa không đủ tiền trang trải chi phí dự án, vừa khó nói với những người đã đóng góp tài chính, dù chỉ là một khoản nhỏ. Việc xin lỗi và trả lại khoản tiền game thủ đã đóng góp nếu khả năng xấu nhất xảy ra là điều không một nhà phát triển nào muốn thực hiện.
Đó là khó khăn cho nhà phát triển. Về phần game thủ thì sao? Rõ ràng họ sẽ bị đặt ở vị trí có nguy cơ cao hơn nhiều so với những người kêu gọi quyên góp. Nếu chủ dự án quyết định &’im thin thít và lặn mất tăm’, thì những người quyên góp sẽ vừa mất trắng khoản tiền đã bỏ ra, lại vừa mất đi lòng tin với những dự án kiểu này. Đây là một trong số những mặt trái của Kickstarter mà cho đến nay vẫn chưa có cách giải quyết thỏa đáng.
Tạm kết
Nói tóm lại, Kickstarter nếu sử dụng đúng cách, cũng như đúng cộng đồng, sẽ trở thành nguồn ủng hộ tuyệt với nhất cho bất kỳ dự án hay startup nào, không chỉ riêng game. Tuy nhiên việc chọn “đúng cộng đồng” chắc chắn sẽ còn là một trong những điều nan giải bậc nhất dành cho bất kỳ chủ dự án game nào không chỉ tại Việt Nam. Còn bạn? Bạn nghĩ sao về tương lai của mô hình Kickstarter tại Việt Nam, cũng như lợi ích nó đem lại cho thị trường game online trong nước? Hay chia sẻ ý kiến của bạn thong qua phần bình luận dưới đây.
Theo GameK
Điểm lại những tin hot làng game Việt trong tuần qua
Tuần đầu tiên của tháng 4 trôi qua với không ít những sự kiện trong làng game trong nước.
Thể thao điện tử Việt Nam nhận bằng khen
Sau lễ báo công dâng Bác của đoàn VĐV eSports Việt Nam vào buổi sáng ngày 3/04/2013 tại lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, lễ vinh danh đã được tổ chức trang trọng vào 18h00 cùng ngày tại khách sạn Sofitel, Hà Nội.
Tham dự buổi lễ có các vị khách mời đặc biệt như ông Vũ Trọng Lợi - Vụ trưởng Vụ Thể thao quần chúng - Tổng cục Thể dục Thể thao (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch); ông Dương Nghiệp Chí - Phó Tổng Thư ký Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam - VIRESA, bà Chu Thị Bích Vân - Uỷ viên Ban Chấp hành Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam đồng thời là Cán bộ Viện Khoa học TDTT; bà Nguyễn Lê Hương - Phụ trách Văn phòng Hội Thể thao Điện tử Giải trí Việt Nam; ông Vũ Quang Huy - Phó Giám đốc Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC cùng đại diện các vị lãnh đạo của Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện VTC.
Có thể nói, năm 2012 đánh dấu một cột mốc quan trọng trong chặng đường phát triển của nền Thể thao điện dử Việt Nam. Với thành công vang dội của Giải Vô địch Thể thao điện tử Việt Nam VEC 2012, rất nhiều gương mặt đại diện xuất sắc, các VĐV tài năng đã được phát hiện và bồi dưỡng để giành được những thành tích cao tại đấu trường thế giới.
MMORPG Áo Giáp Vàng chuẩn bị về Việt Nam
Theo nguồn tin riêng của GameK, tựa game online dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng Áo Giáp Vàng(tên gốc là Saint Seiya) đang được một công ty Việt Nam đàm phán mua về phát hành tại nước ta. Hiện tại danh tính của phía mua vẫn đang nằm trong vòng bí mật. Nhiều khả năng Áo Giáp Vàng Online ( Saint Seiya Online) sẽ ra mắt game thủ Việt ngay trong năm 2013.
Game sẽ đi theo phong cách chiến đấu không mục tiêu (non-targeting) đặc trưng trong các game hành động. Ngoài ra, môi trường trong Áo Giáp Vàng Online ( Saint Seiya Online), bao gồm cả các NPC sẽ thay đổi linh hoạt vẻ ngoài tùy thuộc vào lựa chọn của người chơi. Nói cách khác, tùy theo cách ứng xử mà gamer sẽ nhận được những kết cục khác nhau.
Hệ thống PvP được đầu tư kỹ lưỡng, đặc biệt là những trận chiến bang hội (guild). Sẽ có cả đấu trường như dạng La Mã cổ đại in-game nơi người chơi thi đấu liên server. Đặc biệt hơn nữa, để tăng tính liên kết cho cộng đồng, game còn có hệ thống định vị những ai đang ở gần nhau ngoài đời.
SGame phát hành Tân Tiên Kiếm
Cách đây không lâu GameK đã giới thiệu tới các bạn tựa game Tân Tiên Kiếm và có tin rằng trò chơi này đang được một nhà phát hành tại Việt Nam đàm phán mang về thị trường nước ta, hiện nay theo một nguồn tin riêng thì nhà phát hành tựa game này tại Việt Nam chính là SGame.
Trò chơi được thừa hưởng một thế giới to lớn với những nét văn hóa truyền thống đậm nét phương Đông, nó sẽ mang lại cho người chơi những cảm giác thân quen thi vị của thế giới Tiên Kiếm, tái hiện lại những nhân vật kinh điển, cảnh quan, sự tình... trong 5 phiên bản Tiên Kiếm Kỳ Hiệp Truyện đã được phát hành cho PC.
Tân Tiên Kiếm chính là sản phẩm kế thừa tinh thần của series, không chỉ tiếp diễn một câu chuyện kinh điển, mà còn vì tất cả các fan hâm mộ trung thành của series này mà tạo ra một trò chơi tiên hiệp xuất sắc, có thể mang lại cho người chơi một cảm giác chân thật, trải nghiệm một thế giới tiên hiệp đầy màu sắc với những sinh tử li biệt, luân hồi xoay chuyển.
Bức thư "thú tội" của một cựu GM game Việt Nam
Trong tuần qua, GameK đã nhận được bức thư "thú tội" từ một cựu Game Master (GM) của một game online phát hành tại Việt Nam kể về quá trình làm việc của anh trong đó có không ít những cám dỗ, những việc làm sai trái và đồng thời cũng lột tả được phần nào "góc tối" của làng giải trí game trực tuyến tại nước ta. Dưới đây là một phần trích đăng của bức thư:
"Ngày N tháng O năm XXXX: Anh trưởng phòng gọi mình ra nói chuyện riêng, chắc chắn là nói về tình hình hợp đồng rồi. Mình tự tin như một học học sinh đã học kĩ bài bước vào phòng thi vậy. Khởi đầu anh ấy thông báo lại cho mình về doanh thu của sever mình đang quản lý, một con số khá tốt nhưng... chưa đạt yêu cầu. Trời đất như tối sầm, đầu óc mình choáng váng. Mất vài phút định thần và suy nghĩ, mình hiểu ý anh ấy, nếu doanh thu chỉ đủ chi phí sever, tiền lương cho mình hai ba chục % nữa thì đúng là chưa đạt được. Mình biết anh ấy là người rất tốt chứ, mình rất hiếm khi nhìn lầm người người, nhưng công việc là công việc, hoặc là mình trở thành "phù thủy" để biến một con chuột thành một con bò hoặc là từ tháng sau giấc mơ đầu đời sẽ chấm dứt.
Ngày P tháng Q năm XXXX: Đã 1 tuần từ cái ngày đấy, mình buộc phải chọn giữa một bên là lương tâm và liêm sỉ, để quyền lời của gamer lên cao nhất mà mình vẫn luôn tâm niệm và một bên là việc làm. Giờ mới là lúc mình trở thành một Game Master theo đúng ý nghĩa của nó, bộ mặt thật của một nhà phát hành game là đây: Nhà phát hành game mua game về là để kinh doanh chứ không phải là làm từ thiện. Đã là kinh doanh thì không từ bất kì thủ đoạn nào để có lợi nhuận cao nhất có thể."
Teaser Thiên Long Bát Bộ 3 chính thức ra mắt
Sáng 5/4/2013, Thiên Long Bát Bộ 3 bất ngờ "xuất đầu lộ diện" bằng một teaser do FPT giới thiệu vô cùng hoành tráng, ấn tượng. Đây cũng là cột mốc đánh dấu sự ra mắt chính thức của tựa game này.
Logo Thiên Long Bát Bộ 3 với hai phần chữ và số được thiết kế từ 2 tông màu nóng (vàng - đỏ). Phần chữ được thể hiện bằng nghệ thuật thư pháp, nét bút vừa mạnh mẽ, cứng cỏi, vừa uyển chuyển, tinh tế. Phần số được cách điệu từ hình ảnh huyết long mạnh mẽ vươn mình. Cả logo xuất hiện nổi bật trên nền trời chiều hồng rực của teaser.
Theo GameK
2013 chưa phải năm game di động tại Việt Nam thăng hoa Vào khoảng thời gian đầu năm nay, không ít người đưa ra nhận định rằng, với tốc độ phát triển của các thiết bị di động, trong đó có smartphone và máy tính bảng tại Việt Nam hiện nay, thì năm 2013 sẽ là khoảng thời gian thăng hoa của những tựa game mobile tại nước ta. Nhận định này cùng lúc hướng...