HN: Đoàn thanh niên, tự vệ trông xe kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”
Du quy đinh cua Ha Nôi la 3.000 đông/lươt gưi xe nhưng bãi gửi xe của đoàn thanh niên tai khu vực đền Quán Thánh, chùa Trấn Quốc lai thu cua ngươi dân 5.000 – 10.000đ/ lươt gưi.
Trong dịp đầu xuân năm mới, người dân, du khách đổ về các khu di tích ở Thủ đô Hà Nội đông đảo. Trong số đó đền Quán Thánh ( phường Quán Thánh – Ba Đình) và chùa Trấn Quốc (phường Yên Phụ – Tây Hồ) là 2 địa danh nổi tiếng thu hút nhiều người đến tham quan, lễ bái…
Điểm trông giữ xe của Đoàn thanh niên phường Quán Thánh tại khu vực đền Quán Thánh – thu vé 5.000 đồng/xe/lượt.
Lượng người dân đổ về đông đảo khiến nhu cầu trông giữ xe tăng cao, các bãi gửi xe ở những khu vực này luôn tấp nập. Bãi gửi xe của đoàn thanh niên phường được lập nên phục vụ nhân dân, cùng với đó là sự góp mặt của một số dân quân tự vệ phường trực tiếp đứng ra phát và thu vé.
Tuy nhiên, theo khảo sát của PV, các bãi gửi xe của Đoàn thanh niên phường Quán Thánh khu vực đền Quán Thanh, hay khu vực chùa Trấn Quốc với sự góp mặt của lực lượng tự vệ đã thu sai quy định của thành phố.
Cu thê, thay vì giá 3.000 đồng/ xe máy theo đúng qui định và biển hiệu trưng ra thì người dân bị “chém” giá 5.000 đồng/ xe máy, khu vực có lực lượng dân quân còn thu 10.000 đồng/ xe máy. Mặc dù đã có lệnh của lãnh đạo UBND TP Hà Nội về việc trông giữ xe trên địa bàn.
Tấm biển thu xe đúng quy định được trưng ra la 3.000 đông, nhưng thưc tê lai thu 5.000 đông, thâm chi 10.000 đông
Các biển, khẩu hiệu trông giữ xe đúng quy định được giăng đầy.
Theo ghi nhận của PV Người đưa tin, vào ngày 14/2, tại khu vực đền Quán Thánh thuộc khu vực phường Quán Thánh – Ba Đình, bãi gửi xe có cắm cờ của đoàn thanh niên phường thu giá 5 ngàn đồng/xe máy. Vé gửi xe ghi rõ của BCH đoàn phường Quán Thánh song không đề giá cụ thể, không có dấu đỏ và được cấp phép theo quy định. Ngoài ra theo phản ánh, tại điểm này tồn tại các loại vé gửi xe khác nhau (1 loại ép nhựa và 1 loại giấy in như trong hình).
Chiếc vé gửi xe đơn giản không có dấu đỏ của cơ quan chức năng.
Mặc dù biển hiệu thu xe đúng qui định của TP với giá 3.000 đồng được trưng ra ngay cạnh, tuy nhiên, thắc mắc cua PV không nhận được câu trả lời nào ngoài việc khẳng định giá vé 5.000 đồng.
Video đang HOT
Anh Tuấn – một du khách đến đền Quán Thánh cũng phản ánh bị thu vé xe sai quy định cho hay: “Tôi thấy bất ngờ bởi tấm biển báo cùng khẩu hiệu đoàn thanh niên thu xe đúng quy định nhưng thu 5.000 đồng/xe/lượt là sai quy định.”
Một du khách nữ khác tỏ ra cảm thông nhưng cũng không khỏi bất ngờ khi tấm biển thu xe đúng quy định 3.000 đồng nhưng lại thu 5.000 đồng. “Ngày lễ ngày tết có thu cao tý cũng không sao nhưng sao thu 5.000 vẫn trưng biển 3.000 đông?”.
Dù vậy nhiều người khắt khe hơn cho rằng những ngày này lượng xe gửi rất đông và không biết những xe bị thu sai này thì số tiền vào túi ai?
Ghi nhân cua PV Người đưa tin trong buổi sáng 15/2, các điểm đỗ xe trên địa bàn phường Quán Thánh phục vụ người dân đi lễ đền được lập tràn lan.
Làm việc với PV về vấn đề này, ông Bùi Thanh Xuân – Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh khẳng định, theo quy định của thành phố giá vé xe máy được trông giữ phải là 3.000 đồng/xe/lượt.
Vị Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh cho biết, khu vực đền Quán Thánh trong những ngày lễ Tết thường rất đông và chỉ có bãi trông giữ xe của đoàn thanh niên.
“Điểm trông giữ này được hoạt động nhiều năm nay đã xin phép quận và thu giá đúng quy định” – Lãnh đạo phường Quán Thánh nói.
Ông Xuân cũng thừa nhận vé trông giữ xe mà phóng viên cung cấp là chính xác và không phải vé của Sở Tài chính cấp. Đồng thời ông Xuân cung cho biết, số tiền thu từ vé trông giữ xe sẽ được đoàn thanh niên sử dụng.
Nói về việc Đoàn thanh niên trông giữ xe kiểu “treo đầu dê bán thịt chó” chặt chém người dân, ông Xuân cho hay: “Phường vẫn thường xuyên đi kiểm tra tuy nhiên nếu xảy ra việc đó thì khi đó không có người kiểm tra!?”
Sau khi PV Người đưa tin cung cấp thông tin, lãnh đạo phường này hứa sẽ khắc phục và sau khi rời phường PV trở lại khu vực trên, vé trông giữ xe luc nay mơi được thu đúng với giá 3.000 đồng.
Người mặc áo của lực lượng dân quân tự vệ thu vé xe 5.000 đồng tại khu vực chùa Trấn Quốc.
Tại khu vực chùa Trấn Quốc, lực lượng dân quân đứng ra thu vé cũng với giá 5.000 đồng/ xe máy. Cá biệt có khu vực thu 10.000 đồng/ xe máy mặc dù bên cạnh có thùng ghi hòm công đức. Khi PV hỏi những người này, họ thừa nhận thu giá vé như trên và không trả lời gì thêm. Có người sau khi PV thắc mắc thì chìa tiền ra trả lại.
Liên tục thu 5.000 đồng/xe máy/lượt.
Điều đáng nói là trước đó lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã có công văn với nội dung tăng cường kiểm tra điểm trông giữ phương tiện trong dịp tết và lễ hội đầu Xuân Bính Thân 2016. Nội dung nhấn mạnh xử lý đối với việc thu phí trông giữ xe không đúng quy định, sai phép.
Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm.
UBND các quận, huyện, thị xã kiểm tra, giải tỏa các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, vi phạm an toàn giao thông và vi phạm quy định thu phí, đặc biệt là các điểm trông giữ xe đã bị xử phạt vi phạm hành chính.
Chủ tịch UBND và trưởng công an các xã, phường, thị trấn giám sát chặt chẽ các điểm trông giữ xe. Nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn, chủ tịch UBND và trưởng công an xã, phường, thị trấn phải kiểm điểm, chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã. Trường hợp để các điểm trông giữ phương tiện không phép, sai phép, thu phí không đúng quy định mà không có biện pháp xử lý dứt điểm, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và Chủ tịch UBND thành phố.
Cục Thuế TP.Hà Nội chỉ đạo các chi cục thuế kiểm tra việc sử dụng vé trông giữ xe. Sở Tài chính thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra thường xuyên và đột xuất tại các chợ, trường học, bệnh viện, khu di tích lịch sử, khu danh lam thắng cảnh; xử lý vi phạm các quy định về phí, lệ phí theo thẩm quyền.
Nhất Nam
Theo_Người Đưa Tin
Chuyện ít biết về pho tượng thần Trấn Vũ
Năm 1802, Nguyễn Ánh lên ngôi đã trả thù nhà Tây Sơn, các cụ già làng Ngọc Trì lo sợ tượng bị hủy hoại nên mang bộ khuôn đúc đi giấu và dựng lên chuyện tượng đồng đưa từ nơi khác đến thờ.
Huyền Thiên Trấn Vũ là vị thần có nguồn gốc từ tín ngưỡng và đạo giáo Trung Hoa. Thần được hợp bởi khí thiêng của trời đất nên có khả năng trừ tà ma. Nhưng khi du nhập vào Việt Nam, kết hợp với văn hóa bản địa, thần ngoài trừ yêu ma quỷ quái, còn trị thủy, bảo hộ cuộc sống an bình cho cư dân nông nghiệp.
Nhiều người thường nhắc đến tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Ba Đình, Hà Nội), ít ai biết được ở thôn Ngọc Trì, xã Thạch Bàn (Long Biên) còn có pho tượng đồng nặng 4 tấn được thờ trong đền Trấn Vũ. Tượng được công nhận là bảo vật quốc gia vào tháng 12/2015.
Pho tượng thần Trấn Vũ ở Thạch Bàn (Long Biên) nguyên khối bằng đồng, nặng 4 tấn có nhiều nét tương đồng tượng Trấn Vũ ở đền Quán Thánh (Ba Đình). Ảnh: Hoàng Phương.
Trong đền, tượng bằng đồng được an vị ở giữa hậu cung, cao khoảng 3,9 m. Trên tay tượng cầm kiếm chống lên mai rùa, thân kiếm có rắn quấn quanh. Tương truyền, Quy (rùa) và Xà (rắn) là hai vị đại tướng và hóa thân của thần Trấn Vũ. Trong truyền thuyết, Trấn Vũ cũng là vị thần giúp An Dương Vương xây thành Cổ Loa.
Đền Trấn Vũ - nơi đặt tượng được dựng trên thế đất linh quy xà hội tụ, quay mặt về phương Bắc. Trên cánh đồng Ngọc Trì có gò đất hình con rùa nổi lên. Sau đền là đê sông Hồng, tượng trưng cho con cự xà (rắn lớn) quấn quanh. "Vì vậy, tượng Trấn Vũ và ngôi đền được cho là linh thiêng nhất vùng này, người dân thờ kính", ông Ngô Quang Khải, Trưởng ban Quản lý di tích đền Trấn Vũ cho hay.
Trên bia Trấn Vũ điện bia ký lưu giữ trong đền ghi rõ, ban đầu tượng thần được dựng bằng gỗ. Khi ấy, vua Lê Thánh Tông (1442-1497) đưa quân đi dẹp giặc Chiêm Thành đã dừng chân nghỉ tại xã Thạch Bàn (tên cũ là Cự Linh). Vua được thần báo mộng và phù trợ nên khi thắng lợi trở về đã ban sắc cho dân địa phương lập đền thờ đức thánh Trấn Vũ. Ngoài ra, vua còn ban tặng bài vị có 5 chữ Hiển linh Trấn Vũ quán và ban một số ruộng đất để phục vụ hương hỏa. Bài vị cổ xưa đó hiện nay vẫn còn trong hậu cung, được thờ cùng với pho tượng thần.
Đến năm 1747, tượng gỗ bị hư hại nên quan viên và nhân dân trong vùng góp công sức, tiền của đúc tượng bằng đồng. Nhưng khi chiêm bái thì vẫn chưa thấy xứng nên năm 1788 dưới thời Tây Sơn, tượng đồng được đúc lại lần nữa. Năm 1802, tượng hoàn thành và giữ nguyên hình dạng đến ngày nay.
Tay tượng thần Trấn Vũ cầm kiếm chống lên mai rùa, có rắn quấn quanh. Ảnh: Hoàng Phương.
Trải qua biến cố lịch sử, pho tượng đồng được nhân dân tìm mọi cách gìn giữ nên hầu như không đổi khác so với ban đầu.Các cụ già thôn Ngọc Trì kể lại, sau khi Nguyễn Ánh lên ngôi đã có những hành động trả thù nhà Tây Sơn. Tượng vừa đúc xong, các cụ mang bộ khuôn đúc đi giấu ngay và dựng lên điển tích tượng đồng được đưa từ nơi khác đến vì sợ bị hủy hoại.
Đến thời kỳ Pháp xâm lược, chúng nhiều lần định phá hủy tượng thần, hun nóng cho chảy ra đồng nhưng vấp phải sự kháng cự của nhân dân, quân lính cũng liên tục bị bệnh ốm chết, phải bỏ chạy. "Có lần địch càn, cán bộ cách mạng còn chui vào trong đền, nằm gọn dưới chân tượng thần Trấn Vũ. Địch vào sục sạo một hồi nhưng không phát hiện được, sau cũng không dám làm càn chốn uy nghiêm nên cán bộ thoát", ông Khải kể.
Những năm chống Mỹ, đền trở thành nơi cất giấu vũ khí của bộ đội phòng không, nơi hoạt động của cán bộ. Khi quân Mỹ leo thang bắn phá miền Bắc, kho xăng Đức Giang, cánh đồng Ngọc Trì đều bị rải bom, thậm chí có lần bom rơi trước cửa nhưng cả ngôi đền và pho tượng đều không bị hư hại.
"Ngôi đền lẫn pho tượng vài trăm năm rồi nhưng hầu như không bị hư hại, chỉ phải sơn lại hai lần. Năm 1916, tượng bị rỉ do đồng có lẫn nhiều tạp chất. Các cụ đã thuê thợ dùng sơn ta, pha thành sơn đen bảo vệ cho con cháu thờ phụng muôn đời. Năm 2014, sơn bị bong tróc nhiều nên chúng tôi làm đơn gửi Bộ Văn hóa xin được tu tạo màu sơn đen trước đó", ông Khải thông tin.
Đền Trấn Vũ - nơi đặt pho tượng đồng bảo vật quốc gia. Ảnh: Hoàng Phương.
Ngoài đền Trấn Vũ ở thôn Ngọc Trì, thần Trấn Vũ còn được người dân thờ phụng ở nhiều nơi như đền Quán Thánh (Ba Đình), chùa Huyền Thiên (Hoàn Kiếm), quán Thụy Lôi (Đông Anh). Trong đó, tượng thần ở đền Trấn Vũ có nhiều nét tương đồng với tượng ở đền Quán Thánh từ chất liệu, thần thái đến tay chống kiếm. Nhà nghiên cứu di sản văn hóa Trần Lâm Biền nhận định, từ cách thức tạo hình có thể thấy tượng Trấn Vũ ở hai ngôi đền ngoài trấn giữ phương Bắc, trừ tà còn thể hiện thêm chức năng trị thủy của cư dân nông nghiệp.
Xưa kia, Ngọc Trì là làng nông ven đê sông Hồng, nay dần chuyển sang buôn bán, đời sống nhân dân khấm khá. Trải qua thời gian, khát vọng tâm linh của người dân không còn đơn thuần ở cầu cho mùa màng tươi tốt mà chuyển dần sang cầu buôn bán thuận buồm xuôi gió. "Ước nguyện đó được hiện thực một phần nên tình cảm của người dân dành cho thần Trấn Vũ rất trân trọng", ông Khải nói và cho hay vào mùng 1, ngày rằm, đền lúc nào cũng nghi ngút khói hương của nhân dân trong vùng và khách thập phương về lễ bái. Vào ngày Tết, người dân đến còn đông hơn.
Vào ngày 3/3 âm lịch hàng năm, dân thôn Ngọc Trì tổ chức lễ hội, hay còn gọi là ngày Thánh Đản. Đây là lễ hội cầu mùa, mong no ấm. Trong lễ hội có trò kéo co ngồi, tượng trưng cho ước muốn phồn thực, sinh sôi và thể hiện sức mạnh trần gian trị thủy. Thần Trấn Vũ khi ấy trở thành niềm tin tinh thần giúp cộng đồng có mùa màng bội thu, phù trợ con người chống lại tai ương.
Hoàng Phương
Theo VNE
Nghịch cảnh đầu năm đi lễ, du xuân ở nội thành Hà Nội Đầu năm đi lễ ở Phủ Tây Hồ trở về, nhiều du khách lộ rõ trên khuôn mặt sự thanh thản và ấm lòng. Bởi sau một "hành trình" vãn cảnh đầu năm, họ đã chứng kiến một nghịch cảnh giữa những nét đẹp và chưa đẹp ở những điểm di tích lịch sử ngay các quận nội thành của Thủ đô. Điểm...