Hip-hop Việt Nam? Ối giời ơi!
Chỉ cần một vài tia lửa, như “Ối giời ơi”, để truyền cảm hứng cho mọi người khám phá và tạo ra những âm nhạc mới hoặc thậm chí cả một cuộc cách mạng âm nhạc. Đó là điều không phải chưa từng xảy ra.
(Minh họa: Ngọc Diệp)
Khi mới tới Việt Nam, tôi bị ấn tượng bởi rất nhiều thứ. Không may là, âm nhạc không nằm trong số đó.
Âm nhạc đã luôn là một phần lớn trong cuộc sống của tôi. Tôi đã viết về nó trong nhiều năm và có những ngày tôi không thể vượt qua được nếu thiếu âm nhạc. Mỗi khi có cơ hội đi đây đó, tôi luôn “dỏng tai” lên để tìm kiếm những bài hát mới và những thể loại âm nhạc mới mẻ đối với mình. Chúng có sẵn ở khắp nơi, chỉ trừ trong âm nhạc hiện đại của Việt Nam.
Tất nhiên, đó là một sự khái quát hóa quá mức. Tôi đã tập thưởng thức được làn điệu chèo. Tôi cũng thích cả loại nhạc chơi trong các đám ma (bạn bè bảo tôi điên, nhưng kệ họ). Dù sao, rốt cuộc những thể loại âm nhạc mới như “V-pop” là quá tệ hại đối với tôi.
Vấn đề là tôi chưa thấy được một không khí âm nhạc có thể khiến tôi nghĩ tới những từ như “sôi động”, “ sáng tạo”, hay đặc biệt là “mới mẻ”. Suốt một thời gian dài, tôi tưởng mình đã bỏ sót điều gì. Nhưng sau hơn 4 năm sống ở đây với vô số cuộc tìm kiếm, ít nhất là đối với tôi, câu trả lời là “không”.
Vì thế mà tôi đã rất ngạc nhiên khi được nghe một bản phối nhạc Việt với hip-hop “thứ thiệt” và rất mới mẻ. Nhân tiện, hip-hop là một loại hình nghệ thuật hoàn chỉnh, mà trong đó âm nhạc là một thành phần chính.
“Ối giời ơi” là một trong những bản hip-hop đáng kể đầu tiên đã thành công trong việc kết hợp những tiêu chuẩn phương Tây của loại hình này với các chất liệu Việt Nam.
Clip “Ối giời ơi!”
Thoạt nghe, nó giống như một bản nhạc Mỹ. Nhưng tôi đã bất ngờ khi biết rằng chất liệu chính của nó được lấy từ một bản nhạc Việt. Được cắt ghép theo truyền thống hip-hop, “Ối giời ơi” đã trở thành một thứ âm thanh hoàn toàn mới và sáng tạo, hòa trộn giữa Đông và Tây.
Video đang HOT
Nhưng có lẽ yếu tố gây hào hứng nhất của bản nhạc được phát hành qua Internet này là sự quan tâm ngay lập tức và đáng ngạc nhiên của cộng đồng người Việt. Chỉ sau vài ngày, bản nhạc đã được xem hơn 100.000 lượt trên Youtube, với vô số lời bình luận bằng tiếng Việt. Rõ ràng là những người trẻ ở đất nước này cũng đang rất “đói” những món ăn tinh thần mới lạ.
Đã có những lúc, ở những nơi nhất định, sự sáng tạo được phát tiết nhờ những điều kiện nhất định.
Mặc dù hiểu biết về hip-hop ở Việt Nam còn thiếu, nhưng có thể bây giờ là lúc để những người trẻ bắt đầu tìm hiểu về nó và có những cách diễn giải riêng của họ về văn hóa hip-hop thực sự là gì: Không chỉ là một điệu nhảy, một phong cách ăn mặc, hay phong cách diễn đạt.
Về nhảy break-dance, nó chỉ là một phần của hip-hop và đã được một số nhóm nhảy Việt Nam làm chính điều đó: Lấy một thứ vốn được sáng tạo từ một giai đoạn khác, ở cách xa nửa vòng trái đất, và đưa vào những phong cách riêng biệt.
Nhưng vì lẽ nào đó mà âm nhạc, thứ khơi nguồn cho toàn bộ phong trào hip-hop, đã bị tụt hậu khá xa ở Việt Nam.
Có lẽ giờ là cơ hội cho một giai đoạn sáng tạo bắt đầu diễn ra tại đây. Chỉ cần một vài tia lửa, như “Ối giời ơi”, để truyền cảm hứng cho mọi người khám phá và tạo ra những âm nhạc mới hoặc thậm chí cả một cuộc cách mạng âm nhạc. Đó là điều không phải chưa từng xảy ra.
* Bài viết là quan điểm cá nhân của tác giả. Xin mời độc giả đọc bản gốc bằng tiếng Anh của Brain tại đây.
BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm. Cám ơn các bạn!
Theo Dân Trí
Ca sĩ "gợi cảm" không quan tâm tới "cấm hở"
Trước nghị định sắp được ban hành của Cục Nghệ thuật biểu diễn với những quy định mạnh tay về vấn đề hát nhép và ăn mặc phản cảm, các ca sĩ đã có những phản ứng khác nhau.
Khi được hỏi về nghị định mới sắp được Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) ban hành, trong đó có những quy định mạnh tay như cấm biểu diễn một thời gian với các nghệ sĩ khi có những hành vi như hát nhép, ăn mặc phản cảm, ca sĩ Thu Minh đã nói thẳng rằng chưa từng nghe đến và không quá quan tâm.
Theo như giọng ca vốn đang được chú ý thời gian gần đây vì phong cách thời trang tương đối sốc thì cô là người hát hay, có nội lực và những gì khán giả nhớ đến cô là vì giọng hát chứ không phải vì bất cứ lý do nào khác.
Nhiều ca sỹ đã có những ý kiến khác nhau về nghị định "cấm hở"
Tuy nhiên, Thu Minh cũng chỉ là ca sĩ duy nhất trong số những người được hỏi bày tỏ sự dửng dựng một cách tự tin đến vậy. Số còn lại, gồm những người từng ít nhiều lên báo với những tấm hình "sốc" hay "kinh hoàng" thì lại phản ứng theo cách khác.
Tạm bỏ qua những cái tên như Minh Hằng, Thủy Tiên vì không thể liên lạc được. Bảo Thy, Lê Kiều Như sau khi nghe hết câu hỏi thì đều cáo bận bằng những lý do khác nhau như "đang đi tỉnh" hay "không tiện trả lời báo chí trước tháng 3". Yến Trang chỉ nói được vài câu rồi hẹn chia sẻ qua mail và sau đó "im thin thít, lặn mất tăm". Quỳnh Nga có lịch sự hơn, trả lời đôi dòng bằng... tin nhắn.
Ca sĩ phải có ý thức
Dù không nói được gì nhiều, thế nhưng trong ý kiến của mình, Yến Trang đã chia sẻ rằng việc ăn mặc ra sao, trình diễn thế nào trước công chúng đều do ý thức của ca sĩ. Với câu trả lời bằng tin nhắn, Quỳnh Nga cũng khẳng định: "Về việc ăn mặc thì cũng rất khó để kiểm soát, cái chính là do ý thức của từng cá nhân thôi."
Đa số các ca sỹ đều đồng ý với việc ý thức ăn mặc là ở tự bản thân
Cả Khánh Thy, Diệp Lâm Anh, hai ca sĩ có phong cách trình diễn gợi cảm, cũng đều nhắc đến yếu tố "ý thức của ca sĩ" khi nói về vấn đề ăn mặc trang phục phản cảm và hát nhép trên sân khấu. Điều đó chứng tỏ rằng bản thân các ca sĩ đều nhận thực được rất rõ vấn đề này.
Nhận thức được là vậy, tuy nhiên tình trang bát nháo trên sân khấu thời gian qua chẳng những không giảm mà thậm chí là ngày càng tệ hơn. Thế nên, khi nghe họ mạnh miệng nói về "ý thức", chẳng biết nên vui hay nên buồn.
Phải thay đổi vì nghị định
Đều là những vũ công trước khi chuyển sang làm ca sĩ, thế nên không khó hiểu khi cả Khánh Thy và Diệp Lâm Anh đều đã quen với những bộ trang phục "thoáng" đặc trưng của dance sport cũng như hip hop. Tuy nhiên, khi nghe đến nghị định mới, họ đều khẳng định mình sẽ phải thay đổi cho phù hợp.
Khi nghe đến nghị định mới, họ đều khẳng định mình sẽ phải thay đổi cho phù hợp.
Khánh Thy: "Thy chưa được biết, được nghe gì về nghị định này, nhưng nếu nghị định được ban hành vào thời điểm này thì thấy cũng dễ hiểu. Bản thân Thy, không chỉ là ca sĩ, trước tiên mình còn là một công dân, do đó sẽ nghiêm chỉnh chấp hành những nghị định đó khi được đưa ra. Mặc dù vậy, cũng mong nghị định có những chi tiết cụ thể phù hợp để người nghệ sĩ không đánh mất đi được tính sáng tạo vốn có của mình trên sân khấu.
Trước đây vốn là vận động viên dance sport, thế nên Thy cũng đã quen với những trang phục thi đấu có phần gợi cảm. Tuy nhiên, không vì thế mà khi bước sang làm ca sĩ, dù sẽ đưa sở trường dance sport của mình vào những phần trình diễn, Thy cũng sẽ không diện những trang phục tương tự. Vì bản chất của hai loại hình này khác nhau. Khi nhảy, cơ thể chuyển động nhanh, trang phục quyến rũ sẽ tạo hiệu quả đẹp cho hình thể. Còn khi là ca sĩ, tính chuyển động ít hơn, đứng yên một chỗ thì việc hở quá vô tình lại thành phản cảm"
Diệp Lâm Anh: "Em nghĩ nghị định này là hợp lý, vì thời gian qua có quá nhiều những scandal lộ hàng, hở hang này nọ. Khiến cho dư luận bất bình, có cái nhìn thiếu thiện cảm đối với ca sĩ.
Tuy nhiên, việc đánh giá trang phục thế nào là gợi cảm, thế nào là phản cảm, liệu có hợp thuần phong mỹ tục hay không cũng không phải là chuyện đợn giản. Bởi mỗi người sẽ có một con mắt đánh giá khác nhau, chưa kể nền công nghiệp thời trang lại ngày càng phát triển với nhiều ý tưởng mới, lạ hơn. Mặc dù vậy, khi một nghị định đàng hoàng được đưa ra và làm chặt từ trên xuống dưới thì hoàn toàn có thể quản lý được vấn đề này.
Về phần mình, em thấy cũng có ảnh hưởng đôi chút. Em chọn phong cách mạnh mẽ, táo bạo, thế nên không gây sốc thì không thể hiện được hết mình. Có nhiều cái hay em học hỏi từ nước ngoài nhưng khi đưa về Việt Nam thì lại không phù hợp", Diệp Lâm Anh nói.
Theo Phong Vũ (Vietnamnet)
Hoàng Hải tái xuất để tìm lại thời gian Sau dự án khủng Hồ Gươm sáng sớm, Hoàng Hải dường như lui về ở ẩn. Thi thoảng mới thấy anh xuất hiện trong một vài chương trình. Nhiều người không hiểu lý do gì khiến nam ca sĩ sở hữu một chất giọng lạ và ngoại hình bắt mắt lại lui về "ở ẩn" thế. Tuy nhiên, Hoàng Hải cho biết, anh...